I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
- Hiểu được ý nghĩa của việc lập dàn ý trước khi viết văn nghị luận.
- Vận dụng kiến thức lý thuyết vào việc lập dàn ý trước khi viết bài.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý cho bài văn nhị luận.
3.Thái độ:
- Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, Tài liệu tham khảo, giáo án điện tử.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập.
III.Tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 81: làm văn- Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
12/03/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 81: Làm văn
Lập dàn ý bài văn nghị luận
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
- Hiểu được ý nghĩa của việc lập dàn ý trước khi viết văn nghị luận.
- Vận dụng kiến thức lý thuyết vào việc lập dàn ý trước khi viết bài.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý cho bài văn nhị luận..
3.Thái độ:
- Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, Tài liệu tham khảo, giáo án điện tử.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập.
III.Tiến trình bài dạy:
Hoạt động dạy học của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
* HĐ1Tìm hiểu tác dụng của việc dàn ý.( 5 phút)
- GV: Thế nào là lập dàn ý?
- GV: Tác dụng của việc lập dàn ý là gì?
* HĐ3: Lập dàn ý bài văn nghị luận (30 phút)
- GV cho HS sinh đọc kĩ ví dụ SGK.
- GV: Xác định yêu cầu nọi dung của đề bài?
- GV: Sử dụng thao tác gì để viết bài?
- GV: Hãy định luận đề của đề bài?
- GV: Hãy xác định luận điểm cho luận đề trên?
-
GV cho HS hoạt động theo nhóm.
+ Nhóm 1,2: Tìm luận cứ cho luận điểm 1?
+ Nhóm 3,4: Tìm luận điểm cho luận cứ 2?
+ Nhóm 5,6: Tìm luận điểm cho luận cứ 3?
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, làm việc, đại diện trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét mức độ làm việc của các nhóm và chuẩn hoá kiến thức.
- GV: Mở bài cần nêu những vấn đề gì?
- GV: Hãy sắp xếp các luận điểm, luận cứ tìm được theo trật tự hợp lí?
- GV hướng dẫn học sinh sắp xếp các ý đã tìm được thành dàn ý.
3. Củng cố.( 2 phút)
- Khi lập dàn bài văn cần tuân thủ theo mấy bước?
4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút)
- Đọc kĩ đề bài tập 1,2 SGK và tìm các luận điểm luận cứ cho đề bài đó?
- Chuẩn bị tiết tiếp theo phần luyện tập.
I. Tác dụng của việc lập dàn ý.
1. Khái niệm:Lập dàn ý là thao tác lựa chọn, sắp xếp những nội dung cơ bản sẽ triển khai trong bài viết.
2.Tác dụng:
- Giúp người viết định hướng được nội dung.
- Tránh được tình trạng xa đề, lạc đề, lan man.
- Giúp người viết phân bố thới gian hợp lý trong quá trình làm bài.
II. Lập dàn ý bài văn nghị luận.
Ví Dụ: Đề bài: “Bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M.Gorki viết: Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”. Hãy giải thích và bình luận những ý kiến trên.
1. Tìm ý cho bài văn:
- Yêu cầu nội dung; Vai trò tác dụng của sách trong đời sống tinh thần của con người.
- Yêu cầu hình thức: Giải thích, bình luận.
a. Xác định luận đề: Sách là phương tiện cung cấp tri thức cho con người, giúp cho con người trưởng thành về mặt nhận thức
b. Xác định các luận điểm: Đề bài có 3 luận điểm.
- Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người (ghi lại những hiểu biết về thế giới tự nhiên và xã hội)
- Sách vở mở rộng những chân trời mới (mang lại cho con người những hiểu biết về thế giới tự nhiên và xã hội).
- Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách: trân trọng, giữ gìn, bảo quản và chọn sách nghiêm túc có ý thức.
c. Tìm luận cứ cho luận điểm:
*Luận điểm 1: Sách là sản phẩm tinh thần của con người . Sách là kho tàng tri thức, là phương tiện có thể giúp ta vượt không gian và thời gian.
*Luận điểm 2: Giúp ta hiểu biết mọi lĩnh vực tự nhiên và xã hội : sách là người bạn tâm tình, gần gũi giúp ta tự hoàn thiện mình về nhân cách.
*Luận điểm 3: Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách xấu (có hại).
- Tạo thói quen lựa chọn sách.
- Học những điều hay trong sách, bên cạnh việc học thực tế cuộc sống.
2. Lập dàn ý : (Sắp xếp các luận cứ, luận điểm theo bố cục 3 phần )
a. Mở bài: (gián tiếp - trực tiếp).
- Giới thiệu cõu núi của nhà văn M. Go-rơ-ki
- Khẳng định: Sỏch cú tỏc dụng vụ cựng to lớn, phải đỏnh giỏ đỳng vai trũ của sỏch và phải biết quý trọng sỏch.
b. Thân bài: triển khai các luận điểm, luận cứ theo trình tự hợp lí.
1. Luận điểm 1:Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người.
a. Luận cứ 1: Sách là sản phẩm tinh thần của con người.
b. Luận cứ 2: Sách là kho tri thức
c. Luận cứ 3: Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian
2. Luận điểm 2: Sách mở rộng những chân trời mới
a. Luận cứ 1: Sách giúp ta hiểu biết mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội
b. Luận cứ 2: Sách là người bạn tâm tình, gần gũi giúp ta hoàn thiện mình về nhân cách.
3. Luận điểm 3: Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách.
a. Luận cứ 1: Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại.
b. Luận cứ 2: Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học điều hay trong sách..
c. Kết bài: Nhấn mạnh hoặc mở rộng vấn đề.
Khẳng định vai trò và tác dụng của sách đối với con người
File đính kèm:
- Tiet 81- Lap dan y bai van nghi luan.doc