I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
-Hiểu được tác dụng lời khuyên của bố về lỗi của một đứa con đối với mẹ.
II-CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK-SGV, ảnh tác giả.
2.Học sinh:Xem bài và chuẩn bị bài
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tiết 2 Văn bản: Mẹ tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2
Ngày soạn:……………
Ngày dạy:…………….
Văn bản: MẸ TÔI
Eùt-môn-đô đơ A-mi-xi
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
-Hiểu được tác dụng lời khuyên của bố về lỗi của một đứa con đối với mẹ.
II-CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK-SGV, ảnh tác giả.
2.Học sinh:Xem bài và chuẩn bị bài
III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 (5/)
²Khởi động
-Oån định
-Kiểm tra
-Bài mới
-Ghi tựa bài lên bảng
HỎI:Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra từ văn bản “Cổng trường mở ra” là gì?
-Y/c HS nhận xét và bổ sung
-GV nhận xét và công bố điểm
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng và cao cả nhưng không phải khi nào ta cũng có ý thức hết được điều đó.Chỉ đến khi mắc những lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả.Văn bản “Mẹ tôi” sẽ mang đến cho chúng ta một bài học thật bổ ích đó.
-Ghi tựa bài lên bảng
-Báo cáo sỉ số
-Cá nhân trả lời:
-HS nhận xét và bổ sung
-Lắng nghe
-Ghi tựa bài vào tập
HOẠT ĐỘNG 2 (30/)
²Đọc và tìm hiểu văn bản
I-TÌM HIỂU CHUNG
1.Tác giả:
-Eùt-môn-đô đơ A-mi-xi (1846-1908), nhà văn I-ta-li-a (Ý)
2.Tác phẩm:
-Văn bản “Mẹ tôi” trích từ “Những tấm lòng cao cả”(truyện thiếu nhi, 1886)
II-PHÂN TÍCH.
1.Thái độ, tình cảm, suy nghĩ của người cha.
-Buồn bã và tức giận
-Giáo dục đạo đức con
2.Hình ảnh người mẹ.
-Yêu thương, hi sinh tất cả vì con.
-Y/c HS đọc chú thích SGK
HỎI:Dựa vào chú thích hãy nêu vài nét về:
+Tác giả?
+Tác phẩm?
-GV hướng dẫn học sinh đọc văn bản:diễn cảm, nhẹ nhàng,..
-Y/c HS đọc văn bản
-GV nhận xét về cách đọc văn bản của học.
HỎI:En-ri-cô đã giới thiệu bức thư của bố như thế nào?.Hãy tưởng tượng và kể lại?
HỎI:Biết được lỗi lầm của con, người cha đã có thái độ ra sao?
HỎI:Câu nói nào đã thể hiện diều đó?
HỎI:Tìm những từ ngữ, hình ảnh, lời lẽ trong bức thư thể hiện thái độ buồn bã, tức giận của bố?
HỎI:Tại sao thể hiện sự tức giận của mình mà người bố lại gợi đến mẹ?
HỎI:Bố đã nêu lên nỗi đau gì khi một đứa con mất mẹ để giáo dục En-ri-cô?
HỎI:Bố đã thể hiện sự kiên quyết của mình như thế nào?
HỎI:Bố đã khuyên con phải xin lỗi mẹ như thế nào?
HỎI:Tất cả những thái độ của bố được bày tỏ bằng cách viết như thế nào?
HỎI:Trong bức thư, thỉnh thoảng bố lại gọi con “En-ri-cô của bố ạ!....” cách viết đó có tác dụng gì?
HỎI:Vì thế đã tác động đến En-ri-cô ra sao?
HỎI:Qua bức thư, em còn thấy bố thể hiện tình cảm đối với mẹ của En-ri-cô như thế nào?
HỎI:Người mẹ không trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện nhưng ta vẫn thấy hiện lên rất rõ nét. Vì sao?
HỎI:Qua bức thư người bố gửi con, em thấy En-ri-cô có một người mẹ như thế nào?
HỎI:Cách để cho nhân vật bộc lộ qua cái nhìn của người khác có ýac dụng gì?
HỎI:Từ hình ảnh người mẹ hiền trong tâm hồn con, bố đã viết một câu thật hay nói về lòng hiếu thảo, đạo đức làm người. Em hãy tìm những câu nói ấy?
HỎI:Tại sao bố không nói chuyện với En-ri-cô mà lại viết thư?
-Cá nhân đọc
-Cá nhân trả lời:
+Eùt-môn-đô đơ A-mi-xi (1846-1908), nhà văn I-ta-li-a (Ý)
+Tác phẩm: Văn bản “Mẹ tôi” trích từ “Những tấm lòng cao cả”(truyện thiếu nhi, 1886)
-Lắng nghe
-Cá nhân đọc
-Lắng nghe
-Cá nhân trả lời:Miêu tả thái độ , tình cảm và những suy nghĩ của người bố trước lỗi lầm của con và sự tôn trọng của ông đối với vợ mình,…
-Cá nhân trả lời:rất tức giận và buồn bã,…
-Cá nhân trả lời:
+”Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.
+”Thà rằng bố không có con, còn hơn là thấy con bội bạc”.
-Cá nhân trả lời:
-Cá nhân trả lời:cho con thấy được công ơn của mẹ, khơi gợi tình cảm trong con đối với mẹ,..
-Cá nhân trả lời:”Con sẽ cay đắng…..thương yêu đó”.
-Cá nhân trả lời:bắt con phải xin lỗi mẹ và cho con thời gian thử thách,…
-Cá nhân trả lời:cầu xin mẹ hôn con,…
-Cá nhân trả lời:thể hiện thái độ yêu thương trìu mến,…
-Cá nhân trả lời:xúc động vô cùng,..
-Cá nhân trả lời:dạy con thủ thỉ, tâm tình, tha thiết, lời giáo huấn thấm sâu vào tâm hồn con,…
-Cá nhân trả lời:bức thư là nỗi đau, sự tức giận cực điểm của bố nhưng cũng là lời yêu thương tha thiết, En-ri-cô được sống trong một gia đình hạnh phúc,..
-Cá nhân trả lời:vì bố đã kể về mẹ cho En-ri-cô nghe, người mẹ xuật hiện qua cái nhìn của bố,..
-Cá nhân trả lời:yêu thương, hi sinh tất cả vì con,…cao cả lớn lao, lí giải cho nhan đề “Mẹ tôi”.
-Cá nhân trả lời:tăng tính khách quan của sự việc, thể hiện tình cảm và thái độ của người kể.
-Cá nhân trả lời:”Con hãy nhớ rằng tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó”
-Cá nhân trả lời:tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo. Viết thư là chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết, vừa giữ được sự kín đáo, tế nhị không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng,..
HOẠT ĐỘNG 3 (5/)
III-TỔNG KẾT.
-Nội dung:”Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó”.
HỎI:Qua văn bản, hãy nêu chủ đề của văn bản?
HỎI:Qua văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân?
-Cá nhân trả lời: Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó.
-Cá nhân trả lời:thương yêu, kính trọng cha mẹ,…
HOẠT ĐỘNG 4 (5/)
²Củng cố-Dặn dò
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài Từ ghép cần nắm:
+Các loại từ ghép
+Nghĩa của từ ghép
+Luyện tập
-Nhận xét lớp học
-Nghe tiếp thu để chuẩn bị
File đính kèm:
- Van ban me toico chen anh.doc