I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết hành động của nhân vật thể hiện qua tính cách nhân vật
- Biết kể lại hành động của nhân vật đó sau khi đọc truyện.
2. Kỹ năng:
- HS bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong 1 đoạn văn cụ thể. Nhận biết được qua hành động của nhân vật sẽ bộc lộ tính cách của nhân vật đó.
3. Thái độ
- Giáo dục tính trung thực, nhân hậu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/xét) sau mỗi câu để trống.
+ Viết sẵn 9 câu văn ở phần LT vào giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2, Bài: Kể lại hành động nhân vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 2
Tiết :
KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG NHÂN VẬT
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Giúp HS biết hành động của nhân vật thể hiện qua tính cách nhân vật
Biết kể lại hành động của nhân vật đó sau khi đọc truyện.
2. Kỹ năng:
HS bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong 1 đoạn văn cụ thể. Nhận biết được qua hành động của nhân vật sẽ bộc lộ tính cách của nhân vật đó.
3. Thái độ
Giáo dục tính trung thực, nhân hậu.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: + Băng giấy ghi sẵn n/d BT 1(Phần N/xét) sau mỗi câu để trống.
+ Viết sẵn 9 câu văn ở phần LT vào giấy khổ to.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Nêu lại phần Ghi nhớ về Nhân vật trong truyện
- GV nhận xét đánh giá
- 2 HS nêu. N/x
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi đầu bài.
- Phần Nhận xét:
- HS ghi vở.
6’
b. HD Tìm hiểu bài
Hoạt động 1:
- Đọc truyện
- GV đọc diễn cảm.
-1 HS đọc y/c
- 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn truyện
Hoạt động 2:
Trao đổi
- Đọc y/c 2, 3
- GV h/d HS làm thử 1 ý ở y/c 2:
+ Ghi vắn tắt hành động của cậu bé khi bị điểm 0?
- GV tổ chức cho HS H/đ nhóm:
+ Ghi những hành động vào cột tương ứng?
ëGiờ làm bài
ëGiờ trả bài
ëLúc về
+ Yêu cầu 3: Kể lại các hành động trên theo thứ tự ntn?
- GV đ/g
- 1 em đọc
1 HS lên làm trên bảng. - Lớp theo dõi.
- HS H/đ nhóm 4 thảo luận & Trình bày.
-1,2 HS TLCH
- 2 HS đọc. Lớp ghi vở
- HS lần lượt TLCH
5’
c)Ghi nhớ:
+ Đọc phần Ghi nhớ
- GV giảng lại phần Ghi nhớ
- GV giúp HS tìm hiểu y/c của bài:
- HS lần lượt TLCH
- 2,3 HS đọc
13’
d) Luyện tập :
+ Câu chuyện về Sẻ & Chích được học từ c/ch nào?
+ Sẻ có tính cách ntn ? Chích có tính cách ntn ?
+ Hãy điền đúng tên n/v Sẻ & Chích vào ()
+ Hãy kể lại câu chuyện?
- GV n/x bài của HS
+ Hành động của n/v nói lên điều gì?
- GV yêu cầu HS nêu lại những kiến thức vừa học
- HS h/đ theo cặp. 1 số cặp làm vào phiếu nhóm.
- HS trình bày KQ
- 1, 2 HS lên kể lại câu chuyện
- 1 HS nêu
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV n/xét đánh giá giờ học
- Dặn dò bài sau
- HS ghi bài học vào vở
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_bai_ke_lai_hanh_dong_nhan_v.docx