I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương: lễ phép, nài nỉ; lời mẹ: ngạc nhiên, cảm động, dịu dàng).
2. Kỹ năng:
- Hiểu từ ngữ trong bài & ý nghĩa: Mơ ước được trở thành thợ rèn của Cương là chính đáng bởi nghề nào cũng đáng quý.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng hiếu thảo, sự lễ phép và tự tin.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 9, Bài: Thư chuyện với mẹ - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 9
Tiết :
THƯ CHUYỆN VỚI MẸ
Mục tiêu :
Kiến thức:
Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại (lời Cương: lễ phép, nài nỉ; lời mẹ: ngạc nhiên, cảm động, dịu dàng).
Kỹ năng:
Hiểu từ ngữ trong bài & ý nghĩa: Mơ ước được trở thành thợ rèn của Cương là chính đáng bởi nghề nào cũng đáng quý.
Thái độ
Giáo dục lòng hiếu thảo, sự lễ phép và tự tin.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng:
- Đọc nối tiếp bài: Đôi giày ba ta màu xanh & trả lời câu hỏi trong bài
- GV N/x, đánh giá
- 2,3 em đọc & trả lời câu hỏi đoạn
- N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
* GV tổ chức cho HS luyện đọc:
- Đọc toàn bài
- Đọc nối tiếp lần 1: 3 đoạn (đoạn 2 chia nhỏ) + phát âm một số từ ngữ: kiếm sống, quan sang, phì phào,
- Đọc nối tiếp lần 2: kết hợp nêu nghĩa một số TN được chú giải trong SGK
- Đọc nối tiếp lần 3: kết hợp sửa cách đọc
- Đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
- 1 HS đọc
- 3 HS đọc nối tiếp
- 3 HS đọc + HS giải nghĩa
- 3 HS đọc
- 1 em đọc
- HS lắng nghe
10’
Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc từng đoạn & GV nêu câu hỏi HD HS Tìm hiểu bài:
+ Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì?
+ Mẹ nêu lí do phản đối như thế nào?
+ Cương thuyết phụ mẹ bằng cách nào?
- GV chốt ý sau mỗi câu trả lời của HS
- HS đọc thầm & lần lượt trả lời câu hỏi
14’
Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Gọi HS đọc nối tiếp
- GV gợi ý giúp HS rút ra cách đọc diễn cảm.
- GV chốt ý & ghi cách đọc lên bảng
* Luyện đọc đoạn: Cương thấy nghèn nghẹn... đốt cây bông.
* GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đoạn trên
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm: Đoạn “Cương thấy nghèn nghẹn... đốt cây bông”
- GV n/x, đ/g
- 3 HS đọc – lớp n/x
- 2 em đọc thử, lớp n/x, thống nhất cách đọc
- Hoạt động nhóm 2.
- 3 em thi
- N/x đánh giá
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Rút ra ý nghĩa câu chuyện
- GV n/x giờ học
- dặn dò bài sau
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_9_bai_thu_chuyen_voi_me_nam_hoc_2.docx