Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023

docx55 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 TUẦN 3 Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2022 Hoạt động tập thể Chào cờ ------------------------------------------------- Tập đọc THƯ THĂM BẠN I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau Năng lực ngôn ngữ Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn. Năng lực văn học Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.(trả lời được các câu hỏi trong SGK; nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư). Có cơ hội hình thành , phát triển năng lực và phẩm chất - GD HS biết quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia mọi người xung quanh - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. - Giao tiếp ứng xử lịch sự trong giao tiếp. - Thể hiện sự thông cảm. - Xác định giá trị. - Tư duy sáng tạo II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 25, SGK . + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc 2. HS: SGK, vở viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Mở đầu (5p) + Đọc thuộc lòng bài Truyện cổ nước - 2 HS thực hiện mình + Nêu ND bài - GV nhận xét, dẫn vào bài 2. Hoạt động Luyện đọc: (10p) * Mục tiêu: Đọc với giọng trôi chảy, rành mạch bài đọc, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ * Cách tiến hành: - Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm 1 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 - GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài đọc với giọng chậm rãi, thể hiện sự cảm - Lắng nghe thông, chia sẻ với nỗi đau của nhân vật - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn - GV chốt vị trí các đoạn: - Bài được chia làm 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu.......chia buồn với bạn + Đoạn 2: Tiếp theo.......như mình + Đoạn 3: Còn lại - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc - Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát HS (M1) hiện các từ ngữ khó (Quách Tuấn Lương, quyên góp, khắc phục, bỏ ống,....) - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> Cá nhân (M1)-> Lớp - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng - Các nhóm báo cáo kết quả đọc - 1 HS đọc cả bài (M4) 3.Hoạt động Tìm hiểu bài: (10p) * Mục tiêu: HS hiểu nội dung từng đoạn và nội dung cả bài. * Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp - GV yêu cầu đọc các câu hỏi cuối bài - 1 HS đọc 4 câu hỏi - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết quả dưới sự điều hành của TBHT + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để + Để chia buồn với bạn. làm gì? + Tìm những câu cho thấy bạn Lương + " Hôm nay .ra đi mãi mãi." rất thông cảm với bạn Hồng? + Tìm những câu cho thấy bạn Lương + " Nhưng chắc là Hồng.....dòng nước rất biết an ủi bạn Hồng? lũ. +" Mình tin rằng.....nỗi đau này." *GDMT: Qua đó GV kết hợp liên hệ về +" Bên cạnh Hồng....như mình." ý thức BVMT : Lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại lớn cho cuộc sống con người. Để - HS lắng nghe hạn chế lũ lụt, con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên + Nêu tác dụng của dòng mở đầu và + Phần đầu: Nói về địa điểm, thời gian dòng kết thúc bức thư? viết thư và lời chào hỏi. + Phần cuối: Ghi lời chúc hoặc lời nhắn nhủ, cảm ơn, hứa hẹn, ,kí tên. 2 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + Nội dung chính của lá thư thể hiên * Nội dung: Tình cảm của Lương điều gì? thương bạn, chia sẻ đau buồn cùng bạn khi bạn gặp đau thương, mất mát trong cuộc sống. - GV chốt ý, giáo dục HS biết quan tâm, - HS ghi lại ý nghĩa của bài chia sẻ với mọi người xung quanh. 4. Hoạt động Luyện đọc diễn cảm(8p) * Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn số 2 của bài, thể hiện được sự xúc động và sự cảm thông với nỗi đau của bạn Lương với bạn Hồng * Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp - Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu lại giọng đọc cả bài - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài - Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 - Nhóm trưởng điều hành: + Luyện đọc theo nhóm + Vài nhóm thi đọc trước lớp. - Bình chọn nhóm đọc hay. - GV nhận xét, đánh giá chung 5. Hoạt động vận dụng (1 phút) - Nắm nội dung của bài - VN tìm hiểu về cách trình bày, bố cục của một lá thư ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .......................................................................... Toán Tiết 11: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tiếp theo) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau Năng lực ngôn ngữ - Biết đọc và viết các số đến lớp triệu - Củng cố về các hàng, lớp đã học. Rèn cách đọc, viết các số đến lớp triệu, cách phân tích cấu tạo số Có cơ hội hình thành , phát triển năng lực và phẩm chất HS có Phẩm chất học tập tích cực. Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1. 2. HS: Sách, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC; Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 1. Hoạt động Mở đầu (3p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét + Lớp triệu gồm mấy hàng, là những + Lớp triệu gồm 3 hàng: hàng triệu, hàng nào? hàng chục triệu, hàng trăm triệu - GV giới thiệu vào bài 2. Hoạt động Hình thành kiến thức:(12p) * Mục tiêu: HS nhận biết các hàng, lớp, biết đọc, viết các số đến lớp triệu, củng cố về hàng, lớp.. * Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV đưa bảng phụ đã ĐỒ DÙNG DẠY - HS theo dõi. HỌC. - HS viết: 342 157 413 + Em hãy viết số trên? - Hs đọc:ba trăm bốn mươi hai triệu một + Em hãy đọc số trên? trăm năm mươi bảy nghìn bốn trăm mười ba. + Tách thành từng lớp từ phải sang trái (3 - Gv hướng dẫn cách đọc số: hàng 1 lớp) lớp đv, lớp nghìn, lớp triệu. + Đọc từ trái sang phải đọc hết các hàng thì đọc tên lớp. - Hs viết lại các số đã cho trong bảng ra bảng lớp. 342 157 413 *Chú ý: Chữ số 0 ở giữa các lớp đọc là - HS nêu lại. "linh" - HS luyện đọc các số GV đưa ra + Nêu lại cách đọc số? - GV đưa ra một vài ví dụ 3.Hoạt động Thực hành (18p) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm được các bài tập liên quan * Cách tiến hành Bài 1: Cá nhân- Lớp - Viết và đọc theo bảng. - 1 hs đọc đề bài. - Tổ chức cho hs làm bài cá nhân, viết các - Hs viết và đọc các số: số tương ứng vào vở và đọc số đó. 32 000 000 843 291 712 - Chữa bài, nhận xét, chốt lại cách đọc số 352 516 000 308 150 705 Bài 2: Đọc các số sau. 32 516 497 700 000 231 - GV viết các số lên bảng. Cá nhân – Lớp - Gọi hs nối tiếp đọc các số. - 1 hS đọc đề bài. - Chữa bài, nhận xét, chốt cách đọc - Hs chơi trò chơi Chuyền điện. Bài 3: Viết các số sau. - HS làm cá nhân vào vở - Đổi chéo vở Cá nhân – Nhóm 2 - Lớp KT - 1 hs đọc đề bài. * GV chữa bài. lưu ý HS viết số cần tách - HS làm vở - Trao đổi, thống nhất kết quả ra thành các lớp cho dễ đọc * Đáp án: a) 10 250 214 b) 253 564 888 c) 400 036 105 d) 700 000 231 4 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 Bài 4 (BT chờ dành cho HS hoàn thành - HS làm và báo cáo kết quả sớm) - GV kiểm tra từng HS - Chốt đáp án đúng 4. Hoạt động ứng dụng (1p) - VN thực hành đọc các số đến lớp triệu - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách buổi 2 và giải IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Đạo đức VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: Năng lực đặc thù: Biết thế nào là vượt khó trong học tập và vì sao phải vượt khó trong học tập. - Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ. . - Chọn lựa. phân biệt được hành vi thể hiện tinh thần vượt khó trong học tập - Có cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác khi làm việc nhóm. * GDKNS: KN tự nhận thức về sự trung thực của bản thân trong học tập; bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập làm chủ bản thân trong học tập. *TT HCM: Khiêm tốn học hỏi * GT: Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ Phẩm chất của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành. - Có cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác khi làm việc nhóm. Chăm chỉ, nhân ái,có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập. - NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo *KNS: - Lập kế hoạch vượt khó trong học tập - Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Tranh minh hoạ + Các mẫu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động Mở đầu: (5p) - 1 HS kể 5 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + Gọi Hs kể một mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập - GV kết nối bài học 2.Hoạt động Hình thành kiến thức: (28p) * Mục tiêu: Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình. * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp *Hoạt động 1: Kể chuyện Một học sinh Cá nhân – Nhóm 4 - Lớp nghèo vượt khó. - GV giới thiệu: Trong cuộc sống ai cũng có thể gặp những khó khăn rủi ro. Chúng ta hãy xem bạn Thảo trong chuyện Một - Cả lớp nghe. 1- 2 HS tóm tắt lại câu học sinh nghèo vượt khó gặp những khó chuyện. khăn gì và đã vượt qua như thế nào? - GV kể chuyện. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Câu 1 và 2, 3- SGK trang 6): - GV chia lớp theo nhóm 4 + Thảo đã gặp khó khăn gì trong học tập - Các nhóm thảo luận – Chia sẻ lớp và trong cuộc sống hằng ngày? + Thảo gặp những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống là: * Nhà ở xa trường. * Nhà nghèo, bố mẹ lại đau yếu, Thảo + Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, phải làm nhiều việc nhà giúp bố mẹ. bằng cách nào Thảo vẫn học tốt? + Ở lớp Thảo tập trung học tập, chỗ nào không hiểu hỏi cô giáo hoặc các bạn. Buổi tối học bài, làm bài. Sáng dậy sớm - GV kết luận: Bạn Thảo đã gặp rất học các bài thuộc lòng. nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua, vượt lên học giỏi. - HS lắng nghe Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn. + Nếu ở trong cảnh khó khăn như bạn Thảo, em sẽ làm gì? - HS cả lớp trao đổi, đánh giá cách giải - GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất. quyết. + Tại sao cần vượt khó trong học tập? *3.Thực hành: - HS nêu (vượt khó giúp em mau tiến Phân biệt hành vi (BT 1) bộ, ...) - GV nêu từng ý trong bài tập 1: Khi gặp Cá nhân – Lớp 1 bài tập khó, em sẽ chọn cách làm nào - HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. dưới đây? Vì sao? a. Tự suy nghĩ, cố gắng làm bằng được. 6 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 b. Nhờ bạn giảng giải để tự làm. - HS nêu cách sẽ chọn và giải thích lí do. c. Chép luôn bài của bạn. (HS giơ thẻ mặt cười với những cách d. Nhờ người khác làm bài hộ. làm đúng, mặt mếu với những cách làm đ. Hỏi thầy giáo, cô giáo hoặc người lớn. chưa đúng.) e. Bỏ không làm. - GV kết luận: Cách a, b, đ là những cách giải quyết tích cực. - GV hỏi: Qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra được điều gì? - HS lắng nghe - GV nhận xét, kết luận phần bài học. 3. Hoạt động ứng dụng (2p) - HS đọc nội dung Ghi nhớ - Thực hiện vượt khó trong học tập - VN sưu tầm các câu chuyện về tấm gương vượt khó trong học tập ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................... Buổi chiều Khoa học VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau Năng lực ngôn ngữ - Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, ), chất béo (mỡ, dầu, , bơ, ... ). - Nêu được vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể: + Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể. + Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi- ta- min A, D, E, K. Có kĩ năng xác định thức ăn và chứa chất đạm và chất béo - Có ý thức ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng Có cơ hội hình thành , phát triển năng lực và phẩm chất - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác. *BVMT: Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: + Các hình minh hoạ ở trang 12, 13 / SGK (phóng to nếu có điều kiện). 7 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + Các chữ viết trong hình tròn: Thịt bò, Trứng, Đậu Hà Lan, Đậu phụ, Thịt lợn, Pho- mát, Thịt gà, Cá, Đậu tương, Tôm, Dầu thực vật, Bơ, Mỡ lợn, Lạc, Vừng, Dừa. 2.HS: giấy A4, bút màu. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh 1.Hoạt động Mở đầu (3p) - HS trả lời dưới sự điều hành của TBHT + Người ta thường có mấy cách để phân + Dựa vào lượng các chất dinh dưỡng loại thức ăn? Đó là những cách nào? chứa trong mỗi loại thức ăn, người ta chia thức ăn thành 4 loại. + Nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột + Chất bột đường có vai trò cung cấp đường có vai trò gì? năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ của cơ thể - GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào bài mới. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức (30p) * Mục tiêu: - Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, ), chất béo - Nêu được vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể: * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp 1. Vai trò của chất đạm và chất béo: Nhóm 2 - Lớp .Bước 1: Tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi. - Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát các hình minh hoạ trang 12, 13 / SGK tìm hiểu về vai trò của chất béo ở mục Bạn cần - HS hoạt động cặp đôi. biết: . Bước 2: Làm việc cả lớp. + Nói tên những loại thức ăn chứa chất đạm ở trang 12 và em biết? + Những loại thức ăn chứa chất đạm ở trang 12: Đậu nành, thịt lợn, trứng gà, vịt quay, cá, đậu khuôn, tôm, thịt + Nói tên những thức ăn chứa nhiều chất bò, đậu Hà Lan, cua, ốc. béo có trong trang 13 và em biết? + Các thức ăn có chứa nhiều chất béo là: dầu ăn, mỡ, đậu tương, lạc, vừng, + Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn thức dừa. ăn chứa nhiều chất đạm? + Chất đạm giúp xây dựng đổi mới cơ thể: tạo ra những tế bào mớilàm cho KL: Chất đạm giúp xây dựng đổi mới cơ cơ thể lớn lên thể: tạo ra những tế bào mới làm cho cơ thể - HS lắng nghe 8 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 ** Lưu ý HS: Pho mát là một thức ăn được chế biến từ sữa bò nên chứa nhiều chất đạm, bơ cũng là thức ăn chứa nhiều sữa bò nhưng chứa nhiều chất béo. 2: Xác định nguồn gốc của thức ăn: Nhóm 4 – Lớp * Bước 1: GV hỏi HS. + Thịt gà có nguồn gốc từ đâu? + Thịt gà có nguồn gốc từ động vật. + Đậu đũa có nguồn gốc từ đâu? + Đậu đũa có nguồn gốc từ thực vật. - Để biết mỗi loại thức ăn thuộc nhóm nào - HS lắng nghe. và có nguồn gốc từ đâu cả lớp mình sẽ thi xem nhóm nào biết chính xác điều đó nhé! - GV phát phiếu học tập - HS làm việc với phiếu. - HS báo cáo kết quả. *Bước 2: Chữa bài tập: - Nhận xét, bổ sung. 1. Hoàn thành bảng thức ăn chứa nhiều chất đạm. Tên thức Nguồn Nguồn ăn gốc TV gốc ĐV Đậu nành + Thịt lợn Trứng + Thịt vịt + Cá + Đậu phụ + Tôm + Cua, ốc + Thịt bò + 2. Hoàn thành bảng thức ăn chứa nhiều chất béo. Tên thức Nguồn Nguồn ăn gốc TV gốc ĐV Mỡ lợn + Lạc + Dầu ăn + Vừng + (mè) + Như vậy thức ăn có chứa nhiều chất đạm Dừa + và chất béo có nguồn gốc từ đâu? + Như vậy thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ động - GV kết luận, tổng kết nội dung bài vật và thực vật. 3. HĐ vận dụng (1p) 9 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 - GDBVMT: Các thức ăn chứa chất đạm - HS liên hệ và chất béo có nguồn gốc từ môi trường sống. Vậy môi trường rất quan trọng, cần bảo vệ môi trường - Lên thực đơn thức ăn trong một ngày với các món ăn có nguồn chất đạm và chất béo hợp lí ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY :.................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Hoạt động đọc thư viện ĐỌC CẶP ĐÔI I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau Năng lực đặc thù Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc sách . - Khuyến khích học sinh cùng đọc với các bạn; - Tạo cơ hội để học sinh chọn sách đọc theo ý thích; - Học sinh xây dựng thói quen đọc sách , báo. - HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp. Luôn có ý thức giữ gìn sách báo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Gv 2. HS : Sổ tay đọc sách , giấy A4 , bút màu, bút bi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HOC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu (2-3 phút) - Ổn định chỗ ngồi - HS ổn định chỗ ngồi - Nhắc lại nội quy thư viện - Nhắc lại nội quy 10 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 - Giới thiệu: Giờ trước các em đã được tự - Lắng nghe mình đọc 1 cuốn sách, hôm nay các em có muốn đọc chung với bạn 1 cuốn sách không? 2. Đọc cặp đôi * Trước khi đọc - GV: Ở hoạt động Đọc cặp đôi này, các em sẽ đọc sách cùng với bạn của mình. Các cặp - Lắng nghe đôi có thể chọn một quyển sách mà các em thích để đọc cùng nhau. Các em trong cùng 1 cặp ngồi cùng 1 phía, gần nhau, cùng đọc ở mức độ vừa phải đủ nghe. Trong khi đọc nếu có từ hoặc câu nào các em không hiểu, hãy giơ tay lên để cô đến giúp. - Hướng dẫn học sinh chọn bạn để tạo thành cặp đôi và ngồi gần với nhau: Bây giờ chúng - Chọn cặp ta sẽ đứng lên và chọn bạn để tạo thành cặp đôi. Các em có thể chọn bạn ngồi cạnh mình, hoặc một người bạn mà các em thích đọc cùng. Sau khi chọn bạn, tạo thành một cặp rồi, các em hãy ngồi cạnh nhau ? Ở lớp 4 các em thường chọn sách mã màu nào? ? Bạn nào còn nhớ cách lật sách đúng? - Nêu và chỉ vào từng mã màu. - Các cặp đôi hãy lên chọn 1 cuốn sách mà - HS nêu kết hợp làm mẫu. các em muốn đọc cùng nhau. Sau khi chọn sách xong, các em hãy chọn 1 một vị trí - Lắng nghe thoải mái trong phòng để ngồi đọc. - Mời lần lượt 5 cặp lên chọn sách. * Trong khi đọc: - GV di chuyển đến hỗ trợ học sinh để kiểm - Lên chọn sách. tra xem các cặp đôi có thực sự đang đọc cùng nhau không. Đảm bảo các cặp đôi ngồi 11 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 cạnh nhau khi đọc, không ngồi đối diện nhau. Nhắc nhỏ học sinh về khoảng cách giữa sách và mắt khi đọc. - Lắng nghe học sinh đọc, khen ngợi những nỗ lực của các em. - Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi những học sinh gặp khó khăn khi đọc. Nếu thấy học sinh gặp khó khăn, hướng dẫn học sinh chọn một quyển sách có trình độ đọc - Đọc cặp đôi thấp hơn. - Quan sát cách học sinh lật sách và hướng dẫn lại cho học sinh cách lật sách đúng nếu cần * Sau khi đọc: - Thời gian đọc cặp đôi đến đây là hết. Nếu các em vẫn chưa đọc xong sách, sau tiết đọc này chúng ta có thể đến thư viện mượn sách về nhà để tiếp tục đọc. - Bây giờ các cặp đôi hãy mang theo sách và đến ngồi gần cô - Cặp đôi nào muốn chia sẻ về quyển sách mà các em vừa đọc? ? Em vừa đọc cuốn sách gì? ? Các em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Tại sao? ? Đoạn nào trong câu chuyện làm em thích nhất? Các em đọc cho cô và các bạn nghe? ? Các em có định giới thiệu quyển truyện TLCH này cho các bạn khác cùng đọc không? Mời HS lên giới thiệu sách. - Bây giờ các em hãy mang sách lên trả lại vào đúng vị trí. 12 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 3. Hoạt động vận dụng : Viết và vẽ * Trước hoạt động: - Chia nhóm - Giải thích hoạt động: em hãy vẽ nhân vật, chi tiết, hình ảnh em yêu thích trong cuốn sách em vừa đọc và viết 3-4 câu cảm nhận về nhân vật, hình ảnh đó. GV đưa giấy hướng dẫn HS. - Bầu nhóm trưởng. * Trong hoạt động: Thực hành vẽ , viết theo nhóm. - GV di chuyển quanh phòng quan sát hoạt động của hs. - Đặt câu hỏi khen ngợi, giúp đỡ hs. * Sau hoạt động: - Cho HS trưng bày sản phẩm, chia sẻ: - Chia nhóm. ? Em vẽ nhân vật nào? - Lắng nghe. ? Tại sao em lại thích nhân vật đó? ? Có bạn nào muốn chia sẻ với bạn về cuốn sách bạn vừa đọc không? * Kết luận: - Nhóm trưởng lên nhận vật phẩm. - Trong thư viện còn rất nhiều cuốn sách hay nếu các em muốn đọc có thể gặp cô thư viện để mượn - Nhận xét tiết học - HS vẽ tranh và viết cảm nhận. IV .ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................... 13 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 Tiếng Anh ( GV bộ môn dạy ) _________________________________________________________________ Thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2022 Toán Tiết 12 : LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: Năng lực đặc thù: - Đọc, viết được một số số đến lớp triệu - Bước đầu nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số . - Năng lực chung-: Góp phần phát triển năng lực tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy - lập luận logic, năng lực quan sát. Năng lực làm tính cộng trừ với số tự nhiên có đến 5 chữ số, tính giá trị của biểu thức. Có cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất: HS tích cực, cẩn thận khi làm tính; yêu thích môn học * BT cần làm: 1, 2, 3(a,b,c), 4(a,b). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: Bảng phụ . 2. HS: Sách, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu (3p) - TBVN điều hành lớp thi viết nhanh vào bảng con các số : 310 254 000, 709 512 - GV chuyển ý vào bài mới 603. 2. Hoạt động thực hành Bài 1: Cá nhân – Lớp - Gọi Hs nêu yêu cầu. - 1 hs đọc đề bài + Nêu tên các hàng đã học theo thứ tự + Đơn vị, chục, trăm, nghìn, chục nghìn, từ bé đến lớn? trăm nghìn, triệu, chục triệu, trăm triệu. - HS chia sẻ kết quả: + 403 210 715: bốn trăm linh ba triệu hai trăm mười nghìn bảy trăm mười lăm + 850 304 900 - Gv nhận xét, chốt cách đọc số Bài 2: Đọc các số sau. Cá nhân – Lớp - Tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền - 1 hs đọc đề bài. điện - Hs tham gia trò chơi * Đáp án: 14 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + 32 640 507: Ba mươi hai triệu sáu trăm bốn mươi nghìn năm trăm linh bảy. + 8 500 658: Tám triệu năm trăm nghìn sáu trăm năm mươi tám. + 830 402 960: Tám trăm ba mươi triệu bốn trăm linh hai nghìn chín trăm sáu mươi. + 85 000 120:Tám mươi lăm triệu không trăm linh không nghìn một trăm hai mươi. (Tám mươi lăm triệu không nghìn một trăm hai mươi) + 178 320 005: Một trăm bảy mươi tám triệu ba trăm hai mươi nghìn không trăm linh năm. + 1 000 001: Một triệu không nghìn - GV nhận xét, chốt lại cách đọc số không trăm linh một. Bài 3a,b,c (HSNK làm cả bài): Viết các số sau. Cá nhân – Nhóm 2 - Lớp - Cho HS làm cá nhân – Yêu cầu đổi - 1 hs đọc đề bài. chéo vở KT - Hs viết vảo vở - Đổi vở KT chéo a. 613 000 000 b. 131 405 000 - Gv nhận xét, chốt cách viết số c. 512 326 103 d. 86 004 702 Bài 4: Nêu giá trị của chữ số 5 trong e. 800 004 720 mỗi số Cá nhân – Lớp - HS đọc đề bài. - HS làm bài cá nhân – Chia sẻ lớp a. Chữ số 5 thuộc hàng nghìn nên có giá trị là 500 000 b.Chữ số 5 thuộc hàng nghìn nên có giá trị là 5 000. - Chữa bài, nhận xét. c.Chữ số 5 thuộc hàng trăm nên có giá trị + Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc điều là 500. gì? + Phụ thuộc vào vị trí của chữ số trong 3. Hoạt động vận dụng (1p) số đó - VN tiếp tục thực hành đọc, viết số đến lớp triệu - Vn tìm các bài tập cùng dạng trong sách buổi 2 và giải IV .ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 15 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 Chính tả CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: Năng lực đặc thù: - Nghe -viết đúng bài CT; trình bày đúng các hình thức thể thơ lục bát - Làm đúng BT2 phân biệt ch/tr - Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng. - Năng lực chung: Cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những câu thơ trong các BT chính tả. - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất : Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. + Phẩm chất: Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. Bồi dưỡng tình yêu thương và kính trọng cha mẹ. Yêu quý người già . Giáo dục HS biết bảo vệ lẽ phải. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: Bảng phụ, phiếu học tập. 2. HS: Vở, bút,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (3p) Cả lớp viết vào vở nháp 2 em thi viết nhanh trên bảng từ : khúc - GV dẫn vào bài mới khuỷu,Tuyên Quang 2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p) * Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn. * Cách tiến hành: a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết - Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK. - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm + Nội dung bài thơ nói lên điều gì? + Tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già lạc đường về nhà. - Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu - HS nêu từ khó viết: nên phải, bỗng từ khó, sau đó GV đọc cho HS luyện nhiên, nhoà, .... viết. - Viết từ khó vào vở nháp b. Hướng dẫn trình bày + Các câu thơ viết như thế nào? + Câu 6 cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô 3. Viết bài chính tả: (15p) * Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ lục bát * Cách tiến hành: - GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở - GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS viết chưa tốt. 16 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 - Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi viết. 4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p) * Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai * Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi - Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút theo. chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau - GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài - Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe. 5. Làm bài tập chính tả: (5p) * Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch * Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp Bài 2: Điền vào chỗ trống ch/tr Lời giải: tre, chịu, Trúc, cháy, Tre, tre, chí, chiến, Tre - 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn chỉnh. - Viết 5 tiếng, từ chứa ch/tr 6. Hoạt động vận dụng (1p) - Viết và trình bày đoạn văn ở BT 2a cho đẹp IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .............................................................. Âm nhạc ( GV bộ môn soạn và dạy ) .................................................................. Luyện từ và câu TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Năng lực đặc thù : - Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) – ND ghi nhớ. - Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ, phân biệt được từ đơn và từ phức (ND ghi nhớ). - Có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất 17 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS có năng khiếu biết sử dụng linh hoạt ngôn ngữ, phát triển khả năng tư duy sáng tạo để giải được câu đố (BT2-Trang 7) Nhận biết được từ đơn, từ phức trong đoạn thơ (BT1, mục III) ; bước đầu làm quen với từ điển (hoặc sổ tay từ ngữ) để tìm hiểu về từ (BT2, BT3). + Phẩm chất: Thông qua bài học GDHS thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.GV: Bảng phụ, từ điển 2 .HS: vở BT, bút, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu (3p) - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới 2. Hình thành kiến thức mới a. Nhận xét - 2 HS đọc thành tiếng yêu cầu - GV ghi ví dụ lên bảng: Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền Hanh là học sinh tiến tiến. + Câu có bao nhiêu tiếng? + Câu có 18 tiếng - HS dùng gạch xiên tách các từ trong câu (như SGK) Nhờ / bạn / giúp đỡ / lại / có / chí / học hành /nhiều / năm / liền / Hanh / là / học sinh / tiến tiến + Mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch + Câu văn có 14 từ. chéo. Câu văn có bao nhiêu từ? + Hãy chia các từ trên thành hai loại: - Nhận bảng nhóm và hoàn thành bài Từ đơn (từ gồm một tiếng) và Từ phức (Từ tập theo nhóm 2 – Chia sẻ lớp gồm nhiều tiếng) Từ đơn Từ phức (từ gồm một (từ gồm nhiều tiếng) tiếng) nhờ, bạn, lại, có, giúp đỡ, học hành, - Chốt lại lời giải đúng. chí, nhiều, năm, học sinh, tiên tiến liền, Hanh, là + Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức? + Từ đơn là từ gồm có 1 tiếng, từ phức là từ gồm có hai hay nhiều tiếng. + Từ gồm có mấy tiếng? + Từ gồm một tiếng hoặc nhiều tiếng. + Tiếng dùng để cấu tạo nên từ. Một + Tiếng dùng để làm gì? tiếng tạo nên từ đơn, hai tiếng trở lên tạo nên từ phức. + Từ dùng để đặt câu. 18 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 + Từ dùng để làm gì? - b. Ghi nhớ: 2 hs đọc ghi nhớ. - HS lấy VD về từ đơn, từ phức 3. Hoạt động thực hành Bài 1: Dùng dấu gạch chéo để phân cách Cá nhân – Nhóm 2 - Lớp các từ. - Hs đọc đề bài. - Tổ chức cho hs làm bài cá nhân. - Hs làm bài cá nhân – Trao đổi chéo - Yêu cầu đổi chéo KT - Hs thống nhất kết quả Rất /công bằng/ rất/ thông minh Vừa / độ lượng/ lại/ đa tình / đa mang. - Chữa bài, nhận xét, chốt lại cấu tạo từ đơn, từ phức. Bài 2: Tìm trong từ điển: Cá nhân – Lớp - Tổ chức cho hs mở từ điển tìm từ theo - 1 hs đọc đề bài. yêu cầu. - Hs tìm cá nhân – Chia sẻ lớp Từ đơn Từ phức buồn, đẫm, hũ, hung dữ, anh mía dũng, băn khoăn - Gv nhận xét, chữa bài. Bài 3: Đặt câu. - 1 hs đọc đề bài. - Tổ chức cho hs làm bài vào vở. - Hs đặt câu, nêu miệng kết quả câu vừa đặt được. - HS viết câu vào vở - Gv nhận xét, chữa bài. lưu ý hình thức và nội dung của câu 4. Hoạt động vận dụng (1p) - Ghi nhớ cấu tạo của từ đơn, từ phức - Xác định từ đơn và từ phức trong câu vừa đặt ở BT 3 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ................................................................. Buổi chiều Tin học ( Gv bộ môn soạn và dạy ) ............................................................. Địa lí MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 19 Kế hoạch bài day lớp 4B Năm học 2022 - 2023 Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: Năng lực đặc thù :- Nêu được tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn: Thái, Mông, Dao, - Biết Hoàng Liên Sơn là nơi dân cư thưa thớt. - Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. + Trang phục: mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng; trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và thường có màu sặc sỡ, ... + Nhà sàn: được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực , phẩm chất NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ. - HS có Phẩm chất học tập nghiêm túc, tích cực Chăm chỉ, trách nhiệm, có tinh thần hợp tác khi làm việc nhóm. *GD BVMT: Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du: + Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ + Trồng trọt trên đất dốc + Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: + Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. + Tranh, ảnh về nhà sàn, trang phục, lễ hội, sinh hoạt của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. 2. HS: SGK, tranh, ảnh + Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động Mở đầu (5p) - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét: + Nêu đặc điểm của dãy núi Hoàng + Đây là dãy núi cao, đồ sộ, có nhiều Liên Sơn? đỉnh nhọn, sườn dốc, thung hẹp và sâu + Nơi cao nhất của đỉnh núi Hoàng + Khí hậu quanh năm lạnh, những Liên Sơn có khí hậu như thế nào? tháng mùa thu đội khi có tuyết rơi, - GV giới thiệu bài mới 2. Hoạt động Hình thành kiến thức (30p) * Mục tiêu: - Nêu được tên một số dân tộc ít người ở Hoàng Liên Sơn: Thái, Mông, Dao, - Biết Hoàng Liên Sơn là nơi dân cư thưa thớt. - Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm-Lớp Hoạt động1. Hoàng Liên Sơn –nơi cư Cá nhân - Lớp trú của một số dân tộc ít người: 20

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_3_nam_hoc_2022_2023.docx
Giáo án liên quan