I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Hiểu được cách viết đoạn văn nói chung và đoạn văn nghị luận nói riêng.
- Nắm được quy trình về viết đoạn văn nghị luận.
- Vận dụng kiến thức đã học để viết được các đoạn văn ngắn phù hợp với vị trí và chức năng của chúng trong bài văn nghị luận.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận có cấu trúc và phương pháp lập luận khác nhau.
3.Thái độ:
- Có ý thức hơn trong việc tạo lập văn bản đặc biệt là văn nghị luận.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, Tài liệu tham khảo.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, câu hỏi , vở bài tập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5578 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 100: làm văn- Luyện tập viết đoạn văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
28/04/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 100: Làm văn
Luyện tập viết đoạn văn nghị luận
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Hiểu được cách viết đoạn văn nói chung và đoạn văn nghị luận nói riêng.
- Nắm được quy trình về viết đoạn văn nghị luận.
- Vận dụng kiến thức đã học để viết được các đoạn văn ngắn phù hợp với vị trí và chức năng của chúng trong bài văn nghị luận.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận có cấu trúc và phương pháp lập luận khác nhau.
3.Thái độ:
- Có ý thức hơn trong việc tạo lập văn bản đặc biệt là văn nghị luận.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, Tài liệu tham khảo.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, câu hỏi , vở bài tập
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
*HĐ 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu phần dàn ý SGK.
- Yêu cầu HS đọc to đề bài và phần lập dàn ý trong SGK.
* HĐ2: Hướng dẫn HS viết đoạn văn.
- Yêu cầu HS đọc to phần 2 ý (c) .
- GV: Hãy viết câu mở đoạn mang ý khái quát của cả đoạn?
- GV cho Hs hoạt động theo nhóm nhỏ. (Chia lớp thành 6 nhóm)
Câu hỏi: Hãy viết tiếp các câu khai triển của đoạn văn?
- Các nhóm làm việc, đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét và chuẩn hoá kiến thức.
- GV: Sắp xếp các ý đã viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
* HĐ3: Hướng dẫn HS viết đoạn văn.
- GV yêu câud mỗi học sinh tự viết một đoạn văn, sau đó HS đổi bài viết cho nhau để cùng sửa chữa, trao đổi, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét bài viết của các em, uốn nắn những chỗ chưa được.
3. Củng cố.
- Trong quá trình hoàn thiện đoạn văn, hãy rút ra kiến thức cơ bản khi viết đoạn văn nghị luận.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà.
- HS chọn một luận điểm bất kì trong dàn bài và viết một đoạn văn.
- Ôn tập và chuẩn bị kiến thức để làm bài thi học kì II.
I. Tìm hiểu chung:
* Đề bài: “ Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”- Gorki
- Học sinh tiết cận nọi dung phần lập dàn ý SGK ở 3 phần
+ Mở bài
+ Thân bài:
+ Kết bài.
II. Viết đoạn văn nghị luận:
* Phần 2 ý c: “ Sách giúp con người tự khám phá dân tộc mình, bản thân mình và chắp cách những ước mơ, nuôi dưỡng khát vọng”
- Bước 1: Viết câu mở đoạn mang ý nghĩ khái quát của cả đoạn văn.( Luận điểm).
VD: Sách không những giúp ta hiểu được dân tộc mình mà còn giúp ta hiểu được bản thân mình.
- Bước 2: Viết các câu khai triển.
VD: + Đọc sách chúng ta mới hiểu trong trường kì lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta có biết bao biến cố thăng trầm hào hùng và bi tráng.
+ Đọc sách chúng ta mới thấm thía bâne cạnh tên tuổi của một vị anh hùng dân tộc còn lưu danh trong sử sách, còn có hàng triệu những anh hùng vô danh đã bỏ mình vì đất nước.
+ Sách còn gipú ta hiểu ra rằng, những ngày mình đang sống hôm nay đã được các thế hệ cha ông ta bảo vệ và giữ gìn bằng bao mồ hôi nước mắt và cả xương máu.
- Bước 3: Lắp ráp câu mở đoạn với các câu khai triển thành đoạn văn sau đó sửa chữa và hoàn chỉnh.
III. Hoàn chỉnh đoạn văn:
Từ lâu con người đã biết đến sự kì diệu của sách. Sách là những cái thần kì trong những cái thần kì mà nhân loại đã sáng tạo nên. Thật không thể hình dung một nền văn minh mà không có sách. Từ hàng nghìn năm trước, khi chưa có chữ in, chưa có máy in, chưa có giấy bút nữa, thì nhân loại đã nghĩ đến sách rồi, đã có những hình thức đầu tiên của sách rồi.Sách là cái cần có để con người lưu giữ và truyền lại cho người khác, cho thế hệ khác những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh, những khám phá về vũ trụ và con người, cả những ý nghĩ, những quan niệm, những mong muốn về cuộc sống cần gửi đến cho mọi người và trao gửi đến đời sau.
File đính kèm:
- tiet 100- luyen t¹p viet doan van nghi luan.doc