Giáo án Ngữ văn 6- Sử thi

Các đoạn trích đã học

“Chiến thắng Mtao Mxây” (trích Đăm Săn - sử thi Tây Nguyên)

Uy-lit-xơ trở về” (trích Ô-đi-xê - sử thi Hy Lạp)

“Rama buộc tội” (trích Ramayana- sử thi Ấn Độ)

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2121 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6- Sử thi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài cũ: Nêu hiểu biết của em về thể loại sử thi? kể tên một số tác phẩm sử thi đã học. Sử thi Các đoạn trích đã học: - “Chiến thắng Mtao Mxây” (trích Đăm Săn - sử thi Tây Nguyên) - “Uy-lit-xơ trở về” (trích Ô-đi-xê - sử thi Hy Lạp) - “Rama buộc tội” (trích Ramayana- sử thi Ấn Độ) Hoạt động nhóm: Tìm những câu có sử dụng phép tu từ trong các văn bản và nêu tác dụng của chúng Nhóm 1: “Chiến thắng Mtao Mxây” Nhóm 2: “Uy-lit-xơ trở về” Nhóm 3: “Rama buộc tội”. Trên cơ sở đó, hãy nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của thể loại sử thi. 1. Ngôn ngữ sử thi Các biện pháp nghệ thuật quen thuộc trong sử thi: - So sánh: A như B; Hoặc B, Acũng vậy - Phóng đại: như bão, như lốc,… - Trùng điệp: điệp từ, cấu trúc câu,… Đặc biệt, hình ảnh so sánh thường là những sự vật quen thuộc, gần gũi với cuộc sống của người dân thời cổ đại. Ngôn ngữ sử thi: giàu nhạc điệu, bóng bẩy, trau chuốt, giàu hình ảnh, trang trọng, hùng tráng tô đậm vẻ đẹp các nhân vật lí tưởng. tạo sức hấp dẫn riêng của sử thi. 2.Nhân vật sử thi: Khái quát phẩm chất của các nhân vật sử thi đã học? Các nhân vật: Đăm Săn, Uylitxơ, Pênêlôp, Rama, Xita. Đăm Săn: -tài năng và sức mạnh hơn người, tự tin, bản lĩnh, uy danh lừng lẫy, ngoại hình đẹp,… Hội tụ vẻ đẹp, sức mạnh của cộng đồng Tây Nguyên thời cổ đại. - khát vọng lớn lao: chinh phục tự nhiên, xã hội, đem lại sự hùng cường cho dân tộc. - Uy lit xơ và Pênêlôp: ngoại hình đẹp, thuỷ chung, thông minh, bản lĩnh, thận trọng,… Chuẩn mực về vẻ đẹp người anh hùng và người phụ nữ lí tưởng theo quan niệm của cư dân Hy Lạp thời cổ đại. - Rama: ngoại hình đẹp, tài năng, dũng mãnh, trọng danh dự, sẵn sàng hi sinh tình yêu để bảo vệ danh dự và các chuẩn mực đạo đức của cộng đồng. - Xita: đẹp, thuỷ chung, trong sáng, trọng danh dự, sẵn sàng bước qua mạng sống để chứng minh phẩm hạnh của mình - Kết luận: nhân vật sử thi là những người mang vẻ đẹp lí tưởng theo quan niệm của cư dân thời cổ đại. - Đăm Săn: lí tưởng về khát vọng - Uylitxơ, Pênêlôp: trí tuệ Rama, Xita: đạo đức. Phù hợp với đặc trưng từng dân tộc. Câu 1: Cảnh tôi tớ mang của cải đi theo Đăm săn (Chiến thắng Mtao-Mxây) không được so sánh với hình ảnh nào ? a.Kiến đi tha mồi. b.Ong đi chuyển nước. c.Trai gái đi giếng làng cõng nước. d.Vò vẽ đi lấy hoa. Câu 2: Từ nào người kể thường kèm theo mỗi khi Pênêlốp cất lời đối thoại với các nhân vật trong đoạn trích “Uylixơ trở về” ? a. Chậm rãi. b. Băn khoăn. c. Mỉm cười. d. Thận trọng. Câu 3:Tình cảnh của Xita trong đoạn trích Rama buộc tội có thể liên hệ đến nhân vật nào trong văn học Việt Nam? a. Thúy Kiều. b. Chị Dậu c. Vũ Nương. d. Kiều Nguyệt Nga. Câu 2: Nhiều tác phẩm văn học dân gian trở thành mẫu mực về nghệ thuật để cho chúng ta học tập. Nhận định trên đề cập đến giá trị nào của văn học dân gian? a. Giá trị nhận thức. b. Giá trị giải trí. c. Giá trị giáo dục. d. Giá trị thẩm mỹ.

File đính kèm:

  • ppttu chon 6 su thi.ppt