Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét (Bản đẹp)

I/ mục tiêu bài :

a/ kiến thức .

 Biết nhận dạng hai loại trùng gây bệnh

 Hiểu được trong số các loại đv nguyên sinh có nhiều loài gây hại nguy hiểm ,trong số đó có trùng kiết li và trùng sốt rét

 Nhận biết được nơi ký sinh ,cách gây hại và từ đó rút ra biện pháp phòng chống

b/ Kỹ năng .

Quan sát ,so sánh

c/ thái độ

 biết cách phòng chống muổi ,ăn uống hợp vệ sinh

, bảo vệ môi trường

II/ phương pháp :

Trực quan ,đàm thoại

III/ phương tiện :

Tranh vẽ cấu tạo và vòng đời của trùng sốt rét ,trùng kiết lị

IV/ kiểm tra bài cũ :

1-trình bày nơi sống , di chutển bắt mồi , tiêu háo của trùng biến hình

2/ cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào ?

V/ phát triển bài :

A/ mở bài : gv giới thiệu bài

B/tiến hành :

 Hoạt động 1 :

a/ mục tiêu :tìm hiểu về trùng kiết lị và cách phòng chống .

b/ tiến hành .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần tiết Ngày soạn Ngày dạy Bài 6 TRÙNG KIẾT LỊ - TRÙNG SỐT RÉT I/ mục tiêu bài : a/ kiến thức . Biết nhận dạng hai loại trùng gây bệnh Hiểu được trong số các loại đv nguyên sinh có nhiều loài gây hại nguy hiểm ,trong số đó có trùng kiết li và trùng sốt rét Nhận biết được nơi ký sinh ,cách gây hại và từ đó rút ra biện pháp phòng chống b/ Kỹ năng . Quan sát ,so sánh c/ thái độ biết cách phòng chống muổi ,ăn uống hợp vệ sinh , bảo vệ môi trường II/ phương pháp : Trực quan ,đàm thoại III/ phương tiện : Tranh vẽ cấu tạo và vòng đời của trùng sốt rét ,trùng kiết lị IV/ kiểm tra bài cũ : 1-trình bày nơi sống , di chutển bắt mồi , tiêu háo của trùng biến hình 2/ cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào ? V/ phát triển bài : A/ mở bài : gv giới thiệu bài B/tiến hành : á Hoạt động 1 : a/ mục tiêu :tìm hiểu về trùng kiết lị và cách phòng chống . b/ tiến hành . Cho hs đọc thông tin ,quan sát h6.1.2 Thảo luận nhóm điền vào bảng về cấu tạo dinh dưỡng phát triển của trùng ? Gọi đại diện nhóm trình bày ,bổ sung Gọihs làm bài tập đánh dấu vào câu trả lời đúng sgk Gv nhận xét ,kết luận Để phòng tránh trùng kiết lị ta phải làm gì ? Gv nhận xét bổ sung c/ tiểu kết : gần giống trùng biến hình ,có bào xác ,nuốt hồng cầu Thảo luận nhóm Đại diên nhóm trình bày ,bổ sung Chọn câu trả lời đúng Vệ sinh ăn uống I/ trùng kiết lị : Gần giống trùng biến hình ,nhưng có chân giả ngắn không có không bào Dinh dưỡng qua màng tế bào Bò xác trong môi trường – theo thức ăn – ruột người – ra khỏi bào xác – bám vào thành ruột – gây các vết loét – nuốt hồng cầu . á hoạt động 2 : a/ mục tiêu :hs nêu được cấu tào của trùng sốt rét phù hợp với đời sống kí sinh ,tình hình sốt rét và cách phòng chống . b/ tiến hành : Cho hs đọc thông tin ,quan sát h6.3.4 Thảo luận nhóm điền vào bảng (tiếp theo trùng kiết lị) Gọi đại diện nhóm trình bày ,bỏ sung Tại sao người bị sốt rét da thường tái xanh ? Tình hình sốt rét ở nước ta hiện nay như thế nào ? Cách phòng chống ? Gv nhận xét bổ sung c/ tiểu kết : Thoả luận nhóm điền bảng Đại diện nhóm trình bày bổ sung Do mất nhirếu hồng cầu Hs trả lời bổ sung Diệt muỗi II/ trùng sốt rét : Sống kí sinh trong nước bọt của muổi Anophen . khi bị muổi chích vào máu người – chui vào hồng cầu – sinh sản – phá vở hồng cầu – chui vào các hồng cầu khác ,gây cho người những cơn rét . Cách phòng :diệt muỗi VI/ Củng cố ,đánh giá : 1/ bệnh kiết lị do loại trùng nào gây nên ? trùng biến hình trùng kiết lị tất cả các loại trùng 2/ trùng sốt rét phá hoại loại tế bào nào ? hồng cầu hồng cầu tiểu cầu VII/ dặn dò : Học bài ,trả lời câu hỏi sgk Tìm hiểu các bệnh do trùng gây ra .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_6_trung_kiet_li_va_trung_sot_ret.doc