I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật.
- Học sinh chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống, nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên đất nước.
4. GD tích hợp bảo vệ môi trường:
- Nghiêm cấm khai thác bừa bãi, sắn bắn, buôn bán động vật, thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học.
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm. Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giảm đa dạng sinh học. Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tich cực
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu sự đa dạng của động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa; những lợi ích của đa dạng sinh học; về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sịnh học là của toàn dân.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thảo luận nhóm; hỏi chuyên gia; sắm vai; vấn đáp – tìm tòi; viết tích cực; trực quan.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 61, Bài 58: Đa dạng sinh học (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 04 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: ....
TIẾT 61. BÀI 58:
ĐA DẠNG SINH HỌC (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng là do khí hậu phù hợp với mọi loài sinh vật.
- Học sinh chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống, nguy cơ suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên đất nước.
4. GD tích hợp bảo vệ môi trường:
- Nghiêm cấm khai thác bừa bãi, sắn bắn, buôn bán động vật, thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học.
II. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập nhóm. Kĩ năng tư duy phê phán những hành vi làm suy giảm đa dạng sinh học. Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tich cực
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu sự đa dạng của động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa; những lợi ích của đa dạng sinh học; về nguy cơ suy giảm và nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng sịnh học là của toàn dân.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thảo luận nhóm; hỏi chuyên gia; sắm vai; vấn đáp – tìm tòi; viết tích cực; trực quan.
IV. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tư liệu về đa dạng sinh học.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Sự đa dạng của động vật ở môi trường đới lạnh và đới nóng ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài: (1/)
- Vì sao môi trường hoang mạc có độ đa dạng sinh học động vật thấp ?
Vậy ở môi trường thuận lợi như nhiệt đới gió mùa thì đa dạng sinh học động vật sẽ như thế nào ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (10/)
Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK nội dung bảng 189, theo dõi ví dụ trong một ao thả cá.
- VD: nhiều loài cá sống trong ao, có loài kiếm ăn ở tầng nước mặt (cá mè) một số loài kiếm ăn ở tầng đáy (trạch, cá quả) một số sống ở đáy bùn (lươn). Thảo luận và trả lời:
- Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện như thế nào?
- Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau?
- Vì sao nhiều loài cá lại sống được trong cùng một ao?
- Tại sao số lượng loài phân bố một nơi lại có thể rất nhiều?
- GV đánh giá ý kiến của các nhóm.
- Vì sao số lượng loài động vật ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh?
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
- GV lưu ý: Do động vật thích nghi được với khí hậu ổn định.
- Cá nhân tự đọc thông tin trong bảng ghi nhớ kiến thức về các loài rắn.
- Chú ý các tầng nước khác nhau trong ao.
- Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành câu trả lời.
+ Đa dạng thể hiện ở số loài rất nhiều.
+ Các loài cùng sống tận dụng được nguồn thức ăn
+ Chuyên hoá, thích nghi với điều kiện sống.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS rút ra kết luận
- HS lắng nghe
I Đa dạng sinh học động vật môi trường nhiệt đới gió mùa
* Sự đa dạng sinh học của động vật ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao:
- Khí hậu thuận lợi
- Thức ăn phong phú
- Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi được với điều kiện sống.
HOẠT ĐỘNG 2: (15/)
Những lợi ích của đa dạng sinh học
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:
- Sự đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm
- GV cho các nhóm trả lời và bổ sung cho nhau:
- Trao đổi nhóm, yêu cầu nêu được giá trị từng mặt của đa dạng sinh học.
+ Cung cấp thực phẩm: nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người.
+ Dược phẩm: Một số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị: xương, mật
II. Những thuận lợi của đa dạng sinh học
- Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước:
- Nông nghiệp (sức kéo,..
- Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trị gì đối với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước?
- GV thông báo thêm:
+ Đa dạng sinh học là điều kiện đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường, hình thành khu du lịch.
+ Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển oxi, giảm xói mòn.
+ Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu.
+ Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo.
+ Các giá trị khác: làm cảnh, đồ mĩ nghệ, làm giống.
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
- Sản phẩm công nghiệp: da, lông, sáp ong,
- Văn hoá: cá cảnh, chim cảnh,
HOẠT ĐỘNG 3: (10/)
Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với hiểu biết thực tế, trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi:
- Nguyên nhân nào dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở Việt Nam và thế giới?
- Chúng ta cần có những biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học?
- Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào?
- GV liên hệ thực tế:
- Hiện nay chúng ta đã và sẽ làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
- GV cho HS tự rút ra kết luận
- Cá nhân tự đọc thông tin trong SGK trang 190, ghi nhớ kiến thức.
+ ý thức của người dân; Nhu cầu phát triển của xã hội; xây dựng đô thị, lấy đất nuôi thuỷ sản
+ Biện pháp: giáo dục, tuyên truyền bảo vệ động vật, cấm săn bắn, chống ô nhiễm
+ Cơ sở khoa học: động vật sống cần có môi trường gắn liền với thực vật, mùa sinh sản.
- HS liên hệ thực tế
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS tự rút ra kết luận
III. Nguyên nhân suy giảm và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học
*Nguyên nhân:
- Phá rừng, săn bắn,
*Biệp pháp:
+ Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi.
+ Thuần hoá, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài.
3. Củng cố: (4/)
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_61_bai_58_da_dang_sinh_hoc_tiep.doc