I, Mục tiêu: sau bài này hs phải
- Nhận biết được đặc điểm cấu tạo, lối sống của một số đại diện thân mềm thường gặp ở nước ta như: ốc sên, mực, bạch tuột, sò, ốc vặn, nhất là di chuyển tích cực(mực.)
- Riêng với ốc sên và mực còn cần hiểu biết thêm một số tập tính trong sinh sản, săn mồi và tự vệ của chúng
II, Chuẩn bị
- Nghiên cứu nội dung sgk và tài liệu liên quan
- Tranh vẽ cấu tạo ngoài và trong của ốc sên, mực, bạch tuột, sò, ốc vặn
- Các mẫu vật: vỏ ốc, vỏ sò
III, Tổ chức hoạt động dạy học
1, Ổn định lớp(1’)
2, Bài cũ (6’)
?Trình bày hình dạng, cấu tạo của vỏ, cơ thể trai. Trai tự vệ bằng cách nào?
?Trình bày hình thức hinh thức sinh sản của trai sông, cho biết tại sao nhiều ao đào thả cá, trai không thả mà tự nhiên lại có
3, Bài mới
Giới thiệu bài mới: (1’)Thân mềm ở nước ta rất đa dạng. chúng phân bố từ trên cạn đến dưới nước ngọt và nước mặn. chúng đa dạng về cấu tạo, lối sống và tập tính. Trong bài này sẽ giới thiệu một số đại diện thân mềm thường gặp
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 10 Ngày soạn:
Ngày dạy
TIẾT 20 MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
I, Mục tiêu: sau bài này hs phải
- Nhận biết được đặc điểm cấu tạo, lối sống của một số đại diện thân mềm thường gặp ở nước ta như: ốc sên, mực, bạch tuột, sò, ốc vặn, nhất là di chuyển tích cực(mực...)
- Riêng với ốc sên và mực còn cần hiểu biết thêm một số tập tính trong sinh sản, săn mồi và tự vệ của chúng
II, Chuẩn bị
- Nghiên cứu nội dung sgk và tài liệu liên quan
- Tranh vẽ cấu tạo ngoài và trong của ốc sên, mực, bạch tuột, sò, ốc vặn
- Các mẫu vật: vỏ ốc, vỏ sò
III, Tổ chức hoạt động dạy học
1, Ổn định lớp(1’)
2, Bài cũ (6’)
?Trình bày hình dạng, cấu tạo của vỏ, cơ thể trai. Trai tự vệ bằng cách nào?
?Trình bày hình thức hinh thức sinh sản của trai sông, cho biết tại sao nhiều ao đào thả cá, trai không thả mà tự nhiên lại có
3, Bài mới
Giới thiệu bài mới: (1’)Thân mềm ở nước ta rất đa dạng. chúng phân bố từ trên cạn đến dưới nước ngọt và nước mặn. chúng đa dạng về cấu tạo, lối sống và tập tính. Trong bài này sẽ giới thiệu một số đại diện thân mềm thường gặp
Thời gian
Nội dung
Phương pháp thực hiện
15’
15’
7’
*Hoạt động 1: Nhận biết đặc điểm ở một số đại diện thân mềm
Thân mềm có 1 số lượng loài lớn như các đại diện: mực, ngao, ốc
Chúng sống ở cạn (ốc sên), ở nước ngọt (trai, ốc vặn), ở nước mặn (mực, sò)
Chúng sống vùi lấp(trai, sò), bò chậm chạp(ốc sên), di chuyển tốc độ cao: bơi(mực, bạch tuột)
*Hoạt động 2: Tìm hiểu một số tập tính ở thân mềm
Hệ thần kinh phát triển, hạch não phát triển. là cơ sở cho các giác quan và tập tính phát triển
1, Tập tính đẻ trứng của ốc sên
Đào lỗ đẻ trứng à bảo vệ trứng
Núp mình trong vỏ ốc để tự vệ
2, Tập tính ở mực
Dấu mình trong rong rêu để bắt mồi
Khi bị tấn công,Mực phun hỏa mù để trốn
*Hoạt động 3: Tổng kết, dặn dò
Gv yêu cầu hs kể một số đại diện khác thường gặp thuộc ngành thân mềm
? Chúng ta thường gặp các đại diện ở đâu
Cho hs nêu cấu tạo của các đại diện thân mềm
Cho hs làm việc theo nhóm, mỗi hs trình bày 1 đại diện trình bày cấu tạo, lối sống, môi trường sống
Hs trình bày các nhóm khác bổ sung
Qua đại diện trên, yêu cầu hs rút ra nhận xét
+ Đa dạng loài
+ Môi trường sống
+ Lối sống
? Hệ thần kinh ở ngành thân mềm có gì tiến hóa hơn các ngành khác
HSTL
Gv chia nhóm cho hs thảo luận
2 nhóm thảo luận tập tính của ốc sên
2 nhóm tìm hiểu tập tính của mực
Và trả lời các câu hỏi sgk
Sau đó yêu cầu hs so sánh sự khác nhau giữa hai hình thức của ốc sên và mực
Nhận xét cách tự vệ trên là do đâu
Đọc phần tổng kết bài
Trả lời các câu hỏi sgk
Đọc mục em có biết
Dặn dò cho bài sau
Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
Các vật liệu thực hành: vỏ ốc, ốc sên,mai mực, trai sông, mực
4. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_20_mot_so_than_mem_khac_ban_chua.doc