I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Củng cố và hoàn thiện kiến thức học kì II
2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng phân tích tư duy tổng hợp
3.Thái độ :
- Có ý thức thái độ nghiêm túc khi làm bài
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Đề kiểm tra
* HS : Giấy kiểm tra
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. GVphát đề, HS làm bài
2. Đề kiểm tra (Kèm theo)
3. Đáp án
Phần I. Trắc nghiệm : (4đ)
I. (3đ) : Mỗi câu đúng (0,25đ) : 1c, 2c, 3d, 4c, 5c, 6b, 7b, 8c, 9b, 10d, 11d, 12c
II.(1đ) : Mỗi ý đúng (0,25đ) : 1- Nhện; 2- Giun đũa; 3- Châu chấu; 4- Sứa
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 67: Kiểm tra học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn : 05.05.08
Tiết 67 Ngày dạy : 06.05.08
KIỂM TRA HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Củng cố và hoàn thiện kiến thức học kì II
2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng phân tích tư duy tổng hợp
3.Thái độ :
- Có ý thức thái độ nghiêm túc khi làm bài
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Đề kiểm tra
* HS : Giấy kiểm tra
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. GVphát đề, HS làm bài
2. Đề kiểm tra (Kèm theo)
3. Đáp án
Phần I. Trắc nghiệm : (4đ)
I. (3đ) : Mỗi câu đúng (0,25đ) : 1c, 2c, 3d, 4c, 5c, 6b, 7b, 8c, 9b, 10d, 11d, 12c
II.(1đ) : Mỗi ý đúng (0,25đ) : 1- Nhện; 2- Giun đũa; 3- Châu chấu; 4- Sứa
Phần 2 . Tự luận (6đ)
Câu 1 (1đ) : - Vỏ kitin che chở, bảo vệ cơ thể. Sắc tố làm tôm có màu của môi trường -> tránh kẻ thù
Câu 2 (1,5đ) : Vì chúng có đặc điểm chung của thân mềm : + Thân mềm không phâ đốt
+ Có vỏ đá vôi và khoang áo
+ Hệ tiêu hoá phân hoá
Câu 3 (2đ) : - Châu chấu hô hấp bằng ống khí còn tôm hô hấp bằng mang
- Châu chấu phàm ăn -> đẻ nhiều -> phá hại nhiều
Câu 4 (1,5đ) : * Lợi ích : Cung cấp thực phẩm; thuốc chữa bệnh, thụ phấn cho cây trồng
* Tác hại :- Hại cây trồng, đồ gỗ, tàu thuyền
- Là động vật trung gian truyền bệnh
I/Trắc nghiệm :Chọn câu đúng nhất (5điểm)
1.Tim cá có :
a.2 ngăn b.3 ngăn
c.4 ngăn d.Không chia ngăn
2.Cá có :
a.1 vòng tuần hoàn b.2 vòng tuần hoàn
c.3 vòng tuần hoàn d.4 vòng tuần hoàn
3.Thần lằn có 8 đốt cổ đảm bảo cho:
a.Đầu cử động linh hoạt
b.Phát huy được các giác quan nằm trên đầu
c.Tạo điều kiện bắt mồi dể dàng
d.Cả a.b,c đúng
4.Eách có :
a.1 vòng tuần hoàn
b. 2vòng tuần hòan
c. 3vòng tuần hòan
5.Eách nhái hô hấp bằng :
a.Mang b.Phổi c.Da d.Phổi và da
6.Chim thích nghi với lối sống bay lượn vì :
a.Toàn thân có lông vũ bao phủ
b.Chi trước biến thành cánh
c.Hàm không răng có mỏ sừng bao bọc
d.Cả a,b,c đúng
7.Câu nào sau đây đúng :
a.Phân chim là hỗn hợp của phân và nước tiểu
b.Tim chim có 3 ngăn 2 vòng tuần hòan
c. Máu nuôi cơ thể là máu ít pha
d.Đa số trứng chim có vỏ dai
8.Hiện tượng hô hấp kép ở chim có tác dụng :
a.Tăng cường sự trao đổi khí
b.Tạo các túi khí làm giảm ma sát của các cơ quan nội tạng
c.Cung cấp đủ năng lượng khi chim bay
d.Cả a,b,c đúng
9.Những ưu điểm của hiện tượng thai sinh ở thỏ:
a.Phôi được nuôi bằng chất dinh dưỡng của cơ thể qua nhau thai nên ổn định
b.Phôi phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn và có đủ điều kiện để phát triển
c.Con non được nuôi bằng sữa mẹ
d.Cả a,b,c đúng
10.Câu nào sau đây không đúng :
a.Tim thú có 2 ngăn
b.Thú có 2 vòng tuần hòan c.Thú Có sự nhau thai
d.Đẻ con , nuôi con bằng sữa
11.Bộ lông mao có vai trò gì trong đời sống của thỏ:
a.Giữ nhiệt b.Bảo vệ cơ thể
c.Lót ổ (con cái ) d.Cả a,b,c đúng
12.Não thỏ có đặc điểm gì tiến hóa hơn não cá:
a.Bán cầu não lớn
b. Bán cầu não nhỏ
c.Thùy khứu giác lớn
d.Tiểu não nhỏ
13.Động vật nào có hình thức sinh sản hữu tính thấp nhất:
a.Trùng giày b.Ruột khoang
c.Sán lá gan d.Cá
14.Động vật nào có hình thức sinh sản hữu tính cao nhất :
a.Thân mềm b.Sâu bọ
c.Chim d.Thú
15.Nguyên nhân nào gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học trong tự nhiên ở nước ta
a.Khai thác quá mức b.Phá rừng làm nương
c.Sự ô nhiễm d.Cả a,b,c đúng
16.Nạn chuột xuất hiện phá hại đồng ruộng mùa màng là do :
a.Do mèo bị bắt làm thực phẩm
b.Rắn bị bắt làm đặc sản
c.Chim cú mèo , diều hâu bị săn bắn
d.Cả a ,b , c đúng
17.Biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm :
a.Thực thi luật môi trường
b.Tuyên truyền giác ngộ quần chúng
c.Nâng cao đời sống nhân dân
d.Cả a,b,c đúng
18.Hình thức di chuyển nào ở động vật nguuyên sinh có cấu tạo phức tạp và hoàn chỉnh hơn:
a.Chân giả b.Roi
c.Lông bơi d.Cả ba câu trên sai
19.Ếch di chuyển bằng hình thức :
a.Bò b.Bơi c.Trườn d.Chạy
20.Chim hải âu di chuyển nhờ hình thức:
a.Đập cánhb.Dang cánh lượn
c.Lợi dụng luồng khí nóng trong khí quyển
d.Cả a,b,c đúng
II.Tự luận :(5điểm )
1.Trình bày sự tiến về tổ chức cơ thể của động vật thông qua các hệ cơ quan : Hô hấp, tuần hòan, thần kinh
2.Trình bày nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học .
ĐÁP ÁN
I/Trắc nghiệm :
1a,2a,3d,4b,5d,6d,7a,8d,9d,10a,11d,13d,14d,15d,16d,17d,18c,19b,20d
II/Tự luận :
1.Sự tiến hóa :
a.Hệ hô hấp : 1điểm
b.Hệ tuần hòan : 1điểm
c.Hệ thần kinh : 1 điểm
2.Nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ :
a.Nguy cơ suy giảm :1điểm
b.Biện pháp bảo vệ : 1điểm
BẢNG THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG
LỚP
SĨ SỐ
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
7A1
30
0
0
1
1
3
5
4
11
3
2
0
7A2
30
0
0
0
5
5
2
4
10
1
2
1
7A3
32
0
0
0
1
5
6
5
2
3
7
3
TỈ LỆ CHẤT LƯỢNG ĐIỂM
LỚP
SĨ SỐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A1
30
2
6%
14
46%
9
30%
4
12%
7A2
30
3
10%
11
36%
6
20%
10
33%
7A3
32
10
31%
5
16%
11
32%
6
20%
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_67_kiem_tra_hoc_ki_2.doc