Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức.

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Phân biệt được ĐV với TV, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật nhưng chúng cũng khác nhau ở một số đặc điểm cơ bản.

- Nêu được các đặc điểm của ĐV để nhận biết được chúng trong thiên nhiên.

- Phân biệt được ĐVKXS và ĐVCXS , vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người.

2. Kỹ năng.

- Rèn luyện cho hs khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp & hoạt động nhóm.

- Liên hệ thực tế.

3. Thái độ.

- Giáo dục cho hs ý thức học tập & yêu thích bộ môn.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

GV: Tranh hình 2.1; 2.2 sgk

HS: Nghiên cứu bài ở nhà, ke trước bảng 1 vào vở bài tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2, Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23/8/09 Ngày giảng: 7a: 7b: 7c: Tiết 2 Bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - Phân biệt được ĐV với TV, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật nhưng chúng cũng khác nhau ở một số đặc điểm cơ bản. - Nêu được các đặc điểm của ĐV để nhận biết được chúng trong thiên nhiên. - Phân biệt được ĐVKXS và ĐVCXS , vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người. 2. Kỹ năng. - Rèn luyện cho hs khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp & hoạt động nhóm. - Liên hệ thực tế. 3. Thái độ. - Giáo dục cho hs ý thức học tập & yêu thích bộ môn. II. Phương tiện dạy học. GV: Tranh hình 2.1; 2.2 sgk HS: Nghiên cứu bài ở nhà, ke trước bảng 1 vào vở bài tập. III. Hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 5p 1p 10p 10p 7p 8p 3p 1. Kiểm tra bài cũ - Chúng ta phải làm gì để giớ ĐV mãi mãi đa dang và phong phú? 2. Bài mới. VB: Nếu đem so sánh con gà với cây bàng thì ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn.Xong chúng đều là cơ thể sống " Phân biệt chúng bằng cách nào? Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật. - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1 thảo luận nuóm thực hiện lệnh 6(T9) sgk - GV kẻ bảng 1 lên bảng để hs chửa bài. (Gọi nhiều nhóm hs " gây hứng thú) - GV nhận xét & thông báo kết quả - GV tiếp tục y/c HS thảo luận 2 câu hỏi sgk (T9) phần I: + ĐV giống TV ở các đặc điểm nào? + ĐV khác TV ở các đặc điểm nào? - HS dựa vào kết quả bảng 1 thảo luận yêu cầu nêu được. +Giống nhau: đều cấu tạo từ TB, lớn lên, sinh sản. +Khác nhau: Di chuyển, dị dưỡng,thần kinh ,giác quan, thành TB. - GV cho đại diện nhóm trả lời. -> GV nhận xét, rút ra KL. Hoạt động 2: Đặc điểm chung của ĐV - GV y/cíH thực hiện lệnh 6mục II (T10) ( HS chọn 3 đặc điểm cơ bản của ĐV) HS thảo luận nhóm, dùng bút chì đánh dấu vào 3 ô quan trọng nhất. - Đai diện của nhóm trả lời, bổ sung cho nhau. - GV ghi câu trả lời l& phần bổ sung lên bảng. - GV thông báo đáp án đúng: ô 1, 4, 3 - GV y/c hs rút ra kết luận . Đặc điểm chung của ĐV là gì? Hoạt động 3: Sơ lược phân chia giới động vật. - GV dùng sơ đồ vẽ sẵn ở bảng phụ giới thiệu cho HS năm được cách phân loại giớ ĐV. Hoạt động 4: Vai trò của động vật. - GV chuẩn bị phiếu tên các ĐV được gợi ý trong bảng 2(T11) & chuẩn bị bảng 2 ra bảng phụ và cho HS thâm gia trò chơi chọn phiếu tên các ĐV để găn vào đúng vị trí. nhóm nào gắn xong trước là thắng. - Mỗi nhóm cử một đại diện lên tham gia trò chơi - > các nhóm nhận xét đánh giá bổ sung lẫn nhau. -> GV nhận xét, kết luận và có thể cho điểm. - GV y/c HS rút ra KL toàn bài - cho HS đọc KL trong SGK. 3. Củng cố. - GV cho hs trả lời câu hỏi 1 & 3 sgk (T12) - Không săn bất ĐV quá mức, đặc biệt là ĐV quý hiếm. - Bảo vệ rừng để bảo vệ thức ăn , nơi sống của ĐV. - Lai tạo để tao ra nhiều giống mới. 1.Phân biệt động vật với thực vật. - Đv giống TV ở chỗ: cùng có cấu tạo tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển. - ĐV khác TV ở chỗ: TB không có màng bằng xenlulô, chỉ sử dụng được các chất hữu cơ có sẵn để nuôi cơ thể, có cơ quan di chuyển thần kinh và giác quan. II. Đặc điểm chung của ĐV -Động vật có những đặc điểm chung là: + Có khả năng di chuyển + Có hệ thần kinh và giác quan + Chủ yếu dị dưỡng III. Sơ lược phân chia giới động vật. - sơ đồ phân loại giớ ĐV. - Có 8 ngành ĐV: + ĐVKXS : 7 ngành + ĐVCXS : 1 ngành 4. Vai trò của ĐV - ĐV mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người tuy nhiên một số loài có hại. 4. Hướng dẫn học ở nhà.(1p) - Học bài & đọc mục ‘ Có thể em chưa biết’ - Chuẩn bị : Tìm hiểu đời sống ĐV xung quanh: Ngâm rơm cỏ khô vào bình nước trước 5 ngày. Váng nước ao, hồ, rễ bèo nhật bản.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_2_bai_2_phan_biet_dong_vat_voi_t.doc