Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 28 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 28 Ngày dạy: 06/4/2022 Môn: Tin học lớp 3 Chủ đề 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU Bài 1. Làm quen với phần mềm trình chiếu (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Soạn được nội dung đơn giản vào bài trình chiếu. Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. - Soạn được nội dung cơ bản vào trang trình chiếu - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (6 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: - Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra các bạn trong nhóm nêu các phần trên màn hình làm việc chính của phần mềm trình chiếu - Nhóm trưởng tổ chức - Báo cáo giáo viên - GV nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục bài. - HS lắng nghe và ghi bài vào vở 2. Hoạt động thực hành: (22 phút) * Mục tiêu: - Soạn được nội dung đơn giản vào bài trình chiếu. Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Soạn bài trình chiếu có chủ đề “ Cây và hoa”. - HS đọc thông tin trong sách rồi thực - GV cho HS làm việc CN rồi chia sẻ hành theo sách hướng dẫn. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, - Soạn bài trình chiếu có chủ đề “ Cây vướng mắc. và hoa”. 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang - GV chiếu kết quả bài làm của vài HS + Mở phần mềm Power Point. trên màn chiếu + Tạo hai trang trình chiếu. Trang 1: Tiêu đề: Thân cây và rễ cây. Nội dung: Tóm tắt nội dung. Trang 2: Tiêu đề: Lá cây và hoa quả. Nội dung: Tóm tắt nội dung. Hoạt động 2: Lưu bài trình chiếu vào - HS thực hành Lưu bài trình chiếu vào máy thư mục trình chiếu của mình trên máy. - GV yêu cầu HS lưu bài vào thư mục trình chiếu của mình trên máy tính 3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (4 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu về một số tổ hợp phím sử dụng trong phần mềm trình chiếu - GV cho HS thực hiện yêu cầu trong HS thực hiện những yêu cầu sau: sách trang 94. + Mở phần mềm Power Point. - GV cho HS theo dõi giúp đỡ HS khi + Nhấn tổ hợp phím Ctrl + N. gặp khó khăn + Gõ nội dung tùy ý vào trang trình chiếu. + Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S. + Đặt tên cho bài trình chiếu rồi lưu vào máy tính. - Giải thích ý ngãi của hai thao tác nhấn tổ hợp phím Ctrl + N và Ctrl + S. - Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. - HS đọc ghi nhớ SGK. + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 28 Ngày dạy: 08/4/2022 Môn: Tin học lớp 4 Bài 4. Luyện tập (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo; - Rèn kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản; - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai - HS chơi trò chơi: mở chương trình nhanh, ai đúng”, ra lệnh cho Rùa tính giá Logo, viết lệnh tính giá trị biểu thức. trị biểu thức (60 : 3+50 x 4)-150 = Bạn nào xong sẽ giơ tay để đọc kết quả Nhận xét + tuyên dương. trên màn hình. - Vào bài mới. 2. Hoạt động thực hành (22 phút) * Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo; - Rèn kỹ năng sử dụng các lệnh cơ bản; * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bài 1 trang 112 - GV yêu cầu HS viết lệnh viết tắt điều - HS làm bài khiển Rùa thực hiện các hành động trong bảng. - Gọi 1 HS lên bảng làm, các em hs còn - 1 em học sinh làm bài trên bảng. lại làm vào vở - GV kết luận, tuyên dương. - HS lắng nghe Hoạt động 2: Bài 2 trang 113 - Yêu cầu HS làm bài tập 2 trong SGK - HS khởi động Logo, chọn nét vẽ đậm 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang trang 113 mức 3, màu nét vẽ là màu đỏ. - GV quan sát làm bài, hỗ trợ học sinh Chọn nét bút: Set -> Pensize yếu Chọn nét vẽ mức 3 => nháy OK - Yêu cầu HS báo cáo kết quả bài tập. Chọn màu: Set -> Pencolor - GV trình chiếu bài của một vài học sinh Chọn màu đỏ => nháy OK trước lớp. - HS báo cáo, chia sẻ kết quả trước lớp. Hoạt động 3: Bài 3 trang 113 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, làm bài - HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình tập 3 trong SGK trang 113. vuông có cạnh 80 bước ra vở các nhân. - Gọi 1 nhóm lên bảng làm bài - Chia sẻ kết quả trước lớp - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập. - GV kết luận câu lệnh: - HS ghi nhớ fd 80 rt 90 fd 80 rt 90 fd 80 rt 90 fd 80 rt 90 Hoạt động 4: Bài 4 trang 113 Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở bài 4 - HS viết lệnh điều khiển Rùa vẽ tam trong SGK trang 113. giác có cạnh 60 bước và góc 60 độ theo - Gọi 1 HS lên bảng làm bài hình mẫu ra vở các nhân. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả bài tập. - Chia sẻ kết quả trước lớp - GV kết luận, giải thích góc hình tam - HS ghi nhớ giác Fd 60 rt 120 Fd 60 rt 120 Fd 60 rt 120 3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (8 phút) Mục tiêu: Vận dụng các lệnh trong Logo để vẽ hình Hoạt động 1: Vận dụng - Yêu cầu học sinh thực hành, gõ lại cách - Học sinh thực hành trên máy tính điều lệnh em vừa viết ở bài tập 3, 4 để vẽ hình khiển Rùa vẽ hình vuông và hình tam vuông và hình tam giác. giác theo mẫu. - Quan sát HS làm bài, gọi HS báo cáo - HS báo cáo kết quả. 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang kết quả. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - HS lắng nghe, thực hiện. - HS về nhà ôn lại các lệnh đã học. - Mỗi HS cắt 1 tấm bìa hình tam giác có cạnh 2 cm để chuẩn bị cho giờ sau. + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tuần 28 Ngày dạy: 05/8/2022 Môn: Tin học lớp 5 Thực hành tổng hợp (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Luyện tập các kĩ năng sử dụng câu lệnh trong Logo - Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực - Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5 phút) * Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học. * Cách tiến hành: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” viết các câu lệnh đầy đủ đã học trong Logo Lớp trưởng điều hành trò chơi GV nhận xét Báo cáo GV - GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục - HS lắng nghe bài. - Ghi mục bài - Nêu mục tiêu tiết học 2. Hoạt động thực hành. (20 phút) * Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Logo để vẽ hình * Cách tiến hành: Bài 1. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát Hướng dẫn HS thực hành HS thực hành theo hướng dẫn Nhóm trưởng điều hành các bạn thực 6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang hành Các nhóm báo cáo kết quả Nhận xét, tuyên dương Bài 2. GV trình chiếu hình mẫu HS quan sát HS tiếp tục thực hành theo nhóm Báo cáo kết quả GV hướng dẫn Nhận xét, tuyên dương 4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (10 phút) Mục tiêu: Sử dụng thủ tục vẽ được một số hình Yêu cầu HS viết thủ tục bông hoa tuyết, sau đó viết lệnh vẽ hình gồm nhiều bông hoa tuyết HS thực hành theo nhóm Báo cáo GV GV nhận xét, tuyên dương Nhận xét tiết học + IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. 7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang 8 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_5_tuan_28_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx