I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức :
- Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm .
- Thấy được sự đa dạng của thân mềm.
- Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm .
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát tranh ,mẫu vật .
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm
2. Chuẩn bị của học sinh :Ốc sên mực sò ốc vặn ,vỏ thân mềm
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Ổn định lớp: 7a 1 7a 2 7a 3 .
2. Bài mới:
a. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tậo trung nhiều ở biển , ao , hồ .Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp .
b. Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm
* Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện HS thấy được sự đa dạng của thân mềm .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 19: Một số thân mềm khác - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 Ngày soạn: 20/10/2009
Tiết: 20 Ngày giảng :23/10/2009
BÀI 19 : MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức :
- Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm .
- Thấy được sự đa dạng của thân mềm.
- Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm .
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát tranh ,mẫu vật .
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm
2. Chuẩn bị của học sinh :Ốc sên mực sò ốc vặn ,vỏ thân mềm
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Ổn định lớp: 7a 17a 27a 3..
2. Bài mới:
a. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tậo trung nhiều ở biển , ao , hồ .Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp .
b. Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm
* Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện HS thấy được sự đa dạng của thân mềm .
* Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 19(1-5) SGK đọc chú thích nêu các đặc điểm đặc trưng của mỗi đại diện .
-Tìm các đại diện tương tự mà em gặp ở địa phương ?
-Qua các đại diện GV yêu cầu HS rút ra nhận xét về:
+Đa dạng loài
+Lối sống
+Môi trường sống
-HS quan sát kĩ 5 hình trong SGKtrang 65 đọc chú thích thảo luận rút ra các đặc điểm :
+Ốc sên :Sống trên cây ,ăn lá cây
Cơ thể gồm 4 phần :Đầu, thân, chân, áo. Thở bằng phổi thích nghi ở cạn .
+Mực :Sống ở biển , vỏ tiêu giảm (mai mực)
Cơ thể gồm 4 phần di chuyển nhanh .
+Bạch tuộc:Sống ở biển ,mai lưng tiêu giảm , có tám tua, săn mồi tích cực .
+Sò:Hai mảnh vỏ có giá trị xuất khẩu .
-Các nhóm kể tên các đại diện có ở địa phương các nhóm khác bổ sung .HS tự rút ra nhận xét :
+Thân mềm có số loài lớn
+Sống ở cạn, ở nước ngọt, nước mặn.
+Chúng có lối sống vùi lấp, bò chậm chạp hay di chuyển với tốc độ cao (bơi).
* Tiểu kết 1: Thân mềm đa dạng phân bố rộng rãi .Một số đại diện thường gặp là :Ốc sên , mực , bạch tuộc
Hoạt động 2:Một số tập tính ở thân mềm
* Mục tiêu :Tìm hiểu tập tính của ốc sên , mực.Giải thích về sự đa dạng về tập tính la nhờ có hệ thần kinh phát triển
* Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK .Tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi :
+Vì sao thân mềm có nhiều tập tính thích nghi với lối sống ?
Tập tính ở ốc sên :
-GV yêu cầu HS quan sát hình 19.6 SGK đọc kĩ chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Ốc sên tự vệ bằng cách nào ?
+Ý nghĩa sinh học của tập tính đào lỗ đẻ trứng của ốc sên ?
Tập tính ở mực :
-GV điều khiển các nhóm thảo luận , chốt lại kiến thức đúng
-GV yêucầu HS quan sát hình 19.7 ,đọc chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
+Mực săn mồi như thế nào ?
+Hỏa mù của mực có tác dụng gì ?
+Vì sao người ta thường dùng ánh sáng để câu mực ?
-GV chốt lại kiến thức
-HS đọc thông tin trong SGK trang 66:Nhờ hệ thần kinh phát triển (Hạch não)Làm cơ sở cho tập tính
phát triển .
-Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến :
+Tự vệ bằng cách thu mình trong vỏ
+Đào lỗ đẻ trứng :bảo vệ trứng
-Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến tả lời câu hỏi .
-Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác bổ sung
* Tiểu kết 2: Hệ thần kinh của thân mềm phát triển nên giác quan phát triển và có nhiều tập tính thích nghi với lối sống đảm bảo sự tồn tại của loài .
3.Kết luận :
-GV cho học sinh đọc phần khung SGK
-Kể tên và cho biết nơi sống của ngành thân mềm .Nhận xét về hệ thần kinh của thân mềm .
4.Kiểm tra đánh giá :GV cho HS trả lời câu hỏi
a.Kể các đại diện thân mềm và cho biết chúng có đặc điểm gì khác với trai sông ?
b.Ốc sên thường để lại dấu vết trên lá cây em hãy giải thích ?
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
-Đọc mục ‘’Em có biết ‘’
-Sưu tầm tranh ảnh về thân mềm vỏ trai ốc mai mực .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_19_mot_so_than_mem_khac_lieng_jra.doc