A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* KT : Xác định ngôi kể, nhân vật chính; lập dàn ý bài văn tự sự.
* KN : Tạo lập văn bản
* TĐ : Sưu tầm truyện dân gian Bến Tre, yêu quí, trân trọng vốn văn học của cha ông.
B. CHUẨN BỊ
- Học sinh: sưu tầm một truyên kể dân gian của Bến Tre mà mình thích, chuẩn bị dàn ý, tìm hiểu ngôi kể, nhân vật, trình tự kể
- Giáo viên : Tài liệu văn học địa phương, sưu tầm truyện dân gian BT, giáo án
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài tập đã giao, chuẩn bị bài mới
3/ Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 17 - Tiết 65: chương trình địa phương - Rèn kĩ năng làm văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn:
Tiết 65 Ngày dạy :
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
- RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN TỰ SỰ ( tt )
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* KT : Xác định ngôi kể, nhân vật chính; lập dàn ý bài văn tự sự.
* KN : Tạo lập văn bản
* TĐ : Sưu tầm truyện dân gian Bến Tre, yêu quí, trân trọng vốn văn học của cha ông.
B. CHUẨN BỊ
- Học sinh: sưu tầm một truyên kể dân gian của Bến Tre mà mình thích, chuẩn bị dàn ý, tìm hiểu ngôi kể, nhân vật, trình tự kể…
- Giáo viên : Tài liệu văn học địa phương, sưu tầm truyện dân gian BT, giáo án
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài tập đã giao, chuẩn bị bài mới
3/ Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
NỘI DUNG
Hoạt động 2 : thực hiện các bước để lảm văn tự sự
GV: viết đề bài lên bảng
- cho HS đọc lại đề bài
-Cho HS thực hiên các bước để làm văn tự sự
? Sau khi đọc đề bài, em thấy cẩn chú ý những từ ngữ nào cho là quan trọng nhất ?
? Những từ ngữ đó cho ta biết những gì ?
? Sau khi đã tìm hiểu đề, bước tiếp theo làm gì ?
? Xác định ngôi kể, nhân vật chính, dùng lời văn, trình tự kể ntn ?
? lưa chọn các chi tiết chính của truyện ntn ?
? Hãy thực hiện việc chọn ngôi, nhân vật chính,lời văn kể, trình tự kể , chọn các chi tiết chính của truyện mà em đã chọn để kể ?
? Hãy lập dàn ý cho truyện mà em thích ?
GV : Dành thời gian cho HS thực hiện phần lập dàn ý
? Hãy đọc dàn ý của truyện em chọn cho lớp nghe ?
- GV : nhận xét, sửa chữa vài bài tiêu biểu
Đọc đề bài trên bảng, ghi
Các từ quan trọng : kể. truyện dân gian địa phương, em thích
- Phương thức biểu đạt
- Yêu cấu dề
- Phạm vi đề
-tìm ý, lập ý
- Thực hiện theo yêu cầu ( cá nhân )
- Lập dàn ý hoàn chỉnh cho truyện mà em thích( cá nhân )
- thực hiện theo yêu cầu
- Đọc theo yêu cầu
Đề bài:
Hãy kể lại một truyện dân gian của địa phương ( BT) mà em thích
1/ Tìm hiểu đề
- Phương thức biểu đạt : tự sự (kể chuyện )
- Nội dung yêu cầu : kể truyện dân gian
- Phạm vi : truyện dân gian địa phương ( Bến Tre ) mà em thích- không bắt buộc thích giống nhau
2/ Tìm ý
- Ngôi kể
- Nhân vật chính
- Lời văn để kể ( của mình hay của người viết )
- Trình tự kể ( có thể từ hiện tại hồi tưởng lại quá khứ tùy thuộc ngôi kể )
- Lựa chọn các chi tiết chính của truyện ( dựa vào câu chuyện để xác định )
3/ Thực hiện các bước làm văn tự sự ( dựa vào truyện mà HS chọn để thực hiện )
- Ngôi kể ?
- Nhân vật chính ?
- lời văn ?
- Trình tự kể ?
- Tìm các ý chính của truyện :
4/ Lập dàn ý
Mở bài :
Thân bài :
Kết bài :
D. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý.
- Chuẩn bị bài mới : Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
Đ . RÚT KINH NGHIỆM
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- CTĐP- REN VAN TS (tt ).doc