I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, sầu muộn của người chinh phụ trong tình cảnh lẻ loi khi chồng đi chinh chiến; thấy được tiếng nói tố cáo chiến tranh phong kiến và đề cao hạnh phúc lứa đôi.
- Thấy được sự tài hoa, tinh tế trong nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật.
- Vận dụng kiến thức vào việc khai thác, phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu, tiếp cận thể loại ngâm khúc, phân tích diến biến tâm trạng nhân vật.
3. Thái độ
- Thể hiện thái độ đồng cảm sâu sắc đối với khát vọng hạnh phúc lứa đôi của người phụ nữ thời xưa.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn.
2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(kết hợp với bài mới)
2. Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 79: đọc văn- Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
9/03/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 79: Đọc văn
Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
( trích “ Chinh phụ ngâm”)
- Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn - - Bản dịch chữ Nôm: Đoàn Thị Điểm -
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, sầu muộn của người chinh phụ trong tình cảnh lẻ loi khi chồng đi chinh chiến; thấy được tiếng nói tố cáo chiến tranh phong kiến và đề cao hạnh phúc lứa đôi.
- Thấy được sự tài hoa, tinh tế trong nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật.
- Vận dụng kiến thức vào việc khai thác, phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu, tiếp cận thể loại ngâm khúc, phân tích diến biến tâm trạng nhân vật.
3. Thái độ
- Thể hiện thái độ đồng cảm sâu sắc đối với khát vọng hạnh phúc lứa đôi của người phụ nữ thời xưa.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn.
2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(kết hợp với bài mới)
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
* HĐ 1: Tìm hiểu chung (10 phút)
- GV: Qua mục tiểu dẫn SGK em hãy cho biết những nét chính về tác giả của cuốn: Chinh phụ ngâm?
- GV: Dịch giả của cuốn Chinh phụ ngâm là ai? ý kiến về dịch giả của cuốn sách này có thống nhất không?
- GV : Tác phẩm được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
- GV: Tác phẩm này thuộc thể loại nào ? Đặc điểm cơ bản của loại đó?
- GV: Hãy cho biết nội dung bao trùm toàn bộ khúc ngâm?
* HĐ 2: Đọc hiểu văn bản (10 phút)
- GV hướng dẫn HS đọc.lưu ý đọc đúng giọng điệu buồn, đều đều, chậm rãi, chú ý các điệp từ điệp ngữ bắc cầu và các từ khó.
- GV: Đoạn trích có thể chia bố cục làm mấy phần?
* HĐ 3: Tìm hiểu văn bản (23 phút)
- GV: Hai câu thơ đầu miêu tả những hành động, cử chỉ gì của người chinh phụ, những hành động đó có mục đích không?
- GV: Dụng ý của tác giả khi tập chung miêu tả hàng loạt những hành động không có chủ đích đó của người chinh phụ?
- GV: Sự mong chờ của nàng có được đền đáp không? Câu thơ nào thể hiện rõ điều đó?
- GV: trong hoàn cảnh đó, người chinh phụ đã tâm sự cùng ai?
- GV: Hình ảnh ngọn đèn xuất hiện gợi lên khoảng không gian như thế nào?
- GV: tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng?
- GV: Hình ảnh hoa đèn và bóng người thể hiện điều gì?
* HĐ5: Củng cố- Luyện tập.
Thảo luận nhóm lớn: 5 phút
Câu hỏi: Chỉ ra những nét đặc sắc nghệ thuật trong tám câu thơ đầu của đoạn trích?
H/s thảo luận trả lời, g/v nhận xét chuẩn xác kiến thức
* HĐ6: Hướng dẫn học bài ở nhà.
- Diễn biến tâm trạng của người chinh phụ qua 8 câu thơ đầu đoạn trích?
- Soạn tiếp tiết 80 Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ.
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả: Đặng Trần Côn (? - ?). Sống vào khoảng nửa đầu TK XVIII. Quê: Nhân Mục (làng Mọc) nay thuộc Nhân Chính – Thanh Xuân - Hà Nội. Ngoài Chinh phụ ngâm khúc ông còn có nhiều tác phẩm viết bằng chữ Hán khác (thơ, phú)
2. Dịch giả:
* Đoàn Thị Điểm: (1705 -1748), lấy hiệu là Hồng Hà nữ sĩ. Quê: Giai Phạm - Văn Giang - Kinh Bắc (nay thuộc Hưng Yên). Là tác giả của tập truyện: Truyền kì Tân Phả.Lấy chồng muộn (năm 37 tuổi). Ngay sau khi thành thân chồng bà đợc cử đi xứ Trung Quốc.
*Phan Huy ích: (1750- 1822). Tự là Dụ Am. Quê: Làng Thu Hoạch - Thiên Lộc - Nghệ An (nay thuộc Hà Tĩnh). Đỗ tiến sĩ năm 26 tuổi. Là tác giả của Dụ Am văn tập và Dụ Am ngâm lục.
3.Tác phẩm:
a. Hoàn cảnh sáng tác: Trước cảnh mất mát đau thương vì chiến tranh tác giả đã xúc động viết nên tác phẩm này
b. Thể loại: Thể ngâm khúc - thể thơ trường đoản cú.
c. Nội dung khúc ngâm: Tác phẩm là lời thở than của người vợ trẻ có chồng đi chinh chiến ở xa... .
II. Đọc hiểu văn bản.
1. Đọc và giải nghĩa từ khó:
2. Bố cục đoạn trích :
-16 câu đầu : nỗi lòng sầu muộn của người chinh phụ.
- 8 câu thơ sau : nỗi nhớ thương chồng của người chinh phụ.
III. Tìm hiểu văn bản:
1. Nỗi lòng sầu muộn của người chinh phụ.
a. Tám câu thơ đầu :
- Hành động, cử chỉ :
+ đi lại ngoài hiên vắng
+ buông rèm xuống -> lặp lại nhiều lần
+ cuốn rèm lên
-> hành động không mục đích, không có chủ ý" trạng thái bồn chồn, lo lắng, khắc khoải mong ngóng không yên.
- Thước chẳng mách tin : bặt vô âm tín -> hụt hẫng, tuyệt vọng, bế tắc.
- Hình ảnh: ngọn đèn -> gợi đêm tối mênh mông vắng lặng.
- Biện pháp nghệ thuật :
+ Cõu hỏi tu từ, điệp ngữ
+ Cõu khẳng định, nhân hóa
+ Độc thoại nội tõm => Cực tả cảnh lẻ loi, vụ vọng của người chinh phụ thức thâu đêm chờ chồng.
- Hình ảnh : hoa đèn- bóng đèn -> đồng điệu, tương đồng-> tự xót xa, đồng cảm cho cảnh ngộ lẻ loi của mình.
File đính kèm:
- Tiet 79- Tinh canh le loi cua nguoi chinh phu.doc