Giáo án Sinh học 7 tiết 28: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ

Bài 27: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-Thông qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại.

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 24 , phiếu học tập , bảng phụ

2.Chuẩn bị của học sinh: Kẻ sẵn bảng 1và 2 vào vở

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4194 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 28: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 12/11/2013 Tiết 28 Ngày dạy: 18/11/2013 Bài 27: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thông qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại. II. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 24 , phiếu học tập , bảng phụ 2.Chuẩn bị của học sinh: Kẻ sẵn bảng 1và 2 vào vở III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra sỉ số: 7A1:…/…..; 7A2:…/…..; 7A3:…/……; 7A4:…/…..; 7A5:…/…..; 7A6:…/….; 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài và cấu tạo trong châu chấu? 3. Hoạt động dạy hoc: * Mở bài: Lớp sâu bọ có số lượng loài phong phú nhất trong giới động vật (Khoảng gần một triệu loài ). Gấp hai lần số động vật còn lại. Hằng năm con người lại phát hiện thêm nhiều loài mới nữa. Sâu bọ phân bố ở khắp nơi trên trái đất. Hầu hết chúng có thể bay và trong quá trình phát triển có biến thái, cơ thể lột xác thay đổi hình dạng nhiều lần cho đến khi trưởng thành. Hoạt động 1: Một số đại diện sâu bọ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS quan sát hình 27.1 - 27.7 SGK đọc thông tin dưới hình trả lời câu hỏi : + Trong hình 27 có những đại diện nào? + Em hãy cho biết thêm những đặc điểm của mỗi đại diện mà em biết? - Điều khiển cả lớp trao đổi -Yêu cầu HS hoàn thành bảng 1 trang 91 SGK - Chốt lại đáp án - Yêu cầu HS nhận xét sự đa dạng của lớp sâu bọ - Chốt lại kiến thức - Làm việc độc lập với SGK + Kể tên 7 đaị diện + Bổ sung thêm thông tin về các đại diện Ví dụ : + Bọ ngựa :An sâu bọ ,có khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường . + Ve sầu :Đẻ trứng trên thân cây ,ấu trùng ở đất ve đực kêu vào mùa hạ + Ruồi, muỗi là động vật trung gian truyền nhiều bệnh - Một vài HS phát biểu, lớp nhận xét bổ sung - Bằng hiểu biết của mình lựa chọn các đại diện để điền vào bảng 1 - Một vài HS phát biểu lớp bổ sung thêm các đại diện - Nhận xét sự đa dạng về số loài , cấu tạo cơ thể , môi trường sống và tập tính * Tiểu kết 1: Sâu bọ rất đa dạng về: - Chúng có số lượng loài rất lớn - Môi trường sống đa dạng - Có lối sống và tập tính phong phú thích nghi với điều kiện sống Một số đại diện như: Bọ ngựa, ve sầu, ruồi, muỗi… IV. Cũng cố - dặn dò: 1. Cũng cố:: HS đọc kết luận SGK a. Hãy cho biết một số loài sâu bọ có tập tính phong phú ở địa phương? 2. Dặn dò: - Học bài theo kết luận và câu hỏi trong SGK - Đọc mục “Em có biết” - Ôn tập ngành chân khớp - Tìm hiểu tập tính của sâu bọ V. RÚT KINH NGHIỆM : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....

File đính kèm:

  • docsinh 7 tuan 14 tiet 28.doc