Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 19: Một số thân mềm khác - Liêng Jrang Ha Chú

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức :

- Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm .

- Thấy được sự đa dạng của thân mềm.

- Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm .

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát tranh ,mẫu vật .

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm

II. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm

2. Chuẩn bị của học sinh :Ốc sên mực sò ốc vặn ,vỏ thân mềm

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Ổn định lớp: 7a 1 7a 2 7a 3 .

2. Bài mới:

a. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tậo trung nhiều ở biển , ao , hồ .Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp .

b. Phát triển bài :

Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm

* Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện HS thấy được sự đa dạng của thân mềm .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 19: Một số thân mềm khác - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:10 Ngày soạn: 20/10/2009 Tiết: 20 Ngày giảng :23/10/2009 BÀI 19 : MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức : - Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm . - Thấy được sự đa dạng của thân mềm. - Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm . 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát tranh ,mẫu vật . - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm 2. Chuẩn bị của học sinh :Ốc sên mực sò ốc vặn ,vỏ thân mềm III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Ổn định lớp: 7a 17a 27a 3.. 2. Bài mới: a. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tậo trung nhiều ở biển , ao , hồ .Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp . b. Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm * Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện HS thấy được sự đa dạng của thân mềm . * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 19(1-5) SGK đọc chú thích nêu các đặc điểm đặc trưng của mỗi đại diện . -Tìm các đại diện tương tự mà em gặp ở địa phương ? -Qua các đại diện GV yêu cầu HS rút ra nhận xét về: +Đa dạng loài +Lối sống +Môi trường sống -HS quan sát kĩ 5 hình trong SGKtrang 65 đọc chú thích thảo luận rút ra các đặc điểm : +Ốc sên :Sống trên cây ,ăn lá cây Cơ thể gồm 4 phần :Đầu, thân, chân, áo. Thở bằng phổi thích nghi ở cạn . +Mực :Sống ở biển , vỏ tiêu giảm (mai mực) Cơ thể gồm 4 phần di chuyển nhanh . +Bạch tuộc:Sống ở biển ,mai lưng tiêu giảm , có tám tua, săn mồi tích cực . +Sò:Hai mảnh vỏ có giá trị xuất khẩu . -Các nhóm kể tên các đại diện có ở địa phương các nhóm khác bổ sung .HS tự rút ra nhận xét : +Thân mềm có số loài lớn +Sống ở cạn, ở nước ngọt, nước mặn. +Chúng có lối sống vùi lấp, bò chậm chạp hay di chuyển với tốc độ cao (bơi). * Tiểu kết 1: Thân mềm đa dạng phân bố rộng rãi .Một số đại diện thường gặp là :Ốc sên , mực , bạch tuộc Hoạt động 2:Một số tập tính ở thân mềm * Mục tiêu :Tìm hiểu tập tính của ốc sên , mực.Giải thích về sự đa dạng về tập tính la nhờ có hệ thần kinh phát triển * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK .Tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi : +Vì sao thân mềm có nhiều tập tính thích nghi với lối sống ? Tập tính ở ốc sên : -GV yêu cầu HS quan sát hình 19.6 SGK đọc kĩ chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : +Ốc sên tự vệ bằng cách nào ? +Ý nghĩa sinh học của tập tính đào lỗ đẻ trứng của ốc sên ? Tập tính ở mực : -GV điều khiển các nhóm thảo luận , chốt lại kiến thức đúng -GV yêucầu HS quan sát hình 19.7 ,đọc chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: +Mực săn mồi như thế nào ? +Hỏa mù của mực có tác dụng gì ? +Vì sao người ta thường dùng ánh sáng để câu mực ? -GV chốt lại kiến thức -HS đọc thông tin trong SGK trang 66:Nhờ hệ thần kinh phát triển (Hạch não)Làm cơ sở cho tập tính phát triển . -Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến : +Tự vệ bằng cách thu mình trong vỏ +Đào lỗ đẻ trứng :bảo vệ trứng -Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến tả lời câu hỏi . -Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác bổ sung * Tiểu kết 2: Hệ thần kinh của thân mềm phát triển nên giác quan phát triển và có nhiều tập tính thích nghi với lối sống đảm bảo sự tồn tại của loài . 3.Kết luận : -GV cho học sinh đọc phần khung SGK -Kể tên và cho biết nơi sống của ngành thân mềm .Nhận xét về hệ thần kinh của thân mềm . 4.Kiểm tra đánh giá :GV cho HS trả lời câu hỏi a.Kể các đại diện thân mềm và cho biết chúng có đặc điểm gì khác với trai sông ? b.Ốc sên thường để lại dấu vết trên lá cây em hãy giải thích ? 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK -Đọc mục ‘’Em có biết ‘’ -Sưu tầm tranh ảnh về thân mềm vỏ trai ốc mai mực .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_19_mot_so_than_mem_khac_lieng_jra.doc