Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 4
GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc – LỚP 4B
Tiết
Tiết Tên đồ
Thứ ngày Buổi Môn * PPCT Tên bài dạy
TKB dùng
*
1 HĐTT 4 Hát về thầy cô và bạn bè
Sáng 2 Tập đọc 7 Một người chính trực
Thứ 2 3 Âm nhạc
4 Toán 16 So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên
(03/10/2022) TLV Bù tuần trước
1 Chính tả 4 Nhớ- viết: Truyện cổ nước mình
Chiều 2 Lịch sử 4 Nước Âu Lạc
3 LT&C 7 Từ ghép và từ láy
Toán Bù tuần trước
1 T. Anh
2 T. Anh
Sáng
3 Mĩ Thuật
Thứ 3 4 Thể dục
Thể dục (bù)
1 Toán 17 Luyện tập
(04/10/2022)
Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại
2 Khoa học 7
Chiều thức ăn?
3 Kể chuyện 4 Một nhà thơ chân chính
1 Toán 18 Yến - tạ - tấn
Thứ 4 Hoạt động sản xuất của người dân ở
2 Địa Lí 4
Sáng
Hoàng Liên Sơn
(05/10/2022) 3 Tập đọc 8 Tre Việt Nam
4 Đạo đức 4 Bày tỏ ý kiến
1 T. Anh
2 Toán 19 Bảng đơn vị đo khối lượng
Sáng
3 Thể dục
Thứ 5
4 Tập làm văn 7 Cốt truyện
1 HĐNGLL 4 KNS: Bài 1: Học cách tiết kiệm
(06/10/2022)
2
Chiều LT&C 8 Luyện tập về từ ghép và từ láy
Tại sao cần ăn phối hợp đạm động
3 Khoa học 8
vật và đạm thực vật?
1 Toán 20 Giây - thế kỉ
2 Kĩ thuật 4 Khâu thường
Sáng
Thứ 6 3 Tập làm văn 8 Luyện tập xây dựng cốt truyện
4 HĐTT 4 Ca múa hát sân trường.
(07/10/2022) 1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 4
Thứ hai ngày 03 tháng 10 năm 2022
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Hát về thầy cô và bạn bè
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết
những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
- Hát được một số bài hát về chủ đề thầy cô và bạn bè.
2. Phẩm chất, năng lực
- Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực ở các em học sinh và bạn bè mình.
- Phẩm chất chăm chỉ: cố gắng phát huy những sở thích đáng quý.
- Phẩm chất trách nhiệm: tôn trọng yêu quý sở thích của bản thân và của các
bạn, yêu quý thầy cô và bạn bè.
II. ĐỒ DÙNGDẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài...
- Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè.
2. Học sinh: Văn nghệ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Chào cờ
- HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường.
- Thực hiện nghi lễ chào cờ.
- GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
- Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe.
khai các công việc tuần mới.
2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia : Hát về
thầy cô và bạn bè.
*Mở đầu:
- GV yêu cầu HS khởi động hát 1 bài.
- Tổ chức cho HS chia sẻ những bài hát - HS hát.
- HS lắng nghe
mình sẽ trình bày.
+ Thông qua những bài hát đó em sẽ cảm - HS chia sẻ
thấy như thế nào khi thực hiện? => 1 số HS - HS trả lời: vui, thích, hứng
trả lời. thú,
- GV nhận xét hoạt động.
- HS lắng nghe, cổ vũ tích cực.
- GV tổ chức cho HS thi đua trình diễn.
+ HS nhận xét, Nêu điều em ấn tượng nhất - HS lắng nghe
sau hoạt động này?
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS thực hiện yêu cầu.
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
biểu dương HS.
- GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung tiết sau - Lắng nghe
theo chủ đề
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TẬP ĐỌC
MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: chính trực, di chiếu, phò tá, tham tri
chính sự, gián nghi đại phu,....
- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn
cảm được một đoạn trong bài.
+ Năng lực văn học - Hiểu ND bài : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì
dân vì nước của Tô Hiến Thành - vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. (thông qua
trả lời các câu hỏi trong SGK)
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung:Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); NL giao tiếp và hợp tác
(qua HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS hiểu được ý
nghĩa bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống)
*GDKNS: Xác định giá trị ; Nhận thức về bản thân, tư duy phê phán .
b) Phẩm chất
- Giáo dục HS biết sống ngay thẳng và tôn trọng những người chính trực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi câu, đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK, vở,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p)
- HS cùng hát: Đội ca - HS cùng hát
- GV giới thiệu chủ điểm Măng mọc - Quan sát tranh và lắng nghe
thẳng và bài học
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và
giải nghĩa được một số từ ngữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- GV lưu ý giọng đọc cho HS - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
- GV chốt vị trí các đoạn: - Bài có 3 đoạn:
Đoạn 1: Tô Hiến Thành....Lý cao Tông.
Đoạn 2: Phò tá ......Tô Hiến Thành
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
được.
Đoạn 3: Một hôm......Trần Trung Tá.
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện
các HS (M1) các từ ngữ khó (đút lót, di chiếu, giường
gián nghị, ngạc nhiên),...
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)->
Cá nhân (M1)-> Lớp
- GV chốt nghĩa và giảng giải thêm về - Giải nghĩa từ khó.
một số từ khó:
+ Em hãy đặt câu với từ chính trực.
+ Em hiểu thế nào là người tài ba? - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều
khiển của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
+ Đọc đoạn 1 - 1 HS đọc đoạn, lớp đọc thầm.
+ Tô Hiến Thành làm quan triều nào? + Tô Hiến Thành làm quan triều Lý.
+ Mọi người đánh giá ông là người như
thế nào? + Ông là người nổi tiếng chính trực.
- 1 HS đọc 3 câu hỏi cuối bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình
thảo luận để trả lời câu hỏi (3p)
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp:
+Trong việc lập ngôi vua, sự chính trực + Tô Hiến thành không chịu nhận vàng
của Tô Hiến Thành thể hịên như thế đút lót để làm sai di chiếu của vua. Ông
nào? cứ theo di chiếu mà lập Thái tử Long
Cán.
+ Đoạn 1 kể về điều gì? 1. Phẩm chất chính trực của Tô Hiến
Thành trong việc lập ngôi vua
+ Khi Tô Hiến Thành ốm nặng ai là + Quan Tham tri chính sự ngày đêm
người chăm sóc ông ? hầu hạ bên giường bệnh.
+ Còn Gián nghị đại phu thì sao? + Do bận quá nhiều việc nên không đến
thăm ông được.
+ Đoạn 2 nói đến ai? 2. Tô Hiến Thành lâm bệnh và có Vũ
Tán Đường hầu hạ.
+ Đỗ Thái Hậu hỏi ông điều gì? + Hỏi ai sẽ thay ông làm quan nếu ông
mất.
+ Tô Hiến Thành đã tiến cử ai thay ông + Ông tiến cử quan Gián Nghị Đại Phu
đứng đầu triều đình? Trần Trung Tá.
+ Vì sao Đỗ Thái Hậu lại ngạc nhiên + Vì bà thấy Vũ Tán Đường ngày đêm
khi ông tiến cử Trần Trung Tá? hầu hạ bên giường bệnh, tận tình chăm
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
sóc mà lại không được ông tiến cử
+ Trong việc tìm người giúp nước sự + Ông cử người tài ba đi giúp nước chứ
chính trực của ông Tô Hiến Thành được không cử người ngày đên chăm sóc hầu
thể hiện như thế nào ? hạ mình.
+ Vì sao nhân dân ca ngợi những người + Vì ông quan tâm đến triều đình, tìn
chính trực như ông? người tài giỏi để giúp nước , giúp dân.
Vì ông không màng danh lợi, vì tình
riêng mà tiến cử Trần Trung Tá.
+ Đoạn 3 kể điều gì? 3. Kể chuyện Tô Hiến Thành tiến cử
người tài giỏi giúp nước.
+ Qua câu chuyện trên tác giả muốn ca - HS nêu ý nghĩa của bài đọc:
ngợi điều gì? * Câu chuyện ca ngợi sự chính trực,
tấm lòng vì dân, vì nước của vị quan
Tô Hiến Thành.
- HS ghi vào vở – nhắc lại ý nghĩa
* GDKNS: Chúng ta phải có tấm lòng
chính trực và phê phán những hành vi
vụ lợi, gian dối
3. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm và đọc phân vai bài TĐ.
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - Giọng thong thả, rõ ràng. Lời của Tô
Hiến Thành điềm đạm, dứt khoát, thể
hiện Phẩm chất kiên định....
- Lời Thái hậu: ngạc nhiên...
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc
phân vai.
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm
thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung
5. Hoạt động ứng dụng (1 phút)
- Qua bài đọc giúp các em hiểu điều gì? - HS nêu suy nghĩ của mình
6. Hoạt động sáng tạo (1 phút) - Tìm đọc các câu chuyện cùng chủ đề
trong sách Truyện đọc 4.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
------------------------------------------------
ÂM NHẠC
Cô Nhụy lên lớp
------------------------------------------------
TOÁN
SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Bước đầu hệ thống hóa một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp
thứ tự các số tự nhiên .
- Học sinh so sánh chính xác được các số tự nhiên và biết sắp theo đúng thứ tự.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung: Có cơ hội hình thành và phát triển:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp toán học và hợp tác (trao đổi, thảo luận cặp đôi, N4 cùng bạn
để tìm kết quả); Năng lực sáng tạo. (HS có năng khiếu vận dụng để giải toán BT4
Trang 4). NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Làm BT 1(cột a), BT2(a,c),
BT3(a).
b) Phẩm chất: - HS có Phẩm chất học tập tích cực, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT2, các hình như sgk,...
- HS: sách, vở, thước kẻ, bút dạ,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (5p) - HS tham gia chơi
- Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? - Tổ nào viết đúng và nhanh là tổ chiến
- GV đọc số, 3 tổ cử đại diện lên bảng thắng
viết số
2. Hình thành kiến thức mới:(13p)
* Mục tiêu: HS hệ thống hóa một số kiến thức ban đầu về so sánh hai STN, đặc
điểm về thứ tự các STN..
* Cách tiến hành: Cá nhân – Chia sẻ nhóm- Lớp
a. So sánh 2 STN. - HS thảo luận nhóm 2, nêu cách so
* GV nêu VD 1: sánh
- So sánh 2 số 99 và 100 - HS: 99 99
+ Căn cứ vào đâu để em so được như Và giải thích tại sao mình lại so sánh
vậy? như vậy
- GV chốt: Khi so sánh 2 STN, số nào
có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn - HS nhắc lại
và ngược lại - HS lấy VD và tiến hành so sánh
* GV nêu VD2:
So sánh 29 896 và 30 005 - HS làm việc nhóm 4 dưới sự điều hành
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
25 136 và 23 894 của nhóm trưởng và báo cáo kết quả
trước lớp
- Hs trả lời: 29 896 < 30 005
25 136 > 23 894
+Vì sao em so sánh được như vậy? + Hs đại diện nêu: Ta so sánh các cặp
chữ số ở cùng hàng...
- GV chốt: Khi so sánh 2 STN có số
chữ số bằng nhau, ta so sánh các cặp - HS nêu lại và lấy VD, thực hiện so
số ở cùng 1 hàng, bắt đầu từ hàng cao sánh
nhất
* GV nêu dãy số tự nhiên: 0 , 1, 2, 3, 5, - HS
6, 7, 8, 9...
+Số đứng trước so với số đứng sau thì + Hai số tự nhiên liền kề nhau hơn
ntn? Và ngược lại? (kém) nhau 1 đơn vị.
b. Xếp thứ tự các số tự nhiên.
- Gv nêu 1 nhóm số tự nhiên. - Hs sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến
7698 ; 7968 ; 7896 ; 7869 lớn: 7698 < 7869 < 7896 < 7968
+ Vì sao ta xếp được các số tự nhiên + Vì ta luôn so sánh được các STN với
theo thứ tự? nhau.
* KL cách sắp thứ tự:
+ B1: So sánh các STN
+B2: Xếp theo thứ tự yêu cầu
3. Hoạt động thực hành:(20p)
* Mục tiêu: HS biết áp dụng so sánh các số tự nhiên và đặc điểm về thứ tự các
STN
* Cách tiến hành:
Bài 1(cột a): Cá nhân – Cặp -Lớp - HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi -
Điền dấu > ; < ; = . Chia sẻ kết quả trước lớp
1234 > 999 35 784 < 35 780
8754 92 410
39 680 = 39 000 + 680
17600 = 17000 + 600
- Câu hỏi chốt:
+ Tại sao em so sánh được
1234>999?
93 501 > 92 410
+ Muốn so sánh 2 STN ta làm thế nào?
Bài 2(a, c): Cá nhân – Lớp - HS làm cá nhân- Chia sẻ trước lớp
Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến a. 8136 < 8 316 < 8 361
lớn. b. 5 724 < 5 740 < 5 742
c. 63 841 < 64 813 < 64 831
+Nêu cách xếp thứ tự các số tự nhiên?
Bài 3(a): Cá nhân-Lớp - HS làm cá nhân- Chia sẻ trước lớp
Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến - 2 hs lên bảng, lớp làm vào vở.
bé. a. 1984 > 1978 > 1952 > 1942
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
b. 1969 > 1954 > 1945 > 1890.
- Yêu cầu HS chốt cách sắp thứ tự - Ghi nhớ nội dung bài học
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Tìm các bài toán tương tự trong sách
5. Hoạt động sáng tạo (1p) Toán buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................
------------------------------------------------
CHIỀU
CHÍNH TẢ
TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Nhớ - viết đúng 10 dòng thơ đầu và trình bày đúng bài CT sạch sẽ, biết trình bày
các dòng thơ lục bát; không mắc quá năm lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu ch/tr.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung: - NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
b) Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Giấy khổ to+ bút dạ. Bài tập 2a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập.
- HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p)
* Cách tiến hành: Cả lớp cùng đứng - HS cùng hát kết hợp với vận động.
dậy vừa hát kết hợp với vận động bài
hát Bống bống bang bang.
- GV dẫn vào bài.
2. Khám phá:
Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết theo thể thơ lục bát.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn nhơ-viết
- Gọi HS đọc thuộc bài viết. - 2, 3 học sinh đọc.
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2: - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước lớp
+Vì sao tác giả lại yêu truyện cổ nước + Vì những câu chuyện cổ rất sâu sắc
nhà? và nhân hậu.
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+Qua các câu chuyện cổ cha ông ta + Cha ông ta muốn khuyên con cháu
muốn khuyên con cháu điều gì? hãy biêt thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau ở
hiền sẽ gặp điều may mắn, hạnh phúc.
- Yêu cầu phát hiện những chữ dễ viết - sâu xa, phật, rặng dừa, nghiêng soi,
sai? truyện cổ
- Hs viết bảng con từ khó.
- HS đọc từ viết khó
- 1 hs đọc lại bài viết. Cả lớp đọc 1 lần
- Lưu ý khi trình bày thể thơ lục bát
3. Viết bài chính tả: (20p)
* Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả theo thể thơ lục bát.
* Cách tiến hành:
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết - HS nhớ - viết bài vào vở
- GV giúp đỡ các HS M1, M2
Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe.
3. Luyện tập (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được "r/d/gi".
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: Điền vào chỗ trống r / d / gi . - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi –
Lớp
Đáp án : gió thổi - gió đưa - gió nâng
cánh diều
- Gọi hs đọc câu văn đã điền hoàn - 1 hs đọc to câu văn đã điền hoàn
chỉnh. chỉnh.
- Chữa bài, nhận xét.
* KL:
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết 5 tiếng, từ chứa r/d/gi
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm các câu đố nói về loài hoa hoặc
một số đồ vật khác có chứa âm r/d/gi
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
------------------------------------------------
LỊCH SỬ
NƯỚC ÂU LẠC
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu
Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thời kì đầu do đoàn kết,
có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi; nhưng về sau do An Dương Vương chủ
quan nên cuộc kháng chiến thất bại.
* HS năng khiếu:
- Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và Âu Việt.
- Biết sự phát triển về quân sự của nước Âu Lạc (nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ
Loa).
2. Kĩ năng
- So sánh được điểm giống và khác nhau trong đời sống của người Lạc Việt và
người Âu Việt
- Kĩ năng đọc lược đồ, kĩ năng kể chuyện
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung
- NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Phẩm chất
- Giáo dục HS không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: - Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
- Hình trong SGK phóng to.
- Phiếu học tập của HS.
- HS: SGK, vở ghi, bút,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (4p)
-Yêu cầu HS kể chuyện Chiếc nỏ thần. - 1 HS kể (M4) - HS chú ý lắng nghe
- Nhận xét và giới thiệu vào bài
2.Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của
nhân dân Âu Lạc: Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc
* Cách tiến hành:Cá nhân-Nhóm-Lớp
HĐ1: So sánh cuộc sống của người
Lạc Việt và người Âu Việt - HS làm việc cá nhân-Chia sẻ trước lớp
- GV phát phiếu bài tập cho HS
- GV yêu cầu HS đọc SGK và làm bài Sống cùng trên một địa bàn.
tập sau: Điền dấu x vào ô những Đều biết chế tạo đồ đồng.
điểm giống nhau về cuộc sống của Đều biết rèn sắt.
người Lạc Việt và người Âu Việt. Đều trống lúa và chăn nuôi.
Tục lệ có nhiều điểm giống nhau.
*Kết luận: Cuộc sống của người Âu
Việt và người Lạc Việt có những điểm - HS khác nhận xét, bổ sung
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
tương đồng và họ sống hòa hợp với
nhau.
HĐ 2: Tìm hiểu về nước Âu Lạc
- GV treo lược đồ lên bảng
- Cho HS xác định trên lược đồ hình 1 - HS chỉ vị trí của nước Âu Lạc trên
nơi đóng đô của nước Âu Lạc. lược đồ
- HS làm việc nhóm 4- Chia sẻ lớp
+ “So sánh sự khác nhau về nơi đóng
đô của nước Văn Lang và nước Âu
Lạc”.
+ Người Âu Lạc đã đạt được những
thành tựu gì trong cuộc sống? (Về xây
dựng, sản xuất, làm vũ khí? )
- TBHT điều khiển các nhóm lên báo
cáo kết quả
- GV chốt:
Nước Văn Lang đóng đô ở Phong châu
là vùng rừng núi, nước Âu Lạc đóng đô
ở vùng đồng bằng. - HS lắng nghe
- Xây thành cổ Loa, sử dụng rộng rãi
lưỡi cày bằng đồng, biết rèn sắt, chế tạo
nỏ thần.
HĐ 3: Cuộc kháng chiến chống quân
xâm lược Triệu Đà của nhân dân Âu
Lạc. - Các nhóm thảo luận – Chia sẻ trước
- GV đặt câu hỏi cho cả lớp để HS thảo lớp
luận:
+ Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu +Vì người Âu Lạc đoàn kết một lòng
Đà lại bị thất bại? chống giặc ngoại xâm lại có tướng chỉ
huy giỏi, vũ khí tốt , thành luỹ kiên cố.
+ Vì sao năm 179 TCN nước Âu lạc lại +Vì Triệu Đà dùng kế hoãn binh và cho
rơi vào ách đô hộ của PK phương Bắc? con trai là Trọng Thuỷ sang .
- Nhóm khác nhận xét ,bổ sung
- GV nhận xét và kết luận, liên hệ giáo
dục ý thức cảnh giác cho HS
3. Hoạt động ứng dụng (1p)
- GV cho HS đọc ghi nhớ trong khung. - 2 HS đọc
- GV tổng kết và giáo dục tư tưởng.
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm đọc các tác phẩm liên qua đến An
Dương Vương: Mị Châu-Trọng Thuỷ,
An Dương Vương xây thành Cổ Loa,..
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ:
- Nhận biết được hai cách chính cấu tạo từ phức tiếng Việt:
+ Ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau (từ ghép);
+ Phối hợp những tiếng có âm hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau (từ láy).
+ Năng lực văn học - Bước đầu phân biệt được từ ghép với từ láy đơn giản (BT1);
tìm được từ ghép, từ láy chứa tiếng đã cho (BT2).
2. Góp phần phát triển các năng lực, phẩm chất.
- NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo,
NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt để thêm yêu TV
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV:Bảng lớp viết sẵn VD của phần nhận xét, giấy khổ to, bút dạ, Từ điển
(hoặc vài trang pho to), Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1; 2.
- HS: vở BT, bút, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: 3p)
* Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và chuyển tiếp vào bài mới.
* Cách tiến hành
- HS đọc bài thơ: Chú bé liên lạc. - 2 HS đọc.
- GV chuyển ý vào bài mới. - Lớp đồng thanh
2. Hình thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu: HS hiểu được từ láy và từ ghép là 2 cách cấu tạo từ phức tiếng Việt...
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp
a. Phần nhận xét.
- Gọi hs đọc to yêu cầu ở phần nhận - Hs nối tiếp đọc các yêu cầu.
xét. - HS làm việc nhóm 2 với các câu hỏi
phần nhận xét
- TBHT điều khiển nhóm báo cáo
+Nêu các từ phức trong đoạn thơ? + Truyện cổ; cha ông; lặng im,thầm thì,
chầm chậm, cheo leo, se sẽ.
+Từ phức nào do các tiếng có nghĩa + Truyện cổ, cha ông, lặng im.
tạo thành?
+Từ phức nào do các tiếng có âm đầu + Thầm thì; chầm chậm, se sẽ, cheo leo.
hoặc vần lặp lại nhau tạo thành?
- GV chốt:
+ Những từ do các tiếng có nghĩa ghép
laị với nhau gọi là từ ghép.
+ Những từ có tiếng phối hợp với nhau - HS lắng nghe và nhắc lại
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
có phần âm đầu hay phần vần giống
nhau gọi là từ láy.
b. Ghi nhớ:
- 2 hs đọc ghi nhớ.
- Yêu cầu lấy VD về từ ghép, từ láy - HS lấy VD (M3, M4)
3. Hoạt động thực hành:(20p)
* Mục tiêu: HS bước đầu phân biệt được từ ghép từ láy, tìm được từ ghép, từ láy
đơn giản
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp- Cả lớp.
Bài 1: Tìm từ ghép, từ láy. - Hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài theo - Hs làm bài theo nhóm 4- Chia sẻ trước lớp
nhóm vào bảng phụ.
Câu Từ ghép Từ lá
a ghi nhớ, đền nô nức
thờ, bờ bãi,
tưởng nhớ
b dẻo dai, vững mộc mạc,
chắc, thanh cao nhũn nhặn,
cứng cáp
+ Tại sao em xếp từ "bờ bãi", +tiếng"bờ", tiếng "bãi|" đều có nghĩa
từ "dẻo dai" vào từ ghép? +tiếng "dẻo", tiếng "dai"đều có nghĩa
- Chốt cách xác định từ ghép,
từ láy - 1 hs đọc đề bài.
Bài 2: Tìm từ ghép, từ láy - HS thảo luận theo nhóm 2- Chia sẻ trước lớp
chứa tiếng: Từ Từ ghép Từ láy
a. Ngay
b. Thẳng ngay Ngay thẳng, ngay ngắn
c.Thật ngay thật, ngay
đơ...
thẳng thẳng cánh, thẳng thắn
thẳng đứng,
thẳng đuột,
thẳng tính...
thật chân thật, chân thật thà
thành...
+ Đặt câu với 1 từ em tìm + HS nối tiếp đặt câu
được ở bài 2
+ Tạo từ ghép thế nào? Tạo + HS nêu cách tạo TG, TL
từ láy thế nào?
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Tìm các từ láy, từ ghép trong câu thơ sau:
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm trọn non sông, cả kiếp người.
5. Hoạt động sáng tạo (1p) Các từ sau là từ ghép hay từ láy: gập ghềnh, cập
kênh, cong queo, cà kê?(Từ láy âm đầu /g/ âm /c/)
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 4 tháng 10 năm 2022
TOÁN
Tiết 17: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- HS nắm chắc kiến thức về so sánh các số tự nhiên
- Bước đầu làm quen dạng X X < 5 với X là số tự nhiên.
- Củng cố kĩ năng so sánh và sắp thứ tự các số tụ nhiên.
- Kĩ năng trình bày với dạng toán tìm x mới
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy -
lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 3, bài 4.
b. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác học bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV:- Hình vẽ bài tập 4, vẽ sẵn trên bảng phụ.
-HS: VBT, PBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (5p)
- Trò chơi: Sắp thứ tự - HS chơi theo tổ
- GV chuẩn bị sẵn các tấm thẻ có ghi - HS lên bảng bốc các thẻ và thảo luận
các số, yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự - HS cầm thẻ đứng theo thứ tự quy định
từ bé đén lớn (lớn đến bé) - Tổ nào xếp nhanh, xếp đúng thì thắng
cuộc.
- TK trò chơi, nêu lại cách sắp thứ tự
2. Hoạt động thực hành (30p)
* Mục tiêu: HS nắm chắc kiến thức về so sánh các số tự nhiên
- Bước đầu làm quen dạng X X < 5 với X là số tự nhiên. Biết cách giải
và trình bày theo mẫu
* Cách tiến hành
Bài 1: Viết số. Cá nhân-Lớp
- HS làm bài cá nhân vào nháp và chia
sẻ trước lớp
a. 0 ; 10 ; 100
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
b. 9 ; 99 ; 999
Bài 3: Cá nhân-Nhóm 2- Lớp - HS làm bài cá nhân vào vở
Viết chữ số thích hợp vào ô trống. - HS đổi chéo vở kiểm tra
+ Làm ntn điền được chữ số thích hợp - Các nhóm cử đại điện trình bày
vào ô? Đáp án:
a. 859 0 67 < 859 167
b. 492 037 > 482 037
c.609 608 < 609 60 9
d. 264 309 = 2 64 309
- Giải thích tại sao mình lại điền như
vậy
- GV hỏi để chốt KT:
+ Hãy nêu cách so sánh 2 số tự nhiên
với nhau
Bài 4: Cá nhân- Cả lớp - Hs đọc đề bài.
Tìm số tự nhiên x . a. Tìm x biết x < 5
+Hãy nêu những STN bé hơn 5? Các số tự nhiên bé hơn 5 là: 0; 1; 2 ; 3;
- GV HD cách trình bày dạng bài tìm 4
x<5. Vậy x là : 0; 1; 2; 3; 4
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân vào b.Tìm x biết : 2 < x < 5
vở. Số tự nhiên lớn hơn 2 và nhỏ hơn 5 là:
- Chữa bài, nhận xét. 3; 4
Vậy x là : 3 ; 4
Bài tập chờ (Bài 2): Dành cho Học sinh
năng khiếu
- Gọi hs nối tiếp nêu miệng kết quả. - HS nêu kết quả
- Giải thích cách làm
+Có bao nhiêu số có 1chữ số ?
+Có bao nhiêu số có 2 chữ số?
- Chữa bài, nhận xét, chốt công thức
tính
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Nắm lại kiến thức của tiết học
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm x biết 13 > x > 5
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................
------------------------------------------------
KHOA HỌC
TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Phát triển năng lực khoa học:
- HS hiểu được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường
xuyên thay đổi món.
- Hiểu về tháp dinh dưỡng: cần ăn đủ các nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường,
nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng; ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều
chất đạm; ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo; ăn ít đường và hạn chế muối
- Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Biết cách chọn lựa các loại thức ăn tốt cho sức khoẻ và cân đối theo tháp dinh
dưỡng
3. Phẩm chất
- Ăn uống đầy đủ và đa dạng thực phẩm để có đầy đủ chất dinh dưỡng.
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác.
* GDKNS:
-Tự nhận thức về sự cần thiết phối hợp các loại thức ăn
- Bước đầu tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có
lợi cho sức khỏe
b) Phẩm chất : Thông qua bài học, giáo dục HS - Ăn uống đầy đủ và đa dạng thực
phẩm để có đầy đủ chất dinh dưỡng.; GDHS ý thức có ý thức bảo vệ, chăm sóc sức
khoẻ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV:- Các hình minh hoạ ở trang 16, 17 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
- Bảng nhóm.
- HS ĐỒ DÙNG DẠY HỌC bút vẽ, bút màu.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1, Khởi động (5p)
- Trò chơi: Tôi chứa viatamin gì? - HS chơi theo tổ
- 1 HS cầm tấm thẻ có ghi tên thực
phẩm, chỉ định 1 HS khác nói tên
vitamin có trong loại thực phẩm đó
- HS nhận xét, đánh giá
- GV chốt KT, dẫn vào bài mới
3.Khám phá: (30p)
* Mục tiêu: - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.
- Hiểu được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và
thường xuyên thay đổi món, biết cần ăn đủ chất dinh dưỡng...
* Cách tiến hành
a. Tìm hiểu bài:
HĐ1: Thảo luận về sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường
xuyên thay đổi món:
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm 4. - HS thảo luận nhóm 4 dưới sự điều
+ Tại sao chúng ta nên ăn phối hợp hành của nhóm trưởng
nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay 1. Tại sao phải ăn phối hợp nhiều
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
đổi món? thức ăn?
- GV theo dõi, giúp đỡ nếu HS gặp khó
khăn, GV có thể đưa ra câu hỏi phụ.
- TBHT điều khiển lớp báo cáo dưới sự - Đại diện nhóm báo cáo câu trả lời
hướng dẫn của GV.
+ Nhắc lại tên một số thức ăn mà các + Thịt, hay cá,
em thường ăn?
+ Nếu ngày nào cũng ăn một vào món + Em cảm thấy chán, không muốn ăn,
cố định em sẽ thấy thế nào? không thể ăn được.
+ Có loại thức ăn nào chứa đầy đủ tất + Không có loại thức ăn nào chứa đầy
cẩ các chất dinh dưỡng không? đủ các chất dinh dường cả.
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ ăn + Sẽ không đủ chất, cơ thể không hoạt
thịt cá mà không ăn rau? động bình thường được
+ Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại + Giúp cơ thể nay đủ chất dinh dưỡng
thức ăn và thường xuyên thay đổi món?
- GV chốt KT và chuyển HĐ - 2 HS đọc to mục Bạn cần biết trang 17
/ SGK.
HĐ2: Làm việc với SGK tìm hiểu 2.Tìm hiểu tháp dinh dưỡng
tháp dinh dưỡng cân đối.
Bước 1: Làm việc cá nhân:
+ YC HS nghiên cứu tháp dinh dưỡng - HS nghiên cứu tháp dinh dưỡng
dành cho người lớn.
* Bước 2: Làm việc theo cặp:
- GV yêu cầu hai HS thay phiên đặt câu - HS hỏi đáp nhóm đôi
hỏi và trả lời:
+ Nhóm thức ăn nào cần ăn đủ? + nhóm tinh bột và rau xanh, quả chín
+ Nhóm nào cần ăn vừa phải hoặc có + thịt cá, dầu mỡ và đường
mức độ?
+ Thức ăn nào chỉ nên ăn ít hoặc hạn + muối
chế?
* Bước 3: Làm việc cả lớp:
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả - Các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp,
làm việc theo cặp dưới dạng đố vui. lớp nhận xét, bổ sung
* Lưu ý: HS có thể đố ngược lại: Ví dụ
người được đố đưa ra tên một loại thức
ăn và yêu cầu người trả lời nói xem thức
ăn đó cần được ăn như thế nào.
- GV kết luận và chuyển HĐ
3.Thực hành:
Trò chơi: Đi chợ: - HS tham gia chơi trò chơi dưới sự
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi. hướng dẫn của GV và sự điều hành của
- GV cho HS thi kể hoặc vẽ, viết các TBHT
thức ăn, đồ uống hằng ngày. - HS tham gia chơi sẽ giới thiệu trước
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi. lớp những thức ăn, đồ uống mà mình
Bước 3: GV và HS nhận xét sự lựa của lựa chọn cho từng bữa và giải thích tại
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
ai phù hợp, có lợi cho sức khoẻ. sao lại chọn món ăn đó.
- Nhận xét, khen, tổng kết trò chơi
- GD KNS: Biết cách chọn lựa thức ăn
và tự phục vụ bản thân các món ăn đơn
giản phù hợp và có lợi cho SK
3. Hoạt động ứng dụng (1p) - HS nêu.
- Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại
thức ăn và thường xuyên thay đổi món? - Xây dựng thực đơn cho bữa ăn trưa 4
người với đầy đủ các nhóm chất dinh
4. HĐ sáng tạo (1p) dưỡng
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.................................................................................................................................
------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN
MỘT NHÀ THƠ CHÂN CHÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngôn ngữ: - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo câu hỏi gợi
ý (SGK); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Một nhà thơ chân chính (do GV kể)
+ Năng lực văn học: - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà thơ chân chính,
có khí phách cao đẹp, thà chết chứ không chịu khuất phục cường quyền.
- Rèn kĩ năng nói, kĩ năng kể chuyện trước đám đông
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung: Tự chủ và tự học (qua HĐ cá nhân); Giao tiếp và hợp tác (qua
HĐ nhóm N2; N4 và cả lớp); Giải quyết vấn đề và sáng tạo (HS biết sử dụng linh
hoạt ngôn ngữ để kể câu chuyện theo khả năng, năng lực của mình. Hiểu được ý
nghĩa bài học rút ra từ câu chuyện để vận dụng vào cuộc sống)
b) Phẩm chất: Thông qua bài học góp phần GD HS: Có ý thức nói đúng sự thật và
bảo vệ lẽ phải.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: - Tranh minh họa truyện trang 40, SGK phóng to.
- Giấy khổ to viết sẵn các câu hỏi, để chỗ trống cho HS trả lời+ bút dạ.
- HS: - Truyện đọc 4, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p)
- HS đọc bài thơ Nàng tiên Ốc - 2-3 HS lên kể câu chuyện bằng thơ
- GV nhận xét chuyển ý bài mới Nàng tiên Ốc
2. Hoạt động nghe-kể:(8p)
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* Mục tiêu: HS nghe kể nhớ được nội dung câu chuyện
* Cách tiến hành: Cá nhân - Lớp
- Hướng dẫn kể chuyện.
- GV kể 2 lần: - HS theo dõi
+Lần 1: Kể nội dung chuyện.
Sau khi kể lần 1, GV yêu cầu HS giải - Hs lắng nghe Gv kể chuyện.
thích một số từ ngữ khó hiểu trong - Giải thích các từ ngữ: tấu, giàn hoả
truyện. thiêu, hống hách, bạo tàn,...
+Lần 2: Kể kèm tranh minh hoạ -HS lắng nghe và quan sát tranh
3. Thực hành 15p)
* Mục tiêu: HS kể được nội dung câu chuyện theo lời kể của mình.
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhóm- Lớp
- Yêu cầu HS đọc y/c của từng bài tập. - Lớp trưởng điều khiển các bạn thảo
- Nhắc nhở học sinh trước khi kể: luận theo nhóm 4
-HD hs làm việc theo nhóm.
+ Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không - HS làm việc nhóm
cần lặp lại nguyên văn từng lời thầy. + HS làm việc cá nhân sau đó chia sẻ
- GV đánh giá phần chia sẻ của lớp. phần kể chuyện của mình trong lớp
- Cả lớp theo dõi
* Nhận xét bình chọn bạn kể hay. - Nhận xét, bình chọn bạn kể hay
4.Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện:(10p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện và có ý thức bảo vệ môi
trường.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Cả lớp
- GV phát phiếu học tập có in sẵn các - HS thảo luận trong nhóm 4 các câu hỏi
câu hỏi dưới sự điều khiển của nhóm trưởng –
Chia sẻ nội dung trước lớp
- TBHT điều khiển các nhóm báo cáo
dưới sự hướng dẫn của GV:
+Trước sự bạo ngược của nhà vua dân + Truyền nhau bài hát nói lên sự hống
chúng phản ứng bằng cách nào? hách bạo ngược của nhà vua và nỗi
thống khổ của nhân dân.
+Nhà vua làm gì khi biết dân chúng +Vua ra lệnh bắt kì được người sáng
truyền tụng bài ca lên án mình? tác bài hát.
+Trước sự đe doạ của nhà vua mọi + Các nhà thơ lần lượt khuất phục, họ
người có Phẩm chất ntn? hát những bài ca ca ngợi nhà vua...
+Vì sao nhà vua phải thay đổi Phẩm + Vì vua thực sự khâm phục và kính
chất? trọng lòng trung thực và khí phách của
nhà thơ.
+ Ca ngợi nhà thơ chân chính thà chết
+ Câu chuyện ca ngợi nhà thơ chân trên giàn lửa chứ không ca ngợi ông
chính hay ca ngợi ông vua bạo tàn đã vua bạo tàn.
thay đổi Phẩm chất? - Ca ngợi nhà thơ chân chính, có khí
* Nêu ý nghĩa câu chuyện? phách cao đẹp, thà chết trên giàn lửa
thiêu, không chịu khuất phục cường
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
quyền.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, liên hệ giáo
dục tính trung thực và bảo vệ lẽ phải - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
4. Hoạt động ứng dụng (1p)
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm đọc các câu chuyện về tính trung
thực trong sách báo, sách kể chuyện
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2022
TOÁN
: YẾN, TẠ, TẤN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học:
- Bước đầu nhận biết về độ lớn của yến, tạ, tấn, mối quan hệ của tạ, tấn, kí-lô - gam.
- Chuyển đổi đơn vị đo giữa yến, tạ, tấn và ki-lô-gam.
- Thực hiện phép tính với các số đo: yến, tạ, tấn .
2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung:- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy -
lập luận logic.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2 (cột 2-làm 5 trong 10 ý), bài 3 (chọn 2 trong 4 phép tính)
- Tích cực, tự giác học bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Hình minh họa, bảng nhóm, cân đồng hồ
- HS: Bút, SGK, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (3p) - HS thực hành cân số cân nặng của
- Thực hành cân mình bằng cân đồng hồ (kg)
- Đặt vấn đề: Với những vật có khối - HS nêu ý tưởng
lượng lớn hơn thì chúng ta còn sử dụng
những đơn vị nào để đo?
2. Hình thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu:HS bước đầu nhận biết về độ lớn của yến, tạ, tấn. Nắm được mối quan
hệ của yến, tạ, tấn.
* Cách tiến hành
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_b.doc