Giáo án Sinh học 6 bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ

Tiết : 10

 Bài : 11

 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

I.Mục tiêu bài học :

 1.Kiến thức :

+ HS tự thiết kế được thí nghiệm xác định được vai trò của nước và muối khoáng đối với cây.

+ Hiểu được con đường rễ cây hút nước và MK hoà tan.

 2.Kĩ năng : + Thao tác, các bước tiến hành TN.

 + Kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

 3.Thái độ : Giáo dục lòng yêu tự nhiên bảo vệ TV.

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1.Giáo viên :

- Dụng cụ: Chậu nhỏ, dụng cụ đào đất.

- Mẫu vật thật: một số cây có rễ.

 2.Học sinh : Rễ cây + Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 18-09-2012 Tiết : 10 Bài : 11 SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I.Mục tiêu bài học : 1.Kiến thức : + HS tự thiết kế được thí nghiệm xác định được vai trò của nước và muối khoáng đối với cây. + Hiểu được con đường rễ cây hút nước và MK hoà tan. 2.Kĩ năng : + Thao tác, các bước tiến hành TN. + Kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3.Thái độ : Giáo dục lòng yêu tự nhiên bảo vệ TV. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1.Giáo viên : - Dụng cụ: Chậu nhỏ, dụng cụ đào đất. - Mẫu vật thật: một số cây có rễ. 2.Học sinh : Rễ cây + Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tình hình lớp : (1’) - Điểm danh học sinh - Chuẩn bị kiểm tra bài cũ 2. Kiểm tra bài cũ : 5’ a. Câu hỏi kiểm tra: -Cấu tạo miền hút của rễ gồm những bộ phận nào ? Chức năng? b. Dự kiến trả lời: + Vỏ gồm biểu bì và thịt vỏ. + Trụ giữa gồm bó mạch (Mrây, Mgỗ) và ruột. + .. 3. Giảng bài mới : CÁC BƯỚC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH VỞ THỰC HÀNH NHỮNG ĐIỂM LƯU Ý Bước 1: Tình huống xuất phát - Đưa ra tình huống: “làm gì để cây phát triển tốt” - Yêu cầu học sinh vẽ hoặc mô tả vào vở thực hành - Hs hình dung ra các hoạt động chăm sóc cây trồng hàng ngày: Bước 2: Hình thành biểu tượng ban đầu - Quan sát tìm các hình vẽ đúng và sai trong khi học sinh vẽ - Khuyến khích HS nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình về tế bào dưới dạng các câu hỏi - Tiến hành vẽ hoặc mô tả theo suy nghĩ của mình - HS nêu câu hỏi: + Cây cần nước nhiều hay ít? +Không có đất cây sống được không? + Tại sao phải bón phân cho cây? + Chỉ tưới nước và bón phân đầy đủ thôi thì cây có phát triển tốt không? - Ghi lại việc chăm sóc cây + Tưới nước + Bón phân + Nhổ cỏ, bắt sâu, xới đất - Ghi câu hỏi thắc mắc của cá nhân vào vở thực hành Bước 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thí nghiệm - Chọn và giới thiệu các hình vẽ của HS về biểu tượng ban đầu - Gợi ý HS đề xuất giả thuyết “cây cần gì để phát triển tốt” + GT1......... + GT2......................... + GT3......................... + GT4......................... - HS quan sát - Đề xuất giả thuyết: + GT1: Cây cần đất + GT2: Cây cần nước + GT3: Cây cần đủ các loại muối khoáng + GT4: Cây cần xới đất, bắt sâu, làm cỏ - HS ghi các giả thuyết của cá nhân vào vở thực hành - Thảo luận và đưa ra các giả thuyết chung của nhóm - Có thể ghi lại các giả thuyết chung của nhóm - Đặt câu hỏi nghi vấn để hướng HS tới việc đề xuất phương án kiểm chứng giả thuyết + Phương án 1: kiểm chứng giả thuyết 1 + Phương án 2: kiểm chứng giả thuyết 2 + Phương án 3: kiểm chứng giả thuyết 3 + Phương án 4: kiểm chứng giả thuyết 4 - Thảo luận nhóm à đề xuất phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết - Trồng hai cây A và B vào hai chậu cho đến khi cây bén rễ + P.Á 1: tiếp tục trồng cây A trong chậu đất; còn cây B trồng trong chậu nước có đủ chất dinh dưỡng cây cần + P.Á 2: Không tưới nước cây chậu A, còn chậu B vẫn tưới nước đều đặn + P.Á 3: chậu A chỉ tưới nước. Chậu B vừa tưới nước vừa bón phân + P.Á 4: chậu A để bình thường. Chậu B làm cỏ, bắt sâu, xới đất cẩn thận. - Ghi phương án kiểm chứng của cá nhân và của nhóm Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu - GV phát dụng cụ cho các nhóm HS làm thí nghiệm - Tiến hành làm thí nghiệm trồng cây vào chậu à đem về nhà chăm sóc à sau 2 tuần báo cáo kết quả. - Ghi chép quá trình thí nghiệm _ Bước 5: Kết luận và hệ thống hóa kiến thức - GV có chuẩn bị sẳn kết quả thí nghiệm đã làm trước à giới thiệu trước lớp - Giới thiệu bảng kết quả cân một số loại cây, quả, hạt, củ tươi à thái mỏng phơi khô à cân lại à Nhận xét phần kết luận của học sinh à hoàn chỉnh kiến thức + Các loại muối khoáng như đạm, lân, kali - Yêu cầu HS về nhà làm thử thí nghiệm về nhu cầu khoáng của cây đối với muối đạm, lân, kali - Quan sát + nhận xét kết quả thực hành + Kết quả1: Cây trồng trong chậu đất và chậu nước đều phát triển tốt +Kq2: Cây không tưới nước sẽ héo và chếtà cây rất cần nước để sống + Kq3: Cây tưới nước, bón phân đầy đủ thì phát triển tốt, cây cao, cành lá nhiều + Kq4: Cây không được xới đât, bắt sâu, làm cỏ thì ít cành lá và chậm phát triển hơn - Đối chiếu với giả thuyết ban đầu à kết luận - cây rất cần nước, không có nước cây sẽ héo và chết - Nhu cầu nước của cây phụ thuộc từng loại cây, từng giai đoạn sống và từng bộ phận khác nhau - Cây còn cần đầy đủ các loại muối khoáng Ngoài ra cần phải xới đất, làm cỏ, bắt sâu cho cây - Mô tả lại kết quả thí nghiệm à ghi nhận xét kết luận Kq1àCây không bắt buộc phải trồng trên đât mới sống được Kq2 . Kq3: à cây không chỉ cần nước mà còn cần các loại phân bón đầy đủ. Kq4 .. 4. Dặn dò, chuẩn bị tiết sau :’ Học bài và trả lời câu hỏi sgk Đọc mục “ Em có biết” Xem lại bài: cấu tạo miền hút của rễ. Sọan Ñ SGK trang 37 IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung :

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH HOC LOP 6 GA 4 T10 B11.doc
Giáo án liên quan