I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
2.Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
3. Thái độ: ước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14: Ôn tập chương I
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song
2.Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
3. Thái độ: ước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (38ph)
Bài toán 1: GV đưa ra bảng sau:
Mỗi hình trong bảng cho biết kiến thức gì ? GV yêu cầu HS nói rõ kiến thức nào đã học và điền dưới mỗi hình vẽ
Các hình
GV đưa tiếp bài toán 2 lên bảng phụ:
Bài toán 2:
Điền vào chỗ trống (.....)
a) Hai góc đối đỉnh là hai góc có..........
b) Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng .....
c) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng ............
d) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là.....
e) Nếu hai đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và có một cặp góc sole trong bằng nhau thì..........
h) Nếu ac và bc thì.....
k) Nếu a//c và b//c thì.....
Bài toán 2: Điền vào chỗ trống (.....)
HS đọc có bổ sung
Bài toán 3: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? Nếu sai, hãy vẽ hình phản ví dụ để minh hoạ
1) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
2) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
3) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau.
4) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuôg góc
5) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy.
6) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy.
7) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy và vuông góc với đoạn thẳng ấy.
8) Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc sole trong bằng nhau.
Bài tập 3: Giáo viên in làm phiếu học tập phát cho các nhóm để HS hoạt động nhóm.
Chia 2 bàn 4 em vào một nhóm
2 nhóm cạnh nhau trao đổi tự chấm
Các nhóm báo cáo kết quả chấm
Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ (trên bảng đoạn AB dài 28 cm, gấp 10 lần độ dài đề bài cho)
GV? Nêu các cách vẽ khác nhau
Bài tập 56 (trang 104 SGK)
3 HS trình bày 3 cách vẽ
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà:
Bài tập 57, 58, 59 (trang 104 SGK).
Bài tập 47, 48 (trang 82 SBT).
Học thuộc câu trả lời của 10 câu hỏi ôn tập chương.
File đính kèm:
- Hinh 7-14.DOC