Giáo án Tuần 1 - Lớp 4

TUẦN 1

Tập đọc (tiết 1)

DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

 Ngày :

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu , xóa bỏ áp bức , bất công .

- Đọc lưu loát toàn bài : Đọc đúng các từ và câu , đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn . Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện , với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật .

 - Biết bênh vực những em nhỏ ; biết phản đối sự áp bức , bất công .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa SGK ; tranh , ảnh dế mèn , nhà trò ; truyện “ Dế Mèn phiêu lưu kí ” .

 - Băng giấy viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

doc48 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 1 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Tập đọc (tiết 1) DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU Ngày : I. MỤC TIÊU : - Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu , xóa bỏ áp bức , bất công . - Đọc lưu loát toàn bài : Đọc đúng các từ và câu , đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn . Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện , với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật . - Biết bênh vực những em nhỏ ; biết phản đối sự áp bức , bất công . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa SGK ; tranh , ảnh dế mèn , nhà trò ; truyện “ Dế Mèn phiêu lưu kí ” . - Băng giấy viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . 3. Bài mới : (27’) Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu 5 chủ điểm SGK tập I . Yêu cầu cả lớp mở Mục lục SGK . Một hai em đọc tên 5 chủ điểm . Kết hợp nói sơ qua nội dung từng chủ điểm : - Thương người như thể thương thân : nói về lòng nhân ái . - Măng mọc thẳng : nói về tính trung thực , lòng tự trọng . - Trên đôi cánh ước mơ : nói về ước mơ của con người . - Có chí thì nên : nói về nghị lực của con người . - Tiếng sáo diều : nói về vui chơi của trẻ em . Giới thiệu chủ điểm đầu tiên “ Thương người như thể thương thân ” với tranh minh họa chủ điểm thể hiện con người yêu thương , giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn , khó khăn . Sau đó , giới thiệu tập truyện “ Dế Mèn phiêu lưu kí ” để kích thích HS tìm đọc truyện . Bài “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” là một trích đoạn từ truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” ."Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm của nhà văn Tô Hoài, kể về những cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn. Nhà văn Tô Hoài viết chuyện từ năm 1941 được in lại nhiều lần và đã được đông đảo các bạn thiếu nhi trong nước và quốc tế yêu thích. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu". Cho HS quan sát tranh minh họa để biết hình dáng Dế Mèn và Nhà Trò . Giới thiệu thêm tranh , ảnh dế mèn , nhà trò khác . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn phân đoạn : 4 đoạn . + Đoạn 1 : Hai dòng đầu ( vào câu chuyện ) . + Đoạn 2 : Năm dòng tiếp theo ( hình dáng Nhà Trò ) . + Đoạn 3 : Năm dòng tiếp theo ( lời Nhà Trò ) . + Đoạn 4 : Phần còn lại ( hành động nghĩa hiệp của Dế Mèn ) . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm tự điều khiển nhau đọc và trả lời các câu hỏi . - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi trước lớp : + Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê , lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đá cuội . + Thân hình chị bé nhỏ , gầy yếu , người bự nhưng phấn mới chưa lột . Cánh chị mỏng , ngắn chùn chùn , quá yếu , lại chưa quen mở . Vì ốm yếu , chị kiếm bữa cũng chẳng đủ nên lâm vào cảnh nghèo túng . + Trước đây , mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện . Sau đó chưa trả được thì đã chết . Nhà Trò ốm yếu , kiếm không đủ ăn , không trả được nợ . Bọn Nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận . Lần này chúng chăng tơ chặn đường , đe bắt chị ăn thịt . + Em đừng sợ . Hãy trở về cùng với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu . Xòe cả hai cánh ra , dắt Nhà Trò đi . - Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội , mặc áo thâm dài , người bự phấn - Dế Mèn xòe cả hai cánh ra , bảo Nhà Trò : “ Em đừng sợ ” - Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Trực quan , động não , đàm thoại . - Điều khiển lớp đối thoại , nêu nhận xét , thảo luận và tổng kết . - Chỉ định vài em điều khiển lớp trao đổi về bài đọc dựa theo các câu hỏi SGK . - Yêu cầu đọc thành tiếng và đọc thầm để trả lời các câu hỏi : + Đoạn 1 : Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào ? - Đoạn 2 : Tìm chững chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt . - Đoạn 3 : Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp , đe dọa như thế nào ? - Đoạn 4 : Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ? - Yêu cầu đọc lướt toàn bài , nêu một hình ảnh nhân hóa mà em thích , cho biết vì sao em thích hình ảnh đó ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 4 em đọc tiếp nối nhau 4 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài : Năm trước ăn hiếp kẻ yếu . + Đọc mẫu đoạn văn . + Theo dõi , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Giúp HS liên hệ bản thân : Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn ? 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét hoạt động của HS trong giờ học . - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn , chuẩn bị đọc phần tiếp theo sẽ được học trong tuần 2 . - Khuyến khích HS tìm đọc tác phẩm “ Dế Mèn phiêu lưu kí ” . Chính tả (tiết 1) DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU Ngày : I. MỤC TIÊU : - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu , xóa bỏ áp bức , bất công . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng một đoạn trong bài “ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ” . Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu ( l/n ) hoặc vần ( an/ang ) dễ lẫn . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Ba tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT 2 a,b - Vở BT Tiếng Việt 4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . Nhắc lại một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ học Chính tả , việc chuẩn bị đồ dùng cho giờ học nhằm củng cố nền nếp học tập cho HS . 3. Bài mới : (27’) Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . a) Giới thiệu bài : Trong tiết Chính tả hôm nay , các em sẽ nghe cô đọc để viết đúng chính tả một đoạn của bài “ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ” . Sau đó , các em sẽ làm các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu ( l/n ) hoặc vần ( an/ang ) dễ đọc sai , viết sai . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc thầm lại đoạn văn cần viết , chú ý tên riêng cần viết hoa , những từ ngữ dễ viết sai - Viết bài vào vở . - Soát lại bài . - Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau . - Đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở . Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết . MT : Giúp HS nghe để viết được bài chính tả . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đọc đoạn văn cần viết 1 lượt . - Nhắc HS : ghi tên bài vào giữa dòng , khi chấm xuống dòng nhớ viết hoa và lùi vào 1 ô li , chú ý ngồi viết đúng tư thế . - Đọc cho HS viết . - Đọc lại toàn bài 1 lượt . - Chấm , chữa 7 – 10 bài . - Nhận xét chung . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu bài tập . - Tự làm bài vào vở BT . - Cả lớp nêu nhận xét . Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Lời giải: *2a: lẫn - nở nang - béo lẳn - chắc nịch , lông mày - loà xoà, làm cho *2b: Mấy chú ngan con dàn hàng ngang lạch bạch đi kiếm mồi. Lá bàng đang đỏ ngọn cây Sếu giang mang lạnh đang bay ngang trời - Đọc yêu cầu bài tập . - Thi giải câu đố nhanh và viết đúng vào bảng con . - Một số em đọc lại câu đố và lời giải . Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Lời giải: Cái la bàn, hoa ban Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm được các bài tập CT . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : ( lựa chọn 2a hoặc 2b ) - Dán 3 tờ phiếu khổ to , mời 3 em lên bảng trình bày kết quả bài làm của mình trước lớp . - Bài 3 : ( lựa chọn 3a hoặc 3b ) - Nhận xét chung . 4. Củng cố : (3’) - Nhận xét tiết học , nhắc những em viết sai chính tả cần ghi nhớ để không viết sai những từ đã ôn luyện . 5. Dặn dò : (1’) - Học thuộc lòng cả hai câu đố ở bài 3 để đố người khác . Luyện từ và câu (tiết 1) CẤU TẠO CỦA TIẾNG Ngày : I. MỤC TIÊU : - Nắm được cấu tạo cơ bản của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt . - Biết nhận diện các bộ phận của tiếng , từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng . - Yêu thích vẻ đẹp của Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng . - Bộ chữ cái ghép tiếng . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . 3. Bài mới : (27’) Cấu tạo của tiếng . a) Giới thiệu bài : Nói về tác dụng của tiết Luyện từ và câu mà HS được làm quen từ lớp 2 – tiết học giúp mở rộng vốn từ , biết cách dùng từ , biết nói thành câu gãy gọn . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc và lần lượt thực hiện từng yêu cầu SGK : + Đếm số tiếng trong câu tục ngữ : tất cả đếm thầm – một vài em làm mẫu dòng đầu (6 tiếng) – cả lớp đếm thành tiếng dòng còn lại (8 tiếng) . + Đánh vần tiếng “bầu” . Ghi lại cách đánh vần đó : cả lớp đánh vần thầm – 1 em làm mẫu – cả lớp đánh vần thành tiếng và ghi kết quả đánh vần vào bảng con – giơ bảng báo cáo kết quả – GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng . + Phân tích cấu tạo tiếng “bầu” : HS trao đổi nhóm đôi – vài em trình bày kết luận – GV giúp HS gọi tên “âm đầu” , “vần” , “thanh” . + Phân tích cấu tạo các tiếng còn lại . Rút ra nhận xét : giao cho mỗi nhóm phân tích 1 tiếng – yêu cầu kẻ vào vở bảng phân tích – HS thực hiện độc lập – đại diện nhóm lên bảng chữa bài – HS rút ra nhận xét . + Tất cả trừ tiếng “ơi” . + Tiếng “ơi” . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS tìm hiểu về cấu tạo của “tiếng” . PP : Trực quan , động não , đàm thoại . Đưa ra ví dụ: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Yêu cầu HS nhắc lại kết quả phân tích : Tiếng do những bộ phận nào tạo thành ? ( Do âm đầu , vần , thanh tạo thành ) . - Đặt câu hỏi : + Tiếng nào có đủ các bộ phận như tiếng “bầu” ? + Tiếng nào không có đủ các bộ phận như tiếng “bầu” ? - Kết luận : Trong mỗi tiếng , bộ phận vần và thanh bắt buộc phải có mặt . Bộ phận âm đầu không bắt buộc phải có mặt . Thanh ngang không được đánh dấu khi viết , còn các thanh khác đều được đánh dấu ở phía trên hoặc phía dưới âm chính của vần . Hoạt động lớp . - Đọc thầm phần Ghi nhớ . - 3 – 4 em lần lượt đọc phần Ghi nhớ SGK . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra ghi nhớ . PP : Động não , đàm thoại . - Chỉ bảng phụ đã viết sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và giải thích : Mỗi tiếng thường gồm 3 bộ phận : âm đầu – vần – thanh . Tiếng nào cũng phải có vần và thanh . Có tiếng không có âm đầu . Hoạt động lớp , cá nhân . - Đọc thầm yêu cầu của bài . - Làm vào vở BT . - Mỗi bàn cử một em lên bảng chữa bài . - 1 em đọc yêu cầu của bài . - HS suy nghĩ giải câu đố ( chữ “sao” ) . - Làm vào vở BT . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập về cấu tạo của “tiếng” . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : 4. Củng cố : (3’) - Đọc lại ghi nhớ SGK . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS học thuộc Ghi nhớ và câu đố . Kể chuyện (tiết 1) SỰ TÍCH HỒ BA BỂ Ngày : I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa truyện : Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể , câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái , khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng . - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa , HS kể lại được câu chuyện đã nghe ; phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt một cách tự nhiên . Có khả năng tập trung nghe GV kể chuyện , nhớ chuyện . Nhận xét , đánh giá đúng lời kể của bạn . Kể tiếp được lời bạn . - Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện . Biết lắng nghe khi bạn phát biểu . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện SGK . - Tranh , ảnh về hồ Ba Bể . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . 3. Bài mới : (27’) Sự tích hồ Ba Bể . a) Giới thiệu bài : Ghi đề bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . Hoạt động 1 : Giới thiệu truyện . MT : Giúp HS có hiểu biết ban đầu về truyện . PP : Trực quan , giảng giải . - GV nói : Trong tiết Kể chuyện mở đầu chủ đề “ Thương người như thể thương thân ” , các em sẽ nghe cô kể câu chuyện giải thích sự tích của hồ Ba Bể – một hồ nước rất to , đẹp thuộc tỉnh Bắc Kạn . - Giới thiệu tranh , ảnh hồ Ba Bể . - Nói tiếp : Trước khi nghe thầy kể chuyện , các em hãy quan sát tranh minh họa , đọc thầm yêu cầu của bài kể chuyện hôm nay trong SGK . Hoạt động lớp . - Lắng nghe . - Lắng nghe và quan sát . Hoạt động 2 : GV kể chuyện . MT : Giúp HS nắm nội dung truyện . PP : Trực quan , làm mẫu . - Kể lần 1 , kết hợp giải nghĩa từ khó . - Kể lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa ở bảng . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc lần lượt yêu cầu từng BT . - Kể chuyện theo nhóm . - Thi kể chuyện trước lớp : + Vài nhóm thi kể từng đoạn truyện theo tranh . + Vài em thi kể toàn bộ truyện . - Trao đổi : Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể , câu chuyện còn nói với ta điều gì ? - Nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay nhất , bạn hiểu truyện nhất . Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể lại được truyện , nêu được ý nghĩa truyện . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Nhắc HS : + Chỉ cần kể đúng cốt truyện , không cần lặp lại nguyên văn từng lời cô . + Kể xong , trao đổi với bạn về nội dung , ý nghĩa truyện . - Chốt lại : Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái ; khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng . 4. Củng cố : (3’) - Cho HS nêu bài học rút được qua truyện . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe . - Xem trước nội dung tiết “ Nàng tiên Oác ” . Tập đọc (tiết 2) MẸ ỐM Ngày : I. MỤC TIÊU : - Hiểu ý nghĩa của bài : Tình cảm yêu thương sâu sắc , sự hiếu thảo , lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm . - Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài : Đọc đúng các từ và câu . Biết đọc diễn cảm bài thơ – đọc đúng nhịp điệu , giọng nhẹ nhàng , tình cảm . Học thuộc bài thơ . - Có lòng hiếu thảo với cha mẹ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK ; một cơi trầu . - Băng giấy viết sẵn câu , khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . - Kiểm tra 2 em nối tiếp nhau đọc bài “ Dế Mèn bênh vực kể yếu ” , trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc . 3. Bài mới : (27’) Mẹ ốm . a) Giới thiệu bài : Hôm nay , các em sẽ học bài thơ “ Mẹ ốm ” của nhà thơ Trần Đăng Khoa . Đây là một bài thơ thể hiện tình cảm của làng xóm đối với một người bị ốm ; nhưng đậm đà , sâu nặng hơn vẫn là tình cảm của người con với mẹ . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc 7 khổ thơ . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài thơ . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Kết hợp sửa lỗi phát âm , cách đọc cho HS . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động lớp , nhóm . + Những câu thơ trên cho biết mẹ bạn nhỏ ốm , lá trầu nằm khô giữa cơi trầu vì mẹ không ăn được , Truyện Kiều gấp lại vì mẹ không đọc được , ruộng vườn sớm trưa vắng bóng mẹ vì mẹ ốm không làm lụng được . + Cô bác xóm làng đến thăm , người cho trứng người cho cam , anh y sĩ đã mang thuốc vào . + Nắng mưa chưa tan – Cả đời tập đi – Vì con nếp nhăn – Con mong – dần dần – Mẹ vui múa ca – Mẹ là của con . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Trực quan , động não , đàm thoại . - Hướng dẫn đọc thầm , đọc lướt ; suy nghĩ , trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc : + Đọc hai khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi : Em hiểu những câu thơ sau muốn nói điều gì : “ Lá trầu sớm trưa ” ? + Đọc khổ thơ 3 và trả lời câu hỏi : Sự quan tâm , chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào ? - Đọc thầm cả bài và trả lời câu hỏi : Những chi tiết nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 3 em đọc tiếp nối nhau đọc cả bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . + Nhẩm học thuộc bài thơ . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm được bài thơ PP : Giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 , 2 khổ thơ tiêu biểu trong bài : + Đọc mẫu khổ thơ . + Theo dõi , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi ý nghĩa bài thơ . ( Tình cảm yêu thương sâu sắc , sự hiếu thảo , lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ , chuẩn bị phần tiếp theo của truyện “ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ” . Tập làm văn (tiết 1) THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN ? Ngày : I. MỤC TIÊU : - Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện . Phân biệt được nó với loại văn khác . - Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện . - Yêu thích những câu chuyện kể , thích đọc truyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn BT 1 . - Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính truyện “ Sự tích hồ Ba Bể ” . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Không có . 3. Bài mới : (27’) Thế nào là kể chuyện ? a) Giới thiệu bài : Lên lớp 4 , các em sẽ học các bài TLV có nội dung khó hơn lớp 3 nhưng cũng rất lí thú . Cô sẽ dạy các em cách viết các đoạn văn , bài văn kể chuyện , miêu tả , viết thư ; dạy cách trao đổi ý kiến với người thân , giới thiệu địa phương , tóm tắt tin tức , điền vào giấy tờ in sẵn . Tiết học hôm nay , các em sẽ học để biết thế nào là bài văn kể chuyện . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc nội dung bài tập . - 1 em kể lại truyện “ Sự tích hồ Ba Bể ”. - Cả lớp thực hiện 3 yêu cầu của bài theo nhóm . - Các nhóm dán các tờ phiếu lên bảng . - 1 em đọc yêu cầu bài : “ Hồ Ba Bể ” - Cả lớp đọc thầm lại , suy nghĩ , trả lời các câu hỏi : + Bài văn có nhân vật không ? ( Không ) + Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối với nhân vật không ? ( Không . Chỉ có những chi tiết giới thiệu về hồ Ba Bể ) - Trả lời câu hỏi : Theo em , thế nào là kể chuyện ? Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nắm những đặc điểm của bài văn kể chuyện . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Bài 1 : - Phát các tờ phiếu khổ to cho các nhóm . - Bài 2 : - Giúp HS đi đến câu trả lời đúng : So sánh bài “Hồ Ba Bể” với bài “Sự tích hồ Ba Bể” có thể kết luận bài hồ Ba Bể không phải là bài văn kể chuyện mà chỉ là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể . - Bài 3 : Hoạt động lớp . - Vài em đọc phần Ghi nhớ SGK . Cả lớp đọc thầm . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Giải thích rõ nội dung Ghi nhớ . Có thể lấy thêm một truyện đã học để minh họa Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu của bài . - Từng cặp HS tập kể . - Một số em thi kể trước lớp . - Nhận xét , góp ý . - Đọc yêu cầu bài tập , tiếp nối nhau phát biểu : + Những nhân vật trong câu chuyện của em : đó là em và người phụ nữ có con nhỏ . + Nêu ý nghĩa câu chuyện : Quan tâm , giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : Nhắc HS : + Trước khi kể , cần xác định nhân vật của câu chuyện là em và người phụ nữ có con nhỏ . + Truyện cần nói được sự giúp đỡ tuy nhỏ nhưng rất thiết thực của em đối với người phụ nữ . + Em cần kể chuyện ở ngôi thứ nhất vì mỗi em vừa trực tiếp tham gia vào câu chuyện , vừa kể lại truyện . - Bài 2 : 4. Củng cố : (3’) - Đọc lại ghi nhớ SGK . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS học thuộc Ghi nhớ , viết lại vào vở BT bài em vừa kể . Luyện từ và câu (tiết 2) LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG Ngày : I. MỤC TIÊU : - Nắm được cấu tạo cơ bản của đơn vị tiếng trong Tiếng Việt . - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước . Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ . - Yêu thích vẻ đẹp của Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần . - Bộ xếp chữ . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Cấu tạo của tiếng . Kiểm tra 2 em làm bài trên bảng lớp : Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu “ Lá lành đùm lá rách ” ( Cả lớp làm nháp ) . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập về cấu tạo của tiếng . a) Giới thiệu bài : Bài trước ta đã biết mỗi tiếng gồm 3 bộ phận : âm đầu , vần , thanh . Hôm nay , các em sẽ làm các bài tập để nắm chắc hơn cấu tạo của tiếng . b) Các hoạt động : Hoạt động nhóm đôi . - 1 em đọc nội dung bài tập . - Làm việc theo cặp , phân tích cấu tạo từng tiếng trong câu tục ngữ theo sơ đồ : “ Khôn ngoan đá đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau ” . - Hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là : ngoài – hoài . Hoạt động 1 : Bài tập 1 , 2 . MT : Giúp HS làm được các bài tập về cấu tạo của tiếng . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu bài tập . - Suy nghĩ , thi làm bài đúng , nhanh trên bảng lớp . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Viết bài vào vở BT . - Đọc yêu cầu của bài rồi phát biểu . - Vài em đọc yêu cầu bài và câu đố . - Thi giải đúng , nhanh bằng cách viết ra giấy , nộp ngay cho GV khi viết xong . Hoạt động 2 : Bài tập 3 , 4 , 5 . MT : Giúp HS làm được các bài tập về cấu tạo của tiếng . PP : Động não , đàm

File đính kèm:

  • docTuan 01r.doc