Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài 48: Bộ thú huyệt, bộ thú túi - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Trình bày được tính đa dạng và thống nhất của lớp Thú.

- Tìm hiểu được tính đa dạng của lớp Thú được thể hiện qua quan sát bộ Thú huyệt và bộ Thú túi.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và thảo luận nhóm .

- Biết phân biệt bộ Thú huyệt và bộ Thú túi.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên nói chung và lớp Thú nói riêng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Hình 48.1; 48.2 , phiếu học tập và bảng phụ .

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

* Trình bày các đặc điểm về hình thái cấu tạo các hệ cơ quan của thỏ - đại diện lớp Thú?

3. Hoạt động dạy – học

* Lớp Thú rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên chúng vẫn có sự thống nhất. Để chứng minh điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài 48: Bộ thú huyệt, bộ thú túi - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn : 04/03/2013. Tiết 50 Ngày giảng :06/03/2013. . Bài 48: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ BỘ THÚ HUYỆT – BỘ THÚ TÚI I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Trình bày được tính đa dạng và thống nhất của lớp Thú. - Tìm hiểu được tính đa dạng của lớp Thú được thể hiện qua quan sát bộ Thú huyệt và bộ Thú túi. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và thảo luận nhóm . - Biết phân biệt bộ Thú huyệt và bộ Thú túi. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên; bảo vệ thiên nhiên nói chung và lớp Thú nói riêng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Hình 48.1; 48.2 , phiếu học tập và bảng phụ . 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: * Trình bày các đặc điểm về hình thái cấu tạo các hệ cơ quan của thỏ - đại diện lớp Thú? 3. Hoạt động dạy – học * Lớp Thú rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên chúng vẫn có sự thống nhất. Để chứng minh điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Sự đa dạng và phong phú của lớp Thú. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo sơ đồ trang 156, yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Lớp Thú ó đa dạng và phong phú không? + Chứng minh sự đa dạng của lớp Thú? + Phân biệt nhóm Thú đẻ trứng và nhóm Thú đẻ con? + Tại sao nói: Lớp Thú rất đa dạng tuy nhiên vẫn có sự thống nhất? - Nhận xét và chốt. - HS quan sát, đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi: + Có. + Lớp Thú rất đa dạng và phong phú. Chúng đa dạng về: Số lượng: khoảng 4600 loài. Ở Việt Nam: 275 loài. Thành phần loài: Chia làm 2 nhóm (với 26 bộ): Nhóm Thú đẻ trứng và nhóm Thú đẻ con Môi trường sống: đa dạng: chủ yếu là sống trên cạn, một số ít sống trên cây, núi đá, sống ở biển, - Thú đẻ trứng: Đẻ trứng; Thú đẻ con: Đẻ con. - Vì chúng đều có lông mao và tuyến sữa. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Lớp Thú rất đa dạng và phong phú. + Số lượng: khoảng 4600 loài. Ở Việt Nam: 275 loài. + Thành phần loài: Chia làm 2 nhóm (với 26 bộ): Nhóm Thú đẻ trứng và nhóm Thú đẻ con + Môi trường sống: đa dạng: chủ yếu là sống trên cạn, một số ít sống trên cây, núi đá, sống ở biển, Hoạt động 2: Bộ Thú huyệt và bộ Thú túi. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 48.1 và 48.2, yêu cầu HS quan sát,đọc thông tin SGK. + Phân biệt bộ Thú huyệt và bộ Thú túi? + Chứng minh sự đa dạng của lớp Thú? - Nhận xét và chốt. - HS quan sát,đọc thông tin SGK, + HS phân biệt bộ Thú huyệt và bộ Thú túi. + HS dựa vào kiến thức có được, chứng minh sự đa dạng của lớp Thú. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Đáp án phiếu học tập. Tên bộ Đặc điểm Thú huyệt Thú túi Loài Thú mỏ vịt Kanguru Nơi sống Nước ngọt Đồng cỏ Cấu tạo chi Có màng bơi Chi sau lớn, khỏe. Di chuyển Đi trên cạn, bơi trong nước Nhảy Sinh sản Đẻ trứng Đẻ con Con non Bình thường Rất nhỏ Bộ phận tiết sữa Chưa có vú, chỉ có tuyến sữa Có vú Cách cho con bú Liếm sữa có trên lông mẹ hoặc uống sữa hòa tan trong nước. Ngậm chặt lấy vú, bú thụ động. IV. CỦNG CỐ -DẶN DÒ 1. Củng cố * Trình bày tính đa dạng và thống nhất của lớp Thú? 2. Dặn dò: Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK, đọc phần “ Em có biết”. - Chuẩn bị bài mới: “ Đa dạng của lớp Thú ( tt) ”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_50_bai_48_bo_thu_huyet_bo_thu_tu.doc