A. Mục tiờu bài học:
- HS nắm CT tớnh số hoỏn vị của n phần tử. CT tớnh số chỉnh hợp chập k của n phần tử, CT tớnh số tổ hợp chập k của n phần tử.
- Phõn biệt 3 khỏi niệm hoỏn vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
- Biết tớnh số hoỏn vị, số chỉnh hợp chập k và số tổ hợp chập k của một tập hợp cú n phần tử.
- Biết được khi nào dựng tổ hợp, khi nào dựng chỉnh hợp trong cỏc bài toỏn đếm.
- Biết phối hợp sử dụng cỏc kiến thức về hoỏn vị, chỉnh hợp và tổ hợp để giải cỏc bài toỏn đếm tương đối đơn giản.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn mô Toán 11 - Chủ đề: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 11/10/2008
Dạy ngày: 16/10/2008
Tiết 7
Chủ đề: Hoán vị , chỉnh hợp, tổ hợp
A. Mục tiêu bài học:
- HS nắm CT tính số hoán vị của n phần tử. CT tính số chỉnh hợp chập k của n phần tử, CT tính số tổ hợp chập k của n phần tử.
- Phân biệt 3 khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
- Biết tính số hoán vị, số chỉnh hợp chập k và số tổ hợp chập k của một tập hợp có n phần tử.
- Biết được khi nào dùng tổ hợp, khi nào dùng chỉnh hợp trong các bài toán đếm.
- Biết phối hợp sử dụng các kiến thức về hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp để giải các bài toán đếm tương đối đơn giản.
B. Chuẩn bị:
+ Kiến thức về hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp
+ Một số bài tập + đồ dùng học tập
C. Tiến trình giờ dạy:
1. ổn định lớp
11A1: /38
11A2: /36
11A3: /29
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học
3. Bài mới
Hoạt động1: Lý thuyết
I. Hoán vị:
1, Định nghĩa: Cho tập hợp A gồm n phần tử (n1). Mỗi kết quả của của sự sắp xếp thứ tự n phần tử của tập hợp A được gọi là một hoán vị của n phần tử đó
2, Số các hoán vị: Pn = n.(n-1).(n-2)…3.2.1 (n1)
II, Chỉnh hợp:
1, Định nghĩa: Cho tập hợp A gồm n phần tử (n1).Kết quả của việc lấy k phần tử khác nhau từ n phần tử của tập hợp A và sắp xếp chúng theo một thứ tự nào đó được gọi là một chỉnh hợp chập k của n phần tử đã cho.
2, Số các chỉnh hợp:
III, Tổ hợp:
1, Định nghĩa: Giả sử A có n phần tử (n1). Mỗi tập con gồm k phần tử của A được gọi là một tổ hợp chập k của n phần tử đã cho.
2, Số các tổ hợp:
3, Tính chất:
+ , ()
+ , ()
Hoạt động2: Bài tập
Bài tập 1: ( Bài 2: SGK-T54)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Mỗi cách sắp xếp chỗ ngồi cho mười người khách vào hàng ngang có phải là một hoán vị của 10 phần tử không ?
- Tính số sắp xếp ?
- Số cách sắp xếp là 10! = 3628800 (cách)
Bài tập 2: ( Bài 3: SGK-T54)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Với 7 bông hoa khác nhau và 3 lọ cắm hoa khác nhau, có ? cách để cắm hoa
+ Tính số cách cắm hoa đó?
+ Mỗi lần chọn ra 3 bông hoa để cắm vào 3 lọ ta có một chỉnh hợp chập 3 của 7
Vậy: Số cách cắm hoa
là A= = 210 (cách)
Bài tập 3: (Bài 4: SGK-T55)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Có bao nhiêu cách mắc nối tiếp 4 bóng đèn được nhọn từ 6 bóng đèn khác nhau
Số cách mắc nối tiếp 4 bóng đèn chọn từ 6 bóng đèn là:
A= = 360 cách
Bài tập 4: (Bài 7: SGK-T55)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Để lập được một hình chữ nhật tạo thành từ 4 đường thẳng song song với nhau và 5 đường thẳng vuông góc với 4 đường thẳng đó có ? hành động
+ Tìm số hình chữ nhật tạo thành từ 4 đường thẳng song song với nhau và 5 đường thẳng vuông góc với 4 đường thẳng đó ?
Để tạo nên 1 hình chữ nhật từ 9 đường thẳng đã cho có 2 hành động:
+ Chọn 2 đường thẳng từ 4 đường thẳng song song : do các đường thẳng cố định nên mỗi lần chọn ta có C cách
+ Chọn 2 đường thẳng từ 5 đường thẳng vuông góc với 4 đường thẳng song song ta có C cách
Vậy: số hình chữ nhật là: C. C= 60 HCN
4. Củng cố:
- HS nắm CT tính số hoán vị của n phần tử. CT tính số chỉnh hợp chập k của n phần tử, CT tính số tổ hợp chập k của n phần tử.
- Phân biệt 3 khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp
5, Dặn dò: - Xem kỹ lại các bài tập đã chữa
- Giải tiếp các bài còn lại
- Đọc trước bài 3: Nhị thức Niu Tơn
File đính kèm:
- Tu chon Hoan vi Chinh hop To hop.doc