Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 23, Bài: Hoa học trò - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu các từ ngữ: Phần tử, vô vàn, vô tâm, tin thắm.

- Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả của Xuân Diệu.

2. Kỹ năng:

- Đọc đúng: Loạt, góc trời, xoè ra, nỗi niềm, me non, chói lọi

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng các dấu câu.

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, suy tư.

3. Thái độ

- Giáo dục: Học sinh lòng yêu thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, tranh minh họa.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 23, Bài: Hoa học trò - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 23 Tiết : HOA HỌC TRÒ Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu các từ ngữ: Phần tử, vô vàn, vô tâm, tin thắm. Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả của Xuân Diệu. Kỹ năng: Đọc đúng: Loạt, góc trời, xoè ra, nỗi niềm, me non, chói lọi Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng các dấu câu. Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, suy tư. Thái độ Giáo dục: Học sinh lòng yêu thiên nhiên. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, tranh minh họa. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Đọc thuộc lòng bài:"Chợ tết" - Gọi HS đoc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài - Giáo viên nhận xét - 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Dạy bài mới: 8’ Luyện đọc: - Gọi HS đọc: + Cá nhân nối tiếp đoạn + Đọc toàn bài và đọc chú giải + Đọc mẫu và nêu cách đọc - 2 học sinh đọc nối tiếp - 1 HS đọc toàn bài, 1 học sinh đọc chú giải 10’ Tìm hiểu bài: Đoạn 1: Phượng là loài hoa rất gần gũi với học trò -> ý 1: Số lượng hoa phượng rất lớn (Cả một loạt , cả một vùng...) +Tại sao tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò ? - Những từ ngữ nào cho biết hoa phượng nở rất nhiều ? - 2 học sinh đọc đoạn 1 - Học sinh thảo luận trả lời - 1 học sinh nêu ý đoạn 1. Đoạn 2, 3: Nét đặc sắc của hoa phượng - Vẻ đẹp của hoa phượng: Hoa phượng nở rất nhanh, màu phượng mạnh mẽ... phượng rực lên Nội dung: Vẻ đẹp độc đáo, rất riêng của hoa phượng. Loài hoa gần gũi, thân thiết với tuổi học trò - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của đoạn 2 – 3. - Yêu cầu HS thảo luận luận nhóm trả lời các câu hỏi: + Hoa phượng gợi cho mỗi người học trò cảm giác gì ? (Vừa buồn lại vừa vui...) + Vì sao lại có cảm giác đó? + Màu hoa phượng thay đổi theo thời gian: Bình minh, màu phượng là màu đỏ còn non ... ... ... ... màu + Nêu ý đoạn 2 - 3 - Nêu nội dung toàn bài. - 2 HS đọc đoạn 2 – 3 - Học sinh thảo luận trả lời - 2 HS nêu ý 2,3 - 2 học sinh nêu nội dung bài 10’ Đọc diễn cảm: - Giáo viên đưa đoạn văn -> hướng dẫn đọc - Đọc diễn cảm đoạn tự chọn-> toàn bài - Bài văn nói lên điều gì? - Giáo viên nhận xét - 3 học sinh đọc - Nhận xét - HSTL 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Hoa phượng là loài hoa như thế nào? - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò chuẩn bị bài sau - 1 HS nêu - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_23_bai_hoa_hoc_tro_nam_hoc_2018_2.docx