Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 63: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố và khắc sâu kiến thức về các tính chất phép nhân các số nguyên

2. Kỹ năng:

- Vận dụng được các tính chất của phép nhân khi làm tính.

- Làm được dãy các phép tính đối với số nguyên.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khoa học

II/ Chuẩn bị:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp phân tích

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp vấn đáp

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (7 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 63: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/12 Ngày giảng: 12/01/12 Tiết 63. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu kiến thức về các tính chất phép nhân các số nguyên 2. Kỹ năng: - Vận dụng được các tính chất của phép nhân khi làm tính. - Làm được dãy các phép tính đối với số nguyên. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khoa học II/ Chuẩn bị: - GV: - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp phân tích - Phương pháp quan sát - Phương pháp vấn đáp IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (7 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các tính chất của phép nhân trong Z áp dụng: a) -57(10 + 1) = b) 25.(-7).4 = áp dụng: a) -57(10 + 1) = -57.10 – 57 = -627 b) 25.(-7).4 = (25.4).(-7) = 100.(-7) = -700 3. HĐ1. Tính nhanh, tính giá trị biểu thức (17 phút) - Mục tiêu: Vận dụng các tính chất cơ bản của phép nhân vào làm bài tập tính nhanh, tính giá trị biểu thức - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 93 ? Tính nhanh phép tính trên làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét và chốt lại - GV yêu cầu HS làm bài 98 ? Tính giá trị biểu thức ta làm thế nào - Gọi HS lên bảng thực hiện ? Tính giá trị biểu thức ta làm thế nào - GV nhận xét và chốt lại + Nhóm các thừa số thích hợp + Thực hiện phép tính - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS làm bài 98 Thay a = 8 vào biểu thức rồi tính - 1 HS lên bảng thực hiện Thay b = 20 vào biểu thức rồi thực hiện phép tính - HS lắng nghe 1. Dạng 1. Tính nhanh, tính giá trị biểu thức Bài 93/95. Tính nhanh a) (-4).(+125).(-25).(-6).(-8) = [(-4).(-25)].[125.(-8)].(-6) =100.(-1000).(-6) = 600000 b) (-98)(1-246)-246.98 = -98 + 246.98 – 246.98 = -98 Bài 98/96. Tính giá trị biểu thức a) (-125).(-13).(-a) với a=8 Ta có: (-125).(-13).(-8) = [(-125). (-8)].(-13) = 1000(-13) = -13000 b) (-1).(-2).(-3).(-4).(-5).b với b = 20 Ta có: (-1).(-2).(-3).(-4).(-5).20 = (-120).20 = -240 4. HĐ2. Điền vào ô trống (10 phút) - Mục tiêu: Vận dụng tính chất a(b - c) = a.b - a.c vào làm bài tập - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 99 áp dụng tính chất a(b - c) = a.b - a.c - Gọi 1 HS lên bảng điền - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 99/96 - 1 HS lên bảng điền - HS lắng nghe 2. Dạng 2. Điền vào chỗ trống Bài 99/96. Điền vào chỗ trống cho thích hợp 5. HĐ3. Luỹ thừa (8 phút) - Mục tiêu: Viết được tích của của các số nguyên dưới dạng luỹ thừa - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 94 - Gọi 2 HS lên bảng viết - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 94 - 2 HS lên bảng viết - HS lắng nghe 3. Dạng 3. Luỹ thừa Bài 94/95. Viết các tích sau dưới dạng luỹ thừa a) (-5). (-5). (-5). (-5). (-5) = (-5)5 b) (-2). (-2). (-2). (-3). (-3) = (-2)3. (-3)2 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Ôn lại các tính chất của phép cộng các số nguyên - Ôn lại các bội và ước của một số tự nhiên - Làm bà tập: 96, 97, 100 (SGK - 95,96) - Nghiên cứu trước bài Bội và ước của một số nguyên - Hướng dẫn: Bài 100 (SGK- 96). Thay giá trị của m, n vào biểu thức rồi thực hiện phép tính

File đính kèm:

  • docTiet 63.doc