Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 35: Ếch đồng - Liêng Jrang Ha Chú

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn.

2.Kĩ năng:

- Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

II.CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của GV:

- Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK).

- Trang cấu tạo ngoài của ếch đồng .

- Mẫu :Ếch nuôi trong lồng nuôi

2. Chuẩn bị của HS: Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm)

III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1. Ổn định lớp: 7a 1 .7a 2 .7a 3 .

2 .Bài mới:

a.Mở bài : Một động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi

b .Phát triển bài :

Hoạt động 1:Đời Sống

* Mục tiêu :

- Nắm được đạc điểm đời sống của ếch đồng .

- Giải thích được một số tập tính của ếch đồng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 35: Ếch đồng - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 19 Ngày soạn : 25/12/2009 Tiết : 37 Ngày dạy : 28/12/2009 LỚP LƯỠNG CƯ BÀI 35 : ẾCH ĐỒNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước,vừa ở cạn. 2.Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II.CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của GV: - Bảng phụ ghi nội dung bảng (tr. 114 SGK). - Trang cấu tạo ngoài của ếch đồng . - Mẫu :Ếch nuôi trong lồng nuôi 2. Chuẩn bị của HS: Mẫu :Ếch đồng (theo nhóm) III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1. Ổn định lớp: 7a 1.7a 2.7a 3.. 2 .Bài mới: a.Mở bài : Một động vật có hai môi trường sống chúng ta sẽ cùng nghiên cứu để thấy được sự thích nghi b .Phát triển bài : Hoạt động 1:Đời Sống * Mục tiêu : - Nắm được đạc điểm đời sống của ếch đồng . - Giải thích được một số tập tính của ếch đồng. * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giáo viên yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận: + Thông tin trên cho em biết điều gì về đơi Sống của ếch đồng ? -GV cho HS giải thích 1 số hiện tượng : + Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm? + Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì? ( con mồi ở cạn, ở nước => ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn) -HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 rút ra nhận xét. -1 HS phát biểu lớp bổ sung * Tiểu kết 1: - Ếch có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt) - Kiếm ăn vào ban đêm - Có hiện tượng trú đông - Là động vật biến nhiệt Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển * Mục tiêu: - Giải thích được những đặc điểm cấu tạo ngoàicủa ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. - Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở nước và khi ở cạn. *Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a- Di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK mô tả động tác di chuyển trên cạn +Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3SGK mô tả động tác di chuyển trong nước . b-Cấu tạo ngoài : -GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35(1,2,3)hoàn chỉnh bảng (tr.114 SGK) -GV yêu cầu học sinh thảo luận: +Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ? +Những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi đời sống ở cạn ? -GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của tùng đặc điểm -GV chốt lại bảng chuẩn . -HS quan sát ,mô tả được : +Trên cạn :khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy cóc . +Dưới nước:Chi sau đẩy nước ,chi trước bẻ lái . Kết luận :Ếch có2 cách di chuyển -Nhảy cóc(trên cạn ) -Bơi (dưới nước) -HS dựa vào kết quả quan sát tự hoàn thành bảng1 -HS thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến +Đặc điểm ở cạn :2,4,5 +Đặc điểm ở nước :1,3,6 -HS giải thích ý nghĩa thích nghi lớp bổ sung. Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi -Đầu dẹp nhọn ,khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về phía trước. -Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa ngửa vừa thở) -Da trần phủ chất nhày và ẩm dễ thấm khí. -Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra,tai có màng nhĩ. -Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. -Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón. -Giảm sức cản của nước khi bơi. -Khi bơi vừa thở vừa quan sát. -Giúp hô hấp trong nước. -Bảo vệ mắt, giữ mắt khỏi bị khô, nhận biết âm thanh trên cạn. -Thuận lợi cho việc di chuyển. -Tạo thành chân bơi để đẩy nước. * Tiểu kết 2: - Ếch có2 cách di chuyển + Nhảy cóc(trên cạn ) + Bơi (dưới nước) - Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn Hoạt động 3 : Sinh sản và phát triển của ếch * Mục tiêu:Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch. * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV cho HS thảo luận: +Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch? +Trứng ếch có đặc điểm gì? +Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn cá ? -GV treo hình 35.4 SGK trình bày sự phát triển của ếch ? +So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch với cá ? -GV mở rộng:Trong quá trình phát triển, nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá .Chứng tỏ về nguồn gốc của ếch. -HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 114 nêu được các đặc điểm sinh sản: +Thụ tinh ngoài. +Có tập tính ếch đực ôm lưng ếch cái. - HS trình bày trên tranh. * Tiểu kết 3: -Sinh sản: + Sinh sản vào cuối mùa xuân + Tập tính:ếch đực ôm lưng ếch cái ,đẻ ở các bờ nước. + Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. - Phát triển: Trứng nòng nọc ếch (phát triển có biến thái). 3.Kết luận :HSĐọc kết luận trong SGk 4.Kiểm tra đánh giá : -.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước của ếch ? -.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài chứng tỏ ếch thích nghi đời sống ở cạn ? -.Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ? 5.Dặn dò: -Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK -Chuẩn bị:Ếch đồng(theo nhóm). * Rút Kinh Nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_35_ech_dong_lieng_jrang_ha_chu.doc