1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức đã học về văn nghị luận.
- Tầm quan trọng của yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận.
1.2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn kĩ năng viết văn nghị luận.
- Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận.
- Biết chọn các yếu tố tự sự, miêu tả cần thiết và biết cách đưa các yếu tố đó vào đoạn văn, bài văn nghị luận một cách thuần thục hơn.
- Biết đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào một bài văn nghị luận có độ dài 450 chữ.
1.3. Thái độ: Kết hợp các yếu tố tự sự và miêu tả khi viết văn nghị luận.
2. Trọng tâm:Luyện tập đưa các yêu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
3.Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
2. Kiểm tra miệng : GV kiểm tra sự chuẩn bị bi của hs
3. Bài mới
GTB : Bài học trước, các em đã tìm hiểu sự cần thiết của các yếu tố tự sự và miêu tả trong một bài văn nghị luận. Hôm nay, các em sẽ vận dụng những kiến thức đó vào một đề bài cụ thể gần gũi với cuộc sống, để viết thành đoạn văn, bài văn hoàn chỉnh
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3029 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 31 Tiết 120 Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: 6/4/2011
Bài ,Tiết 120
LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUÂN
Tuần 31
Tập làm văn
1. Mục tiêu
Giúp học sinh
1.1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức đã học về văn nghị luận.
- Tầm quan trọng của yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận.
1.2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn kĩ năng viết văn nghị luận.
- Xác định và lập hệ thống luận điểm cho bài văn nghị luận.
- Biết chọn các yếu tố tự sự, miêu tả cần thiết và biết cách đưa các yếu tố đó vào đoạn văn, bài văn nghị luận một cách thuần thục hơn.
- Biết đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào một bài văn nghị luận có độ dài 450 chữ.
1.3. Thái độ: Kết hợp các yếu tố tự sự và miêu tả khi viết văn nghị luận.
2. Trọng tâm:Luyện tập đưa các yêu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
3.Chuẩn bị
3.1. Gv : Bảng phụ
3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
4. Tiến trình
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
2. Kiểm tra miệng : GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs
3. Bài mới
GTB : Bài học trước, các em đã tìm hiểu sự cần thiết của các yếu tố tự sự và miêu tả trong một bài văn nghị luận. Hôm nay, các em sẽ vận dụng những kiến thức đó vào một đề bài cụ thể gần gũi với cuộc sống, để viết thành đoạn văn, bài văn hoàn chỉnh
Hoạt động 1
- Gv hường dẫn học sinh tìm hiểu đề bài
- Gv nêu đề bài trong Sgk – Hs đọc đề bài
I/ Chuẩn bị
- Tìm hiểu đề bài “ Trang phục và văn hoá“
Hoạt động 2
- Hs thảo luận các câu hỏi Sgk mục I
- Gv ghi đề bài lên bảng
Hs đọc luận điểm
? Chọn luận điểm nào có nội dung phù hợp với yêu cầu đề bài?
¡ Luận điểm d không phù hợp .
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs sắp xếp các luận điểm
- Hs thảo luận -> nhận xét -> Gv chốt lại .
Hoạt động 4
Hướng dẫn hs tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận .
- Tập đưa yếu tố miêu tả khi trình bày luận điểm a .
- Hs thực hiện vào giấy – Đọc – Nhận xét
-> Ở đây miêu tả đóng vai trò minh hoạ .
? Đoạn văn trên trình bày luận điểm nào ?
? Những yếu tố miêu tả nào được dựa vào đoạn văn ?
? Theo em có yếu tối nào không phù hợp với luận điểm ?
¡ Lại có bạn quên cả việc học tập suốt ngày
II/ Luyện tập
Đề : Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợpvới lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Em viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn
1. Các luận điểm :
a, b, c, e
2. Sắp xếp luận điểm
- a,c,e,b,- kết bài : các bạn cần thay đổi lại trang phục cho lành mạnh đúng đắn .
3. Đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vàomột đoạn văn nghị luận
VD: Đoạn văn 4(a)
- Luận điểm a ( gần đây ……nữa )
- Các yếu tố miêu tả :
+ Một chiếc áo phông loè .
+ Một chiếc quần bò xé gấu loẹt và thủng gối .
+ Chiếc áo đen ngắn ngủn bó chật lấy thân mình .
+ Chiếc quần trắng ống rộng lùng thùng .
dán mắt vào màn hình máy vi tính để đắm đuối với các trò chơi điện tử .
? Những yếu tố miêu tả trên có giúp sự nghị luận rõ ràng sinh động hơn không ?
……..Rõ ràng , sinh động
- Hs đọc đoạn văn b
? Đoạn văn trình bày luận điểm nào ?
? Những yếu tố tự sự nào được đưa vào đoạn văn ?
Hoạt động 5
- Gv đưa hai luận điểm e và b – Hs viết thành đoạn văn -> Một vài hs lên trình bày trước lớp đoạn văn đã viết .
- Hs khác nhận xét góp ý .
VD: Đoạn văn 4(b )
- Luận điểm c
- Yếu tố tự sự :
Kể lại lớp kịch ông Giuốc Đanh mặc lễ phục .
4. Tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận
Luận điểm e và b
4.4. Câu hỏi bài tập củng cố
?Việc đưa yếu tố miêu tả tự sự vào đoạn văn làm bài văn nghị luận có tác dụng gì ?
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học
- Xem lại bài .
- Chuẩn bị : Chương trình địa phương (phần văn)
+ Chuẩn bị theo yêu cầu sgk
5. Rút kinh nghiệm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- van8tiet120.doc