I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm - tính chất - cách nhận biết)
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ.
II- CHUẨN BỊ:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, com pa.
- HS : Thước kẻ, compa.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 14: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Lớp 6 tiết ngày giảng / / 2011. sĩ số: vắng:
Tiết 14:
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm - tính chất - cách nhận biết)
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, vẽ đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ.
II- CHUẨN BỊ:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu, com pa.
- HS : Thước kẻ, compa.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
ổn định
nội dung mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
* HĐ 1: Kiểm tra việc lĩnh hội một số kiến thức trong chương của HS
- GV đưa ra câu hỏi:
? Cho biết khi đặt tên một đường thẳng có mấy cáhc, chỉ rõ từng cách, vẽ hình minh hoạ.
? Khi nào nói ba điểm A; B; C thẳng hàng? Vẽ 3 điểm A; B; C thẳng hàng? Trong 3 điểm đó, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Hãy viết đẳng thức tương ứng.
? Cho hai điểm M; N.
Vẽ đường thẳng aa' đi qua hai điểm đó.
Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng a tại trung điểm I của đoạn thẳng MN. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên một số tia trên hình, một số tia đối nhau?
- 3 HS lên bảng lần lượt thực hiện 3 câu hỏi của GV.
- Học sinh nhận xét các phần trả lời của bạn trong lớp.
- Khi đặt tên đường thẳng có 3 cách.
C1: Dùng 1 chữ cái in thường
C2: Dùng 2 chữ cái in thường.
C3: Dùng 2 chữ cái in hoa.
- Ba điểm A; B; C thẳng hàng khi 3 điểm cùng nằm trên một đường thẳng.
- Điểm B nằm giữa hai điểm A và C:
AB + BC = AC
Trên hình có:
- Những đoạn thẳng MI; IN; MN
- Những tia: Ma' IM (hay Ia);
Na'; Ia' (hay IN)
Cặp tia đối nhau: Ia và Ia'' Ix và Iy…
* HĐ 2: Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ
Bài 1: Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau để được câu đùng.
a) Trong 3 điểm thẳng hàng (1)… nằm giữa 2 điểm còn lại.
b) Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua (2)….
c) Mỗi điểm trên 1 đường thẳng là (3)… của 2 tia đối nhau.
d) Nếu (4)……….. thì AM + MB = AB.
c) Nếu thì (5)…..
Bài 2: Đúng hay sai?
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa 2 điểm A và B.
b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều 2 điểm A và B.
c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B.
d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung.
e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng.
h) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
- HS thay nhau lên điền trên bảng phụ.
- Lần lượt trả lời miệng.
(1) Một điểm
(2) Hai điểm phân biệt.
(3) Gốc
(4) M nằm giữa hai điểm A và B
(5) M là trung điểm của AB.
a) S
b) Đ
c) S
d) S
e) Đ
h) Đ
* HĐ 3: Luyện kỹ năng vẽ hình.
Bài 3: Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy (không đối nhau)
- Vẽ đường thẳng aa' cắt hai tia đó tại A; B khác O.
- Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A; B. Vẽ tia OM.
- Vẽ tia ON là tia đối của OM.
a) Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình?
b) Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình?
c) Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không?
Bài 4: Làm bài tập 5 Tr 127 sgk.
- 1 HS lên bảng thực hiện.
- Suy nghĩ trả lời miệng.
* HĐ 4 - Dặn dò
- Về nhà hiểu, thuộc, nắm vững lí thuyết trong chương.
- Tập vẽ hình, kí hiệu hình cho đúng.
- Làm bài tập trong SBT.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- Tiet 14 - On tap hoc ki I.doc