Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
TUẦN 10
Tiết
Tiết
Thứ ngày Buổi Môn * PPCT Tên bài dạy Tên đồ dùng
tTKB
*
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
1 HĐTT 10
20-11
Sáng 2 Tập đọc 19 Ôn tập GHK I VBT HS
Thứ 2
3 Âm nhạc
4 Toán 46 Luyện tập chung
(14/11/2022) 1 Chính tả 10 Ôn tập giữa HKI VBT HS
Cuộc kháng chiến chống quân Tống MÁY
Chiều 2 Lịch sử 10
xâm lược lần thứ nhất ( năm 981) CHIẾU
3 LT&C 19 Ôn tập GHKI VBT HS
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
3 Mĩ Thuật
Thứ 3
4 Thể dục
1 Toán 47 Kiểm tra định kì giữa kì 1
(15/11/2022)
Chiều 2 Khoa học 19 Ôn tập : Con người và sức khỏe
3 Kể chuyện 10 Ôn tập giữa kì I VBT HS
1 Toán 48 Nhân với số có một chữ số
MÁY
2 Địa Lí 10 Thành phố Đà Lạt
Thứ 4 Sáng CHIẾU
3 Tập đọc 20 Ôn tập GHK I VBT HS
(16/11/2022)
4 Đạo đức 9 Tiết kiệm thời giờ
Chiều 1 Hoạt động ngoại khóa
1 T. Anh
2 Toán 49 Tính chất giao hoán của phép nhân
Sáng
3 Thể dục
Thứ 5
4 TLV 19 Ôn tập giữa HKI VBT HS
(17/11/2022)
1
Chiều Nghỉ , GV đi họp ở xã
2
1 HĐNGLL 10 CĐCĐ: Biết ơn thầy cô giáo
2 LT&C 20 KTĐK đọc
Sáng 3
Thứ 6 TLV 20 Kiểm tra định kì viết GHKI
Trò chơi Hái hoa dân chủ về chủ đề
4 HĐTT 10
(18/11/2022) Tri ân thầy cô.
1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2022
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
CHỦ ĐỀ: CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Sinh hoạt theo chủ đề: SẢN PHẨM TRI ÂN THẦY CÔ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Xây dựng được ý tưởng về các sản phẩm để tri ân thầy cô nhân dịp 20/11.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu về các sản phẩm có thể tri ân thầy cô
nhân dịp 20/11
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tạo ra những sản phẩm đẹp từ
nhiều chất liệu khác nhau như tấm thiệp, bông hoa, phù hợp với nội dung tri ân
thầy cô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn hiểu biết của mình về
những sản phẩm tri ân thầy cô.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu quý, biết ơn thầy cô giáo, tôn trọng bạn, biết lắng
nghe những chia sẻ về những sản phẩm mà bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu cách làm ra những sản phẩm đẹp để tỏ
lòng biết ơn thầy cô.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước
tập thể lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
- HS chuẩn bị giấy màu, kéo, hồ dán .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. Giúp HS hiểu được ý nghĩa ngày
20.11.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Biết ơn thầy cô giáo” để khởi - HS lắng nghe. Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
động bài học.
+ GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát. - HS Chia sẻ với GV về nội
dung bài hát.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
+ Yêu cầu HS nói về chủ điểm thi đua của tháng. - HS nêu chủ điểm thi đua.
+ Nêu hiểu biết của em về ngày Nhà giáo Việt - HS nêu theo ý hiểu của mình.
Nam 20.11
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Biết lựa chọn ý tưởng làm quà tri ân tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo
VN.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Xác định sản phẩm và cách làm
(làm việc chung cả lớp)
* Lựa chọn sản phẩm
- Xác định sản phẩm em sẽ làm
- GV mời HS đọc yêu cầu.
theo gợi ý.
- Cho HS quan sát hình ảnh, nêu tên hai sản phẩm - Bưu thiếp, bông hoa
gợi ý.
- Ngoài bưu thiếp và bông hoa em còn có thể làm - HS chia sẻ trước lớp: Hộp quà,
được sản phẩm nào nữa? vẽ tranh, bình hoa...
- Cho HS lựa chọn sản phẩm sẽ làm.
- Nêu ý tưởng về sản phẩm của mình. - HS lựa chọn sản phẩm
- Em dùng những vật liệu gì để làm các sản phẩm - 1, 2 HS nêu ý tưởng của mình
của mình? - Kéo, bút màu, giấy màu, hồ
* Hướng dẫn HS cách làm sản phẩm dán.....
- Làm tấm thiệp: (HS đã được làm từ lớp 2)
+ Yêu cầu HS nêu các bước làm.
+ Gợi ý cách trang trí sáng tạo trên tấm thiệp: Vẽ, - 1 vài HS nêu cách làm tấm
dán thêm các bông hoa, đề thơ, lời chúc mừng, tri thiệp
ân... - HS cùng nêu thêm ý tưởng.
- Hướng dẫn làm bông hoa giấy Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
+ Bước 1: Cuốn giấy màu quanh thân que làm - HS lắng nghe, có thể làm thử
cành hoa. bằng giấy nháp.
+ Bước 2: Cắt giấy màu để làm cánh hoa.
+ Bước 3: Tạo cánh hoa
+ Bước 4: Trang Trí hoa: Cắt thêm lá, chỉnh sửa
bông hoa cho đẹp.
3. Luyện tập – Thực hành:
- Mục tiêu:
+ Thực hành làm các sản phẩm đã lựa chọn, giới thiệu được với bạn nét riêng của
mình qua sản phẩm vừa làm.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Làm sản phẩm tri ân thầy cô
(làm việc nhóm 4)
- Yêu cầu HS thực hành làm các sản phẩm đã lựa - HS thực hành làm các sản
chọn. phẩm theo nhóm.
+ GV kiểm tra đồ dùng, nhắc nhở HS giữ vệ sinh, - HS lắng nghe.
an toàn khi tạo các sản phẩm của mình.
+ Quan sát, hỗ trợ HS làm sản phẩm.
Kết luận: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các em có rất nhiều cách để tri ân
thầy cô giáo. Làm sản phẩm sáng tạo gửi tặng thầy cô là một việc làm giàu ý nghĩa.
Sản phẩm sáng tạo có thể là tấm thiệp, bông hoa, nơ cài tóc, chuỗi vòng,... tùy theo ý
tưởng của các em. Mỗi sản phẩm các em làm ra để gửi tặng thầy cô nhân dịp đặc
biệt này đều có giá trị tinh thần vô vô cùng to lớn đối với thầy cô giáo.
Hoạt động 3: Chia sẻ về sản phẩm tri ân thầy
cô
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm, - HS trưng bày sản phẩm, chia sẻ
chia sẻ trong nhóm và lựa chọn sản phẩm trưng trong nhóm.
bày giới thiệu trước lớp.
- 1 số HS chia sẻ trước lớp.
- Yêu cầu 1 số đại điện của các loại sản phẩm lên
giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình.
- Tham gia nhận xét sản phẩm
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Làm xong các sản phẩm vừa rồi em sẽ sử dụng - HS tự nêu ý kiến của mình.
chúng như thế nào?
- Khi tặng thầy cô em sẽ nói gì, thái độ ra sao? - HS trình bày ý kiến.
- Bạn nào có thể thực hành việc tặng quà và nói - 1 vài HS thực hiện tặng quà tri
lời tri ân với cô ngay tại giờ học hôm nay. ân.
- Các em có nhiều cách để bày tỏ lòng biết ơn
thày cô giáo. Một trong những cách đó là sáng tạo
- HS lắng nghe.
ra những sản phẩm như bông hoa, bưu thiếp... để
tặng thầy cô. Tuy nhiên món quà ý nghĩa hơn cả
là các em luôn chăm ngoan học giỏi, vâng lời cha
mẹ, thầy cô.
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà
tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình theo ý
tưởng riêng và chủ động tặng quà tri ân cho các
thầy cô nhé!
- Giờ sau chúng ta sẽ tham gia trò chơi hái hoa
dân chủ về chủ đề tri ân thầy cô.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ
- Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa HKI
(khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp
với nội dung đoạn đọc.
* HS năng khiếu đọc lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên
75 tiếng/phút).
+ Năng lực văn học
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số
hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong
văn bản tự sự.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- GD HS biết mơ ước và chia sẻ những ước mơ của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
+ Phiếu kẻ sẵn bảng ở BT2 (đủ dùng theo nhóm 4 HS) và bút dạ.
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Thực hành ôn tập (30p)
* Mục tiêu: - Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định
giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ
phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết
được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân
vật trong văn bản tự sự.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Ôn luyện và học thuộc lòng (1/3 Cá nhân- Lớp
lớp)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc: chỗ, cứ 1 HS kiểm tra xong, 1 HS tiếp
tục lên bốc thăm bài đọc.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Gọi 1 HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về - Theo dõi và nhận xét.
nội dung bài đọc
- GV nhận xét, khen/ động viên trực tiếp
từng HS.
Bài 2: Ghi lại những điều cần nhớ về Nhóm 4- Lớp
các bài tập đọc là . . .
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Những bài tập đọc như thế nào là + Những bài tập đọc là truyện kể là
truyện kể? những bài có một chuỗi các sự việc liên
quan đến một hay một số nhân vật, mỗi
truyện đều nói lên một điều có ý nghĩa.
+ Hãy tìm và kể tên những bài tập đọc + Các truyện kể: Dế Mèn bênh vực kẻ
là truyện kể thuộc chủ điểm Thương yếu; Người ăn xin.
người như thể thương thân (nói rõ số Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
trang).
- Yêu cầu HS làm nhóm ghi vào bảng - Hoạt động trong nhóm 4.
các nội dung theo yêu cầu. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật
Dế mèn bênh Tô Hoài Dế Mèn thấy chị Nhà Trò Dế Mèn, Nhà Trò,
vực kẻ yếu yếu đuối bị bọn nhện ức bọn nhện.
hiếp đã ra tay bênh vực.
Người ăn xin Tuốc-giê- Sự thông cảm sâu sắc giữa Tôi (chú bé), ông lão
nhép cậu bé qua đường và ông ăm xin.
lão ăn xin.
Bài 3: Trong các bài tập . . . Nhóm 2 – Lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Thực hiện theo yêu cầu của GV:
- Yêu cầu HS tìm các đọan văn có giọng a. Đoạn văn có giọng đọc thiết tha:
đọc như yêu cầu. Là đoạn văn cuối truyện người ăn xin:
Từ tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm
chặt lấy bàn tay run rẩy kia đến khi
ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi
cũng vừa nhận được chút gì của ông
lão.
b. Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết:
Là đoạn nhà Trò (truyện Dế mèn bênh
vực kẻ yếu phần 1) kể nổi khổ của mình:
Từ năm trước, gặp khi trời làm đói kém,
mẹ em phải vây lương ăn của bọn
nhện đến Hôm nay bọn chúng chăn
tơ ngang đường đe bắt em, vặt chân, vặt
cánh ăn thịt em.
c. Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ, răn
đe:
Là đoạn Dế Mèn đe doạ bọn nhện, bênh
vực Nhà Tròø (truyện dế mèn bênh vực
kẻ yếu phần 2):
Từ tôi thét:
- Các ngươi có của ăn của để, béo múp,
béo míp đến có phá hết các vòng vây
đi không?
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm các
đoạn văn đó. - HS đọc diễn cảm đoạn văn.
- Nhận xét khen/ động viên.
3. HĐ vận dụng (1p) - Ghi nhớ KT đã ôn tập
4. HĐ sáng tạo(1p) - Luyện đoc diễn cảm tất cả các bài tập
đọc thuộc chủ điểm Thương người như Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
thể thương thân.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TOÁN
Tiết 47: LUYỆN TẬP CHUNG (tr. 56)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Ôn tập các phép tính với số tự nhiên, các bài toán hình hình, bài toán tổng –hiệu
- Thực hiện được cộng, trừ các số có đến sáu chữ số.
- Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
- Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó liên quan đến
hình chữ nhật.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1 (a), bài 2 (a), bài 3 (b), bài 4
- HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ.
-HS: thước kẻ có chia cm
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. HĐ thực hành (30p)
* Mục tiêu: Thực hiện được cộng, trừ các số có đến sáu chữ số. Nhận biết được
hai đường thẳng vuông góc. Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của
hai số đó liên quan đến hình chữ nhật.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
Bài 1a: Đặt tính rồi tính: Cá nhân- Nhóm 2- Lớp
(HSNK làm cả bài) - HS làm cá nhân- Đổi chéo kiểm tra bài Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
- 2 HS lên bảng
- Gọi HS nhận xét, bổ sung, sửa Đ/a:
+ 386 259 - 726 485
260 837 452 936
647 096 273 549
- Nêu cách đặt tính, cách cộng, trừ các số
có 6 chữ số.
Bài 2a: Tính bằng cách thuận tiện nhất. Cá nhân – Lớp
(HSNK làm cả bài)
- Gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào - Thực hiện theo YC của GV.
vở. Đ/a:
a. 6257 + 989 + 743
= (6257 + 743) + 989
= 7000 + 989
= 7989
+ Áp dụng tính chất nào để em tính + Tính chất giao hoán và kết hợp của
thuận tiện? phép cộng
- HS nêu lại tính chất giao hoán và kết
hợp
Bài 3b:(HSNK làm cả bài) Cá nhân – Lớp
- GV yêu cầu HS quan sát hình bên.
A B I
D C H
+Hình vuông ABCD và hình vuông + Có chung cạnh BC.
BIHC có chung cạnh nào?
- GV yêu cầu HS vẽ tiếp hình vuông - HS vẽ hình.
BIHC.
+ Cạnh DH vuông góc với những cạnh + Cạnh DH vuông góc với AD, BC, IH.
nào?
+ Nêu cách tính chu vi chữ nhật đó? - 1 em lên bảng, lớp làm bài vào phiếu
học tập.
Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật AIHD là:
3 x 2 = 6(cm)
Chu vi hình chữ nhật AIHD là:
(6 + 3) x 2 = 18(cm2)
Đáp số: 18 cm2
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu, xác định yếu tố - HS đọc và hỏi đáp nhóm 2 về bài toán
đã cho, yếu tố cần tìm. - Xác định dạng toán: Tìm hai số...tổng - Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
hiệu...
- YC HS tự làm bài. - Nêu cách giải bài toán
- Nhận xét, đánh giá bài làm của HS Bài giải
(8-10 bài) Ta có sơ đồ:
Chiều rộng:
Chiều dài:
Chiều rộng hình chữ nhật là:
(16 – 4): 2 = 6 (cm)
Chiều dài hình chữ nhật là:
6 + 4 = 10 (cm)
Diện tích hình chữ nhật là:
10 x 6 = 60 (cm2)
- Nhận xét, củng cố cách giải bài toán Đáp số: 60 cm2
tìm hai số khi biết tổng và hiệxu...
3. HĐ vận dụng (1p) - Ghi nhớ các KT đã ôn tập
4. HĐ sáng tạo (1p) - Giải bài toán sau: Một hình chữ nhật có
chu vi là 32 cm. Chiều rộng kém chiều
dài 4cm. Tính diện tích hình chữ nhật đó.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
CHIỀU
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
a, Năng lực ngôn ngữ:
- Ôn tập kiến thức về qui tắc viết hoa tên riêng (Việt Nam và nước ngoài); tác
dụng của dấu ngoặc kép trong bài
- Nghe-viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 75 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi
trong bài; trình bày đúng bài văn có lời đối thoại.
- Rèn KN viết, kĩ năng trình bày
* HS năng khiếu viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 75 chữ/15 phút);
hiểu nội dung của bài.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p) - PVN điều hành HS cùng hát kết hợp
với vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. HĐ thực hành (30p)
2. 1. Viết chính tả
a. Chuẩn bị viết chính tả: (4p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn xuôi có lời thoại
* Cách tiến hành:
- GV gọi 1 HS đọc bài: Lời hứa, cả lớp
đọc thầm. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- Gọi HS đọc phần Chú giải trong SGK. - Đọc phần Chú giải trong SGK.
- Yêu cầu HS tìm ra các từ dễ lẫn khi - 1 em lên bảng, lớp viết vào bảng con
viết chính tả và luyện viết. các từ: Ngẩng đầu, trận giả, trung sĩ.
+ Nội dung bài viết là gì? + Bài kể về việc tôn trọng lời hứa của
+ Khi viết dấu hai chấm xuống dòng, một cậu bé
gạch đầu dòng thì chữ cái đầu câu viết
như thế nào?
+ Khi viết sau dấu hai chấm, trong + Chữ cái đầu câu viết hoa.
ngoặc kép thì chữ cái đầu câu viết như
thế nào?
b. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe-viết tốt bài chính tả theo hình thức văn xuôi có lời thoại
* Cách tiến hành:
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS - HS nghe - viết bài vào vở
viết chưa tốt.
c. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
d. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài, tác dụng của dấu ngoặc kép trong
bài CT.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2: Cặp đôi – Lớp
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài - Làm việc nhóm đôi – Báo cáo dưới sự
tập. điều hành của TBHT
- GV nhận xét và kết luận câu trả lời
đúng.
a. Em bé được giao nhiệm vụ gì trong + Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn.
trò chơi đánh trận giả?
b. Vì sao trời đã tối, em không về? + Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí
gác khi chưa có người đến thay.
c. Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để + Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để
làm gì? báo trước bộ phận sau nó là lời nói của
bạn em bé hay của em bé
d. Có thể đưa những bộ phận đặt trong + Không được, trong mẫu truyện trên
dấu ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu có 2 cuộc đối thoại cuộc đối thoại giữa
gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? em bé với người khách trong công viên
và cuộc đối thoại giữa em bé với các
bạn cùng chơi trận giả là do em bé
thuật lại
với người khách, do đó phải đặt trong
dấu ngoặc kép để phân biệt với những
lời đối thoại của em bé với người khách
vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang
đầu dòng.
2. 2. Ôn quy tắc viết hoa (5p)
* Mục tiêu: HS ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN và nước ngoài. Lấy
được VD minh hoạ từng trường hợp
* Cách tiến hành
Bài 3: Lập bảng tổng kết quy tắc viết Nhóm 4 –Lớp
tên riêng theo mẫu sau: - HS thảo luận nhóm 4, ghi bài vào
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài phiếu BT
tập.
Các loại tên riêng Quy tắc viết Ví dụ
1. Tên người, tên địa lí Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng - Hồ Chí Minh, Điện Biên
Việt Nam. tạo thành tên đó. Phủ, Trường Sơn, Võ Thị
Sáu, Lê Thị Hồng Gấm, . . Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
2. Tên người, tên địa lí - Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ Lu- I a- xtơ,, Xanh Bê- téc-
nước ngoài. phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận bua,
tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì Tuốc- ghê- nhép.
giữa các tiếng có gạch nối Luân Đôn. Bạch Cư Dị, . .
3. HĐ vận dụng (1p) - Ghi nhớ KT ôn tập
4. HĐ sáng tạo (1p) - Tiếp tục đọc diễn cảm các bài tập đọc
chủ điểm Thương người như thể thương
thân.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG
XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (NĂM 981)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- HS hiểu đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với
chức Thập đạo tướng quân. Khi Đinh Tiên Hoàng bị ám hại, quân Tống sang xâm
lược, Thái hậu họ Dương và quân sĩ đã suy tôn ông lên ngôi Hoàng đế (nhà Tiền
Lê). Ông đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi.
- HS nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất
(năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy.
- Kể lại một số sự kiện về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất: Đầu năm
981, quân Tống theo hai đường thuỷ, bộ tiến vào xâm lược nước ta. Quân ta chặn
đánh địch ở Bạch Đằng (đường thuỷ) và Chi Lăng (đường bộ). Cuộc kháng chiến
thắng lợi.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV:+ Hình trong SGK phóng to.
+ Phiếu học tập của HS.
- HS: SGK.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, chỉ bản đồ, kể chuyện
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (4p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Em biết gì về thời thơ ấu của Đinh Bộ + Thuở nhỏ Đinh Bộ Lĩnh thường chơi
Lĩnh? với lũ trẻ chăn trâu, dùng cờ lau đánh
trận giả,..
+ Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì đối với + Đinh Bộ Lĩnh đã có công dẹp loạn
đất nước? 12 sứ quân thống nhất giang sơn. . .
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu - Hiểu biết đôi nét về Lê Hoàn. Nắm được những nét chính về cuộc
kháng chiến chống quân Tống xâm lược
* Cách tiến hành:Cá nhân-Nhóm-Lớp
HĐ1: Nguyên nhân quân Tống sang Cá nhân – Lớp
xâm lược nước ta và việc Lê Hoàn lên
ngôi vua.
- GV yêu cầu HS nêu những hiểu biết - HS nối tiếp nêu
của mình về Lê Hoàn
- GV giới thiệu đôi nét về Lê Hoàn
- GV cho HS đọc SGK đoạn: “Năm 979 -HS đọc thầm SGK.
. sử cũ gọi là nhà Tiền Lê”.
+ Nêu tình hình nước ta trước khi quân + Năm 979, Đinh Tiên Hoàng và Đinh
Tống sang xâm lược? Liễn bị ám hại. Con thứ là Đinh Toàn,
mới 6 tuổi lên ngôi vua.
GV: Đó chính là nguyên nhân chính
dẫn đến việc quân Tống sang xâm
lược nước ta. Thế nước lâm nguy,
triều đình họp bàn và tất cả mọi người
đặt niềm tin vào Thập đạo tướng quân
Lê Hoàn.
* GV đặt vấn đề: Nhóm 2- Lớp
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn
cảnh nào? - HS thảo luận nhóm 2, nêu ý kiến về 2
+ Lê Hoàn được tôn lên làm vua có câu hỏi GV nêu.
được nhân dân ủng hộ không?
* GV: Lê Hoàn lên ngôi vua là hợp với
bối cảnh lịch sử và hợp với lòng dân
HĐ2: Diễn biến của cuộc kháng Nhóm 4 – Lớp
chiến:
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận theo - HS các nhóm thảo luận và báo cáo kết
câu hỏi: quả.
+ Quân Tống xâm lược nước ta vào + Năm 981.
năm nào?
+ Quân Tống tiến vào nước ta theo +Đường thủy, đường bộ.
những đường nào? Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
+ Lê Hoàn chia quân thành mấy cánh + Chia thành 2 cánh, sau đó cho quân
và đóng quân ở đâu để đón giặc? chặn đánh giặc ở cửa sông Bạch Đằng
và ải Chi Lăng.
+ Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và + Ở Bạch Đằng và Chi Lăng ; Diễn ra
diễn ra như thế nào? ồ ạt và rất ác liệt .
+ Quân Tống có thực hiện được ý đồ + Quân Tống không thực hiện được ý
xâm lược của chúng không? đồ xâm lược của mình .
- Dựa vào phần chữ kết hợp với lược đồ - Đầu năm 981, . . . . thắng lợi. (HSNK)
SGK, em hãy thuật lại diễn biến cuộc
kháng chiến chống quân Tống?
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: 3. Kết quả và ý nghĩa: Cá nhân –Lớp
+ Kết quả của cuộc kháng chiến như + Quân giặc chết quá nửa, tướng giặc
thế nào? bị giết; Cuộc kháng chiến hoàn toàn
thắng lợi.
+ Nêu ý nghĩa của cuộc kháng chiến + Nền độc lập của nước nhà được giữ
chống quân Tống? vững; Nhân dân ta tự hào, tin tưởng
3. Hoạt động vận dụng (1p). vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc
- GV tổng kết và GD như lòng tự hào
dân tộc, lòng yêu nước: Nhờ sức mạnh
đoàn kết dân tộc, nhờ tinh thần yêu
nước mãnh liệt của các tầng lớp nhân - Lắng nghe
dân ta, Lê Hoàn cùng các tướng sĩ đã
đập tan cuộc xâm lược lần thứ nhất của
nhà Tống, tiếp tục giữ vững nền độc lập
của dân tộc. Chúng ta tự hào sâu sắc với
quá khứ đó.
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Kể tên các địa danh mang tên Lê Hoàn
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
- Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là truyện kể
thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng.
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS chăm chỉ, tích cực ôn tập KT cũ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Giấy khổ to kể sẵn bảng BT2 và bút dạ.
+ Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc, HTL từ tuần 1 đến tuần 9
- HS: vở BT, bút, ...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ.
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu: Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là
truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
Bài 1: Ôn luyện và học thuộc lòng: 1/3 Cá nhân-Lớp
lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc: - Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC, cứ 1 HS kiểm
tra xong, 1 HS tiếp tục lên bốc thăm bài
- HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội đọc.
dung bài đọc - Đọc và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, khen/ động viên trực - Theo dõi và nhận xét.
tiếp từng HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập Nhóm 2- Lớp
- Gọi HS đọc tên bài tập đọc là truyện - HS đọc yêu cầu bài tập.
kể ở tuần 4, 5, 6 đọc cả số trang. GV - Các bài tập đọc:
ghi nhanh lên bảng. + Một người chính trực- trang 36.
+ Những hạt thóc giống- trang 46.
+ Nỗi vằn vặt của An- đrây- ca- trang
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để 55.
hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong + Chị em tôi- trang 59.
trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm - HS thảo luận trong nhóm.
khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Kết luận lời giải đúng.
- Gọi HS đọc phiếu đã hoàn chỉnh.
- Tổ chức cho HS đọc từng đoạn hoặc Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
cả bài theo giọng đọc các em tìm được.
- Nhận xét khen những em đọc tốt.
3. Hoạt động vận dụng (1p)
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Ghi nhớ KT ôn tập
- Đọc diễn cảm các bài tập đọc chủ điểm
Măng mọc thẳng
Tên bài Nội dung chính Nhân vật Giọng đọc
1. Một Ca ngợi lòng ngay - Tô Hiến Thong thả, rõ ràng. Nhấn
người thẳng, chính trực, đặt Thành giọng ở những từ ngữ thể
chính việc nước lên trên tình - Đỗ thái hậu hiện tính cách kiên định,
trực riêng của Tô Hiến khẳng khái của Tô Hiến
Thành. Thành.
2. Những Nhờ dũng cảm, trung - Cậu bé Khoan thai, chậm rãi, cảm
hạt thóc thực, cậu bé Chôm Chôm hvận ca ngợi. Lời Chôm
giống được vua tin yêu, - Nhà vua ngây thơ, lo lắng. Lời nhà
truyền cho ngôi báu. vua khi ôn tồn, khi dõng
dạc.
3. Nỗi Nỗi dằn vặt của An- - An- đrây- ca Trầm buồn, xúc động.
nằn vặt đrây- ca Thể hiện yêu - mẹ An-
của An- thương ý thức trách đrây- ca
đrây- ca nhiệm với người thân,
lòng trung thực, sự
nghiêm khắc với bản
thân.
4. Chị em Một cô bé hay nói dối - Cô chị Nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thể
tôi. ba để đi chơi đã được - Cô em hiện đúng tính cách, cảm
em gái làm cho tĩnh - Người cha xúc của từng nhân vật. Lời
ngộ. người cha lúc ôn tồn, lúc
trầm buồn. Lời cô chị khi lễ
phép, khi tức bực. Lời cô
em lúc hồn nhiên, lúc giả
bộ ngây thơ.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Thứ ba ngày15 tháng 11 năm 2022
TOÁN
Tiết 48: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
Trường Tiểu học:......................... KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KỲ I
Họ và tên:........................................... NĂM HỌC 2017 – 2018
Lớp: 4 Môn: Toán
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian phát đề)
Điểm Nhận xét của giáo viên
Đề bài:
I. Phần trắc nghiệm (5 điểm)
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng hoặc điền đáp án đúng vào chỗ
chấm.
Câu 1:(0,5 đ) Số 24 534 142 đọc là:
A. Hai mươi bốn nghìn năm trăm ba mươi bốn nghìn một trăm bốn mươi hai.
B. Hai triệu bốn nghìn năm trăm ba mươi bốn nghìn một trăm bốn mươi hai.
C. Hai mươi bốn triệu năm trăm ba mươi tư nghìn một trăm bốn mươi hai.
D. Hai mươi bốn triệu năm trăm ba mươi bốn triệu một trăm bốn mươi hai.
Câu 2:(0,5 đ) Giá trị chữ số 8 trong số 4 8967 là:
A. 8 B. 80 C. 800 D. 8000
Câu 3: (0,5 đ) Số lớn nhất trong các số: 684 257; 684 275; 684 750; 684 725
A. 684 257 B. 684 750 C. 684 275 D. 684 725
Câu 4: (0,5 đ) Điền số thích hợp vào chỗ trống:
5 tấn 83 kg = ...................... kg
Câu 5: (0,5 đ) Với a = 15 thì biểu thức: 256 – 3 x a có giá trị là:
A. 211 B. 221 C. 231 D. 241
Câu 6: (0,5 đ) 2 phút 10 giây = ................... giây
A. 30 B. 70 C. 210 D. 130
Câu 7: (0,5 đ) 1/5 thế kỉ = ........năm
Câu 8: (1 đ) Số trung bình cộng của hai số là 12, một trong hai số là 15. Số
còn lại là: ..............
Câu 9: (0,5 đ) Tìm số có 4 chữ số mà khi viết thêm chữ số 7 vào bên phải số đó
thì số đó tăng lên 39 120 đơn vị. Số đó là:...............
II, Phần tự luận (5 đ)
Câu 10 (1đ): Đặt tính rồi tính
845763 + 96858 607549 - 536857
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
Câu 11:(2đ): Gia đình bác Hà năm đầu thu hoạch được 60 tạ thóc. Năm thứ hai
bác Hà thu hoạch bằng 1/2 số thóc năm đầu, năm thứ ba thu hoạch gấp đôi số thóc
năm đầu. Hỏi trung bình mỗi năm bác Hà thu hoạch bao nhiêu tạ thóc?
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Câu 12:(2đ): Một hình chữ nhật có nửa chu vi là 32 cm. Chiều rộng kém chiều
dài 10 cm . Tính diện tích hình chữ nhật đó?
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
KHOA HỌC
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? (PP BTNB)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực khoa học:
- Nêu được ví dụ về vận dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái
nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để không bị ướt,....
- Nêu được một số tính chất của nước : nước là chất lỏng, trong suốt, không màu,
không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định: nước chảy từ trên cao xuống
thấp, chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
2 Góp phần phát triển các năng lực, phẩm chất.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.
* GD bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng: Nước là vô cùng thiết yếu đối với
cuộc sống của con người, nhưng nguồn tài nguyên này đang bị huỷ hoại bởi bàn
tay của con người, bởi vậy cần thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ nguồn
nước.
Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước cũng chính là sử dụng hiệu quả và tiết
kiệm năng lượng (phục vụ sản xuất điện)
- Có ý thức bảo vệ nguồn nước Giáo án Lớp 4B Năm học 2021- 2022
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Hình minh hoạ trong sgk tr- 42, 43.
+ 2 cốc thuỷ tinh giống nhau, nước lọc, sữa, chai, cốc, hộp, lọ thuỷ tinh
có các hình dạng khác nhau, tấm kính, khay đựng nước, vải (bông, giấy thấm),
đường muối, cát, 3 cái thìa.
- Bảng kẻ sẵn các cột:
Câu hỏi Dự đoán Cách tiến hành Kết luận
- HS: chuẩn bị theo nhóm:
+ Hai cốc thủy tinh giống nhau, một cốc đựng nước, một cốc đựng sữa.
+ Chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc
nhựa trong có thể nhìn rõ nước đựng ở trong.
+ Một tấm kính hoặc một mặt phẳng không thấm nước hoặc một khay đựng
nước(như hình vẽ trang 43 sgk)
+ Một miếng vải bông, giấy thấm, bọt biển (miếng mút), túi ni lông,
+ Một ít đường, muối,cát, và thìa.
- Bút dạ, giấy khổ lớn, bảng nhóm
- Vở thí nghiệm
2.Phương pháp, kĩ thuật
- PP: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi học tập, thí nghiệm
- KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1. Khởi động (4p)
- PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ.
2.Khám phá:
* Mục tiêu: HS tiến hành làm thí nghiệm để phát hiện tính chất của nước.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
2.1. Tình huống xuất phát và nêu vấn
đề:
- GV hỏi HS: Trên tay cô có một chiếc
cốc. Đố các em biết trong cốc chứa gì? + chứa nước
- Hàng ngày các em đã được tiếp xúc
với nước, vậy có em nào biết gì về tính
chất của nước?
2. 2. Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu
của HS:
- GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết - HS ghi lại những hiểu biết của mình.
của mình về tính chất của nước vào vở
ghi chép khoa học.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, ghi lại - HS thảo luận trong nhóm rồi ghi vào
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_10_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc