Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 17 - Tiết 65: chương trình địa phương - Rèn kĩ năng làm văn tự sự

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

* KT : Xác định ngôi kể, nhân vật chính; lập dàn ý bài văn tự sự.

* KN : Tạo lập văn bản

* TĐ : Sưu tầm truyện dân gian Bến Tre, yêu quí, trân trọng vốn văn học của cha ông.

B. CHUẨN BỊ

- Học sinh: sưu tầm một truyên kể dân gian của Bến Tre mà mình thích, chuẩn bị dàn ý, tìm hiểu ngôi kể, nhân vật, trình tự kể

- Giáo viên : Tài liệu văn học địa phương, sưu tầm truyện dân gian BT, giáo án

C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC

1/ Ổn định tổ chức

2/ Kiểm tra bài cũ :

- Kiểm tra bài tập đã giao, chuẩn bị bài mới

3/ Bài mới

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 17 - Tiết 65: chương trình địa phương - Rèn kĩ năng làm văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn: Tiết 65 Ngày dạy : CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG - RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN TỰ SỰ ( tt ) A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT * KT : Xác định ngôi kể, nhân vật chính; lập dàn ý bài văn tự sự. * KN : Tạo lập văn bản * TĐ : Sưu tầm truyện dân gian Bến Tre, yêu quí, trân trọng vốn văn học của cha ông. B. CHUẨN BỊ - Học sinh: sưu tầm một truyên kể dân gian của Bến Tre mà mình thích, chuẩn bị dàn ý, tìm hiểu ngôi kể, nhân vật, trình tự kể… - Giáo viên : Tài liệu văn học địa phương, sưu tầm truyện dân gian BT, giáo án C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra bài tập đã giao, chuẩn bị bài mới 3/ Bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hoạt động của thầy Hoạt động của HS NỘI DUNG Hoạt động 2 : thực hiện các bước để lảm văn tự sự GV: viết đề bài lên bảng - cho HS đọc lại đề bài -Cho HS thực hiên các bước để làm văn tự sự ? Sau khi đọc đề bài, em thấy cẩn chú ý những từ ngữ nào cho là quan trọng nhất ? ? Những từ ngữ đó cho ta biết những gì ? ? Sau khi đã tìm hiểu đề, bước tiếp theo làm gì ? ? Xác định ngôi kể, nhân vật chính, dùng lời văn, trình tự kể ntn ? ? lưa chọn các chi tiết chính của truyện ntn ? ? Hãy thực hiện việc chọn ngôi, nhân vật chính,lời văn kể, trình tự kể , chọn các chi tiết chính của truyện mà em đã chọn để kể ? ? Hãy lập dàn ý cho truyện mà em thích ? GV : Dành thời gian cho HS thực hiện phần lập dàn ý ? Hãy đọc dàn ý của truyện em chọn cho lớp nghe ? - GV : nhận xét, sửa chữa vài bài tiêu biểu Đọc đề bài trên bảng, ghi Các từ quan trọng : kể. truyện dân gian địa phương, em thích - Phương thức biểu đạt - Yêu cấu dề - Phạm vi đề -tìm ý, lập ý - Thực hiện theo yêu cầu ( cá nhân ) - Lập dàn ý hoàn chỉnh cho truyện mà em thích( cá nhân ) - thực hiện theo yêu cầu - Đọc theo yêu cầu Đề bài: Hãy kể lại một truyện dân gian của địa phương ( BT) mà em thích 1/ Tìm hiểu đề - Phương thức biểu đạt : tự sự (kể chuyện ) - Nội dung yêu cầu : kể truyện dân gian - Phạm vi : truyện dân gian địa phương ( Bến Tre ) mà em thích- không bắt buộc thích giống nhau 2/ Tìm ý - Ngôi kể - Nhân vật chính - Lời văn để kể ( của mình hay của người viết ) - Trình tự kể ( có thể từ hiện tại hồi tưởng lại quá khứ tùy thuộc ngôi kể ) - Lựa chọn các chi tiết chính của truyện ( dựa vào câu chuyện để xác định ) 3/ Thực hiện các bước làm văn tự sự ( dựa vào truyện mà HS chọn để thực hiện ) - Ngôi kể ? - Nhân vật chính ? - lời văn ? - Trình tự kể ? - Tìm các ý chính của truyện : 4/ Lập dàn ý Mở bài : Thân bài : Kết bài : D. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý. - Chuẩn bị bài mới : Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng Đ . RÚT KINH NGHIỆM -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docCTĐP- REN VAN TS (tt ).doc