Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 28 Ngày dạy: 06/4/2022
Môn: Tin học lớp 3
Chủ đề 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU
Bài 1. Làm quen với phần mềm trình chiếu (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Soạn được nội dung đơn giản vào bài trình chiếu. Lưu được bài trình chiếu đã
soạn vào thư mục máy tính.
- Soạn được nội dung cơ bản vào trang trình chiếu
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (6 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp
học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra các bạn
trong nhóm nêu các phần trên màn hình
làm việc chính của phần mềm trình chiếu - Nhóm trưởng tổ chức
- Báo cáo giáo viên
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục
bài. - HS lắng nghe và ghi bài vào vở
2. Hoạt động thực hành: (22 phút)
* Mục tiêu: - Soạn được nội dung đơn giản vào bài trình chiếu. Lưu được bài trình
chiếu đã soạn vào thư mục máy tính.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Soạn bài trình chiếu có chủ
đề “ Cây và hoa”.
- HS đọc thông tin trong sách rồi thực
- GV cho HS làm việc CN rồi chia sẻ hành theo sách hướng dẫn.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, - Soạn bài trình chiếu có chủ đề “ Cây
vướng mắc. và hoa”.
1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- GV chiếu kết quả bài làm của vài HS + Mở phần mềm Power Point.
trên màn chiếu
+ Tạo hai trang trình chiếu.
Trang 1: Tiêu đề: Thân cây và rễ cây.
Nội dung: Tóm tắt nội dung.
Trang 2: Tiêu đề: Lá cây và hoa quả.
Nội dung: Tóm tắt nội dung.
Hoạt động 2: Lưu bài trình chiếu vào - HS thực hành Lưu bài trình chiếu vào
máy thư mục trình chiếu của mình trên máy.
- GV yêu cầu HS lưu bài vào thư mục
trình chiếu của mình trên máy tính
3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (4 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu về một số tổ hợp phím sử dụng trong phần mềm trình chiếu
- GV cho HS thực hiện yêu cầu trong HS thực hiện những yêu cầu sau:
sách trang 94.
+ Mở phần mềm Power Point.
- GV cho HS theo dõi giúp đỡ HS khi
+ Nhấn tổ hợp phím Ctrl + N.
gặp khó khăn
+ Gõ nội dung tùy ý vào trang trình chiếu.
+ Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S.
+ Đặt tên cho bài trình chiếu rồi lưu
vào máy tính.
- Giải thích ý ngãi của hai thao tác
nhấn tổ hợp phím Ctrl + N và Ctrl + S.
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. - HS đọc ghi nhớ SGK.
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 28 Ngày dạy: 08/4/2022
Môn: Tin học lớp 4
Bài 4. Luyện tập (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo;
- Rèn kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản;
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp
học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai - HS chơi trò chơi: mở chương trình
nhanh, ai đúng”, ra lệnh cho Rùa tính giá Logo, viết lệnh tính giá trị biểu thức.
trị biểu thức (60 : 3+50 x 4)-150 = Bạn nào xong sẽ giơ tay để đọc kết quả
Nhận xét + tuyên dương. trên màn hình.
- Vào bài mới.
2. Hoạt động thực hành (22 phút)
* Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo;
- Rèn kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản;
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Bài 1 trang 112
- GV yêu cầu HS viết lệnh viết tắt điều - HS làm bài
khiển Rùa thực hiện các hành động trong
bảng.
- Gọi 1 HS lên bảng làm, các em hs còn - 1 em học sinh làm bài trên bảng.
lại làm vào vở
- GV kết luận, tuyên dương. - HS lắng nghe
Hoạt động 2: Bài 2 trang 113
- Yêu cầu HS làm bài tập 2 trong SGK - HS khởi động Logo, chọn nét vẽ đậm
3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
trang 113 mức 3, màu nét vẽ là màu đỏ.
- GV quan sát làm bài, hỗ trợ học sinh Chọn nét bút: Set -> Pensize
yếu Chọn nét vẽ mức 3 => nháy OK
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả bài tập. Chọn màu: Set -> Pencolor
- GV trình chiếu bài của một vài học sinh Chọn màu đỏ => nháy OK
trước lớp. - HS báo cáo, chia sẻ kết quả trước lớp.
Hoạt động 3: Bài 3 trang 113
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài - HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình
tập 3 trong SGK trang 113. vuông có cạnh 80 bước ra vở các nhân.
- Gọi 1 nhóm lên bảng làm bài - Chia sẻ kết quả trước lớp
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài
tập.
- GV kết luận câu lệnh: - HS ghi nhớ
fd 80 rt 90
fd 80 rt 90
fd 80 rt 90
fd 80 rt 90
Hoạt động 4: Bài 4 trang 113
Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở bài 4 - HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ tam
trong SGK trang 113. giác có cạnh 60 bước và góc 60 độ theo
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài hình mẫu ra vở các nhân.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả bài tập. - Chia sẻ kết quả trước lớp
- GV kết luận, giải thích góc hình tam - HS ghi nhớ
giác
Fd 60 rt 120
Fd 60 rt 120
Fd 60 rt 120
3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (8 phút)
Mục tiêu: Vận dụng các lệnh trong Logo để vẽ hình
Hoạt động 1: Vận dụng
- Yêu cầu học sinh thực hành, gõ lại cách - Học sinh thực hành trên máy tính điều
lệnh em vừa viết ở bài tập 3, 4 để vẽ hình khiển Rùa vẽ hình vuông và hình tam
vuông và hình tam giác. giác theo mẫu.
- Quan sát HS làm bài, gọi HS báo cáo - HS báo cáo kết quả.
4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
kết quả.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài - HS lắng nghe, thực hiện.
- HS về nhà ôn lại các lệnh đã học.
- Mỗi HS cắt 1 tấm bìa hình tam giác có
cạnh 2 cm để chuẩn bị cho giờ sau.
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 28 Ngày dạy: 05/8/2022
Môn: Tin học lớp 5
Thực hành tổng hợp (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Luyện tập các kĩ năng sử dụng câu lệnh trong Logo
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp
học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” viết
các câu lệnh đầy đủ đã học trong Logo Lớp trưởng điều hành trò chơi
GV nhận xét Báo cáo GV
- GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục - HS lắng nghe
bài. - Ghi mục bài
- Nêu mục tiêu tiết học
2. Hoạt động thực hành. (20 phút)
* Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo để vẽ hình
* Cách tiến hành:
Bài 1.
GV trình chiếu hình mẫu
HS quan sát
Hướng dẫn HS thực hành
HS thực hành theo hướng dẫn
Nhóm trưởng điều hành các bạn thực
6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
hành
Các nhóm báo cáo kết quả
Nhận xét, tuyên dương
Bài 2.
GV trình chiếu hình mẫu
HS quan sát
HS tiếp tục thực hành theo nhóm
Báo cáo kết quả
GV hướng dẫn
Nhận xét, tuyên dương
4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (10 phút)
Mục tiêu: Sử dụng thủ tục vẽ được một số hình
Yêu cầu HS viết thủ tục bông hoa tuyết,
sau đó viết lệnh vẽ hình gồm nhiều bông
hoa tuyết HS thực hành theo nhóm
Báo cáo GV
GV nhận xét, tuyên dương
Nhận xét tiết học
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
8 Hồ Thị Miên
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_5_tuan_28_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx