I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo một góc, biết tính số đo các góc còn lại.
2) Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng tiên đề Ơclit và tính chất 2 đường thẳng song song để giải bài tập
3) Thái độ: Bước đầu biết suy luận và biết cách trình bày bài tập
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III. Tiến trỡnh bài giảng:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 9: Luyện tập + kiểm tra 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 9 Ngày dạy:
Tiết 9 : Luyện tập + kiểm tra 15 phút
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo một góc, biết tính số đo các góc còn lại.
Kỹ năng: Học sinh biết vận dụng tiên đề Ơclit và tính chất 2 đường thẳng song song để giải bài tập
Thái độ: Bước đầu biết suy luận và biết cách trình bày bài tập
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có không quá một đường thẳng song song với ….......
Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a, có 2 đường thẳng song song với a thì …………….
Cho điểm A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua A và song song với a là …………
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 35 (SGK)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình
H: Vẽ được mấy đường thẳng a, mấy đường thẳng b? Vì sao
GV dùng bảng phụ nêu BT 36 (SGK-94)
Yêu cầu HS quan sát kỹ h. vẽ và đọc nội dung các câu phát biểu rồi điền vào chỗ trống
Gọi lần lượt học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng bài toán
GV có thể giới thiệu: và là hai góc so le ngoài
-Hãy tìm thêm cặp góc so le ngoài khác? Có mấy cặp ?
-Có nhận xét gì về các cặp góc so le ngoài đó ?
GV yêu cầu học sinh làm BT 29 (SBT)
Gọi một HS lên bảng vẽ hình: Vẽ 2 đường thẳng a và b sao cho a // b, vẽ đt c cắt a tại A
H: đường thẳng c có cắt đường thẳng b không ? Vì sao
GV hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp chứng minh phản chứng làm BT
GV kết luận.
GV cho học sinh hoạt động nhóm làm BT 38 (SGK)
GV lưu ý HS: Trong mỗi BT của nhóm
+phần đầu có hình vẽ và BT cụ thể
+phần sau là tính chất ở dạng tổng quát
GV kiểm tra và nhận xét
Học sinh đọc đề bài BT 35
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, HS còn lại vẽ vào vở
HS: Theo tiên đề Ơclit ta chỉ có thể vẽ được 1 đt a đi qua A và a // BC …….
-Học sinh đọc kỹ đề bài, quan sát hình vẽ nhận dạng các góc
rồi điền vào chỗ trống
-Học sinh đứng tại chỗ trả lời miệng BT
-Học sinh nghe giảng, ghi bài
HS: và
HS: Các cặp góc so le ngoài bằng nhau
Học sinh đọc đề bài BT 29 (SBT)
Một học sinh lên bảng vẽ hình
Học sinh suy nghĩ, thảo luận làm BT 29 phần b (SBT) dưới sự hướng dẫn của GV
Học sinh hoạt động nhóm làm BT 38 (SGK)
Nhóm 1; 2 làm phần khung bên trái
Nhóm 3; 4 làm phần khung bên phải
-Đại diện các nhóm trình bày bài làm của mình.
Bài 35 (SGK)
Bài 36 (SGK)
a) (2 góc so le trong)
b) (cặp góc đồng vị)
c) (vì là cặp góc trong cùng phía)
d)
Vì (2 góc đối đỉnh)
và (cặp góc đồng vị)
Bài 29 (SBT)
Nếu c không cắt b c // b
Khi đó qua A ta vừa có a // b vừa có c // b trái với tiên đề Ơclit
Vậy nếu a // b và c cắt a thì c cắt b
Bài 38 (SGK)
Hoạt động 2: Kiểm tra (15 phút)
Đề bài:
Câu 1: Thế nào là 2 đường thẳng song song ?
Câu 2: Trong các khẳng định khẳng định nào đúng
Hai đường thẳng song song là 2 đường thắng không có điểm chung
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bẳng nhau thì a // b
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a // b
Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song vớiđường thẳng a là duy nhất
Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước
Câu 3: Cho hình vẽ. Biết a // b
Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của 2 tam giác CAB và CDE. Hãy giải thích vì sao
Hướng dẫn về nhà :
- BTVN: 39 (SGK) và 30 (SBT)
- Bài tập bổ sung: Cho 2 đường thẳng a và b. Biết và . Hỏi đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ? Vì sao ?
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht9.docx