I. MỤC TIÊU
KIẾN THỨC: KHẮC SÂU KIẾN THỨC: NẾU ĐIỂM M NẰM GIỮA HAI ĐIỂM A VÀ B THÌ AM+MB =AB QUA MỘT SỐ BÀI TẬP.
KỸ NĂNG: RÈN KỸ NĂNG NHẬN BIẾT 1 ĐIỂM NẰM GIỮA HAY KHÔNG NẰM GIỮA HAI ĐIỂM KHÁC, BƯỚC ĐẦU TẬP SUY LUẬN VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TÍNH TOÁN
THÁI ĐỘ: RÈN LUYỆN TÍNH CẨN THẬN, CHÍNH XÁC
II. CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN: THƯỚC THẲNG,
HỌC SINH: THƯỚC THẲNG
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 13 - Tiết 13: Luyện tập (khi nào am + mb = ab), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần13 Dạy ngày 13/11/2006
Tiết 13 Luyện tập(Khi nào AM + MB = AB )
I. Mục tiêu
Kiến thức: khắc sâu kiến thức: nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB =AB qua một số bài tập.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, bước đầu tập suy luận và rèn luyện kỹ năng tính toán
Thái độ: rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng,
Học sinh: Thước thẳng
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1
Kiểm tra 8’
Câu hỏi: HS1: Khi nào thì độ dài đoạn AM + MB = AB
Chữa bài 46 (SGK – T121)
HS2: Để kiểm tra xem A có nằm giữa hai điểm O, B không ta làm thế nào?
Đáp án: HS1: Khi M nằm giữa A, B
Bài 36: N là một điểm của đoạn thẳng IK đ N nằm giữa I, K
đ IN + NK = IK mà IN = 3cm, NK = 6cm đ IK = 3 + 6 = 9 (cm)
HS2: OA + AB = OB (A nằm giữa O và B)
OA + AB ạ OB (A không nằm giữa O và B)
Hoạt động 2Luyện tập
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 49
? Đầu bài cho gì?
Hỏi gì?
GV: Lưu ý: xét cả hai trường hợp
GV: Phân công các N’
Tương tự H52B
GV: nhận xét ị hoàn thiện kiến thức
GV: Cho học sinh nghiên cứu đề
GV: Dùng phấn ghạch chân các ý
GV: Giải bài theo nhóm: 7’
Lưu ý: các TH …
GV: Cho HS trả lời
Đề bài (48): Cho ba điểm A; B; M biết AM = 3,7cm; MB= 2,3cm; AB = 5cm
Chứng minh rằng:
a.Trong 3 điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
b. A, B, M không thẳng hàng
? Khi nào M không nằm giữa A và B
Tương tự điểm A (B)
GV
Dựa phần a ị b
Bài 52
? Đi theo đường nào ngắn nhất
Một HS đọc to, rõ đề bài SGK H52a, b
HS quan sát đề bài, phân tích M, Nẻ AB; AM = BM
So sánh AM và BN
1/2 lớp làm a trước b sau
1/2 lớp làm b trước a sau
Đại diện nhóm lên trình bày
HS: khác nhận xét, bổ sung
HS hoàn thiện vào vở 1 HS đọc to đề bài
1 HS khác phân tích đề bài
HS hoạt động theo nhóm trong 7’
Đại diện 2 nhóm lên làm
HS so sánh bài làm 2 nhóm nhận xét
HS trả lời miệng a, c
b. B; C; A
HS đọc đề, phân tích đề bài:
HS: Khi AM + MB ạ AB
Đại diện 2 nhóm lên làm a, b
HS: Đi theo đường thẳng là ngắn nhất
Hoạt động 3 4. Củng cố
Khi nào AM + MB = AB
Cách nhận biết ba điểm có thẳng hàng hay không?
Hoạt động 4. Hướng dẫn 1
File đính kèm:
- Tuần13 TU CHON D.doc