I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức
- thông qua các đại diện nêu sự đa dạng của sâu bọ
-trình bài được đặc điểm chung của lớp sâu bọ
- Nêu đu 7ợc vai trò thực tiễn của sâu bọ
2/ Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát , phân tích
- kĩ năng hoạt động nhóm
3/ thái độ
-Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại
II/ Đồ dùng dạy học
- tranh một số đại diên sâu bọ có
-Kẻ bảng 1và 2vào vỡ học sinh
III/ phương pháp dạy học
1/ kiểm tra bài củ
-Trình báy cấu tạo ngoài và sinh sản của châu chấu ?
2/ bài mới
Giáo viên giới thiệu bài
Hoạt động 1
a/ mục tiêu
-biết được đặc điểm của một số sâu bọ thường gặp . Qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp sâu bọ
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 tiết 28
Ngày soạn
Ngày dạy
BÀI 27 ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ
I/ Mục tiêu bài:
1/ kiến thức
- thông qua các đại diện nêu sự đa dạng của sâu bọ
-trình bài được đặc điểm chung của lớp sâu bọ
- Nêu đu 7ợc vai trò thực tiễn của sâu bọ
2/ Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát , phân tích
- kĩ năng hoạt động nhóm
3/ thái độ
-Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại
II/ Đồ dùng dạy học
- tranh một số đại diên sâu bọ có
-Kẻ bảng 1và 2vào vỡ học sinh
III/ phương pháp dạy học
1/ kiểm tra bài củ
-Trình báy cấu tạo ngoài và sinh sản của châu chấu ?
2/ bài mới
Giáo viên giới thiệu bài
â Hoạt động 1
a/ mục tiêu
-biết được đặc điểm của một số sâu bọ thường gặp . Qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp sâu bọ
b/ tiến hành
-Quan sát hình 27.1 đọc thông tin dưới hình trả lời câu hỏi
-Hình 27 có những đại diện nào ?
-em hãy cho biết thêm nhưỡng đại diện của mõi đại diện mà em biết
- giáo viên điều khiển học sinh trao đổi cả lớp
- hòan thành bảng 1
-giáo viên chốt lại kiến thức
c/ tiểu kết
-Học sinh làm việc đôïc lập với sgk , Kể tên 7đại diện
+Bổ sung thêm thông tin các đại diện
-Bằng hiểu biết của mình lựa chon các đại diện
Vào bảng 1 , học sinh phát biểu thêm các đại diên
-học sinh nhận xét sự đa dạng về số loài ,cấu tạo cơ thể ,môi rường sống và tập tính
I/ Một số đại diện sâu bọ
-sâu bọ rất đa dạng ,chúng có số lượng loài lớn
-môi trường sống đa dạng
-có lối sống tập tính rất phong phú , thích nghi với điều kiện sống
âHọat động 2
a/ mục tiêu
-Biết trình bày được đặc điểm chung của sâu bọ
b/ tiến hành
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thônh tin sgk, thảo luận chon các đặc điểm chung nổi bật của lớp sâu bọ
c/ tiểu kết
Một số học sinh đsọc thông tin sgk
-Thảo luận trong nhóm lựa chọn các đặc điểm chung
- Đại diện nhóm trình bày , lớp bổ sung
II/ Đặc điểm chung của lớp sâu bọ
- cơ thể gồm 3 phần : đầu ngực và bụng
- Đầu có một đôi râu
-Ngực có 3 đôi râu và 2 đôi cánh
- Hô hấp bằng ống khí
Phát triển qua biến thái
âHoạt động 3
a/ mục tiêu
-biết được vai trò của sâu bọ
b/ tiền hành
Yêu cầu học sinh đọc thông tin , làm bài tập điền vào bảng 2
-giáo viên kể nhanh bảng 2 gọi học sinh lên điền
-Lớp sâu bọ có vai trò nào
c/ tiểu kết
lợi và tát hại của sâu bọ
Bằng hiểu biết và kiến thức của mình để làm bảng 2
Một vài học sinh lên điền
Lớp nhận xét bổ sung
+có lợi
+ có hại
III/ Vai trò thưc tiễn
-có lợi :làm thực phảm, thụ phấn cho cây
, làm thức ăn cho động vật khác , làm sạch môi trường nước
-có hại : là động vật trung gian truyền bệnh gây hại cho cây trồng , làm hại cho sinh vật nông nghiệp
-cần tiêu diệt sâu bọ có hại
IV/ củng cố
- trình bày đại diện của lớp sâu bọ ?
- Đặc điểm chung
- Vai trò thực tiển của lớp sâu bọ
V/ kiểm tra đánh giá
-Sử dụng câu hỏi sgk
VI/ dặn dò
- học theo kết luận sgk
-đọc trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_27_da_dang_va_dac_diem_chung_cua.doc