I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
a. Phòng tránh chấn thương khi hoạt độngTDTT.
b. Biên chế tổ chức tập luyện; Một số quy định khi tập luyện.
2. Kỹ năng.
- HS có được một số hiểu biết cần thiết về phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT, để chủ động phòng tránh, không để sảy ra chấn thương trong học tập và tập luyện TDTT.
- Giúp HS có điều kiện tổ chức lớp học theo phương pháp mới có hiệu quả.
- Nắm được một số quy định của bộ môn để thực hiện các buổi tập có kỷ luật, nề nếp, trật tự.
3. Thái độ.
- HS có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong các giờ học TD, tự học, tự tập hàng ngày.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1.GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài.
2.HS: Chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập, thực hiện theo y/c của GV.
165 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chương trình cả năm - Sầm Đức Mỡ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 14/8/2010
tiết 1
lý thuyết
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT ( phần 1 )
2. Kỹ năng.
Có những hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để sảy ra chấn thương khi tập luyện TDTT.
- HS biết vận dụng lí tuyết đã học vào quá trình tập luyện.
3. Thái độ.
- HS có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong các giờ học thể dục, tự học, tự tập hàng ngày.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1. GV: Nghiên cứu tài liệu soạn bài.
2. HS: Chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập, thực hiện theo y/c của GV.
III. Tiến trình bài dạy.
nội dung
Đ.L
phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Kiểm tra sự chuẩn bị sách, vở ghi chép của học sinh.
II. Phần cơ bản
1. Mục tiêu ND chương trình TD lớp 7.
* Mục Tiêu :
- Củng cố và phát triển các kết quả đã đạt được ở lớp 6, góp phần thực hiện mục tiêu môn học ở THCS.
- Biết được một số kiến thức kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, giữ gìn vệ sinh chung .
- Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT .
- Biết vận dụng những kiến thức đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài trường.
* Nội Dung: Tổng 70 tiết
- Lý thuyết chung .
- ĐHĐN
- Bài TD phát triển chung .
- Bật Nhảy .
- Ném Bóng .
- Chạy nhanh.
- Chạy Bền.
- TTTC.
- Ôn tập, kiểm tra, dự phòng
- Kiểm tra TCRLTT
2. Phòng tránh chân thương khi hoạt động TDTT.( phần 1).
- ý nghĩa: Phòng tránh chấn thương có ý nghĩa rất quan trọng tập luyện TDTT, để tránh được chấn thương khi tập luyện.
+ Mục đích của tập luyện TDTT là nâng cao và phát triển sức khoẻ, thể lực. Chính vì vậy tuyệt đối khong để sảy ra chấn thương ,đi ngược lại mục đích của bộ môn.
- Nguyên nhân :
+ Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện TDTT. Cũng như trong thi đấu.
+ Không đảm bảo nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT.
+ Không tuân thủ nội quy, kỷ luật, trong tập luyện và thi đấu.
+ Không kiểm tra sân bãi,dụng cụ trước khi tập luyện và thi đấu.
+ không khởi động hoặc khởi động không kỹ trước khi tập luyện .
III. Phần kết thúc
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học, củng cố lại bài vừa học xong.
? Em hay cho biết hôm nay chung ta đã học nhưng nội dung chính nào?
* Hướng dẫn HS tự học ở nhà.
+ Ôn lại nhưng nội dung bài vừa học xong
+ Hướng dẫn HS áp dụng những hiểu biết, những bài tập đã được học để lên kế hoặc rèn luyện, nâng cao sức bền cho bản thân.
- Tiết sau tiếp tục học lý thuyết trong lớp.
3phút
12phút
2 tiết
6 tiết
6 tiết
12 tiết
6 tiết
8 tiết
6 tiết
12 tiết
8 tiết
4 tiết
25phút
5phút
- GV làm thủ tục nhận lớp, ổn định lớp.
- HS ngồi theo bàn .
- Y/c HS chuẩn bị sách bút để ghi chép.
- GV ghi đầu bài lên bảng
- Nhắc học sinh ghi chép bài vào vở.
- GV đặt câu hỏi :
? Ơ lớp 6 chúng ta đã làm quen với những mục tiêu nào ?
- Gọi một số học sinh trả lời
- GV nhận xét ,bổ sung, chốt lại phần mục tiêu.
- HS ghi chép đầy đủ
- GV ghi đề mục lên bảng :
- Đặt câu hỏi :
?Ơ lớp 6 các em đã được học những nội dung chính nào ?
- Gọi một số học sinh trả lời.
- GV nhận xét và đưa ra những nội dung chính.
- GV ghi đề mục lên bảng và đưa ra các câu hỏi.
-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm (2phút).
? Hãy nêu hiểu biết của em về mục đích của tập luyện TDTT.
? Em hãy cho biết phòng tránh chấn thương có ý nghĩa như thế nào trong việc tập luyện và thi đấu TDTT.
? Hãy kể một số trấn thương có thể xảy ra khi tập luyệnTDTT
? Em hãy cho biết nguyên nhân gây nên chấn thương trong việc tâp luyện TDTT.
- GV nhận xét,bổ xung,chốt lại ND chính
- HS ghi các nội dung trên vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá ngắn gọn kết quả giờ học
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục kết thúc giờ học.
Ngày soạn: 18/8/2010 Ngày dạy: 20/8/2010 Dạy lớp: 7B
Ngày dạy: 21/8/2010 Dạy lớp: 7A
tiết 2
lý thuyết
i. Mục tiêu
1. Kiến thức.
a. Phòng tránh chấn thương khi hoạt độngTDTT.
b. Biên chế tổ chức tập luyện; Một số quy định khi tập luyện.
2. Kỹ năng.
- HS có được một số hiểu biết cần thiết về phòng tránh chấn thương trong tập luyện TDTT, để chủ động phòng tránh, không để sảy ra chấn thương trong học tập và tập luyện TDTT.
- Giúp HS có điều kiện tổ chức lớp học theo phương pháp mới có hiệu quả.
- Nắm được một số quy định của bộ môn để thực hiện các buổi tập có kỷ luật, nề nếp, trật tự.
3. Thái độ.
- HS có thái độ, hành vi đúng trong ứng xử với bạn và tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện TDTT trong các giờ học TD, tự học, tự tập hàng ngày.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1.GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài.
2.HS: Chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập, thực hiện theo y/c của GV.
III. Tiến trình bài dạy.
nội dung
Đl
phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu.
- GV kiểm tra sĩ số.
- GV kiểm tra bài cũ :
+ Câu hỏi: ở giờ trước các em đã được học những nội dung chính nào?
+ Đáp án: Mục tiêu,nội dung chương trìnhTD lớp 7; phòng tránhchấn thương khi hoạt động TDTT..
II. Phần cơ bản .
1. Phòng tránh chấn thương khi tập luyện TDTT (phần 2).
+ Cách phòng tránh:
- Phải khởi động kỹ trước khi tập luyện.
- Theo phương pháp tăng tiến: Tập từ rễ đến khó, từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp.
- Tập các động tác khó phải có người bảo hiểm.
- Trang phục tập luyện phải đảm bảo, gọn gàng.
- Tập vừa sức (lượng bài tập không vượt quá mức bìng thường)
- Phải thực hiện các động tác hồi tĩnh khi kết thúc buổi tập.
- Chuẩn bị chu đáo sân bãi dụng cụ và vệ sinh sân bãi trước khi tập luyện .
- Không được đùa nghịch trong tập luyện.
2. Biên chế tổ chức tập luyện. Một số quy định khi tập luyện.
+ Biên chế tổ chức tập luyện .
- Chia nhóm tập luyện theo đơn vị tổ (4tổ), tổ trưởng là cán sự tổ.
- Cán sự bộ môn:chọn ra một học sinh có tố chất để điều khiển quản lý lớp, hoặc chọn lớp trưởng làm cán sự bộ môn.
+ Một số quy định khi tập luyện:
- Vào lớp phải đúng giờ,nghỉ tiết phải có lý do chính đáng.
- Có tác phong nhanh nhẹn, khoẻ khoắn, tự tin, trật tự, tuân theo sự điều khiển của GV và cán sự.
- Ra vào lớp phải xin phép và được sự đồng ý của GV..
- Trong giờ học phải chú ý nghe giảng ,quan sát giáo viên khi thị phạm động tác.
- Có ý thức tham gia tập luyện nhiệt tình,tự giác tích cực.
- Có tinh thần đồng đội.
- Trang phục tập luyện phải đầy đủ, gọn gàng, có giày ba ta để tập luyện.
III. Phần kết thúc
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học, củng cố lại bài vừa học xong.
+ Em hay cho biết hôm nay chung ta đã học nhưng nội dung chính nào ?
* Hướng dẫn HS tự học ở nhà.
+ ôn lại nhưng nội dung bài vừa học xong
+ Hướng dẫn HS áp dụng những hiểu biết, những bài tập đã được học để lên kế hoặc rèn luyện, nâng cao sức bền cho bản thân.
- Tiết sau học ngoài trời.
5phút
20phút
15phút
5phút
- GV và HS làm thủ tục nhận lớp.
- GV phổ biến ngắn gọn nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV gọi 1-2 HS để kiểm tra
- GV nhận xét và cho điểm.
? Để phòng tránh chấn thương trước khi vào tập luyện chúng ta phải làm gì ?
( Khởi động kỹ).
-Cho HS nhắc lại một số nguyên nhân gây chấn thương khi tập luyện TDTT.
+GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm (4nhóm) mỗi nhóm một câu hỏi:
? Để thực hiện phương pháp tăng tiến chung ta phải tập như thế nào?
? Trước khi tập luyện chúng ta phải làm gi ?
? Trang phục học môn TD ntn?
? Sau khi tập luyện chúng ta phải làm gì ?
+Sau khi các nhóm đưa ra câu trả lời,GV cho các nhóm khác NX, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, bổ sung và ghi lại những ý đúng để HS ghi vào vở.
- GV lây ý kiến của HS trong lớp để chọn ra can sự có năng lự.
- chia lớp thành 2 tổ mỗi tổ cử một tổ trưởng, một tổ phó để điều khiển tổ.
- GV giao nhiệm vụ cho cán sự tổ, cán sự lớp.
- GV đưa ra một số quy định để học sinh tham khảo, và có sự bổ sung thêm của HS .
- GV ghi vào thành quy chế của lớp ai vi phạm sẽ bị kỉ luật.
- GV nhận xét, đánh giá ngắn gọn kết quả giờ học
- Giáo viên và học sinh làm thủ tục kết thúc giờ học.
*************************
Ngày soạn: 20/8/2010 Ngày dạy: 23/8/2010 Dạy lớp: 7B
Ngày dạy: 26/8/2010 Dạy lớp: 7A
tiết 3
đhđn - chạy nhanh - chạy bền
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
a. ĐHĐ: Ôn: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển; Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau .
b.Chạy nhanh: Trò chơi: “Chạy tiếp sức”, “Chạy tiếp sức chuyển vật”; Một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh (GV chọn ĐT ).
c. Chạy bền: Trò chơi: “2 lần hít vào, 2lần thở ra”
2. Kỹ năng.
a. ĐHĐN: Y/c: HS hoàn thiện dần ĐT, có tác phong nhanh nhẹn tính kỉ luật.
b. Chạy nhanh: Y/c: HS biết cách chơi, chơi trò chơi nhiệt tình và có tinh thần đồng đội.
c. Chạy bền: Y/c: HS biết cách thở đúng nhịp trong khi chơi, có tính kỉ luật trong tập luyện. Chơi trò chơi nhiệt tình và có tinh thần đồng đội.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học và có ý thức tự giác tập luyện.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1. GV: N.cứu tài liệu, soạn G. án,còi, kẻ vạch XP cách vạch đích 8- 10m, 4 cờ đuôi nheo, 1 đoạn cây dài 25- 30cm.
2. HS: Giầy, vệ sinh sân bãi, trang phục gọn gàng theo quy định, Cs lấy 1 túi tro.
III. Tiến trình bài dạy.
nội dung
đl
phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- GV kiểm tra sĩ số, giầy HS.
- Phổ biến ND, Y/c bài học.
2. Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân.
- Vừa đi vừa T.hiện các ĐT: Xoay khớp cánh tay, đánh tay lên cao, tay ngực, bước với.
+ Tại chỗ xoay các khớp: cổ chân, cổ tay,
gối, khớp hông.
+ ép ngang- dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đạp sau.
* Kiểm tra bài cũ: Không.
II. Phần cơ bản
1. ĐHĐN.
- Ôn tập hợp hàng dọc.
+ Khẩu lệnh:"thành 1 (2 ,3,4,...)hàng dọc....tập hợp!"
+ Động tác: Tổ trưởng tổ 1 đi nhanh về đứng đối diện và cách chỉ huy khoảng 0,8- 1m. các thanh viên của tổ 1 lần lượt đứng sau tổ trưởng tổ của mình.
các tổ trưởng 2,3,4...lần lượt đứng phía bên trái tổ trưởng tổ 1 người nọ cách người kia 0,2m. Các tổ viên của tổ mình lần lượt đứng sau tổ trưởng của tổ mình người nọ cách người kia 0,6m
- Dóng hàng và cách điều khiển.
+ Khẩu lệnh : "Nhìn trước...thẳng!"
+ Động tác: Các tổ trưởng nhanh chóng điều chỉnh khoảng cách hàng ngang và đứng ngay ngắn để làm chuẩn .trong từng tổ ,em đứng sau nhìn gáy bạn đứng trước để dóng hàng và liếc sang bên phải để dóng hàng ngang cho thẳng và đứng đúng khoảng cách
+ Khẩu lệnh: "Thôi!".
+ Động tác: Tất cả HS đứng nghiêm
- đứng nghiêm đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau
2. Chạy nhanh.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức.”
+ Chuẩn bị: Tập hợp mỗi tổ thành một hàng dọc sau vạch XP.
+ cách chơi: Khi có lệnh những em số 1 chạy nhanh về trước vòng qua cờ chạy nhanh về vạch XP đưa tay cham tay bạn số 2 sau đó đi về tâp hợp ở cuối hàng, số 2 nhanh chóng chạy như số 1 sau đó đưa tay chạm tay bạn số 3 cứ tiếp tục như vậy cho đến hết lượt, tổ nào hết trước tổ đó thắng cuộc.
- Trò chơi "Chạy tiếp sức chuyểnvật".(Tương tự như chạy tiếp sức,nhưng khi XP số 1 cầm 1 đoạn cây dài 25-30cm, chạy về thì trao cho số tiếp theo, cứ như vậy cho đến người cuối cùng)
- Một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
3. Chạy bền.
- Trò chơi: “Người thừa thứ 3”.
+ HS chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn, hai bước chạy tương ứng với hai lần hít vào bằng mũi, hai bước tiếp theo hai lần thở ra bằng miệng.
III. Phần kết thúc
- Thả lỏng:
+ Cúi người thả lỏng tay.
+ Duỗi chân thả lỏng.
+ Nhún nhảy thả lỏng
- GV nhân xét, đánh giá kết quả giờ học.
* Hướng dẫn HS tập luyện thêm ở nhà.
+ Ôn lại những nội dung đã học:
- ĐHĐN: Các KN T.hiện còn yếu.
- Chạy nhanh: Các ĐT bổ trợ
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Kết thúc giờ học
2phút
6phút
3 vòng
2x8N
2x8N
2x8N
3-4lần
12phút
15phút
3lần
3lần
3x5m
3x15m
3x15m
5phút
5phút
- LT báo cáo sĩ số, giầy cho GV.
- GV nêu ngắn gọn ND, Y/c bài học.
ơ(Gv)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- GV làm mẫu đồng thời nhấn mạnh những nhịp, ĐT nào khó. HS Q.sát và tập cùng GV luôn.
- GV nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT
ơ ơ
ơ ơ
ơ ơ
ơ ▼ ơ
ơ ơ
ơ ơ
- GV nhắc lại các Y/c cơ bản đã học về ĐHĐN.
- Cho một tổ lên thực hiện GV làm mẫu cách điều khiển lần lượt các ĐT ôn.các tổ còn lại Q.sát.
- Chia lớp thành 2 tổ để lần lượt ôn các ĐT, do Cs và LT Đ.khiển.
- GV bao quát chung và hướng dẫn Cs, LT cách Đ.khiển tốt đồng thời sửa sai cho HS 2 tổ. (GV nhắc học sinh hô khẩu lệnh cho chuẩn xác ).
(CS tổ 1) ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
(LT tổ 2) ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
-Tập chung lớp lại và cho từng tổ lên trình diễn, tổ còn lại Q.sát, NX.
- GV NX đánh giá chung từng tổT.hiện. Tuyên dương tổ T.hiện tốt.
- GV phổ biến luật chơi, tổ chức trò chơi dưới hình thức thi đua giữa các tổ.
Gv
ơơơơơ ơ ٱ
ơơơơơ ơ ٱ
xp đích
- Kết thúc trò chơi GV nhận xét, đánh giá kết quả, tuyên dương đội thắng cuộc.
ơơơơơ ơ ٱ
ơơơơơ ơ ٱ
xp đích
- GV làm mẫu và nhấn mạnh lại kỹ thuật từng ĐT.
- Cho HS lần lượt lên thực hiện các ĐT, 3- 4 người /1 lượt, do LT điều khiển, có sự giúp đỡ của GV.
- GV tập trung lớp lại và nêu yêu cầu, hướng dẫn, tổ chức cho HS thực hiện trò chơi, do Gv điều khiển.
ĐH chạy bền: ơ ơ
ơ ơ
ơ ơ
ơ ▼ ơ
ơ ơ
ơ ơ
- LT tập chung lớp thành 3 hàng ngang rộng so le. GV hướng dẫn LT điều khiển cả lớp thả lỏng. GV nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT.
- Sau đó GV NX, đánh giá kết quả giờ học.
ơ(GV)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- GV giao BT và hướng dẫn HS cách tập luyện thêm ở nhà.
- GV và HS làm thủ tục kềt thúc giờ học.
***********************************
Ngày soạn: 24/8/2010 Ngày dạy: 26/8/2010 Dạy lớp: 7B
Ngày dạy: 28/8/2010 Dạy lớp: 7A
tiết 4
ĐHĐN - CHạY NHANH - CHạY BềN
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
a. ĐhĐn: Ôn như tiết 3; Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2...1-2; Học mới: Biến đổi đội hình 0-2- 4.
b. Chạy nhanh: Trò chơi phát triển sức nhanh “Chạy tiếp sức”; Một số động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
c. Chạy bền: Học phân phối sức khi chạy.
2. Kỹ năng.
a. ĐhĐn:Y/c: T.hiện tương đối đúng các ĐT ôn. T.hiện cơ bản đúng KN mới học
b .Chạy nhanh: Y/c: HS biết cách chơi, Chơi trò chơi nhiệt tình và có tinh thần đồng đội; T.hiện tương đối đúng các ĐT bổ trợ.
c. Chạy bền :Y/c: HS năm đc cách phân phối sức để áp dụng vào chạy thực tế.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học và có ý thức tự giác tập luyện.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1. GV: N.cứu tài liệu, soạn G. án, còi, kẻ vạch XP cách vạch đích 8- 10m, 4 cờ đuôi nheo,1 đoạn cây dài 25- 30cm.
2.HS: Giầy, vệ sinh sân bãi, trang phục gọn gàng theo qui định, Cs lấy 1 túi tro.
III. Tiến trình bài dạy.
Nội Dung
Đ.L
PHƯƠNG PHáP LÊN LớP
I. Phân mở đầu
1. Nhận lớp
- GV kiểm tra sĩ số, giầy HS.
- Phổ biến ND,Y/c bài học.
2. Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân.
- Vừa đi vừa T.hiện các ĐT: Xoay khớp cánh tay, đánh tay lên cao, tay ngực, bước với.
+ Tại chỗ xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, gối, khớp hông.
+ ép ngang- dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đạp sau.
* Kiểm tra bài cũ: Không.
2phút
6phút
3vòng
2x8N
2x8N
2x8N
3-4lần
- LT báo cáo sĩ số, giầy cho GV.
- GV nêu ngắn gọn ND, Y/c bài học.
ơ(GV)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- GV làm mẫu đồng thời nhấn mạnh những nhịp, ĐT nào khó. HS Q.sát và tập cùng GV luôn.
- GV nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT
ơ ơ
ơ ơ
ơ ơ
ơ ▼ ơ
ơ ơ
ơ ơ
II. phần cơ bản
1. ĐHĐN
- Ôn :
+Tập hợp hàng dọc ,dóng hàng điểm số và cách điều khiển.
+ Quay phải ,quay trái, quay đằng sau.
+ Điểm số từ 1 đến hết và điểm số 1-2... 1-2.
- Học mới: Biến đổi ĐH 0-2-4.(hàng ngang).
+ Chuẩn bị: Cho HS tập hợp theo hàng dọc hoặc hàng ngang,điểm số theo chu kỳ: 0-2-4; 0-2-4đến hết.
+ Cách thực hiện: Những em số 0 đứng yên, số 2 tiến 2 bước, số 4 tiến 4 bước bước đồng loạt, chân trái trước.
(Đội hình hàng dọc:Những em số 0 đứng yên, số2 bước sang trái 2 bước, số 4 bước sang trái 4 bước, sau đó thu chân phải về.)
- Dồn hàng
+Khẩu lệnh :"Về vị trí cũ ...bước !".
+ Cách thực hiện: ĐH hành ngang quay đằng sau, sau đó theo số đã bước ban đằu bước về vị trí cũ bước.
2.Chạy nhanh:
+ Ôn trò chơi :" Chạy tiếp sức ".
+ Các động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
3. Chạy bền
- Giới thiệu “Phân phối sức khi chạy”.
+ Do sức người có hạn nên trong chạy bền
không chạy được với tốc độ tối đa đến hết cự
13phút
13phút
6phút
- GV nhắc lại các yêu cầu cơ bản đã học về ĐHĐN.
- LT điều khiển cả lớp ôn tập toàn bộ các ND đã học. GV tích cực nhắc nhở, sửa sai.
- Sau đó GV làm mẫu và phân tích ĐT mới học. Cho 1 tổ lên làm mẫu cả lớp Q.sát. GV sửa sai cho HS.
+ Chia lớp thành 2 tổ để tập luyện.
- Do LT và cán sự điều khiển ôn lần lượt toàn bộ các nội dung trên.
- GV bao quát chung và tích cực đi vào các tổ để sửa sai cho HS .
- GV nhắc học sinh hô khẩu lệnh cho chuẩn xác
- Lần lượt cho từng tổ lên trình diễn,có sự NX, đánh giá của tổ còn lại.
- GVNX, đánh giá mức độ T.hiện các KN của từng tổ. Tuyên dương tổ T.hiện tốt.
- GV phổ biến luật chơi, tổ chức trò chơi dưới hình thức thi đua giữa các tổ.
Gv
ơơơơơ ơ ٱ
ơơơơơ ơ ٱ
ơơơơơ ơ ٱ
xp đích
- Kết thúc trò chơi GV NX, đánh giá kết quả trò chơi, tuyên dương đội thắng cuộc.
- GV làm mẫu lại kỹ thuật từng ĐT.Nhấn mạnh những điểm chính trong KT từng ĐT.
- Tổ chức ĐH tập như ĐH trò chơi.
- GV hướng dẫn cán sự điều khiển
- GV nhắc HS T.hiện đúng các KT động tác.
- Tập hợp lớp thành 3 hàng ngang, GV giới thiệu cách “ phân phối sức trong chạy bền”. Nhắc lại lần 2 để HS rễ hiểu hơn.
ly dài, nên cần biết phân phối sức hợp lý sao cho đủ sức chạy đến hết cự ly có hiệu quả nhất. Khi mới XP nên chạy chậm,nhẹ nhàng để cơ thể thích nghi dần,sau đó nâng dần và giữ ổn định tốc độ đến khi về đích.
III. Phần kết thúc
- Thả lỏng:
+ Cúi người thả lỏng.
+ Duỗi chân thả lỏng.
+ Nhún nhảy thả lỏng
- GV nhân xét, đánh giá kết quả giờ học.
* Hướng dẫn HS tập luyện thêm ở nhà.
+ Ôn lại những nội dung đã học:
- ĐHĐN: Các KN T.hiện còn yếu.
- Chạy nhanh: Các ĐT bổ trợ
- Chạy bền: Luyện tập chạy trên địa hình tự nhiên.
Kết thúc giờ học
5 phút
Yêu cầu HS áp dụng để luyện tập hàng ngày.
- LT tập chung lớp thành 3 hàng ngang rộng so le. GV tiếp tục hướng dẫn LT điều khiển cả lớp thả lỏng. GV nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT.
- Sau đó GV NX, đánh giá kết quả giờ học.
ơ(GV)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- GV giao BT và hướng dẫn HS cách tập luyện thêm ở nhà.
- GV và HS làm thủ tục kềt thúc giờ học.
Ngày soạn: 28/8/2010 Ngày dạy: 30/8/2010 Dạy lớp: 7B
Ngày dạy: 4/9/2010 Dạy lớp: 7A
tiết 5
đhđn - chạy nhanh - chạy bền
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
a. ĐhĐn: Ôn như nội dung tiết 3; Điểm số,biến đổi đội hình 0-2- 4.
b. Chạy nhanh: Một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, tại chỗ đánh tay, đứng mặt hướng chạy- xuất phát
c. Chạy bền: Luyện tập chạy bền .
2. Kỹ năng.
a. ĐhĐn: Y/c: T.hiện tương đối đúng các KN đã học, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật.
b. Chạy nhanh: Y/c: T.hiện tương đối đúng các KT ĐT .
c. Chạy bền: Y/c: Chạy hết quãng đường quy định. áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế chạy.
3.Thái độ: HS yêu thích môn học và tích cực tự giác tập luyện.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1. GV: N.cứu tài liệu, soạn G. án, còi, kẻ vạch XP cách vạch đích 40m, tranh TD( Tai chỗ đánh tay)
2. HS: Giầy, vệ sinh sân bãi, trang phục gọn gàng theo qui định, tổ 1 lấy tro.
III.Tiến trình bài dạy.
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP LÊN LớP
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp.
- GV kiểm tra sĩ số,g iầy HS.
- Phổ biến ND, Y/c bài học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân.
+Vừa đi vừa T.hiện các ĐT: Xoay khớp cánh tay, đánh tay lên cao, tay ngực, bước với.
+ Tại chỗ xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay,đầu gối và khớp hông.
+ ép ngang- dọc.
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, đạp sau.
2phút
6phút
3vòng
2x8N
2x8N
2x8N
3-4lần
- LT báo cáo sĩ số, giầy cho GV
- GV nêu ngắn gọn ND, Y/c bài học.
ơ(GV)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- Lớp trưởng Đ.khiển cả lớp T.hiện các ĐT khởi động.
- GV bao quát đồng thời nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT.
- ĐH khởi động:
GV
* Kiểm tra bài cũ.
- T.hiện kỹ năng: Giậm chân tại chỗ, đi đều thẳng hướng vòng phải, vòng trái.
II. Phần cơ bản.
1. ĐHĐN
+ Ôn:
- Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng.
- Đứng nghiêm đứng nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau.
- Điểm số, biến đổi đội hình 0-2-4.
+ Theo hàng ngang, lần lượt điểm số theo chu kỳ 0-2- 4,0-2- 4đến hết.
+ Cách biến đổi; Theo hàng ngang,số 0 đứng yên, số 2 bước lên trước 2 bước, số 4 bước 4 bước (chân trái bước trước)
- Trở về vị trí cũ :Thực hiện ngược lại.
0 2 4 0 2 4 0 2 4 0 2
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơơ ơ
| | | | | | |
| | | | | | |
ơ | ơ | ơ | ơ2b
| | |
ơ ơ ơ 4b
2. Chạy nhanh
+ Ôn một số động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- Tại chỗ đánh tay.
- Đứng mặt hướng chạy- xuất phát
3. Chạy bền
- Luyện tập chạy bền. Cự ly: nam 500m, nữ 450m.
- Hồi tĩnh: Đi lại hít thở sâu; Rung lắc bắp chân, bắp đùi; Rũ chân.
III. Phần kết thúc
- Thả lỏng:
+ Duỗi chân thả lỏng.
3 phút
13phút
11phút
5 phút
5 phút
3x15m
3x30m
- Gọi 2-3 HS lên T.hiện KT ĐT. những HS còn lại Q.sát NX.
- GV NX mức độ T.hiện ĐT của từng HS và cho điểm.
GV chia lớp thành 2 nhóm để tập luyện.
+ Nhóm 1: GV nêu nội dung ôn tập,
hướng dẫn cán sự điều khiển nhóm ôn lần lượt các KN phần ĐHĐN.
ơ(Cs)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ (N1)
+ N2: Lần lượt T.hiện các ĐT ở phần chạy nhanh, do LT điều khiển. Có sự giúp đỡ của GV.
- GV làm mẫu KT tại chỗ đánh tay và XP cao- chạy nhanh.Nhấn mạnh những điểm chính trong KT ĐT.
- Nhóm 2 lần lượt T.hiện KT ĐT.
LT
ơơơơơ ơ ٱ
ơơơơơ ơ ٱ
xp đích
- GV bao quát chung và sửa sai kỹ thuật cho HS 2 nhóm.
- Sau đó GV đổi vị trí tập luyện cho HS 2 nhóm.
+N2 : T.hiện tương tự như N1.
+N1 : T.hiện tương tự như N2.
- GV bao quát chung và tích cực sửa sai cho HS 2 nhóm.
- Tập chung lớp, GV phổ biến nhiệm vụ, Y/c chạy bền.
-Tổ chức cho HS chạy theo nhóm sức khoẻ, giới tính.
- GV bám sát theo HS chạy và hướng dẫn HS T.hiện các ĐT hồi tĩnh sau chạy.
- LT tập chung lớp thành 3 hàng ngang rộng so le và điều khiển cả lớp thả lỏng.
GV nhắc nhở HS T.hiện đúng các ĐT.
+ Cúi người thả lỏng.
+ Duỗi chân thả lỏng.
- GV nhân xét, đánh giá kết quả giờ học.
* Hướng dẫn HS tập luyện thêm ở nhà.
+ Ôn lại những nội dung đã học:
- ĐHĐN: Các KN T.hiện còn yếu.
- Chạy nhanh: KT XP cao- chạy nhanh.
- Chạy bền: Luyện tập chạybền trên địa hình tự nhiên. Nam 500m, nữ 450m.
Kết thúc giờ học
- Sau đó GV NX, đánh giá kết quả giờ học.
ơ(GV)
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ
- GV giao BT và hướng dẫn HS cách tập luyện thêm ở nhà.
- GV và HS làm thủ tục kềt thúc giờ học.
********************************
Ngày soạn: 4/9/2010 Ngày dạy: 6/9/2010 Dạy lớp: 7B
Ngày dạy: 9/9/2010 Dạy lớp: 7A
tiết 6
ĐHĐN - CHạY nhanh - chạy bền
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
a. ĐhĐn: Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng, điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy.
b. Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. Đứng vai hướng chạy- xuất phát.
c. Chạy bền: Trò chơi: “ Chạy vòng số 8 theo hiệu lệnh”
2. Kỹ năng.
a. ĐhĐn: Y/c: HS hoàn thiện dần đông tác, cán sự biết cách điều khiển,cả lớp thực hiện nhanh nhẹn, tính kỉ luật cao.
b. Chạy nhanh: Y/c: HS biết và thực hiện tương đối đúng kỹ thuật các ĐT.
c. Chạy bền:Y/c: HS chơi trò chơi nhiệt tình,tíchcực
3. Thái độ: HS tích cực tự giác tập luyện.
II. Chuẩn bị của GV và HS.
1. GV: Ng.cứu tài liệu, soạn G. án, còi, kẻ vạch XP cách vạch đích 30m, 2 quả bóng chuyền
2. HS: Giầy, vệ sinh sân bãi, trang phục gọn gàng theo qui định, tổ 2 lấy do.
III. Tiến trình bài dạy
nội dung
đl
phương pháp lên lớp
I. Phần mở đầu.
1. Nhận lớp.
- GV kiểm tra sĩ số, giầy HS.
- Phổ biến ND, Y/c bài học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng xung quanh sân.
+Vừa đi vừa T.hiện các ĐT: Xoay khớp cánh tay, đánh tay lên cao, tay ngực, bước với.
+ Tại chỗ xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, đầu gối và khớp hông.
+ ép ngang- dọc.
* Kiểm tra bài cũ.
- T.hiện kỹ năng: Giậm chân tại chỗ, đi đều thẳng hướng vòng phải, vòng trái.
II. Phần cơ bản
1. ĐHĐN
+ Ôn :
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Cách điều khiển người chỉ huy:
+ Khẩu lệnh:"Thành1...n hàng ngang tập hợp"
+ Động tác: Người chỉ huy đưa tay trái sang ngang. Tổ trưởng tổ 1 đứng sát vai phải vào ngón tay chỉ hướng của người chỉ huy .các thành viên của tổ, lần lượt tập hợp phía bên trái tổ trưởng tổ mình,mỗi người cách nhau 0,2m.
- Dóng hàng:
+Khẩu lệnh: "Nhìn phải(trái)... thẳng!; Nhìn trước thẳng!".
+ Động tác: Các thành viên của tổ 1 quay mặt sang phải (trái); nhìn thẳng dóng hàng.
- Điểm số:
+ Khẩu lệnh :"Từng tổ ( hoặc cả lớp) từ 1 đến hết điểm số!".
2. Chạy nhanh.
+ Ôn một số động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi .
- Chạy gót chạm mông.
- Đứng, vai hướng chạy -xuất phát.
2 phút
6 phút
3vòng
2x8
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_sam_duc_mo.doc