Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 3

A. Mục tiêu:

– Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

– Kĩ năng cơ bản: Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm .

– Rèn luyện tư duy : biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.

–Thái độ : Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A,B.

B. Chuẩn bị:

GV : Sgk, thước, bảng phụ.

HS : Sgk, thước

C. Tiến trình dạy học:

* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

– Vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng.

– Xác định điểm nằm giữa và kết luận với các điểm còn lại.

– Kiểm tra điểm thẳng hàng qua hình vẽ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Ngày soạn: §3 .ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM Tiết : 3 Ngày dạy: A. Mục tiêu: – Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. – Kĩ năng cơ bản: Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm . – Rèn luyện tư duy : biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng. –Thái độ : Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A,B. B. Chuẩn bị: GV : Sgk, thước, bảng phụ. HS : Sgk, thước C. Tiến trình dạy học: * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ – Vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng. – Xác định điểm nằm giữa và kết luận với các điểm còn lại. – Kiểm tra điểm thẳng hàng qua hình vẽ. * Hoạt động 2 :  Vẽ đường thẳng. Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1 : Gv chọn một điểm A bất kỳ . –HS : Vẽ đường thẳng đi qua A, vẽ được bao nhiêu đường như thế. – Thêm một điểm BA, suy ra vẽ đường thẳng AB hay BA. HS : Vẽ đường thẳng AB. –Có bao nhiêu đường như thế ? – Xác định số đường thẳng vẽ được. – Làm BT 15 (sgk: tr 109). I. Vẽ đường thẳng: B A . . * Nhận xét: Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B. * Hoạt động 3 : ‚ Tên đường thẳng. HĐ2 : GV củng cố cách đặt tên đường thẳng đã học và giới thiệu cách còn lại. HS : Đặt tên đường thẳng vừa vẽ theo các cách GV chỉ ra . – Làm sgk. Có 6 cách gọi: đường thẳng AB, đường thẳng CB, đường thẳng AC, đường thẳng BA, đường thẳng BC, đường thẳng CA. II. Tên đường thẳng : –Đường thẳng a : – Đường thẳng AB hay BA. A B y x – Đường thẳng xy : * Hoạt động 4: ƒ Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. HĐ3 : Sau nhận xét của HS giáo viên giới thiệu 2 đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song . HS : Nhận xét điểm khác nhau của H.19 và H.20 (sgk). – GV phân biệt hai đường thẳng trùng nhau và hai đường thẳng phân biệt. HS : Vẽ hai đường thẳng phân biệt có một điểm chung và không có điểm chung nào . – Suy ra nhận xét. III. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song : 1.. Hai đường thẳng trùng nhau: – Là hai đường thẳng có quá 1 điểm chung 2. Hai đường thẳng cắt nhau: ( H.19) C B A – Hai đường thẳng cắt nhau là hai đường thẳng chỉ có một điểm chung. 3.. Hai đường thẳng song song:(H.20) –Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung nào. . * Chú ý : sgk/109 * Hoạt động 5: Củng cố: – Tại sao hai điểm luôn thẳng hàng ?(BT 16 :sgk). – Cách kiểm tra 3 điểm thẳng hàng, BT 17;19 (sgk: tr 109). * Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: – Học lý thuyết theo phần ghi tập . – Làm các bài tập 16;20;21 (sgk), chuẩn bị dụng cụ cho bài 4 ‘ Thực hành trồng cây thẳng hàng ‘ như sgk yêu cầu. *Rút kinh nghiệm: Tuần : 4 Ngày soạn: § .Thực hành : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG Tiết : 4 Ngày dạy: A. Mục tiêu: – Hs biết trồng cây hoặc các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm thẳng hàng. B. Chuẩn bị: – GV : Ba cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc. – HS : chuẩn bị theo nhóm như sgk yêu cầu. C. Tiến trình dạy học: * Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ – Ba điểm như thế nào là thẳng hàng và như thế nào là không thẳng hàng ? – Cho hình vẽ , xác định điểm nằm giữa 2 điểm còn lại? * Hoạt động 2 :  Thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1 : Gv thông báo nhiệm vụ của tiết thực hành. – HS xác định nhiệm vụ phải thực hiện và ghi vào tập . HĐ2 : Gv hướng dẫn công dụng của từng dụng cụ . HS : Tìm hiểu các dụng cụ cần thiết cho tiết thực hành . Chú ý tác dụng của dây dội. HĐ3 : Hướng dẫn cách thực hành theo yêu cầu tiết học . Chú ý hs cách ngắm thẳng hàng. HS : Trình bày lại các bước như gv hướng dẫn và tiến hành thực hiện theo nhóm. * Trong thực tế làm như sau: - Dùng dây dọi kiểm tra cọc tiêu có thẳng đứng không ? - 1 HS cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở 1 điểm C. - ở A sao cho che lấp hoàn toàn B, C. - Có thể C nằm giữa A, B. I. Nhiệm vụ : a/ Chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B. b/ Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có bên lề đường . II. Chuẩn bị : III. Hướng dẫn cách làm: – Tương tự ba bước trong sgk. Thực hành: A B . . + Đóng cố định 2 cọc tiêu tại 2 điểm A & B. A C B . . . * Hoạt động 3 : ‚ Tập hợp- nhận xét Tập hợp lớp nhận xét , đánh giá kết quả thực hành. +Ứng dụng: -Khi xếp hàng ta đã gióng đường thẳng đi qua 2 điểm, bạn đứng đầu và 1 bạn khác.Mỗi HS coi là 1 điểm. -Trồng cây cho thẳng hàng. -Áp dụng trong thi công, đo đạc. +HS vệ sinh chân tay, cất dụng cụ. * Hoạt động 4: Củng cố: – GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành . – Ứng dụng của tính chất ba điểm thẳng hàng trong xếp hàng. * Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: – Chuẩn bị bài 5 ‘ Tia’ *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBai 34 Hinh hoc 6.doc