I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định, số đo của góc bẹt là 180 .
- HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù, biết so sánh 2 góc.
2/ Kĩ năng:HS xác định được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt; so sánh được các góc với nhau.
3/Thái độ:Tập thói quen cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị :
+ GV: Bảng phụ, thước thẳng.
+ HS: SGK , vở ghi, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp:Vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ.
IV. Tiến trình dạy – học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình hoc - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tiết : 17
SỐ ĐO GÓC
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định, số đo của góc bẹt là 180 .
HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù, biết so sánh 2 góc.
2/ Kĩ năng:HS xác định được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt; so sánh được các góc với nhau.
3/Thái độ:Tập thói quen cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị :
+ GV: Bảng phụ, thước thẳng.
+ HS: SGK , vở ghi, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp:Vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ.
IV. Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1( 8 phút): Kiểm tra bài cũ
- Vẽ 1 góc bất kỳ và đặt tên chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc đó.
- Vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó.
- Trên hình vẽ có mấy góc. Đọc tên các góc đó.
0
x
y
z
KQMĐ:
- Góc x0y, đỉnh 0, cạnh 0x, 0y.
- Tia 0z nằm giữa haitia 0x và 0y.
- Trên hình có 3 góc. Đó là:
Hoạt độngx
y
0
2( 18 phút): Đo góc
GV vẽ góc xOy .
Nói:Muốn xác định số đo của xOy dùng 1 dụng cụ gọi là thước đo góc.
Hãy quan sát thước đo góc cho biết nó cấu tạo nư thế nào.
Giới thiệu đơn vị đo góc:
Đơn vị đo góc là :độ, đơn vị nhỏ hơn là phút,giây.
1 = 60 phút.
1 = 60 giây
1 = 1 giây
GV giới thiệu cách đo như SGK và cho HS thực hiện
Cho HS đọc chú ý SGK
KQMĐ:
Thước đo góc là một nửa hình tròn có vạch chia 180 phần bằng nhau từ 00 đến 1800. Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước.
HS xem SGK
Hoạt động 3( 7 phút): So sánh hai góc
GV treo hiønh vẽ sẵn 3 góc trên bảng phụ
Hãy đo góc (xđ số đo của chúng)
O 1
2 O
3
O
Hãy so sánh 3 góc đã cho:
Ta có:
Cho HS thực hiện
1 HS lên đo rồi đo và tra lời:
KQMĐ:
01 < 03 < 02
HD ghi:Để so sánh 2 góc ,ta so sánh các số đo của chúng. Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau
KQMĐ:
Hoạt động 4( 10 phút): Góc vuông, góc nhọn, góc tù
Cho HS xem SGK
GV hướng dẫn HS ghi:
- Góc vuông là góc có số đo 90
VD: =90
⇒ là góc vuông
-Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 90
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 90
H: Các góc 01 , 02 , 03 trên là góc gì?
GV chốt lại bằng hình 17
HS xem SGK:
HS ghi …
KQMĐ:
01 là góc nhọn, 02 là góc vuông, 03 là góc tù
Hoạt động 5( 6 phút): Củng cố
A
B
C
GV vẽ hình:
Đo các góc trên hình, so sánh và cho biết đó là những góc gì?
KQMĐ:
= 900 , = 600, = 300
> >
là góc vuông, và là góc nhọn
Hoạt động 6( 2 phút) Hướng dẫn về nhà
Học bài theo SGK.
Làm bài tập: 12, 13, 15, 17
Duyệt của tổ trưởng
File đính kèm:
- Tuan 22.doc