Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 28: Hai đường thẳng vuông góc

I. MỤC TIấU BÀI DẠY:

1.Về kiến thức:

* HS nắm được:

- Tích vô hướng của hai véctơ trong không gian.

- Véctơ chỉ phương của đường thẳng.

- Góc giữa hai đường thẳng.

- Hai đường thẳng vuông góc.

2.Về kỹ năng:

- Phân biệt được góc giữa hai véctơ và góc giữa hai đường thẳng.

- Vận dụng lí thuyết chứng minh hai đường thẳng vuông góc.

3.Về thái độ, tư duy:

- Cần cù, chămchỉ, tự giác trong học tập.

- Tư duy sáng tạo, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 28: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2012 Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G TIẾT 28: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUễNG GểC I. MỤC TIấU BÀI DẠY: 1.Về kiến thức: * HS nắm được: - Tích vô hướng của hai véctơ trong không gian. - Véctơ chỉ phương của đường thẳng. - Góc giữa hai đường thẳng. - Hai đường thẳng vuông góc. 2.Về kỹ năng: - Phân biệt được góc giữa hai véctơ và góc giữa hai đường thẳng. - Vận dụng lí thuyết chứng minh hai đường thẳng vuông góc. 3.Về thỏi độ, tư duy: - Cần cù, chămchỉ, tự giác trong học tập. - Tư duy sáng tạo, tích cực phát huy tính độc lập trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giỏo viờn: + SGK, TLHDGD, Giỏo ỏn. + Một số cõu hỏi, bài tập ỏp dụng. 2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dựng học tập. + Chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRèNH BÀI GIẢNG: 1. Ổn định tổ chức: 1’ - Nắm tỡnh làm bài, học bài của học sinh ở nhà. 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào cỏc hoạt động) 3. Dạy bài mới Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết. (10’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Cho HS nhắc lại một số lí thuyết. - Nhớ lại một số lí thuyết *) Tích vô hướng của hai véc tơ = *) Cách xác định góc giữa hai đường thẳng: Lấy O a (O b) qua O kẻ b'//b (a' // a). *) a b = 0 ( , là các véc tơ chỉ phương của a, b) Họat động 2: Vận dụng giải một số bài tập. (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Đưa ra bài tập. - Y/ C HS vẽ hình. ? Nhận xét: = ? ? Phân tích theo A ? ? Phân tích theo A ? ? Hai véc tơ bằng nhau thì độ dài của chúng ntn ? ? Vậy MN = PQ thì , ? - Gọi HS biến đổi tiếp. - Vẽ hình. ? Cos(;) = ? ? Nhận xét các tam giác SAC, SAB là các tam giác gì ? ? Dẫn đến góc giữa và , và ? - Nhận đề bài. - Nghe hướng dẫn - Suy nghĩ và giải bài tập. C B P M N A Q D - Bằng nhau. - Biến đổi dựa vào hằng đẳng thức. - Vẽ hình: S A C B - Dùng công thức tích vô hướng - Là các tam giác đều - Tìm số đo góc giữa các cặp véc tơ. Bài 1: Cho tứ giác ABCD , gọi M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của AC, BD, AD và có MN = PQ Chứng minh: AB CD Giải: Ta có: = = - + = = = - + = Theo gt có MN = PQ = = 4() = 0 . = 0 AB CD Bài 2: Cho hình chóp S.ABC có SA = SB = SC = AB = AC = a, BC = a. a) Tính góc giữa và . b) Tính góc giữa AB và SC. Giải: a) Cos(;) = = = do SAC, SAB là tamgiác đều, ABC vuông tại A, SBC vuông tại S. nên . = a.a.cos1200 = - a2 . = 0 Vậy Cos(;) = - (;) = 1200. b) Từ phần a) suy ra góc giữa AB và SC bằng 600. * Củng cố (3’) - Biết vận dụng công thức tích vô hướng của hai véc tơ. - Vận dụng chứng minh hai đường thẳng vuông góc. 4. Hướng dẫn HS học và làm BT ở nhà (1’) - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm cỏc bài tập cũn lại trũn SGK. * Rỳt kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 28.doc