I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức :
- Thấy được cấu tạo vỏ, cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của một số đại diện thuộc ngành Thân mềm.
- Trình bày được tính đa dạng của ngành Thân mềm qua một số đại diện như ốc sên, mực, bạch tuộc, sò, .
- Trình bày được tập tính của thân mềm.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, đối chiếu tài liệu , tranh vẽ sẵn với mẫu vật .
3. Thái độ:
- Rèn thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh vẽ 20.1 20.6 SGK phóng to; bảng phụ; bộ đồ mổ; kính lúp;
2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, mẫu vật như đã dặn ở bài trước.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
* Trình bày đặc điểm hình thái, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của Trai sông thích nghi với đời sống trong bùn cát?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 10, Tiết 20: Thực hành quan sát một số thân mềm - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn : 28/10/2012.
Tiết 20 Ngày giảng : 30/10/2012.
Baøi 20: Thöïc Haønh: Quan Saùt MOÄT SOÁ THAÂN MEÀM .
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức :
- Thấy được cấu tạo vỏ, cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của một số đại diện thuộc ngành Thân mềm.
- Trình bày được tính đa dạng của ngành Thân mềm qua một số đại diện như ốc sên, mực, bạch tuộc, sò,.
- Trình bày được tập tính của thân mềm.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, đối chiếu tài liệu , tranh vẽ sẵn với mẫu vật .
3. Thái độ:
- Rèn thái độ nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Tranh vẽ 20.1 à 20.6 SGK phóng to; bảng phụ; bộ đồ mổ; kính lúp;
2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, mẫu vật như đã dặn ở bài trước.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
* Trình bày đặc điểm hình thái, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của Trai sông thích nghi với đời sống trong bùn cát?
3. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Nêu yêu cầu của bài thực hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu, mục đích của bài thực hành.
- Chia nhóm theo tổ, phát dụng cụ thực hành.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nghe và ghi nhận thông tin.
- Nhận dụng cụ.
- Trình bày mẫu vật.
Hoạt động 2: Quan sát trai sông.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách cắt cơ khép vỏ trước và sau để quan sát cấu tạo trong của trai sông.
- GV yêu cầu HS tiến hành cắt cơ khép vỏ trước và sau để quan sát các bộ phận trong cơ thể trai sông.
- GV yêu cầu HS vẽ hình và chú thích cấu tạo trong của cơ thể trai sông.
HS tái hiện kiến thức.
- HS tiến hành cắt cơ khép vỏ trước và sau . HS quan sát các bộ phận trong cơ thể trai sông.
- HS vẽ hình và chú thích cấu tạo trong của cơ thể trai sông.
Hoạt động 3: Quan sát ốc sên.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV treo tranh 20.1; 20.2 SGK, hướng dẫn HS cách quan sát và xác định cấu tạo của vỏ ốc .
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Chức năng của vỏ ốc sên?
+ Nêu 1 số tập tính tự vệ khác của ốc sên?
- Treo bảng phụ, yêu cầu HS hoàn thành tranh câm, vẽ hình và chú thích.
- GV hướng dẫn HS dùng kính lúp quan sát vỏ và cơ thể ốc sên.
- Nhận xét và chốt.
- Nghe, nhớ kỹ cách làm.
- HS cách quan sát và xác định cấu tạo của vỏ ốc .
- HS trả lời các câu hỏi:
+ Tự vệ. ( lẩn trôn kẻ thù)
+ Đào lỗ đẻ trứng để bảo vệ trứng.
- HS hoàn thành tranh câm, vẽ hình và chú thích.
- HS dùng kính lúp quan sát vỏ và cơ thể ốc sên.
- Toàn lớp thống nhất.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
1. Củng cố - Đánh giá:
* Hoàn thành chú thích về cấu tạo vỏ và cơ thể của trai sông và ốc sên trên tranh câm .
2. Nhận xét – Dặn dò:
Nhận xét tình hình học tập của lớp.
Dặn dò: - Vẽ hình và chú thích cấu tạo vỏ và cơ thể của trai sông và ốc sên.
- Chuẩn bị bài mới: “ Thực hành: Quan sát một số Thân mềm khác. ” Mẫu vật: Con mực.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_10_tiet_20_thuc_hanh_quan_sat_mo.doc