Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Tiết
Tiết
PP
Thứ ngày Buổi theo Môn * Tên bài dạy Tên đồ dùng
CT
TKB
*
1 HĐTT 2 An toàn giao thông nơi công cộng
2
Sáng
3 Tập đọc 3 Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo) Tranh sgk
Thứ 2 4 Toán 6 Các số có sáu chữ số
19/9/2022 1 Chính tả 2 Nghe- viết: Mười năm cõng bạn đi học
tranh ảnh, bản
2 Lịch sử 2 Làm quen với bản đồ
Chiều đồ, máy chiếu.
3 LT&C 3 Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết.
4
1 Toán 7 Luyện tập
Thứ 3 2 K.chuyện 2 Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
Chiều
20/9/2022 3 Khoa học 3 Trao đổi chất ở người .(tt) Tranh sgk
4
1
2 Toán 8 Hàng và lớp
Thứ 4
Sáng
21/9/2022 3 Tập đọc 4 Truyện cổ nước nình Tranh sgk
4
5
1 Toán 9 So sánh các số co nhiều chữ số
2 TLV 3 Kể lại hành động của nhân vật
Sáng
3
Thứ 5 Bộ dụng cụ may
4 Kĩ thuật 2 Cắt vải theo đường vạch dấu
thêu
22/9/2022 1 Đạo đức 2 Vượt khó trong học tập Tranh sgk
tranh ảnh, bản
2 Địa Lí 2 Dãy Hoàng Liên Sơn
Chiều đồ, máy chiếu.
3 LT&C 4 Dấu hai chấm.
1 Toán 10 Triệu và lớp triệu
Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, vai trò của
Thứ 6 2 Khoa học 4 Tranh sgk
chất bột đường
Sáng
Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể
3 TLV 4
23/9/2022 chuyện
4 HĐTT 2 Sáng tạo tranh về chủ đề Trường lớp thân yêu TUẦN 2
Thứ Hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT DƯỚI CỜ - ATGT NƠI CÔNG CỘNG
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
HS có khả năng:
1. Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết
những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác
tham gia các hoạt động,...
3. Quan tâm và thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
- Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè.
2. Học sinh: Văn nghệ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Chào cờ (15 - 17’)
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe.
khai các công việc tuần mới.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tuyên truyền ATGT
học đường (15 - 16’)
* Khởi động: - HS hát.
- GV yêu cầu HS khởi động hát
- HS lắng nghe
- GV dẫn dắt vào hoạt động.
* GV cho HS xem video clip hài; nhận xét
cử chỉ hài hước, vui nhộn của nhân vật.
- GV cho HS xem video hài “Sinh nhật thầy”
- GV cho HS xem lần 1 kết hợp yêu cầu HS
nêu tên các nhân vật trong video.
- Gv cho HS xem lần 2 kết hợp với hướng
dẫn HS quan sát những hành động, cử chỉ vui
nhộn của nhân vật. - HS theo dõi
- GV gọi HS nhận xét cử chỉ hài hước của
thầy: ? HS tặng thầy những món quà gì?
? Thầy giáo thể hiện cử chỉ và thái độ như - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời
thế nào khi học sinh tặng quà sinh nhật?
? Thái độ các bạn khi tặng quà thầy?
? Sau khi xem video các em cảm thấy như
thế nào?
* Vui văn nghệ.
- 4,5 HS trả lời: tặng rượu, khoai,
- GV mở video bài hát Nụ cười của bé và
xổ số, bánh
yêu cầu HS hát. - HS trả lời: thầy vui, phấn khởi,
3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) thầy buồn, không hài lòng .
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS trả lời: vui vẻ, tươi cười
biểu dương HS. - HS trả lời: thích thú, vui vẻ
- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD
theo chủ đề
- HS thực hiện yêu cầu.
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
-------------------------------------------------------------
ÂM NHẠC
TIẾT 2: HỌC HÁT BÀI: EM YÊU HÒA BÌNH
( Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn)
I. MỤC TIÊU:
1: Kiến thức
- Hs Biết tác giả là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
- Hs biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
2: Năng lực:
- Học sinh biết cảm thụ âm nhạc
- Rèn cho học sinh kĩ năng hát mạnh dạn, tự tin.
3: Phẩm chất:
- Góp phần giáo dục học sinh gắn bó, yêu thích, giữ gìn thiên nhiên, mái trường;
giữ gìn hòa bình, quê hương đất nước tươi đẹp. * HSKT: Biết vỗ tay, hòa nhập cùng các bạn trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đàn, loa, bảng phụ bài hát...
2. Học sinh:
- Sgk,Thanh phách...
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3’ 1. Hoạt động khởi động:
- Gọi 3 hs lên bảng biểu diễn 1 trong các - 3 hs biểu diễn .
bài hát đã học ở lớp 3
- Gv gọi hs nhận xét; giáo viên nx, đánh - Nghe, quan sát
giá.
- Hs dưới lớp nhận xét bạn
2. Hoạt động khám phá: Dạy hát
* Mục tiêu:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời
17’
ca. Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Nguyễn
Đức Toàn.
* Cách tiến hành:
* Giới thiệu bài:
- Gv giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn
Đức Toàn Ông sinh ngày 10/3/1929 tại Hà - Hs nghe
Nội, ông sáng tác một loạt tác phẩm về - Hs lắng nghe
các liệt sĩ như Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Noi
gương Lý Tự Trọng, Bài ca Ngô Mây, Ca
ngợi Trần Thị Lý, Ca ngợi Nguyễn Văn
Trỗi...
Năm 2000, ông được trao tặng Giải thưởng
Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật cho
các tác phẩm: Quê em, Biết ơn chị Võ Thị
Sáu và bài hát Em yêu hòa bình
* Hát mẫu:
- Gv mở băng mẫu - Hs lắng nghe bài hát.
- Hỏi cảm nhận của học sinh về bài hát sau - Hs lắng nghe
khi nghe
- Nêu cảm nhận
* Đọc lời ca theo tiết tấu:
- Gv phân câu và đọc mẫu ( 4 câu).
- Hs theo dõi.
- Gv cho đọc lời ca theo tiết tấu.
- Hs đọc lời ca theo hướng dẫn.
-Thực hiện theo nối móc xích.
- Đọc theo các bạn
- Gv chỉ định.
- Nhóm, cá nhân đọc.
- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
- Học sinh đứng tại chỗ khởi động
* Khởi động giọng: giọng theo mẫu âm
- Gv đàn thang âm đi lên, xuống Là- La- Lá- La- Là
* Dạy hát từng câu: - Hs đọc theo bạn
- Gv đàn từng câu, lưu ý cho học sinh những - Hs nghe, lĩnh hội
câu hát luyến, ngân dài và thể hiện sắc thái
- Hs nghe
tình cảm
- Hs hát theo h/d của Gv
Câu 1: Em yêu Hòa Bình...đường làng
- Hs nghe và hát theo bạn
+ Gv đàn giai điệu
- Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv
- Tổ, cá nhân thực hiện
+ Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
- Hs hát theo hướng dẫn
Câu 2: Em yêu xóm làng...lời ca
+ Gv đàn giai điệu
- Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát
- Hs hát theo hướng dẫn
- Hs hát theo +Tổ
- Gv cho hs hát ghép câu 1 và câu 2
+ Nhóm
- Gv chỉ định hát ghép câu 1 và câu 2
+ Cá nhân
Câu 3: Em yêu dòng sông...phù sa
- Hs hát theo các bạn
+ Gv đàn giai điệu
- Hs nghe
+ Gv đàn cho hs hát
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv
- Tổ, cá nhân thực hiện - Hs hát theo các bạn
- Hs hát theo +Tổ
+ Nhóm
+ Gv nhận xét sửa sai ( nếu có) + Cá nhân
Câu 4: Em yêu cánh đồng....bay xa - Hs thực hiện
+ Gv đàn giai điệu - Hs hát theo các bạn
+ Gv đàn cho hs hát
- Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4
- Gv nhận xét sửa sai ( nếu có)
* Hát cả bài:
- Gv yêu cầu cả lớp, tổ, cá nhân hát toàn bài
* Kết luận:
- Học sinh biết hát theo giai điệu, đúng lời
ca. Biết tác giả là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
3. Hoạt động thực hành: Kết hợp gõ đệm;
vận động cơ thể
* Mục tiêu:
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp,
biết vận động cơ thể với 3 động tác dậm
chân, vỗ đùi, búng tay. - Hs nghe, quan sát
* Cách tiến hành:
- Gv hát, gõ mẫu và hướng dẫn hs
Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam - Hs hát và gõ đệm theo nhịp
x x x x + Tổ, cá nhân thực hiện
- Gv cho hs hát kết hợp gõ đệm - Hát và vỗ tay theo các bạn
- Gv chỉ định - Nhóm, cá nhân thực hiện
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp vận động cơ - Thực hiện hát kết hợp động tác
thể + Động tác 1: Dậm chân
( với 3 động tác) + Động tác 2: Vỗ đùi
+ Động tác 3: Búng tay * Kết luận: Học sinh chủ động, linh hoạt - Nghe, quan sát thực hiện 1 số động
trong việc kết hợp gõ đệm và vận động cơ tác theo bạn
thể tự nhiên
- Tổ, cá nhân hs thực hiện
4. Hoạt động Vận dụng: - Hs hát tập thể.
10’
* Mục tiêu: - Hát theo các bạn
- Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học - Hs nghe và lĩnh hội.
* Cách tiến hành. - Nghe, ghi nhớ thực hiện
- Gv đàn cho hs hát lại bài hát
- Giáo viên giáo dục học sinh yêu thiên
nhiên, yêu hòa bình, yêu quê hương đất
nước...
- Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố mẹ,
anh chị xem
- Sáng tạo một số động tác phụ họa phù hợp
cho bài hát
- Chuẩn bị cho giờ học sau
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
-------------------------------------------------------------
TẬP ĐỌC
DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu (tiÕp)
I.Môc tiªu:
- Giäng ®äc phï hîp víi tÝnh c¸ch m¹nh mÏ cña nh©n vËt DÕ MÌn.
- HiÓu ®îc néi dung cña bµi: Ca ngîi DÕ MÌn cã tÊm lßng nghÜa hiÖp, ghÐt ¸p
bøc, bÊt c«ng, bªnh vùc chÞ Nhµ Trß yÕu ®uèi.
- Chän ®îc danh hiÖu phï hîp víi tÝnh c¸ch cña DÕ MÌn.
- HS cã n¨ng khiÕu: chän ®óng danh hiÖu hiÖp sÜ vµ gi¶i thÝch ®îc lÝ do v× sao lùa
chän.
- GD KNS: ThÓ hiÖn sù c¶m th«ng.
II.§å dïng d¹y häc - Tranh minh ho¹ néi dung bµi häc trong SGK.
- B¶ng phô viÕt c©u ®o¹n cÇn híng dÉn ®äc.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Bµi cò:
- Hai HS ®äc truyÖn: “DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu” vµ nªu néi dung c©u chuyÖn.
- GV nhËn xÐt.
2. Giíi thiÖu bµi:
- Giíi thiÖu bµi ®äc qua tranh minh họa, nêu mục tiêu bài học.
- HS nêu lại mục tiêu bài học.
3. Bµi míi: HS luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi.
*LuyÖn ®äc:
- Một hs năng khiếu đọc cả bài 1 lượt.
- HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n - ®äc 2 – 3 lît.
- Khi HS ®äc GV kÕt hîp s÷a lçi ph¸t ©m cho c¸c em vµ lång vµo gi¶i nghÜa
mét sè tõ ë phÇn chó gi¶i khi HS ®äc lÇn 2 - hoÆc 3.
- HS luyÖn ®äc theo nhãm ba.
- Hai HS ®äc c¶ bµi. GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
*T×m hiÓu bµi:
+ HĐ nhóm 4:
- Cá nhân đọc và dựa vào hệ thống câu hỏi cuối bài tự trả lời theo hiểu biết
của bản thân.
- Chia sẽ câu trả lời cùng bạn bên cạnh.
- Chia sẽ câu trả lời của mình trước nhóm. Nhóm trưởng điều hành để tất cả
các bạn trong nhóm đều có thể trả lời được câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc.
- Thống nhất phương án trả lời và chia sẽ trước lớp.
+ Hệ thống CH và gợi ý câu TL:
- Đọc thầm lại Đ1 để TLCH
TrËn ®Þa mai phôc cña bän nhÖn ®¸ng sî nh thÕ nµo? (Bän nhÖn ch¨ng t¬ kÝn
ngang ®êng bè trÝ nhÑn Géc canh g¸c, tÊt c¶ nhµ nhÖn nÊp kÝn trong c¸c hang
®¸ víi d¸ng vÎ hung d÷ ).
- §o¹n 1cho ta biÕt ®iÒu g× ? (TrËn ®Þa mai phôc cu¶ bän nhÖn )
GV ghi ý 1lªn b¶ng.
- Mét HS ®äc ®o¹n 2, c¶ líp ®äc thÇm theo - DÕ MÌn ®· lµm c¸ch nµo ®Ó bän nhÖn sî? (DÕ MÌn quay ph¾t lng, phãng
cµng ®¹p phanh ph¸ch).
- DÕ MÌn ®· dïng nh÷ng lêi lÏ nµo ®Ó ra oai? (DÕ MÌn dïng lêi lÏ th¸ch thøc
“chãp bu, bän nµy, ta”®Ó ra oai).
- Th¸i ®é bän nhÖn ra sao khi gÆp DÕ MÌn? (Lóc ®Çu mô nhÖn c¸i nh¶y ra
còng ngang tµng, ®anh ®¸, nÆc n«. Sau ®ã co rón l¹i råi cói rËp ®Çu xuèng ®Êt
nh c¸i chµy gi· g¹o).
- §o¹n 2 cho thÊy DM ®· lµm g× víi bän nhÖn? (DÕ MÌn ra oai víi bän nhÖn).
GV ghi ý 2 lªn b¶ng.
- Mét HS ®äc to ®o¹n 3, c¶ líp ®äc thÇm.
- DÕ MÌn ®· nãi thÕ nµo ®Ó bän nhÖn nhËn ra lÏ ph¶i ?(DM thÐt lªn, so s¸nh
bän nhÖn giµu cã, bÐo móp bÐo mÝp mµ l¹i cø ®ßi mãn nî bÐ tÝ tÑo, kÐo bÌ kÐo
c¸nh ®Ó ®¸nh ®Ëp chÞ NT yÕu ít thËt ®¸ng xÊu hæ vµ cßn ®e do¹ chóng).
- Bän nhÖn sau ®ã ®· hµnh ®éng nh thÕ nµo? (Chóng sî h·i, cïng d¹ ran
cuèng cuång ch¹y däc ngang, ph¸ hÕt c¸c d©y t¬ d¨ng lèi).
- Mét HS ®äc c©u hái 4. HS kh¸ giái th¶o luËn nhãm theo c©u hái trªn.
(DM xøng ®¸ng nhËn danh hiÖu hiÖp sÜ v× DM hµnh ®éng m¹nh mÏ, kiªn
quyÕt vµ hµo hiÖp ®Ó chèng l¹i ¸p bøc, bÊt c«ng, bªnh vùc Nhµ Trß yÕu ®uèi).
* Thi ®äc diÔn c¶m:
-HS nèi tiÕp nhau ®äc 3 ®o¹n. GV híng dÉn c¸ch ®äc c¸c ®o¹n.
- GV híng dÉn HS ®äcdiªn c¶m ®o¹n 2; 3. GV ®äc mÉu hai ®o¹n trªn.
- HS luyÖn ®äc diÔn c¶m ®o¹n v¨n trªn theo nhãm 3.
Hai HS thi ®äc diÔn c¶m ®o¹n v¨n trªn. GV s÷a ch÷a uèn n¾n. Nªu néi dung.
4. Cñng cè dÆn dß: Em häc ®îc g× tõ DÕ MÌn?
- VÒ t×m ®äc chuyÖn: DÕ MÌn phiªu lu kÝ.
----------------------------------------------------
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
----------------------------------------------------------
Toán.
CÁC SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. - Biết mối quan hệ giữa các đơn vị các hàng liền kề
- Biết viết, đọc các số có đến sáu chữ số
- Vận dụng kiến thức làm các bài tập liên quan
- HS có thái độ học tập tích cực.
*. Góp phần phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Bài 1; bài 2; bài 3; bài 4 (a,b)
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1, 2
- HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt
động nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p)
- HS chơi trò chơi Chuyền điện.
- Cách chơi: Đọc ngược các số tròn trăm
từ 900 đến 100.
- GV giới thiệu vào bài
2. Hình thành kiến thức:(12p)
* Mục tiêu:
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị các hàng liền kề
- Biết viết, đọc các số có đến sáu chữ số
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV đọc số: 1 đơn vị - HS viết số: 1
1 chục 10
1 trăm 100 + Bao nhiêu đơn vị hàng bé bằng 1 đơn + 10 đơn vị
vị hàng lớn hơn tiếp liền?
- GV đọc số: 10 trăm
- HS viết : 1000 -> Một nghìn
10 nghìn
10 000
10 chục nghìn
100 000 -> Một trăm nghìn
- GV chốt: 10 đơn vị hàng bé bằng 1 đơn
- HS lắng nghe
vị ở hàng lớn hơn tiếp liền
- Gv gắn các thẻ lên các cột tương ứng.
- HS nêu giá trị của các hàng và viết số rồi
- Gv ghi kết quả xuống dưới.
đọc số
- GV chốt lại cách đọc, viết
3. HĐ thực hành (18p)
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức làm được các bài tập
* Cách tiến hành
Bài 1: Viết theo mẫu Cá nhân – Nhóm 2- Lớp
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Hs nêu yêu cầu của bài
- GV đính bảng phụ lên và hướng dẫn HS - HS thực hiện cá nhân – Đổi chéo theo
phân tích bảng, HD cách làm. cặp đôi - Chia sẻ trước lớp
* Chú ý hs M1+M2 biết cách thực hiện - 1 hs đọc đề bài.
- GV chốt đáp án, chốt cách đọc, viết các
số có 6 chữ số
Bài 2: Viết theo mẫu.
Cá nhân – Lớp
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân
- HS làm cá nhân và chia sẻ trước lớp
- Chữa bài nhận xét.
Bài 3: Đọc các số tương ứng.
Cá nhân – Lớp
- Gv yêu cầu HS làm cá nhân vào vở
- HS làm cá nhân
- GV nhận xét, đánh giá bài làm trong vở
của HS.
- Chia sẻ cách đọc:
- Chữa bài, nhận xét. 96 315: Chín mươi sáu nghìn ba trăm
mười lăm
796 315: Bảy trăm chín mươi sáu nghìn
ba trăm mười lăm.
Bài 4a,b (HSNK làm cả bài):Viết các số
(......)
sau.
Cá nhân – Nhóm 2 – Lớp
- GV đọc từng số cho hs viết vào bảng
con.
- HS viết cá nhân – Đổi chéo KT –
Thống nhất đáp án:
a) 63 115
- Củng cố cách viết số
b) 723 936 (....)
4. Hoạt động ứng dụng (1p)
5. Hoạt động sáng tạo (1p)
- Thực hành đọc, viết các số có 6 chữ số
- Tìm cách đọc, viết các số có 7 chữ số
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
BUỔI CHIỀU
Chính tả.
MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
- Nghe -viết đúng bài CT; trình bày đúng các hình thức đoạn văn
- Làm đúng BT2 phân biệt s/x, ăn/ăng, giải được câu đố BT 3a
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
*. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. Đồ dùng dạy học
1. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt
động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - TBVN điều hành HS cùng hát kết
hợp với vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Chuẩn bị viết chính tả: (5p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK. - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Đoạn văn viết về ai? + Đoạn văn viết về bạn Đoàn Trường
Sinh 10 năm cõng bạn đi học
+ Trong suốt 10 năm, bạn Đoàn Trường
+ Câu chuyện có điều gì cảm động?
Sinh không ngại đường qua đèo, suối,
- Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu khúc khuỷu, gập ghềnh, ngày nào cũng
từ khó, sau đó GV đọc cho HS luyện cõng bạn Hanh tới trường.
viết.
- HS nêu từ khó viết: khúc khuỷu, gập
- Lưu ý viết hoa các tên riêng có trong ghềnh, không quản khó khăn, đội
bài tuyển,...
- Viết từ khó vào vở nháp
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe -viết tốt bài chính tả theo cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở - GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS
viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Lắng nghe.
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được s/x, ăn/ăng
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2: Chọn cách viết đúng trong ngoặc
đơn
Lời giải: sau, rằng, chăng, xin, băn
khoăn, xem
- 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn
chỉnh.
+ Đáng cười ở sự đãng trí của vị khách,
+ Câu chuyện có gì đáng cười?
bà ta hỏi không phải để xin lỗi mà hỏi
để xem mình đã tìm đúng ghế ngồi chưa
- Lời giải: sáo - sao
- Viết 5 tiếng, từ chứa s/x
Bài 3: - Tìm các câu đố chữ tương tự và giải
6. Hoạt động ứng dụng (1p) các câu đố đó.
7. Hoạt động sáng tạo (1p)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
-------------------------------------------------------------
LỊCH SỬ
LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (TT)
I. Yêu cầu cần đạt
- HS nắm được các yếu tố của bản đồ, biết cách sử dụng bản đồ, biết khai thác kiến
thức từ bản đồ.
- HS thực hành trên lược đồ, bản đồ cụ thể.
- Hs có thái độ học tập tích cực, tự giacs
*. Góp phần phát triển các năng lực
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*GDQP-AN:Giới thiệu bản đồ hành chính VN và khẳng định 2 quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa là của Việt Nam
II. Đồ dùng dạy học
1. Đồ dùng
- GV: Bản đồ hành chính, lược đồ
- HS: SGK, ...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (3p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận
xét.
+ Nêu các yếu tố của bản đồ
+ Thực hành trên bản đồ
- GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào bài
mới
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu - HS nắm được các yếu tố của bản đồ, biết cách sử dụng bản đồ, biết khai thác
kiến thức từ bản đồ.
- HS thực hành trên lược đồ, bản đồ cụ thể.
* Cách tiến hành:
HĐ1: Hướng dẫn sử dụng bản đồ: Nhóm 2 – Lớp
- Yêu cầu HS đọc tt SGK, thảo luận nhóm 2 - HS thảo luận và chia sẻ
và nêu các bước sử dụng bản đồ
+ Bước 1: Nắm rõ tên bản đồ.
+ Bước 2: Xem chú giải để biết kí
hiệu đối tượng lịch sử hoặc địa lí.
+ Bước 3: Tìm đối tượng trên bản
đồ dựa vào kí hiệu.
- GV nhận xét, chốt ý.
Cá nhân – Lớp
HĐ2: Hướng dẫn thực hành:
- HS quan sát cá nhân.
- Yêu cầu quan sát lược đồ trang 8 (SGK).
- 3 HS nối tiếp chỉ hướng Bắc,
- Yêu cầu HS chỉ các hướng
Nam, Đông, Tây trên lược đồ.
- 2 HS nối tiếp chỉ từng kí hiệu
- Yêu cầu HS chỉ các đối tượng trên lược đồ. trên lược đồ và gọi tên đối tượng
lịch sử
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận. - HS quan sát, làm việc theo 3
bước
- Yêu cầu quan sát lược đồ trang 9 (SGK).
- HS nêu tên, tỉ lệ.
- Yêu cầu HS nêu tên, tỉ lệ của bản đồ.
- HS nêu các đối tượng địa lí.
- Yêu cầu HS nêu các đối tượng địa lí được
kí hiệu trên bản đồ.
- Yêu cầu HS chỉ và nêu tên một số con sông - HS chỉ và nêu tên một số con
được thể hiện trên bản đồ. sông
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận. - HS thực hành
- Đưa bản đồ hành chính VN, yêu cầu HS thực
hành với bản đồ, chỉ vị trí quần đảo HS và TS
trên bản đồ * GV khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo - HS nêu cách gìn giữ, bảo vệ chủ
này quyền biển đảo
3. Hoạt động ứng dụng (1p). - VN tiếp tục thực hành với các
loại bản đồ, lược đồ
- Tập thể hiện một vài đối tượng
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
đơn giản trên lược đồ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
.
LuyÖn tõ vµ c©u
Më réng vèn tõ: Nh©n hËu - §oµn kÕt
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức
- Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng)
về chủ điểm Thương người như thể thương thân (BT1, BT4) ; nắm được cách dùng
một số từ có tiếng “nhân” theo hai nghĩa khác nhau: người, lòng thương người (BT2,
BT3).
2. Kĩ năng
- HS biết vận dụng từ ngữ trong đặt câu, viết câu
3. Thái độ
- HS có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
4. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn
ngữ, NL thẩm mĩ.
* ĐCND : Không làm BT 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC.
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, từ điển
- HS: vở BT, bút, ...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III. CACSHOATJ ĐỘNG DẠY –HỌC.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu: Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt
thông dụng) về chủ điểm Thương người như thể thương thân (BT1, BT4) ; nắm được
cách dùng một số từ có tiếng “nhân” theo hai nghĩa khác nhau: người, lòng thương
người (BT2, BT3).
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
* Cách tiến hành: Nhóm 6- Lớp
Bài 1: Tìm các từ ngữ: - Hs nêu yêu cầu bài.
- Hs thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu
bài tập – Chia sẻ trước lớp
Thể hiện Trái nghĩa Thể hiện Trái nghĩa
lòng nhân với Nhân tinh thần với Đùm
hậu... hậu hoặc... đùm bọc... bọc hoặc...
Lòng Độc ác, Cưu ức hiếp,
thương tàn ác, tàn mang, che hiếp đáp,
người, bạo, hung chở, đỡ bắt nạt,
nhân ái, tàn,... đần,... doạ nạt,...
nhân
đức,...
- Chữa bài, nhận xét, yêu cầu HS đặt câu
hoặc giải nghĩa một trong các từ mà các
em tìm được
Bài 2: Cho các từ sau: nhân dân, nhân Nhóm 2 – Lớp
hậu, nhân ái, công nhân, nhân loại,...Hãy
cho biết.
+ Giải nghĩa từ.
- HS cùng giải nghĩa từ
+ Sắp xếp các từ vào nhóm cho phù hợp.
- Hs làm bài nhóm 2 vào phiếu BT cá
nhân. "nhân" có nghĩa "nhân" có nghĩa
là người. là lòng thương
người
Nhân dân, nhân Nhân hậu, nhân
loại, công nhân, đức, nhân ái,
nhân tài. nhân từ.
- Gv nhận xét, chữa bài.
+ Yêu cầu tìm thêm các từ có chứa tiếng - HS nối tiếp nêu: nhân đạo, ân nhân,
"nhân" khác và cho biết nghĩa của tiếng nhân vô thập toàn, quý nhân, nhân văn,...
trong từ
- HS nối tiếp nói câu
Bài 3: Đặt câu với 1 từ ở BT 2 - Viết câu vào vở
- Gọi hs nối tiếp đọc câu đặt được. VD: Nhân dân ta có long nồng nàn yêu
- Gv nhận xét, chữa bài, lưu ý hình thức nước.
và nội dung của câu Bố em là công nhân.
Bà em rất nhân hậu.
Người Việt Nam ta giàu lòng nhân ái.
- Ghi nhớ các từ ngữ được mở rộng
- Tìm hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ BT 4
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
4. Hoạt động sáng tạo (1p)
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY( Nếu có)
..
----------------------------------------------------
Thø 3, ngµy 20 th¸ng 9 n¨m 2022
To¸n
LuyÖn tËp
I.Môc tiªu:
- Gióp HS viÕt vµ ®äc ®îc c¸c sè cã tíi s¸u ch÷ sè. II.Ho¹t ®éng d¹y häc
1.Bµi cò: - Gäi HS ch÷a BT3.
- GV nhËn xÐt.
2. Giíi thiÖu bµi:
Khëi ®éng vµ giíi thiÖu bµi, nêu mục tiêu bài học.
HS nêu lại mục tiêu bài học.
3. Bµi míi:
a. ¤n l¹i hµng:
- Cho HS «n l¹i c¸c hµng ®· häc: ®¬n vÞ gi÷a hai hµng liÒn kÒ
- GV viÕt 825713 cho HS x¸c ®Þnh c¸c hµng vµ ch÷ sè thuéc hµng ®ã lµ ch÷ sè
nµo?
- GV cho HS ®äc c¸c sè :850203, 820004 , 800007 , 832100 ,832010
b.Thùc hµnh:
Bµi 1: Cho HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi.
Gäi HS nªu miÖng kÕt qu¶. GV ®iÒn vµ nhËn xÐt nhanh.
Bµi 2: GV ghi c¸c sè lªn b¶ng vµ gäi mét sè HS ®äc sè, cho biÕt ch÷ sè 5 ë
mçi sè trªn thuéc hµng nµo?
a) §äc c¸c sè sau
2453: Hai ngh×n bèn tr¨m n¨m m¬i ba.
65243: S¸u m¬i l¨m ngh×n hai tr¨m bèn m¬i ba.
b) Cho biÕt ch÷ sè 5 ë mçi sè trªn thuéc hµng nµo?
2453: Sè 5 thuéc hµng chôc.
65243: Sè 5 thuéc hµng ngh×n.
Bµi 3: (a,b,c)
ViÕt c¸c sè sau. Cho mét em ®äc sè, mét em viÕt sè. GV nhËn
xÐt.
a) Bèn ngh×n ba tr¨m: 4300
b) Hai m¬i bèn ngh×n ba tr¨m mêi s¸u: 24316
c) 24301. 180715; 307421; 999999.
Bµi 4: a,b: ViÕt sè thÝch hîp. GV tæ chøc trß ch¬i: ai ®iÒn nhanh (mçi tæ cö ra 3
b¹n ch¬i). GV cïng HS ch÷a bµi.
a)300000, 400000, 500000, 600000, 700000, 800000.
b)350000, 360000, 370000, 380000, 390000, 400000.
2.Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt mét sè vë.
- GV nhËn xÐt giê häc, d¨n dß: VÒ nhµ lµm l¹i nh÷ng bµi sai.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_nam_hoc_2022_2023_le_thi_thu_huo.docx