Giáo án Tin học 8 Tuần 21 Tiết 40 Bài tập

1. MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức :

 a) Học sinh hiểu :

-Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for.do trong Pascal.

-Hiểu lệnh ghộp trong Pascal

 b) Học sinh biết :

-Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.

-Biết ngôn ngữ lập trình dựng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

 1.2. Kĩ năng :

-Viết đúng được lệnh for.do trong một số tình huống đơn giản.

 1.3. Thái độ :

-Thái độ nghiêm túc cẩn thận.

2.TRỌNG TÂM:

 Các bài tập liên quan câu Lệnh lặp

3. CHUẨN BỊ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 21 Tiết 40 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40 Tuần 21 BÀI TẬP 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức : a) Học sinh hiểu : -Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. -Hiểu lệnh ghộp trong Pascal b) Học sinh biết : -Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. -Biết ngôn ngữ lập trình dựng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 1.2. Kĩ năng : -Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. 1.3. Thái độ : -Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 2.TRỌNG TÂM: Các bài tập liên quan câu Lệnh lặp 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, giáo án - Đồ dùng dạy học... 3.2. Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, đồ dùng học tập... 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 8A1………………….;8A2………………………………;8A3…………………. 4.2. Kiểm tra miệng : HS 1:Nêu cấu chúc câu lệnh lặp trong pascal Đáp án: Cú Pháp: For := to do 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS NỘI DUNG 3. Viết chương trình Pascal nhập n số nguyên từ bàn phím và ghi ra màn hình số các số dương trong các số đó. Số n cũng được nhập vào từ bàn phím. (Xem Bài tập 5a, Bài 5.) Lưu ý. Trong chương trình trên chúng ta chỉ sử dụng hai biến A và Max để giải bài toán. Một cách tự nhiên, để nhập n số chúng ta cần tới n biến. Tuy nhiên, ở đây việc xử lí các giá trị trong dãy số có thể thực hiện bằng cách chỉ cần so sánh các giá trị đã được nhập vào, do đó chúng ta chỉ cần một biến để lưu lần lượt các giá trị nhập vào là đủ. Một cách giải quyết khác là sử dụng biến mảng (xem Bài tập 6, Bài 9). Lời giải bài này tương tự như lời giải của Bài 9 ở trên. Xem thuật toán trong lời giải 3. Thuật toán: Bước 1. Nhập số n. Bước 2. A¬ -32768 (gán số nhỏ nhất có thể trong các số kiểu nguyên cho A), i¬1. Bước 3. Nhập số thứ i và gán giá trị đó vào biến A. Bước 4. Nếu Max < A, Max ¬ A. Bước 5. i¬i + 1. Bước 6. Nếu i ≤ n, quay lại bước 3. Bước 7. Thông báo kết quả Max là số lớn nhất và kết thúc thuật toán. Chương trình Pascal có thể như sau: uses crt; var n,i,Max,A: integer; begin clrscr; write('Nhap N='); readln(n); Max:=-32768; for i:=1 to n do begin write('Nhap so thu ',i,':'); readln(A); if Max<A then Max:=A end; writeln('So lon nhat: ',Max); end. Bài tập 5a, Bài 5. Chương trình Pascal có thể như sau: uses crt; var n,i,SoDuong,A: integer; begin clrscr; write('Nhap N='); readln(n); if n>0 then begin SoDuong:=0; for i:=1 to n do begin write('Nhap so thu ',i,':'); readln(A); if A>0 then SoDuong:=SoDuong+1 end; writeln('So cac so duong = ',SoDuong) end else writeln('n phai > 0!'); end. 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố: Đã củng cố trong phần bài mới 4.5. Hướng dẫn tự học ở nhà a) Đối với bài học ở tiết này: -Xem lại các bài tập đã sửa -Xem lại cấu trúc câu lệnh lặp -Viết thuật toán và chương trình tính tổng S=1+1/2+1/3+...+1/100 b) Đối với bài học ở tiết sau: - Chuẩn bị thực bài thực hành 5 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: * Noäi dung: * Phöông phaùp * Söû duïng ÑDDH, thieát bò daïy hoïc

File đính kèm:

  • docTiết 40.doc