I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HiÓu c¸ch x©y dùng c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh.
2. Kĩ năng:
+ Chøng minh ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh.
+ VËn dông ®îc c«ng thøc vµ tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®Ó gi¶i bµi to¸n vÒ diÖn tÝch.
3. Thái độ:
+ Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: SGK, thước
- Trò : SGK, thước
85 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 33 đến tiết 70, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 33: DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HiÓu c¸ch x©y dùng c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh.
2. Kĩ năng:
+ Chøng minh ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh.
+ VËn dông ®îc c«ng thøc vµ tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®Ó gi¶i bµi to¸n vÒ diÖn tÝch.
3. Thái độ:
+ Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: SGK, thước
- Trò : SGK, thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
+ Nªu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng, tam gi¸c vu«ng, tam gi¸c ?
* Bài mới: GV ®Æt vÊn ®Ò nh SGK
Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích hình thang. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được công thức tính diện tích hình thang
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV: Víi c¸c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch ®· häc, cã thÓ tÝnh diÖn tÝch h×nh thang nh thÕ nµo?
- GV: Cho HS lµm H·y chia h×nh thang thµnh hai tam gi¸c
- GV: + §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thang ABCD ta ph¶i dùa vµo ®êng cao vµ hai ®¸y
+ KÎ thªm ®êng chÐo AC ta chia h×nh thang thµnh 2 tam gi¸c kh«ng cã ®iÓm trong chung
- GV: Ngoµi ra cßn c¸ch nµo kh¸c ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thang hay kh«ng?
+ T¹o thµnh h×nh ch÷ nhËt
SADC = ? ; S ABC = ? ; SABDC = ?
- GV cho HS ph¸t biÓu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang?
1) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang.
- Áp dông c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c ta cã: SADC = AH. DC (1)
S ABC = AH. AB (2)
- Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c th×
SABDC = S ADC + SABC
= AH.DC + AH.AB =AH.(DC + AB)
* CT: S = (a + b).h
(a, b lµ hai ®¸y; h lµ ®êng cao)
Kết luận: Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao
Hoạt động 2: Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành (5 phút):
Mục tiêu: HS nắm được
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
- GV: Em nµo cã thÓ dùa vµ c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang ®Ó suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh
- GV cho HS lµm - GV gîi ý:
* H×nh b×nh hµnh lµ h×nh thang cã 2 ®¸y b»ng nhau (a = b) do ®ã ta cã thÓ suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh nh thÕ nµo?
- HS ph¸t biÓu ®Þnh lý.
2) C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh
H×nh thang ABCD cã
®¸y AB = DC = a
®êng cao AH = h
SABCD = (AB + DC).AH = (a + a).h = a.h
* §Þnh lý:
- DiÖn tÝch h×nh b×nh hµnh b»ng tÝch cña mét c¹nh víi chiÒu cao t¬ng øng.
S = a.h
Kết luận: DiÖn tÝch h×nh b×nh hµnh b»ng tÝch cña mét c¹nh víi chiÒu cao t¬ng øng.
Hoạt động 3: Rèn kỹ năng vẽ hình theo diện tích. (10 phút):
Mục tiêu: HS nắm được kỹ năng vẽ hình theo diện tích
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
Cho HS ®äc vÝ dô
Bµi to¸n yªu cÇu g×?
§Ó vÏ ®îc tam gi¸c cã c¹nh b»ng c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt vµ diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã th× tam gi¸c ph¶i tho· m·n ®iÒu kiÖn g×?
Nªu c¸ch vÏ
GV vÏ h×nh theo tr×nh tù nh h×nh 138. SGK
3) VÝ dô:
HS ®äc vÝ dô. HS nh¾c l¹i y/cÇu cña bµi to¸n
§Ó vÏ ®îc tam gi¸c cã c¹nh b»ng c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt vµ diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã th× tam gi¸c ph¶i cã chiÒu cao gÊp ®«i kÝch thíc kia cña h×nh ch÷ nhËt
Kết luận: GV nhắc lại kỹ năng vẽ hình ở bài tập trên
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (15 phút)
* Tổng kết:
- Bµi häc h«m nay cho c¸c em biÕt thªm c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña nh÷ng h×nh nµo?
- Gi¶i bµi tËp 26; 27 - tr 126 SGK
- Cho c¶ líp cïng gi¶i, gäi 1HS lªn tr×nh bµy
- HS: Ch÷a bµi 27/sgk
* C¸ch vÏ: vÏ h×nh ch÷ nhËt cã 1 c¹nh lµ ®¸y cña h×nh b×nh hµnh vµ c¹nh cßn l¹i lµ
chiÒu cao cña h×nh b×nh hµnh øng víi c¹nh ®¸y cña nã.
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc bµi: n¾m ch¾c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh ®· häc trong bµi
- Lµm bµi tËp cßn l¹i trong SGK
- ChuÈn bÞ bµi: DiÖn tÝch h×nh thoi
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 34: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HiÓu c¸ch x©y dùng c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
2. Kĩ năng:
+ Chøng minh ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh.
+ VËn dông ®îc c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh ®· häc.
3. Thái độ:
+ Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ. T duy nhanh, t×m tßi s¸ng t¹o.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Thước
- Trò : Thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
a) Ph¸t biÓu ®Þnh lý vµ viÕt c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña h×nh thang, h×nh b×nh hµnh?
b) Khi nèi chung ®iÓm 2 ®¸y h×nh thang t¹i sao ta ®îc 2 h×nh thang cã diÖn tÝch b»ng nhau?
* Bài mới: GV: ta ®· cã c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh, h×nh thoi lµ 1 h×nh b×nh hµnh ®Æc biÖt. VËy cã c«ng thøc nµo kh¸c víi c«ng thøc trªn ®Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi kh«ng ? Bµi míi sÏ nghiªn cøu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tính DT 1 tứ giác có 2 đ/chéo vuông góc(10 phút)
Mục tiêu: HS hiểu rõ cách tính DT 1 tứ giác có 2 đ/chéo vuông góc
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV: Cho thùc hiÖn bµi tËp
- H·y tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c ABCD theo AC vµ BD biÕt AC BD
- GV: Em nµo cã thÓ nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c ABCD?
- GV: Em nµo ph¸t biÓu thµnh lêi vÒ c¸ch tÝnh S tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc?
- GV: Cho HS chèt l¹i
1- C¸ch tÝnh diÖn tÝch 1 tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc
SABC = AC.BH ;
SADC = AC.DH
Theo tÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c ta cã
S ABCD = SABC + SADC
= AC.BH + AC.DH
= AC(BH + DH) = AC.BD
Kết luận: * DiÖn tÝch cña tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc víi nhau b»ng nöa tÝch cña 2 ®êng chÐo ®ã.
Hoạt động 2: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi (7 phút):
Mục tiêu: HS hiểu rõ công thức tính diện tích hình thoi.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
- GV: Cho HS thùc hiÖn bµi
- H·y viÕt c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi theo 2 ®êng chÐo.
- GV: H×nh thoi cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc víi nhau nªn ta ¸p dông kÕt qu¶ bµi tËp trªn ta suy ra c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi
? H·y tÝnh S h×nh thoi b»ng c¸ch kh¸c.
- GV: Cho HS lµm viÖc theo nhãm VD
2- C«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
DiÖn tÝch h×nh thoi b»ng nöa tÝch hai ®êng chÐo: S = d1.d2
[?3] Ta còng cã thÓ tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi theo c«ng thøc tÝnh diÖn h×nh b×nh hµnh.
S = a.h
h : ®êng cao
a : c¹nh h×nh thoi
Kết luận: * §Þnh lý: DiÖn tÝch h×nh thoi b»ng nöa tÝch hai ®êng chÐo
Hoạt động 3: Vận dụng (15 phút):
Mục tiêu: HS nắm vững lý thuyết
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
- GV cho HS vÏ h×nh 147 SGK
- HÕt giê H§ nhãm GV cho HS ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy bµi.
- GV cho HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ söa l¹i cho chÝnh x¸c.
b) MN lµ ®êng trung b×nh cña h×nh thang ABCD nªn ta cã:
MN = = 40 m
EG lµ ®êng cao h×nh thang ABCD nªn
MN.EG = 800 EG = = 20 (m)
DiÖn tÝch bån hoa MENG lµ:
S = MN.EG = .40.20 = 400 (m2)
3. Ví dụ
ABCD lµ h×nh thang c©n: AB = 30 cm,
CD = 50 cm, SABCD = 800 cm2
TÝnh SMNPQ ?
Tø gi¸c MENG lµ h×nh g×? V× sao?
a) Theo tÝnh chÊt ®êng trung b×nh tam gi¸c ta cã:
ME// BD vµ ME = BD; GN// BD vµ
GN = BDME//GN vµ ME = GN =BD
VËy MENG lµ h×nh b×nh hµnh
T2 ta cã:EN//MG ; NE = MG = AC (2)
V× ABCD lµ Hthang c©n nªn AC = BD (3)
Tõ (1) (2) (3) => ME = NE = NG = GM
VËy MENG lµ h×nh thoi.
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (8 phút)
* Tổng kết:
- Nh¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c cã 2 ®êng chÐo vu«ng gãc, c«ng thøc tÝnh
diÖn tÝch h×nh thoi.
- HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi bµi tËp 32.
Bµi tËp 32:
a) Cã thÓ vÏ ®îc v« sè tø gi¸c tho· m·n yªu cÇu cña bµi to¸n tøc lµ :
AC = 3,6 cm ; BD = 6cm ; ACBD
S ABCD = AC . BD = .3,6 . 6 = 10,8 (cm2)
b) H×nh vu«ng cã ®êng chÐo b»ng d lµ
S = d2
HS: a2 = d2 d = a
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc bµi: N¾m ch¾c c¸ch tÝnh diÖn tÝch cña c¸c lo¹i tø gi¸c ®· häc trong bµi
- Lµm BT 33,34,36 sgk
- N¾m v÷ng c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
- ChuÈn bÞ tèt ®Ó tiÕt sau luyÖn tËp vÒ diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh vµ h×nh
thoi.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 35: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Kh¾c s©u c¸c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh ®· häc. ThÊy ®îc mèi liªn hÖ gi÷a diÖn tÝch cña c¸c h×nh.
2. Kĩ năng:
+ VËn dông c«ng thøc vµ tÝnh chÊt cña diÖn tÝch ®Ó tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh ®· häc.
+ HS cã kü n¨ng vÏ h×nh.
3. Thái độ:
+ Tư duy, lôgic, nhanh, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Thước
- Trò : Thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
- Nªu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh b×nh hµnh, h×nh thoi ?
* Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện tập (35 phút)
Mục tiêu: HS nắm vững các kiến thức cơ bản về diện tích các hình đã học
Đồ dùng dạy học:Thước
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
- HS tr×nh bµy c¸ch lµm.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán.
- HS tr×nh bµy c¸ch lµm.
GV : Gäi mét hs lªn b¶ng vÏ h×nh .
HS - §øng t¹i chç tr¶ lêi.
Tø gi¸c MNPQ lµ h×nh g× ? v× sao?
So s¸nh diÖn tÝch h×nh thoi víi diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt?
Tõ ®ã ta cã c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi.
Bµi 30/ 126 SGK
Ta cã: AEG = DEK( g.c.g)
=> SAEG = SDKE
T¬ng tù: BHF = CIF( g.c.g)
=> SBHF = SCIF
Mµ SABCD = SABFE + SEFCD
= SGHFE - SAGE - SBHF + SEFIK + SFIC + SEKD
= SGHFE + SEFIK = SGHIK
VËy diÖn tÝch h×nh thang b»ng diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt cã mét kÝch thíc lµ ®êng TB cña h×nh thang kÝch thíc cßn l¹i lµ chiÒu cao cña h×nh thang
Bµi 33/ 128 SGK
SABCD = BD . AC;
SMNCA = MN. NC
Mµ NC = BD.
SABCD = SMNCA
Bµi 34/ 128 SGK
ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt . M, N, P, Q lÇn lît lµ trung ®iÓm cña c¸c c¹nh.
QM // BD; QM = BD.
PN // BD ; PN = BD.
QM // PN, QM = PN MNPQ lµ h×nh b×nh hµnh
L¹i cã AC = BD MN = NP = PQ = QM
MNPQ lµ h×nh thoi.
SMNPQ =SABCD = AD.AB =MP.NQ
Kết luận: Gv nhấn mạnh phương pháp giải các bài tập trên
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (5 phút)
* Tổng kết:
- Cho HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc võa häc , nªu l¹i c¸c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh
®· häc.
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc bµi: n¾m ch¾c kiÕn thøc bµi häc, n¾m ch¾c c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña c¸c lo¹i
tø gi¸c ®· häc.
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK
- ChuÈn bÞ bµi: DiÖn tÝch ®a gi¸c
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 36: DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ BiÕt c¬ së cña ph¬ng ph¸p tÝnh diÖn tÝch cña ®a gi¸c chÝnh lµ dùa vµo tÝnh chÊt cña
diÖn tÝch ®a gi¸c.
2. Kĩ năng:
+ Chia ®a gi¸c mét ®a gi¸c thµnh c¸c tam gi¸c ®Ó tÝnh diÖn tÝch cña nã víi bµi to¸n
®¬n gi¶n.
3. Thái độ:
+ Tư duy, lôgic, nhanh, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Thước
- Trò : Thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
- Nªu tÝnh chÊt cña diÖn tÝch?
- ViÕt c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch cña c¸c h×nh : ch÷ nhËt ,tam gi¸c, h×nh thang, h×nh
b×nh hµnh , h×nh thoi
* Bài mới: Ta ®· biÕt c¸ch tÝnh diÖn tÝch cña c¸c h×nh nh: diÖn tÝch diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt, diÖn tÝch h×nh thoi, diÖn tÝch thang. Muèn tÝnh diÖn tÝch cña mét ®a gi¸c bÊt kú kh¸c víi c¸c d¹ng trªn ta lµm nh thÕ nµo? Bµi h«m nay ta sÏ nghiªn cøu
Hoạt động 1: Xây dựng cách tính diện tích đa giác. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được cách tính diện tích đa giác.
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV: Cho ngò gi¸c ABCDE b»ng ph¬ng ph¸p vÏ h×nh. H·y chØ ra c¸c c¸ch kh¸c nhau nhng cïng tÝnh ®îc diÖn tÝch cña ®a gi¸c ABCDE theo nh÷ng c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch ®· häc
- GV: Chèt l¹i
- Muèn tÝnh diÖn tÝch mét ®a gi¸c bÊt kú ta cã thÕ chia ®a gi¸c thµnh c¸c tanm gi¸c hoÆc t¹o ra mét tam gi¸c nµo ®ã chøa ®a gi¸c. NÕu cã thÓ chia ®a gi¸c thµnh c¸c tam gi¸c vu«ng, h×nh thang vu«ng, h×nh ch÷ nhËt ®Ó cho viÖc tÝnh to¸n ®îc thuËn lîi.
- Sau khi chia ®a gi¸c thµnh c¸c h×nh cã c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch ta ®o c¸c c¹nh c¸c ®êng cao cña mçi h×nh cã liªn quan ®Õn c«ng thøc råi tÝnh diÖn tÝch cña mçi h×nh.
1) C¸ch tÝnh diÖn tÝch ®a gi¸c
C1: Chia ngò gi¸c thµnh nh÷ng tam gi¸c råi tÝnh tæng:
SABCDE = SABE + SBEC+ SECD
C2: S ABCDE = SAMN - (SEDM + SBCN)
C3: Chia ngò gi¸c thµnh tam gi¸c vu«ng vµ h×nh thang råi tÝnh tæng
Kết luận: Gv nhấn mạnh phương pháp tính diện tích đa giác
Hoạt động 2: Áp dụng (15 phút):
Mục tiêu: HS nắm vững cách tính diện tích đa giác.
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
- GV ®a ra h×nh 150 SGK.
- Ta chia h×nh nµy nh thÕ nµo?
- Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh vÏ vµ ®o cÇn thiÕt ®Ó tÝnh h×nh ABCDEGHI
- GV chèt l¹i
Ta ph¶i thùc hiÖn vÏ h×nh sao cho sè h×nh vÏ t¹o ra ®Ó tÝnh diÖn tÝch lµ Ýt nhÊt
- B»ng phÐp ®o chÝnh x¸c vµ tÝnh to¸n h·y nªu sè ®o cña 6 ®o¹n th¼ng CD, DE, CG, AB, AH, IK tõ ®ã tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh AIH, DEGC, ABGH
- TÝnh diÖn tÝch ABCDEGHI ?
SAHI tÝnh nh thÕ nµo? V× sao?
ABGH lµ h×nh g×? SABGH = ?
CDEG lµ h×nh g×? SCDEG = ?
VËy SABCDEGHI = ?
2) VÝ dô
HS ghi ®Ò bµi, vÏ h×nh
HS th¶o luËn ®Ó t×m
c¸ch gi¶i
SABCDEGHI = SAHI + SABGH + SCDEG
HS lÇn lît tÝnh SAHI , SABGH , SCDEG ®Ó suy ra SABCDEGHI
SAHI = AH. AK = .7.3 = 10,5 cm2
SABGH = AB. AH = 3.7 = 21 cm2
SCDEG = (DE + CG).CD = .8.2 = 8 cm2
SABCDEGHI = SAHI + SABGH + SCDEG
= 10,5 + 21 + 8 = 39,5 cm
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (15 phút)
* Tổng kết:
- Gi¶i bµi tËp 37 - tr 130. SGK
- Cho HS ®o chÝnh x¸c ®Õn mm ®é dµi c¸c c¹nh cã liªn quan
SABCDE tÝnh nh thÕ nµo?
H·y tÝnh diÖn tÝch c¸c tam gi¸c, h×nh thang ®Ó suy ra diÖn tÝch cña ngò gi¸c ABCDE
- HS: tiÕn hµnh ®o ®é dµi c¸c c¹nh cã liªn quan ®Õn viÖc tÝnh diÖn tÝch c¸c ®a gi¸c, tÝnh diÖn tÝch c¸c tam gi¸c, h×nh thang ®Ó suy ra diÖn tÝch cña ngò gi¸c ABCDE
SABCDE = SABC + SAHE + SDEHK + SCDK = =1090 cm2
- Gi¶i bµi tËp 38 - tr 130. SGK
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc bµi: N¾m ch¾c c¸c c¸ch tÝnh diÖn tÝch ®a gi¸c
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK.
- ChuÈn bÞ bµi: §Þnh lý TalÐt trong tam gi¸c
Ngày soạn:
Ngày giảng:
CHƯƠNG III – TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Tiết 37: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HiÓu ®îc c¸c ®Þnh nghÜa: tØ sè cña hai ®o¹n th¼ng, c¸c ®o¹n th¼ng tØ lÖ.
+ BiÕt ®îc tØ sè cña hai ®o¹n th¼ng kh«ng phô thuéc vµo c¸ch chän ®¬n vÞ.
+ HiÓu ®îc ®Þnh lý Ta lÐt.
2. Kĩ năng:
+ TÝnh ®îc tØ sè cña hai ®o¹n th¼ng theo cïng mét ®¬n vÞ ®o.
+ ViÕt ®îc c¸c cÆp ®o¹n th¼ng t¬ng øng tØ lÖ cã mét ®êng th¼ng song song víi
mét c¹nh vµ c¾t hai c¹nh cßn l¹i cña tam gi¸c.
+ BiÕt sö dông ®Þnh lÝ Ta lÐt ®Ó chøng minh hai ®êng th¼ng song song.
3. Thái độ:
+ Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Thước
- Trò : Dụng cụ vẽ
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
Nh¾c l¹i tû sè cña hai sè lµ g× ? Cho vÝ dô ?
* Bài mới: Ta ®· biÕt tû sè cña hai sè cßn gi÷a hai ®o¹n th¼ng cho tríc cã tû sè kh«ng, c¸c tû sè quan hÖ víi nhau nh thÕ nµo? bµi h«m nay ta sÏ nghiªn cøu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tỉ số của hai đoạn thẳng. (10 phút)
Mục tiêu: HS hiểu về tỉ số của hai đoạn thẳng
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GV: §a ra bµi to¸n Cho ®o¹n th¼ng AB = 3 cm; CD = 5cm. EF = 4 dm ; MN = 7 dm . H·y tÝnh = ? = ?
lµ tØ sè cña hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD.
- HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa
* §Þnh nghÜa: ( sgk)
GV: NhÊn m¹nh tõ " Cã cïng ®¬n vÞ ®o"
GV: Cã thÓ cã ®¬n vÞ ®o kh¸c ®Ó tÝnh tû sè cña hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD kh«ng? H·y rót ra kÕt luËn.?
NÕu AB = 60 cm; CD = 1,5 dm. th× =?
1) Tû sè cña hai ®o¹n th¼ng
+ Ta cã : AB = 3 cm, CD = 5cm.
+ Ta cã : EF = 4 dm; MN = 7dm.
* §Þnh nghÜa: (sgk - tr.56)
* Chó ý: Tû sè cña hai ®o¹n th¼ng kh«ng phô thuéc vµo c¸ch chän ®¬n vÞ ®o.
Kết luận: Tû sè cña 2 ®o¹n th¼ng lµ tû sè ®é dµi cña chóng theo cïng mét ®¬n vÞ ®o
Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn thẳng tỉ lệ (5 phút):
Mục tiêu: HS hiểu đoạn thẳng tỉ lệ
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
GV: §a ra bµi tËp yªu cÇu HS lµm theo
Cho ®o¹n th¼ng: EF = 4,5 cm; GH =0,75m
TÝnh tû sè cña hai ®o¹n th¼ng EF vµ GH?
GV: Em cã NX g× vÒ hai tû sè:
- GV cho HS lµm
hay =
Ta nãi AB, CD tû lÖ víi A'B', C'D'
- GV cho HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa:
2) §o¹n th¼ng tû lÖ
Ta cã: EF = 4,5 cm = 45 mm
GH = 0,75 m = 75 mm
VËy ;
= ; = =
VËy =
* §Þnh nghÜa: (sgk - tr.57)
Kết luận: HS nhắc lại định nghĩa SGK
Hoạt động 3: Tìm hiểu kiến thức mới. (15 phút):
Mục tiêu: HS nắm vững kiến thức mới
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
- GV: Cho HS t×m hiÓu bµi tËp
- GV: (gîi ý) HS lµm viÖc theo nhãm
- NhËn xÐt c¸c ®êng th¼ng // c¾t 2 ®o¹n th¼ng AB & AC vµ rót ra khi so s¸nh c¸c tû sè trªn?
+ C¸c ®o¹n th¼ng ch¾n trªn AB lµ c¸c ®o¹n th¼ng ntn?
+ C¸c ®o¹n th¼ng ch¾n trªn AC lµ c¸c ®o¹n th¼ng ntn?
- C¸c nhãm HS th¶o luËn, nhãm trëng tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi c¸c tû sè b»ng nhau.
- GV: khi cã mét ®êng th¼ng // víi 1 c¹nh cña tam gi¸c vµ c¾t 2 c¹nh cßn l¹i cña tam gi¸c ®ã th× rót ra kÕt luËn g×?
- HS ph¸t biÓu ®Þnh lý Ta LÐt, ghi GT-KL cña §L .
-Cho HS ®äc to vÝ dô SGK
- T×m ®é dµi x trong h×nh vÏ: Tõ MN // EF ta cã tû sè nµo? §é dµi x tÝnh nh thÕ nµo?
-GV cho HS lµm H§ nhãm
- TÝnh ®é dµi x, y trong h×nh vÏ
- GV gäi 2 HS lªn b¶ng.
HS lµm bµi theo sù HD cña GV
3) §Þnh lý Ta lÐt trong tam gi¸c
; Vµ
NÕu mét ®êng th¼ng c¾t hai c¹nh cña tam gi¸c vµ song song víi c¹nh cßn l¹i th× nã ®Þnh ra trªn hai c¹nh ®ã nh÷ng ®o¹n th¼ng t¬ng øng tØ lÖ.
* §Þnh lý Ta LÐt: ( sgk)
GT ABC; B'C' // BC
KL ;;
- VÝ dô: Tõ MN // EF , theo ®Þnh lÝ TalÐt ta cã:
a) Do a // BC theo ®Þnh lý Ta LÐt ta cã:
x = 10: 5 = 2
b) AE = 2,8
VËy y = CE + EA = 4 + 2,8 = 6,8
Kết luận: NÕu mét ®êng th¼ng c¾t hai c¹nh cña tam gi¸c vµ song song víi c¹nh cßn l¹i th× nã ®Þnh ra trªn hai c¹nh ®ã nh÷ng ®o¹n th¼ng t¬ng øng tØ lÖ.
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (10 phút)
* Tổng kết:
-Ph¸t biÓu §L Ta LÐt trong tam gi¸c .
- TÝnh ®é dµi x ë h×nh 4 biÕt MN // EF
- HS lµm bµi tËp 1, 2/58
+ BT1: a) ; b), c)
+ BT2: . VËy AB = 9 cm .
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc thuéc c¸c ®Þnh nghÜa vµ ®Þnh lÝ TalÐt.
- Lµm c¸c bµi tËp 3, 4, 5 ( sgk)
- HD Bµi 4: ¸p dông tÝnh chÊt cña tû lÖ thøc
Bµi 5: TÝnh trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp
- ChuÈn bÞ bµi: §Þnh lÝ ®¶o vµ hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ TalÐt
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 38: ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA LÉT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HS n¾m v÷ng néi dung ®Þnh lý ®¶o cña ®Þnh lý Talet. VËn dông ®Þnh lý ®Ó x¸c ®Þnh c¸c c¾p ®êng th¼ng song song trong h×nh vÏ víi sè liÖu ®· cho
+ HiÓu c¸ch chøng minh hÖ qu¶ cña ®Þnh lý Ta let. N¾m ®îc c¸c trêng hîp cã thÓ x¶y ra khi vÏ ®êng th¼ng song song c¹nh.
2. Kĩ năng:
+ VËn dông ®Þnh lý Ta lÐt ®¶o vµo viÖc chøng minh hai ®êng th¼ng song song. VËn dông linh ho¹t trong c¸c trêng hîp kh¸c.
3. Thái độ:
+ Kiªn tr× trong suy luËn, cÈn thËn, chÝnh x¸c trong h×nh vÏ. T duy biÖn chøng, t×m mÖnh ®Ò ®¶o vµ chøng minh, vËn dông vµo thùc tÕ, t×m ra ph¬ng ph¸p míi ®Ó chøng minh hai ®êng th¼ng song song.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Dụng cụ vẽ
- Trò : Dụng cụ vẽ
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa ®o¹n th¼ng tØ lÖ?
Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ TalÐt (thuËn) ?
* Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu định lý Ta lét đảo (15 phút)
Mục tiêu: HS hiểu định lý Ta lét đảo
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV: Cho HS lµm bµi tËp
Gäi mét hs lªn b¶ng vÏ h×nh
H·y so s¸nh vµ
Cã B’C’’ // BC, nªu c¸ch tÝnh AC’’
Nªu nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ cña C’ vµ C’’, BC vµ B’C’’
GV: §ã chÝnh lµ néi dung cña ®Þnh lÝ ®¶o cña ®Þnh lÝ TalÐt
GV: Y/c h/s ph¸t biÓu néi dung ®Þnh lÝ ®¶o cña dÞnh lÝ TalÐt vµ viÕt gt-klcña dÞnh lÝ
GV: Ta thõa nhËn ®Þnh lÝ mµ kh«ng chøng minh
* T×m hiÓu hÖ qu¶ cña ®Þnh lý Ta lÐt
- GV: Cho HS lµm bµi tËp
( HS lµm viÖc theo nhãm)
- C¸c nhãm lµm viÖc, trao ®æi vµ b¸o c¸o kÕt qu¶
- GV: cho HS nhËn xÐt, ®a ra lêi gi¶i chÝnh x¸c.
+ C¸c cÆp c¹nh t¬ng øng cña c¸c tam gi¸c tû lÖ
1) §Þnh lý Ta LÐt ®¶o
SGK
Gi¶i:
a) Ta cã: = ;
= . VËy =
b) Cã B’C’’// BC = (®Þnh lÝ TalÐt) hay = AC’’ = 3 cm
Trªn tia AC cã AC’ = 3 cm vµ AC’’ = 3 cm suy ra C’ C’’ B’C’ B’C’’ mµ B’C’’ // BC B’C’ // BC
* §Þnh lý Ta LÐt ®¶o (sgk)
GT ABC; B' AB ; C' AC ; ;
KL B'C' // BC
a) Cã 2 cÆp ®êng th¼ng // ®ã lµ:
DE//BC; EF//AB
b) Tø gi¸c BDEF lµ h×nh b×nh hµnh v× cã 2 cÆp c¹nh ®èi //
c)
Kết luận: GV nhắc lại nội dung định lý Ta lét đảo
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ quả của định lý Ta lét (15 phút):
Mục tiêu: HS hiểu hệ quả của định lý Ta lét
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
- Tõ nhËn xÐt phÇn c cña ?2 h×nh thµnh hÖ qu¶ cña ®Þnh lý Talet.
- GV: Em h·y ph¸t biÓu hÖ qu¶ cña ®Þnh lý Talet.
- HS vÏ h×nh, ghi GT,KL.
- GVhíng dÉn HS chøng minh:
( kÎ C’D // AB)
- GV: Trêng hîp ®êng th¼ng a // 1 c¹nh cña tam gi¸c vµ c¾t phÇn nèi dµi cña hai c¹nh cßn l¹i tam gi¸c ®ã, hÖ qu¶ cßn ®óng kh«ng?
- GV ®a ra h×nh vÏ, HS ®øng t¹i chç CM.
- GV nªu néi dung chó ý SGK
- HÖ qu¶ vÉn ®óng cho trêng hîp ®êng th¼ng a song song víi mét c¹nh cña tam gi¸c vµ c¾t phÇn kÐo dµi hai c¹nh cßn l¹i
GV: §a ra
GV: Híng dÉn chung t¹i líp
C©u b, c, h/s ho¹t ®éng theo nhãm
Nöa líp lµm c©u a
Nöa líp lµm c©u c
GV: NhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i
2) HÖ qu¶ cña ®Þnh lý Talet
GT ABC ; B'C' // BC
( B' AB ; C' AC)
KL
Chøng minh
- V× B'C' // BC theo ®Þnh lý Talet ta cã:
(1)
- Tõ C' kÎ C'D//AB theo Talet ta cã:
(2)
- Tø gi¸c B'C'D'B lµ h×nh b×nh hµnh ta cã:
B'C' = BD
- Tõ (1), (2) vµ thay B'C' = BD ta cã:
* Chó ý ( sgk)
a)
b)
c) x = 5,25
Kết luận: GV nhắc lại nội dung hệ quả định lý Ta lét
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (10 phút)
* Tổng kết:
- Nh¾c l¹i ®Þnh lÝ ®¶o vµ hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ TalÐt
- Lµm bµi 6 - tr 62. Sgk
- HS c¶ líp lµm bµi tËp 6, 1HS lªn b¶ng tr×nh bµy
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- ¤n l¹i ®Þnh lÝ TalÐt (thuËn, ®¶o, hÖ qu¶)
- Lµm bµi tËp 7, 8, 9, 10 tr 63 Sgk
- ChuÈn bÞ tèt cho tiÕt sau luyÖn tËp
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 39: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ HS n¾m v÷ng vµ vËn dông thµnh th¹o ®Þnh lý ®Þnh lý Talet thuËn vµ ®¶o.
+ VËn dông ®Þnh lý ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng bµi tËp cô thÓ tõ ®¬n gi¶n ®Õn h¬i khã
2. Kĩ năng:
+ VËn dông ®Þnh lý Ta lÐt thuËn, ®¶o vµo viÖc chøng minh tÝnh to¸n biÕn ®æi tû lÖ thøc
3. Thái độ:
+ Tư duy, lôgic, nhanh, cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Dụng cụ vẽ
- Trò : Dụng cụ vẽ
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
- Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ TalÐt, vÏ h×nh ghi gt- kl.
- Ph¸t biÓu hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ TalÐt vÏ h×nh ghi gt- kl
* Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện tập (35 phút)
Mục tiêu: HS vËn dông ®Þnh lý ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng bµi tËp cô
Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ
Cách tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bµi 10 Sgk.
- Gäi lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi gt - kl
- Muèn chøng minh ta lµm nh thÕ nµo?
-BiÕt AH’ = AH, SABC = 67,5 cm2.
TÝnh diÖn tÝch AB’C’ ta lµm nh thÕ nµo?
H·y tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c?
y/c h/s tr×nh bµy vµo vë, 1hs lªn b¶ng tÝnh
Gv: NhËn xÐt
2. bµi tËp 11 :
GV cho HS vÏ h×nh, ghi Gt - Kl cña bµi
to¸n
VËn dông bµi 10, h·y c/m c©u a
= ?, = ?
SMNFE tÝnh nh thÕ nµo?
Theo bµi 10:
T¬ng tù ta cã
Tõ (1), (2), (3) suy ra SMNFE = ?
1. Bµi 10/63 Sgk.
Hs:Lªn b¶ng vÏ h×nh ghi gt - kl
Hs: Tr¶ lêi.
Cã B’C’ // BC (gt) Suy ra
(HÖ qu¶ cña ®l TalÐt)
SAB’C’ = Vµ SABC =
Cã
cm2
2. Bµi 11/63 SGK
HS vÏ h×nh, ghi Gt - kl
a) cm
cm
b) SMNFE = SAEF - SAMN (1
(2)
(3)
Tõ (1), (2), (3) suy ra
SMNFE = SAEF - SAMN = - =
Kết luận: Gv nêu phương pháp giải các bài tập trên
Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. (5 phút)
* Tổng kết:
- Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ TalÐt ?
- Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ ®¶o cña ®Þnh lÝ TalÐt ?
- Ph¸t biÓu hÖ qu¶ cña ®Þnh lÝ ta lÐt ?
- Gäi 3 Hs ®øng t¹i chæ tr¶ lêi.
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Häc thuéc c¸c ®Þnh lÝ vµ hÖ qu¶ cña ®
File đính kèm:
- hinh 8 hk 2 hot.doc