Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc + Hoạt động trải nghiệm 1-5 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Nhụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
.......................................................................................................................................
Môn Âm nhạc Lớp 4
Tiết 4
Học hát bài: Bạn ơi lắng nghe;
Kể chuyện Âm nhạc: Tiếng hát Đào Thị Huệ
Thời lương:1 tiết; Thời gian thực hiện 03/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- HS biết hát đúng điệu và thuộc bài Bạn ơi lắng nghe.Biết hát kết hợp gõ theo
phách của bài hát.
- Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên).
- Nghe, ghi nhớ và tập kể chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ. HS có thêm hiểu biết
về tác dụng của âm nhạc đối với cuộc sống.
a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân khi thể hiện bài hát); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp
đôi; nhóm; tổ và cả lớp thể hiện hát kết hợp gõ theo phách bài hát Bạn ơi lắng nghe);
Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, hoạt động vận dụng).
b. Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên. Biết
bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua các bài hát dân ca
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động: ( 4 phút)
*. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện được chủ đề, tạo sự hứng khởi, huy động những kiến
thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài mới.
*. Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV mở nhạc đêm bài Em yêu hòa bình - HS hát kết hợp vận động.
- GV giới thiệu tiết học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( 5 phút)
Học hát bài: Bạn ơi lắng nghe
1 Mục tiêu: - Giúp học sinh nắm được giai điệu bài hát. Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân
ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên).
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV trình chiếu tranh minh họa - HS quan sát
? Bức tranh vẽ gì? - HS: Có chú chim, rừng núi, dòng suối..
- Hát mẫu - Lắng nghe và cảm nhận bài hát
- GV giới thiệu về đồng bào Ba-na ở Tây HS hiểu về đồng đồng bào Ba-na và tìm
nguyen và phong tục, văn hóa của người hiểu văn hóa vùng Tây Nguyên và giới
dân thiểu của GV.
- HD HS tìm hiểu thông tin về bài hát - HS tìm hiểu thông tin
? Bài hát viết ở nhịp gì và các kí hiệu âm
nhạc nào?
- Tác giả, xuất xứ, Tác giả của bài?
- Hướng dẫn HS chia đoạn, chia câu, - Bài hát có 2 lời mỗi lời được chia thành
đánh dấu chỗ lấy hơi và hướng dẫn HS 4 câu hát.
nhận biết về cấu trúc bài.
- HD HS đọc lời ca - HS đọc lời ca
+ 1 HS đọc toàn bài,
+ Lớp đọc thầm lời ca
2. Hoạt động luyện tập – thực hành:
Mục tiêu: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát với tính chất nhịp nhàng, vui tươi.
Biết cảm nhận về tính chất âm nhạc và biết hát với các hình thức khác
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
a. Tập hát từng câu: - HS lắng nghe
- GV đàn giai điệu từng câu nối tiếp đến
hết bài với tốc độ vừa phải HS nghe, hát - HS thực hiện tập hát từng câu theo hướng
theo dẫn của GV
- GV hướng dẫn HS gõ đệm theo phách - HS thực hiện
luôn khi tập hát từng.
- Lưu ý HS: Hát đúng chỗ bán cung (“ - Hát đúng giai điệu tính chất của bài
hỡi bạn ơi, tiếng dòng suối” ), hát đúng theo hướng dẫn
những chỗ chấm dôi , lấy hơi cuối mỗi
câu hát
b. Hoàn thiện bài hát:
-HS hát cả bài
- HDHS ghép bài hát
- HDHS luyện tập theo các hình thức đến * Hoạt động theo nhóm (tổ)
khi thuộc bài + Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với
– Lưu ý: Hát rõ lời, đúng tốc độ, thực nhạc đệm.
hiện tính chất vui, dí dỏm. - Luyện theo hướng dẫn của GV
+ Tổ 1 hát
2 + Tổ 2,3 đệm và ngược lại
* Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước
lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02-
03 lượt trình bày trước lớp
Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc.
Mục tiêu: Học sinh nghe, ghi nhớ và tập kể chuyện Tiếng hát Đào Thị Huệ
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV mở file âm thanh bài hát Ca trù - HS nghe và cảm nhận
- GV giới thiệu xuất xứ, tên câu chuyện - HS nhận biết xuất xứ của bài hát từ câu
- Gv kể câu chuyện theo tranh “Tiếng hát chuyện Ca sĩ Đào Thị Huệ
Đào Thị Huệ. - Nghe Kể chuyện Âm nhạc về nhận vật
- GV nêu một số câu hỏi. Đào Thị Huệ và những cốn hiến của bà
cho đất nước và cho Âm nhạc.
Trả lời một số câu hỏi:
? Cô Đào Thị Huệ quê ở đâu?
? Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà đem
lại cho dân làng?
? Vì sao quân giặc lại rút đi hết
? Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người
con gái có giọng hát hay ấy ?
- GV hướng dẫn HS kể từng đoạn trong
- HS kể chuyện theo tranh minh họa
câu chuyện.
- GV nhận xét HS kể
- GV nêu lên ý nghĩa câu chuyện: Âm
nhạc có vai trò ý nghĩa rất lớn trong đời
sống.
3. Hoạt động vận dụng:
Mục tiêu: Biết liên hệ bài học vào cuộc sống
*.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- HD HS luyện tập theo các hình thức - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân,
khác nhau nhóm
- GV đánh giá - HS nhận xét
? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm
? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều - HS trả lời:
gì? - Giáo dục tình cảm yêu quê đất nước, yêu
- Chốt, liên hệ giáo dục các làn điệu dân ca
- Cả lớp hát lại bài hát. - HS thực hiện
- HS ghi nhớ để thực hiện ở nhà
3 - Nhắc hs về nhà thử tập một số động tác
phụ họa cho bài hát và biểu diễn cho bố
mẹ, ông bà xem
- GV nhận xét tinh thần học tập của HS
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
__________________________________________________________________
Âm nhạc l
Tiết 4
HÁT: LÍ CÂY XANH
- TRẢI NGHIỆM VÀ KP : VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG
- HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT
Thời lượng 1 tiết: thời gian thực hiện 03, 06 /10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh.
- HS bước đầu cảm nhận về cao độ, trường độ
- HS biết cách vỗ tay khi hát
a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân khi thể hiện bài hát); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp
đôi; nhóm; tổ và cả lớp thể hiện hát kết hợp gõ theo phách bài hát Lý cây xanh); Năng
lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, hoạt động vận dụng).
4 b. Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên. Biết
bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua các bài hát dân ca
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử.
- Động tác vận động phù hợp.
- Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá.
2. Chuẩn bị của HS
- Trống nhỏ, thanh phách, tambourine ,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
5 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA
HS
1. HĐ Khởi động ( 3’)
GV mở nhạc dân vũ Checkdan cho HS nhảy dân vũ - HS thực hiện
2. HĐ Khám phá- Luyện tập ( 30’)
*Hát Lý cây xanh
- GV giới thiệu bài hát: Lí cây xanh- Dân ca Nam Bộ
- Gv ghi bảng
- GV cho HS nghe bài hát mẫu (giáo viên hát; nghe và
- HS nghe và vận động theo
xem video mẫu hát theo nhiều hình thức đơn, tốp; học
cảm xúc
sinh hát mẫu )
- GV hướng dẫn HS đồng thanh đọc lời ca.
- GV cho HS khởi động giọng hát theo mẫu âm - HS đọc lời ca theo hướng
dẫn.
-HS khởi động giọng
- GV chia bài hát làm 3 câu:
+ Câu 1: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh
+Câu 2: Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. -Hs lắng nghe và ghi nhớ
+Câu 3:Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo.
- GV đàn và hát mẫu từng câu một vài lần, hát nối tiếp
các câu hát
- GV cho HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể
hiện tình cảm vui tươi. - HS tập hát theo hướng dẫn
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS hát cả bài
- GV làm mẫu sau đó hướng dẫn HS
-HS nhận xét, sữa sai (Nếu
có)
6 Luyện tập - HS gõ đệm theo nhịp
- GV cho HS trình bày bài hát theo nhóm,tổ hoặc cá
nhân. ( kết hợp gõ đệm theo nhịp)
- HS trình bày bài hát theo
nhóm, tổ ,cá nhân.( kết hợp
gõ đệm theo nhịp)
*Trải nghiệm và khám phá: vận động theo tiếng
trống
GV gõ trống, Hs nghe và quan sát vận động phù hợp - HS trải nghiệm và khám
với nhịp điệu. phá: Vận động theo tiếng
trống
- Dậm chân tại chỗ theo
Tùng tùng tùng tùng tùng âm thanh tiếng trống:
Mạnh-Nhẹ; Nhanh-Chậm
- Nghỉ ngơi tại chỗ
Cách cách cách cách cách
- Dang hai tay như đang
Tùng cách bơi
* Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát
- GV làm mẫu các kiểu vỗ tay, sau đó đặt câu hỏi - HS nghe và quan sát.
+ H: Thế nào là vỗ tay đẹp? Thế nào là vỗ tay chưa - HS trả lời
đẹp?
- Hs ghi nhớ
-Gv chốt ý:
7 - GV hướng dẫn HS vỗ tay theo phách bài Lí cây
xanh.
3. HĐ Ứng dụng ( 2’) - Hát và vỗ tay nhịp nhàng
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học: theo phách, bài: Lí cây
+Hát đúng cao độ , trường độ bài Lí cây xanh. xanh.
+Biết cách vỗ tay khi hát
Khen ngợi các em có ý thức tập luyện, hát hay, vận
động tốt. Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh
dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học, chuẩn
bị bài tuần sau.
____________________________________________________
8 Hoạt động giáo dục Lớp 2
CLB Âm nhạc: Luyện nhạc cụ;
Vận dụng sáng tạo: Luyện mô phỏng âm thanh cao - thấp theo sơ đồ
Thời lượng 1 tiết: thời gian thực hiện 03, 07 /10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Biết cách chơi, thể hiện và ứng dụng nhạc cụ Thanh Phách, trống con vào bài
hát một cách thuần thục.
- Chơi động tác tay chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm hát
cho bài Ngày Mùa Vui thành thạo
-Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua hoạt động vận dụng
sáng tạo.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
a. Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả
lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe mô phỏng âm thanh cao thấp theo sơ đồ)
b. Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại
niềm vui cho mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ,
chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt đông khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- Chơi trò chơi: Vận động theo tiếng trống - Tham gia chơi
- Nhận xét đánh giá - Lắng nghe
2. Hoạt động Luyện tập- Thực hành
Hoạt động 1:Luyện tập tiết tấu
Mục tiêu: HS biết cách chơi tiết tấu bằng nhạc cụ gõ, động tác tay chân một cách
thành thạo
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
9 + Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ. - HS nhớ lại cách gõ đã học
- GV hướng dẫn lại cho HS cách chơi tiết - Thực hành chơi tiết tấu, tay vỗ miệng
tấu kết hợp gõ nhạc cụ và đếm 1-2-3-4-5 đếm theo.
- Hoạt động theo tổ (nhóm), cá nhân
- GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ, nhóm, - Nhóm thanh phách, nhóm trống con
cá nhân. - HS thực hiện chơi tiết tấu bằng thanh
- GV HD HS sử dụng lần lượt thanh phách, phách, trống con.
trống con tập vào tiết tấu - HS thực hiện đồng tác tay chân
- GV HD cách chơi tiết tấu bằng động tác tay
chân. - HS hát kết hợp động tác tay chân
*Ứng dụng đệm cho bài hát: Ngày mùa - Luyện tập theo nhóm, cá nhân
vui - HS hát cùng nhạc lấy hơi và thể hiện
- GV nhận xét, biểu dương sắc thái bài hát.
Vận dụng- sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao- thấp theo sơ đồ.
Mục tiêu: Nhớ lại và thực hiện mô phỏng âm thanh cao- thấp theo sơ đồ
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV chơi nhạc bằng đàn phím điện tử - HS nghe lại các âm thanh đã học
- Âm thanh cao: HS giơ tay - Nhận biết được âm thanh cao- thấp.
- Âm thanh thấp: HS hạ tay - Quan sát , nghe, hiểu
-Trình chiếu sơ đồ theo âm thanh và giải - Lớp luyện tập theo
thích cụ thể - Luyện tập theo nhóm đôi, nhóm 4.
-HS thực hiện.
- GV làm mẫu nguyên âm “A,O,U ” với Cả lớp luyện tập tạo ra âm thanh theo
tốc độ vừa phải tương ứng cao độ các nốt sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm khác
nhạc S, P, M, R, Đ theo sơ đồ âm thanh từ nhau, với cường độ to, nhỏ khác nhau,
cao xuống thấp và từ thấp lên cao. với các nguyên âm khác nhau. ( A, Ô,
-Hướng dẫn - Cho HS sáng tạo thêm bằng I, U hoặc tiếng mèo, tiếng chó, tiếng
cách xung phong vẽ sơ đồ khác lên bảng để chim kêu )
các bạn tạo ra âm thanh.
3. HĐ Ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV nhận xét, biểu dương. HS ghi nhớ
- GV nhắc lại yêu cầu của chủ đề, khen ngợi
các em có ý thức tập luyện, chơi nhạc cụ tốt,
tích cực, sáng tạo.
Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh
dạn cần cố gắng hơn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
10 ...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
_____________________________________________________
Môn: Âm nhạc lớp 2
Chủ đề 1: Quê hương
Tiết 4
Nhạc cụ
Vận dụng - sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao - thấp theo sơ đồ.
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 03,04,06/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu, biết
ứng dụng để đệm cho bài hát Ngày mùa vui.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động Vận
dụng - Sáng tạo.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động
cá nhân khi thể hiện nhạc cụ ứng dụng đệm cho bài hát Ngày màu vui); Năng lực giao
tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp thể hiện nhạc cụ ứng dụng
đệm cho bài hát Ngày màu vui); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát,
hoạt động vận dụng).
- Về phẩm chất: - Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật.
Biết bảo tồn, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua các bài hát dân ca II. ĐỒ
DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ,
chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động (2 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách thực hiện: Hoạt động cả lớp
GV mở nhạc đệm
11 HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát:
Quốc ca Việt Nam.
2. Hoạt đông khám phá luyện tập (18)
Hoạt động 1: Nhạc cụ
Mục tiêu: - Chơi song loan, trống nhỏ và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết
tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Ngày mùa vui.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
GV hướng dẫn các bước thực hiện nhạc HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
cụ và chọn nhạc cụ cho phần thể hiện gõ
đệm + Luyện tập tiết tấu:
*Luyện tập tiết tấu: - Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ (chọn
+ Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ. nhạc cụ hiện có trong phòng âm nhạc):
- GV chơi tiết tấu làm mẫu HS quan sát - HS luyện tấu tiết thứ nhất bằng nhạc
sau đó GV hướng dẫn HS cách chơi tiết cụ gõ vừa đếm (1-2-3, 4-5)
tấu kết hợp gõ nhạc cụ và đếm 1-2-3-4-5
- GV hướng dẫn HS luyện tập theo tổ,
nhóm, cá nhân.
- GV gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. 1 2 3 4 5
- GV nhận xét sửa sai (nếu có) - Luyện tập tiết tấu thứ hai bằng động
- GV HD HS sử dụng lần lượt thanh phách, tác tay chân vừa đếm (1-2-3-4-5):
trống con tập vào tiết tấu
+ Luyện tập bằng động tác tay chân.
Hoạt động theo tổ(nhóm)
HS tổ, nhóm, cá nhân luyện tập và thể
hiện tiết tấu. HS nghe GV sửa sai ( nếu
có)
Ứng dụng đệm cho bài hát: Ngày
*Ứng dụng đệm cho bài hát: Ngày mùa mùa vui
vui.
- GV làm mẫu hát kết hợp gõ thanh phách,
trống nhỏ theo âm hình tiết tấu mẫu vào bài
Ngày mùa vui
- Hát cả bài ngày mùa vui kết hợp gõ thanh Hoạt động cả lớp
phách, trống nhỏ đệm theo tiết tấu mẫu - Nghe giai điệu gõ đệm theo
+ Luyện tập thực hành
- GV nhận xét, biểu dương Nghe giáo viên hát gõ đệm theo
Hoạt động tổ (nhóm), cặp đôi
12 - HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm,
hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp
hoặc nhóm.
- Chia một nhóm gõ trống, một nhóm gõ
thanh phách, một nhóm hát sau đó đổi
bên
Thực hiện luân phiên tổ hát tổ gõ và
ngược lại.
- Cá nhân, nhóm xung phong lên lớp
thể hiện .
Hoạt động 2: Vận dụng – Sáng tạo: Mô phỏng âm thanh cao thấp theo sơ đồ (12
phút)
Mục tiêu: - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ thông qua các hoạt động
Vận dụng - Sáng tạo.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
– GV chơi nhạc bằng đàn phím điện tử - HS lắng ghe âm thanh và cảm nhận
- GV làm mẫu theo sơ đồ, dùng ngón trỏ chỉ - Âm thanh cao: HS giơ tay
hướng chuyển động theo sơ đồ, kết hợp thể - Âm thanh thấp: HS hạ tay
hiện âm thanh
-Trình chiếu sơ đồ theo âm thanh và giải - HS theo dõi âm thanh theo sơ đồ
thích cụ thể Hoạt động cả lớp, nhóm(tổ)
- GV làm mẫu nguyên âm “A,O,U ” với - Cả lớp luyện tập tạo ra âm thanh theo
tốc độ vừa phải tương ứng cao độ các nốt sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm khác
nhạc S, P, M, R, Đ theo sơ đồ âm thanh từ nhau, với cường độ to, nhỏ khác nhau,
cao xuống thấp và từ thấp lên cao. với các nguyên âm khác nhau. ( A, Ô,
+Luyện tập thực hành I, U, mèo, chó )
-Hướng dẫn cả lớp luyện tập tạo ra âm - HS sáng tạo thêm bằng cách xung
thanh theo sơ đồ với tốc độ nhanh, chậm phong vẽ sơ đồ khác lên bảng để các
khác nhau, với cường độ to, nhỏ khác nhau, bạn tạo ra âm thanh.
với các nguyên âm khác nhau. ( A, Ô, I, U,
mèo, chó )
- Cho HS sáng tạo thêm bằng cách xung
phong vẽ sơ đồ khác lên bảng để các bạn tạo
ra âm thanh.
- GV nhận xét, biểu dương.
3. HĐ Ứng dụng, trải nghiệm (3 phút)
13 * Mục tiêu : Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Giúp HS biết liên hệ bài học
Biết thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Biết giữ gìn và phát huy những nét đẹp
của văn hoá dân tộc).
- GV chốt lại yêu cầu của bài học, chốt lại Hoạt động cả lớp
chủ đề 1. khen ngợi các em có ý thức học tập - Ghi nhớ nội dung của giờ học
tích cực, chơi nhạc cụ tốt, tích cực, sáng tạo. - Về hát kết hợp gõ đệm, chơi trò chơi
Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh cho mọi người cùng thương thức.
dạn cần cố gắng hơn. - Chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã
học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
..........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
_____________________________________________________
Luyện Âm nhạc Lớp 1
Ôn bài hát: Lí cây xanh
Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống
Hướng dẫn cách vỗ tay theo cặp đôi
Thời lượng 1 tiết; Thời gian thực hiện 04/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Luyện hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh. Hát rõ lời và thuộc lời, biết
hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc trò chơi.
- Biết cảm nhận về cao độ, trường độ thông qua các hoạt động trải nghiệm và
khám phá.
- Biết cách gõ đệm theo cặp đôi.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất
a.Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt
động cá nhân khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt
động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp khi thể hiện bài hát Lý cây xanh); Năng lực Sáng tạo
(qua hoạt động hoạt động trải nghiệm khám phá).
b. Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo
vệ cây xanh. Yêu các làn điệu dân ca, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan).
2. Học sinh:
14 - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV cho học sinh chơi Trò chơi hát đồng - HS hát lời đồng giao
giao kết hợp vỗ tay theo tiết tấu bài Nu na nu nống
“ Lí cây xanh” Đánh trống phất cờ
- GV hướng dẫn HS đọc và trả lời câu hỏi: Mở cuộc thi đua
Tiết tấu vừa đọc giống với bài hát nào các Chân ai sạch sẽ
em đã được học? Gót đỏ hồng hào
Không bẩn tí nào
Được vào đánh trống
- HS đọc theo hướng dẫn của GV và
nhận ra tiết tấu bài đồng giao giống tiết
tấu bài hát Lí cây xanh
2. Hoạt động khám phá - thực hành- luyện tập
Hoạt động 1: Luyện hát Lí cây xanh
Mục tiêu: - Luyện hát đúng cao độ, trường độ bài Lí cây xanh. Hát rõ lời và thuộc lời,
biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc trò chơi.
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV mở nhạc đệm - HS hát lại bài theo nhạc đệm kết hợp
vỗ tay nhịp
- Động viên HS hát đúng sắc thái - HS tập lấy hơi và thể hiện sắc thái.
+ Luyện tập biểu diễn + Luyện cá nhân
- GV khuyến khích HS tự nghĩ ra động tác - HS tập động tác do mình tự nghĩ ra
phù hợp với nội dung bài hát và lên biểu - Một số em mạnh dạn lên thể hiện
diễn. trước lớp.
- GV chỉnh sửa cho HS các động tác phù hợp + Cả lớp biểu diễn trước lớp theo tổ
- GV nhận xét tuyên dương (nhóm) cá nhân
Hoạt động 2: Trải nghiệm và khám phá: vận động theo tiếng trống
Mục tiêu: HS thực hiện hoạt động một cách thành thục
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV gõ trống, HS nghe và quan sát vận - HS trải nghiệm và khám phá: Vận
động phù hợp với nhịp điệu. động theo tiếng trống
15 - GV khen ngợi những HS thực hiện tốt, -HS thực hiện luyện tập theo nhóm(tổ),
giúp đỡ các em chưa tốt. cá nhân
Hoạt động 3: Hướng dẫn cách vỗ tay theo cặp đôi
Mục tiêu:- HS thực hiện tốt hát kết hợp vỗ tay theo cặp đôi ứng dụng cho bài hát Lí
cây xanh
Cách tiến hành Hoạt động cả lớp
- GV làm mẫu ( mời 1 hs lên là cùng
mình),cô sẽ hướng dẫn các em kiểu vỗ tay - HS nghe và quan sát mẫu
theo cặp đôi với bạn
- GV hướng dẫn cách hát vỗ tay theo cặp - HS theo dõi và thực hiện hát kết hợp
- GV cho hs kết đôi và vỗ tay theo cặp kết vỗ tay theo cặp đôi.
hợp hát theo bài Lí cây xanh
- GV quan sát, sửa sai, khen ngợi - Luyện tập theo nhóm 2
3.Hoạt động ứng dụng Hoạt động cả lớp
- GV cho HS hát với nhạc đệm kết hợp vận - HS thực hiện hát và vận động
động theo bài: Lí cây xanh.
- Gv chốt lại mục tiêu của tiết học :
+Hát đúng cao độ , trường độ bài Lí cây - HS lắng nghe
xanh. - HS ghi nhớ
+Biết cách vỗ tay theo cặp đôi khi hát
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn luyện tập biểu diễn bài Lý cây
xanh cho cả nhà nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................
................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Môn: Âm nhạc lớp 3
Chủ đề 1: Niềm vui
Tiết 4
Nhạc cụ
Vận dụng Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: 05/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Chơi nhạc cụ (Ma-ra-cát, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết
tấu; duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài hát Nhịp điệu vui.
- Thực hiện đúng hoạt động Vận dụng: Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ.
16 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động
cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp);
Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại
niềm vui cho mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Có một trong số các nhạc cụ gõ như: Song loan, thanh phách, trống nhỏ,
chuông, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ Khởi động (2 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học
Cách thực hiện: Hoạt động cả lớp
GV mở nhạc đệm HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát:
Quốc ca Việt Nam.
2. Hoạt đông khám phá luyện tập (18)
Hoạt động 1: Nhạc cụ
Mục tiêu: - Chơi nhạc cụ (Ma-ra-cát, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các
mẫu tiết tấu; duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài hát Nhịp điệu vui.
Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
GV hướng dẫn các bước thực hiện HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
nhạc cụ và chọn nhạc cụ cho phần thể + Luyện tập tiết tấu:
hiện gõ đệm - Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ (chọn
+ Luyện tập tiết tấu: nhạc cụ hiện có trong phòng âm nhạc):
- HS luyện tấu tiết thứ nhất bằng nhạc cụ
gõ vừa đếm (1-2-3, 4-5-6-7-8-9)
- Hướng dẫn luyện tập tiết tấu thứ nhất
bằng nhạc cụ và đếm số
- Hướng dẫn luyện tập tiết tấu thứ hai - Luyện tập tiết tấu thứ hai bằng động tác
bằng động tác tay chân và đếm số tay chân vừa đếm (1-2-3-4-5-6):
17 + Luyện tiết tấu tay chân theo nhóm
Hoạt động theo tổ(nhóm)
HS tổ, nhóm, cá nhân luyện tập và thể hiện
tiết tấu. HS nghe GV sửa sai ( nếu có)
Ứng dụng đệm cho bài hát: Nhịp điệu
vui
Hướng dẫn Ứng dụng đệm cho bài Hoạt động cả lớp
hát: Nhịp điệu vui - Nghe giai điệu gõ đệm theo
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp đệm
cho bài hát trong những cách sau: - Nghe giáo viên hát gõ đệm theo
- GV mở nhạc (giai điệu ) Bài Nhịp Thực hiện luân phiên tổ hát tổ gõ và ngược
điệu vui để HS gõ đệm.
lại.
- GV hát để HS gõ đệm.
- Phân công tổ 1, 2 hát tổ 3, 4 gõ đệm - Cá nhân, nhóm xung phong lên lớp thể
và ngược lại. hiện .
GV nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 2: Vận dụng: Nghe âm sác đoán tên nhạc cụ (12 phút)
Mục tiêu: - Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ qua hoạt động Vận dụng.
Cách thực hiện: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn Nghe và đoán tên nhạc
cụ. - HS nghe và đoán tên nhạc cụ
+ Mức độ khó: Đoán tên nhạc cụ - 4 HS chơi nhạc cụ
GV đưa 4 nhạc cụ (trống nhỏ, thanh - 4 HS lên đoán nhạc cụ
phách, trai-en-go, Ma-ra-cát) cho 4 HS Trò chơi tiếp tục ở nhóm HS khác
ngồi dưới lớp. Người chơi xung phong
lên bảng, đứng quay lưng xuống lớp. Gv
điều khiển chỉ HS nào thì HS đó gõ nhạc
cụ người chơi pahri đoán đúng tên nhạc
cụ. Tiếp theo GV mời HS khác lên chơi. - HS thực hiện khi GV yêu cầu
+ Mức độ khó: Đoán tên 2 nhạc cụ
GV điều khiển: GV chỉ bất kì 2 HS cùng
gõ nhạc cụ, người chơi phải đoán đúng
tên 2 nhạc cụ. Tiếp theo GV mời HS
khác lên chơi
3. HĐ Ứng dụng trải nghiệm(3 phút)
18 Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học vào cuộc sống (biết vận dụng sáng tạo trong
thể hiện nhạc cụ, hoạt động vận dụng).
- GV chốt lại yêu cầu của bài học, chốt Hoạt động cả lớp
lại chủ đề 1. khen ngợi các em có ý thức - Ghi nhớ nội dung của giờ học
học tập tích cực, đọc nhạc tốt, vận dụng - Về hát kết hợp gõ đệm, chơi trò chơi
chính xác, sáng tạo. cho mọi người cùng thương thức.
Động viên những em còn rụt rè, chưa - Chuẩn bị bài cho tiết sau.
mạnh dạn cần cố gắng hơn.
- Dặn các em về nhà xem lại các nội
dung đã học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
..........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
________________________________________________
Môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3
Chủ đề: Mái trường mến yêu
HĐGD theo chủ đề Thầy cô của em
Thời lượng 1 tiết: Thời gian thực hiện 05/10/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Kể tại những điều ấn tượng nhất về thầy cô.
- Sáng tạo bức tranh về chủ đề Thầy cô của em.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất.
a. Về năng lục chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu cách trang trí, vẽ tranh để tham gia chia sẻ
cùng với lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sáng tạo, tự vẽ, trang trí tranh từ các
vật liệu khác nhau theo chủ đề phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về chủ đề
thầy cô.
b. Về phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình cảm yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu cách trang trí tranh vẽ từ nhiều vật liệu
khác nhau để giới thiệu với các bạn những ý tưởng phù hợp, sáng tạo.
19 - Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập
thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Bụi phấn” để khởi động bài học. - HS lắng nghe.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát. - HS Chia sẻ với GV về nội dung
bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ HS nêu được kỉ niệm với thầy cô và chia sẻ những điều ấn tượng về thầy cô.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Kỉ niệm về thầy cô (Làm việc
nhóm đôi)
1. Kỉ niệm về thầy cô.
* Kể về một kỉ niệm nhớ nhất của em với thầy cô.
* Chia sẻ điều em ấn tượng nhất về thầy cô.
- GV mời HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc yêu cầu bài
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi theo các gợi - HS thảo luận nhóm đôi theo gợi
ý sau: ý.
+ Em nhớ nhất thầy cô giáo nào?
+ Kỉ niệm nào về thầy cô khiến em nhớ nhất?
+ Chia sẻ điều mà em ấn tượng nhất về thầy cô
giáo đó?
- GV mời HS trình bày trước lớp. - Một số HS chia sẻ trước lớp.
- GV mời các HS khác nhận xét. - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
20
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_hoat_dong_trai_nghiem_1_5_tuan_4_na.docx