Bài: MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức: HS có những hiểu biết cơ bản về Mặt Trăng và các vì sao.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát mọi vật xung quanh; phân biệt được trăng với sao và các đặc điểm của Mặt Trăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh, ảnh trong SGK trang 68, 69.
- Một số các bức tranh về trăng, sao.
- Giấy, bút vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3052 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên - Xã hội 2 tiết 33: Mặt trăng và các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tự nhiên - xã hội Tiết: 33 Tuần:33
Bài: mặt trăng và các vì sao
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức: HS có những hiểu biết cơ bản về Mặt Trăng và các vì sao.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát mọi vật xung quanh; phân biệt được trăng với sao và các đặc điểm của Mặt Trăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tranh, ảnh trong SGK trang 68, 69.
- Một số các bức tranh về trăng, sao.
- Giấy, bút vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Nêu lại những hiểu biết của em về mặt trời?
- Nêu cách tìm phương hướng bằng mặt trời?
II. Bài mới.
1. Giới thiệu bài mới:
- Hỏi: Vào buổi tối, ban đêm, trên bầu trời không mây, ta nhìn thấy những gì? Thấy trăng và các vì sao.
2. Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
1. Bức ảnh chụp về cảnh gì? Cảnh đêm trăng.
2. Em thấy Mặt Trăng hình gì? Hình tròn.
3. Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì?
Chiếu sáng Trái đất vào ban đêm.
4. ánh sáng của Mặt Trăng như thế nào, có giống ánh sáng của Mặt Trời không?
- ánh sáng dịu mát, không chói chang như ánh sáng Mặt Trời.
3. Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm về hình ảnh của Mặt Trăng
1. Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì?
2. Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào?
3. Có phải đêm nào cũng có trăng hay không?
Kết luận: Quan sát trên bầu trời, ta thấy Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau: lúc hình tròn, lúc khuyết hình lưỡi liềm… Mặt Trăng tròn nhất vào ngày giữa tháng âm lịch, 1 tháng 1 lần. Có đêm có trăng, có đêm không có trăng (những đêm cuối tháng và đầu tháng âm lịch). Khi xuất hiện, Mặt Trăng khuyết, sau đó tròn dần, đến khi tròn nhất lại khuyết dần.
- GV giải thích một số từ khó hiểu đối với HS: lỡi trai, lá lúa, câu liêm, lỡi liềm (chỉ hình dạng của trăng theo thời gian).
3. Củng cố - Dặn dò:
- Đưa ra câu tục ngữ: "Dày sao thì năng, vắng sao thì ma" và giải thích.
- Yêu cầu HS về nhà tìm thêm những câu tục ngữ, cao dao liên quan đến trăng, sao, hoặc sưu tầm tranh, ảnh, bài viết nói về trăng, sao, Mặt Trời.
- Treo tranh 2 lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau:
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung sau:
- Yêu cầu 1 nhóm HS trình bày.
- Các nhóm HS khác chú ý nghe, nhận xét, bổ xung.
- HS đọc bài thơ:
Mùng một lưỡi trai
Mùng hai lá lúa
Mùng ba câu liêm
Mùng bốn lưỡi liềm
Mùng năm liềm gặt
Mùng sáu thật trăng.
Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TNXH 2 tuan 33.doc