I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Những hiểu biết về danh lam thắng cảnh của quê hương.
- Các bước chuẩn bị và trình bày văn bản thuyết minh về di tích lịch sử (danh lam thắng cảnh) ở địa phương.
2. Kỹ năng:
- Quan sát, tìm hiểu, nghiên cứu .về đối tượng thuyết minh cụ thể là danh lam thắng cảnh của quê hương.
- Kết hợp các phương pháp, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận để tạo lập một văn bản thuyết minh có độ dài 300 chữ.
3. Thái độ :
Gióp HS cã ý thøc sö dông tõ khi viết bài
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3842 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 24 Tiết 92 Chương trình địa phương (phần tập làm văn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày soạn 10 /01 /2013
Tuần 24
Tiết 92
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
(Phần Tập Làm Văn)
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức
- Những hiểu biết về danh lam thắng cảnh của quê hương.
- Các bước chuẩn bị và trình bày văn bản thuyết minh về di tích lịch sử (danh lam thắng cảnh) ở địa phương.
2. Kỹ năng:
- Quan sát, tìm hiểu, nghiên cứu….về đối tượng thuyết minh cụ thể là danh lam thắng cảnh của quê hương.
- Kết hợp các phương pháp, các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận để tạo lập một văn bản thuyết minh có độ dài 300 chữ.
3. Thái độ :
Gióp HS cã ý thøc sö dông tõ khi viết bài
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
* Ôn lại kiến thức.
- GV chia 2 nhóm, mỗi nhóm giao một đề tài phù hợp.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu kỹ đối tượng (tham quan trực tiếp hỏi han những người trông coi nơi đó để biết lịch sử hình thành tự tạo, lễ hội, tìm đọc sách báo. . ., soạn đề cương – dàn ý chi tiết.
Hoạy động 2
- Dàn ý có thể theo những cách khác nhau nhưng cần có:
I. Mở bài:
II. Thân bài:
III. Kết bài: Nêu ý kiến của mình về danh lam thắng cảnh đó.
- Từng nhóm trình bày(Gọi cả HS yếu - kém)
- Gv cùng Hs khác lắng nghe – Gv bổ sung nhận xét và cách thức trình bày của từng nhóm=> rút ra nhận xét chung
Gv nhận xét ,chốt lại
- hs chuẩn bị
- học sinh theo dõi
- Dẫn vào danh lam – di tích, vai trò của nó trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương.
- Có thể theo những cách khác nhau.
- Theo trình tự không gian
- Theo trình tự thời gian
- Kết hợp giữa kể, tả, biểu cảm bình luận nhưng không đuợc bịa đặt.
- Nêu ý kiến của mình về danh lam thắng cảnh đó.
- HS viết văn bản thuyết minh đọc lại, sửa chữa hoàn chỉnh
- đại dien5 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung thêm.
- học sinh lắng nghe
I. Ôn lại lý thuyết
1 Chuẩn bị:
Dàn ý có thể theo những cách khác nhau nhưng cần có:
a. Mở bài: Dẫn vào danh lam – di tích, vai trò của nó trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương.
b. Thân bài: Có thể theo những cách khác nhau.
- Theo trình tự không gian
- Theo trình tự thời gian
- Kết hợp giữa kể, tả, biểu cảm bình luận nhưng không đuợc bịa đặt.
C . Kết bài:
-Nêu ý kiến của mình về danh lam thắng cảnh đó.
- HS viết văn bản thuyết minh đọc lại, sửa chữa hoàn chỉnh
II. Thực hiện văn bản thuyết minh:
- HS từng nhóm lên giới thiệu bài thuyết mnh của mình.
- HS nhóm khác nhận xét.
III. Tổng kết:
- HS tự nhận xét, sau quá trình chuẩn bị, trình bày văn bản
- Bổ sung cách trình bày mới của mình.
3 . Củng cố .
Gv hệ thống câu hỏi lại, gọi một vài em trả lời , chốt lại .
4. Hướng dẫn tự học .
- Giáo viên yêu cầu hs về nhà sưu tầm những những danh lam thắng cảnh khác sau đó tự bản thân lập dàn bái và viết thành một bài vă thuyết minh hoàn chỉnh
- Soạn bài : Hịch tướng sĩ
* Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 92.doc