Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2022-2023, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
Thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022
Hoạt động tập thể
Chào cờ
-------------------------------------------------
Tập đọc
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I.YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt những yêu cầu sau
- Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: bệ hạ, sững sờ, dõng dạc, hiền
minh,...
- Hiểu ND bài: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật (trả
lời được các câu hỏi 1,2, 3)
* HS năng khiếu trả lời được CH4 (SGK ) .
- Đọc rành mạch, trôi chảy biết đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn
cảm được một đoạn trong bài.
- Giáo dục HS đức tính trung thực, dũng cảm trong học tập và cuộc sống
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực.
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* GDKNS: Xác định giá trị ; Nhận thức về bản thân; Tư duy phê phán .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK, vở,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu (3p)
- Yêu cầu HS đọc bài thơ Tre Việt Nam - 2 HS đọc
- HS nêu những hình ảnh mình thích trong
Nhận xét, khen ngợi em đọc tốt bài.
- HS lắng nghe
- GV dẫn vào bài
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và giải
nghĩa được một số từ ngữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc bài (M3) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
- Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- GV lưu ý giọng đọc cho HS: giọng kể
chậm rãi, chú ý phân biệt lời của nhà vua - Bài chia làm 4 đoạn:
và lời của chú bé Chôm +Đoạn 1:Ngày xưa.....bị trừng phạt.
- GV chốt vị trí các đoạn: +Đoạn 1:Có chú bé......nảy mầm được.
+Đoạn 1:Moi người.....của ta.
+Đoạn 4: Rồi vua dõng dạc.....hiền minh
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp
đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ
ngữ khó (gieo trồng, nảy mầm, luộc kĩ , dõng
dạc, lo lắng, sững sờ)
- Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> Cá
nhân (M1)-> Lớp
- Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các - Giải nghĩa từ khó (đọc phần chú giải)
HS (M1) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển
của nhóm trưởng
- Các nhóm báo cáo kết quả đọc
- 1 HS đọc cả bài (M4)
3.Tìm hiểu bài: (8-10p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài.
* Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp
- 1 HS 4 câu hỏi cuối bài:
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo
luận để trả lời câu hỏi (5p)
- GV hỗ trợ TBHT lên điều hành lớp
chia sẻ kết quả trước lớp:
+ Nhà vua chọn người như thế nào để +Nhà vua muốn chọn người trung thực để
truyền ngôi truyền ngôi
+ Nhà vua làm cách nào để tìm dược +Vua phát cho mỗi người một thúng thóc đã
người trung thực? luộc kỹ về gieo trồng và hẹn: Ai thu được
nhiều thóc nhất thì được truyền ngôi.
1. Nhà vua chọn người trung thực để nối
+ Nội dung của đoạn 1 là gì? ngôi
+ Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành
+ Đến kỳ nộp thóc cho vua, chuyện gì nộp cho vua. Chôm không có thóc, em lo lắng
đã xảy ra? đến trước vua nhận tội.
+Chôm dũng cảm dám nói sự thật, không sợ
bị trừng phạt. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
+ Hành động của chú bé Chôm có gì + Cậu được vua nhường ngôi báu và trở
khác mọi người? thành ông vua hiền minh.
+ Cậu bé Chôm được hưởng những gì +Vì người trung thực bao giờ cũng nói thật,
do tính thật thà, dũng cảm của mình? không vì lợi ích của riêng mình mà nói dối
+ Theo em vì sao người trung thực lại làm hại việc chung.
đáng quý? 2. Cậu bé Chôm là người trung thực dám
nói lên sự thật.
+ Đoạn 2,3,4 nói lên điều gì? * Câu chuyện ca ngợi cậu bé Chôm trung
thực, dũng cảm nói lên sự thật và cậu được
hưởng hạnh phúc.
+ Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào? - HS ghi vào vở – nhắc lại ý nghĩa
GDKNS: Chúng ta phải có đức tính
trung thực và dũng cảm trong học tập và
trong cuộc sống. Đó là đức tính tốt, giúp
chúng ta tiến bộ
3. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p)
* Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm và đọc phân vai bài TĐ.
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - Giọng thong thả, rõ ràng. Lời của vua dõng
dạc, dứt khoát; lời của cậu bé lo lắng,...
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai
từ "Chôm lo lắng....đến hết"
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét, bình chọn.
- GV nhận xét chung - HS nêu suy nghĩ của mình
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (2 - Nêu 1 tấm gương về tính trung thực và sự
phút) dũng cảm mà em biết.
- Qua bài đọc giúp các em hiểu điều gì?
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 21: LUYỆN TẬP
I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt những yêu cầu sau
- Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận
- Củng cố MQH giữa các đơn vị đo thời gian
Chuyển đổi được đơn vị đo ngày, giờ, phút, giây .
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào .
Có cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất năng lực sau
- HS có Phẩm chất học tập tích cực, cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: BT 1; 2; 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Nội dung bảng bài tập 1, kẻ sẵn trên bảng phụ,
- HS: Vở BT, SGK,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu (5p) - TBVN điều hành lớp khởi động bằng bài
hát Em yêu trường em
- GV giới thiệu vào bài
2. Hoạt động thực hành:(30p)
* Mục tiêu:- Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không
nhuận
- Chuyển đổi được đơn vị đo ngày, giờ, phút, giây .
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào
* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
Bài 1: Nhóm 2-Lớp - HS làm việc nhóm 2 và chia sẻ trước lớp
- TBHT điều hành hoạt động báo cáo: + Tháng 4; 6;9; 11.
+ Những tháng nào có 30 ngày ? + Tháng 1; 3; 5; 7; 8; 10; 12.
+ Những tháng nào có 31 ngày ? +Tháng 2 có 28 ngày hoặc 29 ngày.
+ Những tháng có bao 28 / 29 ngày ? + 366 ngày Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
+ Năm nhuận có bao nhiêu ngày? + 365 ngày
+Năm không nhuận có bao nhiêu ngày?
- GV nhắc lại quy tắc nắm tay để HS
xác định số ngày trong tháng.
-GV: Những năm mà tháng 2 có 28 - HS nghe
ngày gọi là năm thường. Một năm
thường có 365 ngày. Những năm,
tháng 2 có 29 ngày gọi là năm nhuận.
Một năm nhuận có 366 ngày. Cứ 4
năm thì có một năm nhuận. Ví dụ năm
2000 là năm nhuận thì đến năm 2004
là năm nhuận, năm 2008 là năm
nhuận
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV tổ chức trò chơi: Truyền điện - HS tham gia chơi. HS đọc yêu cầu và chỉ
định bạn bất kì trả lời. Trò chơi kết thúc khi
hết bài tập.
Đáp án:
1
3 ngày = 72 giờ phút = 30 giây
2
4 giờ = 240 phút ; 3 giờ 10 phút = 190 phút
8 phút = 480 giây ; 2 phút 5 giây = 125 giây
1
ngày = 8 giờ ; 4 phút 20 giây= 260 giây
3
1
giờ = 15 phút
- GV hỏi để chốt kiến thức: 4
1
+ Đổi ngày = ....giờ như thế nào? + 1 ngày = 24 giờ nên 1 ngày = 24x 1
3 3 3
= 8 giờ
Bài 3: Cá nhân-Lớp - HS làm cá nhân vào vở- Chia sẻ trước lớp
Đáp án:
a)Vua Quang Trung đại phá quân Thanh năm
1789. Năm đó thuộc thế kỉ thứ XVIII.
-Thực hiện phép trừ, lấy số năm hiện nay trừ
đi năm vua Quang Trung đại phá quân
Thanh. Ví dụ: 2006 – 1789 = 217 (năm)
b) Nguyễn Trãi sinh năm:
1980 – 600 = 1380.
- GV nhận xét, đánh giá 5-7 bài Năm đó thuộc thế kỉ XIV.
- HS làm bài vào vở Tự học: Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- Chốt lại cách làm các bài toán tương Bài 4: Đổi 1 phút = 15 phút
tự. 4
1
phút = 12 phút
5
Bài 4 + Bài 5 (Bài tập chờ dành cho 15 phút > 12 phút. Vậy Bình chạy nhanh hơn.
HS hoàn thành sớm) Và nhanh hơn số giây là:
15 – 13 = 2 (phút)
Đáp số: 2 phút
Bài 5: a) Khoanh vào B
B) Khoanh vào C
-
- Ghi nhớ KT của bài
- Tìm lời giải khác cho BT4
- GV chốt lại cách tìm một phần mấy
của 1 số, cách xem đồng hồ, cách đổi số
đo khối lượng từ 2 đơn vị về 1 đơn vị
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm
(1p)
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------------------
Đạo đức
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (TIẾT 1)
I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt những yêu cầu sau
- Biết rằng mọi trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến
trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người
khác. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
(Không yêu cầu học sinh lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ
Phẩm chất của mình về các ý kiến: tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ
có hai phương án: tán thành và không tán thành)
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực
- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, tôn trọng ý kiến của người khác.
- NL tự học, NL giải quyết vấn đề, NL hợp tác, sáng tạo
- Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả
năng lượng
- Vận động mọi người thực hiện sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng
*GD KNS:
-Trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học
-Lắng nghe người khác trình bày
-Kiềm chế cảm xúc
-Biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin
*BVMT:
-HS biết bày tỏ ý kiến với cha mẹ, thầy cô giáo, chính quyền địa phương về môi
trường sống của em trong gia đình; về môi trường lớp học, trường học; về môi
trường ở cộng đồng địa phương...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + SGK Đạo đức lớp 4
+ Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động.
- HS: +Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng.
+ Một số đồ dùng để hóa trang diễn tiểu phẩm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Mở đầu (5p)
Trò chơi “Diễn tả”
- GV nêu cách chơi - tổ chức cho HS chơi:
- GV chia HS thành 4- 6 nhóm và giao cho - HS thực hiên chơi theo hướng dẫn
mỗi nhóm 1 đồ vật hoặc 1 bức tranh. Mỗi của GV
nhóm ngồi thành 1 vòng tròn và lần lượt
từng người trong nhóm vừa cầm đồ vật hoặc
bức tranh quan sát, vừa nêu nhận xét của
mình về đồ vật, bức tranh đó.
+ Ý kiến của cả nhóm về đồ vật, bức tranh + Mỗi bạn có một ý kiến riêng.
có giống nhau không?
*GV: Mỗi người có thể có ý kiến nhận xét
khác nhau về cùng một sự vật nên cần
được bày tỏ ý kiến riêng của mình Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- GV dẫn vào bài
2.Hoạt động hình thành kiến thức(30p)
* Mục tiêu: - Biết rằng mọi trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề
có liên quan đến trẻ em. Biết bày tỏ ý kiến cá nhân về những việc liên quan bản
thân mình
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4(Câu 1, 2- - HS thảo luận nhóm.
SGK/9) - Đại diện từng nhóm trình bày.
- GV chia HS thành 4 nhóm và giao nhiệm - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình VD:
huống ở câu 1. -> Em sẽ gặp cô giáo để xin cô giao
Nhóm 1: Em sẽ làm gì nếu em được phân cho việc khác phù hợp hơn với sức
công làm 1 việc không phù hợp với khả khoẻ và sở thích.
năng? -> Em xin phép cô giáo được kể lại
Nhóm 2: Em sẽ làm gì khi bị cô giáo hiểu để không bị hiểu lầm.
lầm và phê bình? -> Em trình bày suy nghĩ của mình
Nhóm 3: Em sẽ làm gì nếu chủ nhật này và xin bố mẹ cho đi xem xiếc.
bố mẹ cho em đi chơi công viên nhưng em
lại muốn đi xem xiếc? -> Em nói với người tổ chức nguyện
Nhóm 4: Em sẽ làm gì khi muốn được vọng và khả năng của mình.
tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp,
của trường nhưng chưa được phân công? + ... mọi người sẽ không biết đến
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày những mong muốn, khả năng của
tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản mình...
thân em, đến lớp em?
- GV:+ Trong mọi tình huống, em nên nói
rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả
năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của - Lắng nghe
em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi
người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của
mình, mọi người có thể sẽ không hỏi và
đưa ra những quyết định không phù hợp
với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng
và của trẻ em nói chung.
+ Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý
kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình
về mọi vấn đề trong đó có môi trường. Nhóm 2- Lớp
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi làm bài. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- Gọi đại diện các cặp báo cáo kết quả, cả - HS từng nhóm đôi thảo luận và
lớp nhận xét, bổ sung. chọn ý đúng bằng cách giơ thẻ mặt
- GV: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì cười (đúng), mặt mếu (sai)
bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện
vọng của mình. Còn việc làm của bạn
Hồng và Khánh là không đúng. - HS nêu cầu bài tập 1
Bài tập 2 - HS thảo luận cặp đôi làm bài
- GV phổ biến cho HS cách bày tỏ Phẩm Cá nhân – Lớp
chất thông qua các tấm bìa màu:
+ Màu đỏ: Biểu lộ Phẩm chất tán thành.
+ Màu xanh: Biểu lộ Phẩm chất không tán
thành - HS biểu lộ Phẩm chất theo cách đã
- GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập quy ước.
2 (SGK/10) - Vài HS giải thích.
- GV yêu cầu HS giải thích lí do.
- GV: Các ý kiến a, b, c, d là đúng. Ý kiến
(đ) là sai vì trẻ em còn nhỏ tuổi nên mong
muốn của các em nhiều khi lại không có lợi
cho sự phát triển của chính các em hoặc
không phù hợp với hoàn cảnh thực tế của
gia đình, của đất nước
+ Em hãy cho biết môi trường xung quanh
trường em có đảm bảo vệ sinh an toàn hay
không, gia đình em có ăn ở hợp vệ sinh - HS trả lời.
không.
*GV: Để có được môi trường hợp vệ sinh,
chúng ta cần có ý thức bảo vệ và biết nêu
ra ý kiến với những người xung quanh
cùng thực hiện tốt như mình.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (1p)
- Bày tỏ ý kiến với bố mẹ, người
thân trong gia đình về nguyện vọng
của em
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
---------------------------------------------------- Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
Buổi chiều
Khoa học
SỬ DỤNG HỢP LÍ CÁC CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN
I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt những yêu cầu sau
- Hiểu được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn
gốc thực vật để có đầy đủ chất dinh dưỡng
- Nêu ích lợi của muối i-ốt (giúp cơ thể phát triển về thể lực và trí tuệ), tác hại của
thói quen ăn mặn (dễ gây huyết áp cao).
- Kĩ năng xác định chất béo có nguồn gốc thực vật và động vật
- Kĩ năng lựa chọn chất sử dụng hợp lí chất béo và muối ăn
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực sau
- Có ý thức ăn uống hợp lí, đảm bảo sức khoẻ.
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:- Các hình minh hoạ ở trang 20, 21 / SGK.
- Bảng nhóm.
- HS: Chuẩn bị bút vẽ, bút màu.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh
1.Mở đầu (4p)
- Thi kể tên các thức ăn chứa đạm động - HS thi theo tổ dưới sự điều hành của
vật và đạm thực vật lớp trưởng
+ Tại sao ta nên ăn nhiều cá? + Vì trong cá có chất đạm dễ tiêu.
-GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào
bài mới.
3.Hình thành kiến thức mới (30p)
* Mục tiêu:- Hiểu được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất
béo có nguồn gốc thực vật để có đầy đủ chất dinh dưỡng
- Nêu ích lợi của muối i-ốt, tác hại của thói quen ăn mặn
- Xác định được các thức ăn có nhiều chất béo và phân loại được.
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp
Hoạt động 1: Trò chơi kể tên các thức 1. Những thức ăn có nhiều chất béo:
ăn có nhiều chất béo:
* Bước 1: Tổ chức:
-Chia lớp thành 2 đội. Mỗi đội cử 1 -Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
trọng tài giám sát đội bạn.
* Bước 2: Cách chơi và luật chơi:
-Thành viên trong mỗi đội nối tiếp nhau
lên bảng ghi tên các món ăn (các món ăn Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
rán bằng dầu hoặc mỡ). Lưu ý mỗi HS Đáp án: Tất cả các món rán, các món
chỉ viết tên 1 món ăn. luộc hay nấu bằng thịt mỡ, các món
* Bước 3: Thực hiện: muối vừng, hoặc lạc
- Hai đội chơi như đã hướng dẫn.
-GV cùng các trọng tài theo dõi và tổng
kết đếm số món các mà 2 đội kể được,
công bố kết quả.
+ Gia đình em thường chiên xào bằng
dầu thực vật hay mỡ động vật?
Hoạt động 2: Ăn phối hợp chất béo -5 đến 6 HS trả lời.
có nguồn gốc động vật và chất béo có
nguồn gốc thực vật: 2.Tại sao cần ăn phối hợp 2 loại chất
-Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở béo?
trang 20 / SGK và đọc kỹ các món ăn
trên bảng mà các em vừa tìm qua trò - Thảo luận nhóm 2 và chia sẻ trước lớp
chơi để trả lời.
+ Những món ăn nào vừa chứa chất béo
động vật, vừa chứa chất béo thực vật?
+ Tại sao cần ăn phối hợp chất béo
động vật, với chứa chất béo thực vật? + Thịt lợn rán, thịt gà rán,
* GV: Trong chất béo động vật như + Vì trong chất béo động vật có chứa a-
mỡ, bơ có chứa nhiều a-xít béo no. xít béo no, khó tiêu, trong chất béo thực
Trong chất béo thực vật như dầu vừng, vật có chứa nhiều a-xít béo không no,
dầu lạc, đậu tương có nhiều a-xít béo -2 HS đọc to mục Bạn cần biết?
không no. Vì vậy sử dụng cả mỡ và dầu
ăn để khẩu phần ăn có đủ loại a-xít.
Ngoài thịt mỡ, trong óc và phủ tạng
động vật có chứa nhiều chất làm tăng
huyết áp và các bệnh về tim mạch nên
cần hạn chế ăn những thức ăn này.
Hoạt động 3: Tại sao nên sử dụng
muối i-ốt và không nên ăn mặn?
- Bước 1: GV yêu cầu HS giới thiệu
những tranh ảnh về ích lợi của việc dùng 3. Lợi ích của muối i-ốt, tác hại của
muối i-ốt đã yêu cầu sưu tầm từ tiết thói quen ăn mặn:
trước.
-GV yêu cầu các em quan sát hình minh -HS trình bày những tranh ảnh đã sưu
hoạ và thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi: tầm.
+ Muối i-ốt có lợi ích gì cho con người? Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
-HS thảo luận cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
+ Muối i-ốt dùng để nấu ăn hằng ngày.
- Nhận xét, chốt kiến thức. + Ăn muối i-ốt để tránh bệnh bướu cổ.
+ Muối i-ốt rất quan trọng nhưng nếu + Ăn muối i-ốt để phát triển cả về thị lực
ăn mặn thì có tác hại gì? và trí lực......
*GV: Chúng ta cần hạn chế ăn mặn để
tránh bị bệnh áp huyết cao. + Ăn mặn rất khát nước.
3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm + Ăn mặn sẽ bị áp huyết cao.....
(2p)
- Tại sao cần ăn phối hợp chất béo
động vật, với chứa chất béo thực vật?
- HS ăn uống hợp lý, không nên ăn
mặn và cần ăn muối i-ốt.
- Tìm hiểu về quy trình chế biến dầu
thực vật
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
:....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
..........................................................................
Hoạt động đọc thư viện
ĐỌC CẶP ĐÔI
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, học sinh cần đạt các yêu cầu sau
Năng lực đặc thù
Thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào việc đọc sách .
- Khuyến khích học sinh cùng đọc với các bạn;
- Tạo cơ hội để học sinh chọn sách đọc theo ý thích;
- Học sinh xây dựng thói quen đọc sách , báo.
- HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực
hành các bài tập trong lớp. Luôn có ý thức giữ gìn sách báo. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Gv
2. HS : Sổ tay đọc sách , giấy A4 , bút màu, bút bi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HOC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu (2-3 phút)
- Ổn định chỗ ngồi - HS ổn định chỗ ngồi
- Nhắc lại nội quy thư viện - Nhắc lại nội quy
- Giới thiệu: Giờ trước các em đã được tự - Lắng nghe
mình đọc 1 cuốn sách, hôm nay các em có
muốn đọc chung với bạn 1 cuốn sách không?
2. Đọc cặp đôi
* Trước khi đọc
- GV: Ở hoạt động Đọc cặp đôi này, các em
sẽ đọc sách cùng với bạn của mình. Các cặp - Lắng nghe
đôi có thể chọn một quyển sách mà các em
thích để đọc cùng nhau. Các em trong cùng 1
cặp ngồi cùng 1 phía, gần nhau, cùng đọc ở
mức độ vừa phải đủ nghe. Trong khi đọc nếu
có từ hoặc câu nào các em không hiểu, hãy
giơ tay lên để cô đến giúp.
- Hướng dẫn học sinh chọn bạn để tạo thành
cặp đôi và ngồi gần với nhau: Bây giờ chúng - Chọn cặp
ta sẽ đứng lên và chọn bạn để tạo thành cặp
đôi. Các em có thể chọn bạn ngồi cạnh mình,
hoặc một người bạn mà các em thích đọc Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
cùng. Sau khi chọn bạn, tạo thành một cặp
rồi, các em hãy ngồi cạnh nhau
? Ở lớp 4 các em thường chọn sách mã màu
nào?
- Nêu và chỉ vào từng mã màu.
? Bạn nào còn nhớ cách lật sách đúng? - HS nêu kết hợp làm mẫu.
- Các cặp đôi hãy lên chọn 1 cuốn sách mà
các em muốn đọc cùng nhau. Sau khi chọn
- Lắng nghe
sách xong, các em hãy chọn 1 một vị trí
thoải mái trong phòng để ngồi đọc.
- Mời lần lượt 5 cặp lên chọn sách.
* Trong khi đọc:
- Lên chọn sách.
- GV di chuyển đến hỗ trợ học sinh để kiểm
tra xem các cặp đôi có thực sự đang đọc
cùng nhau không. Đảm bảo các cặp đôi ngồi
cạnh nhau khi đọc, không ngồi đối diện
nhau. Nhắc nhỏ học sinh về khoảng cách
giữa sách và mắt khi đọc.
- Lắng nghe học sinh đọc, khen ngợi những
nỗ lực của các em.
- Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi
những học sinh gặp khó khăn khi đọc. Nếu
thấy học sinh gặp khó khăn, hướng dẫn học - Đọc cặp đôi
sinh chọn một quyển sách có trình độ đọc
thấp hơn.
- Quan sát cách học sinh lật sách và hướng
dẫn lại cho học sinh cách lật sách đúng nếu
cần Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
* Sau khi đọc:
- Thời gian đọc cặp đôi đến đây là hết. Nếu
các em vẫn chưa đọc xong sách, sau tiết đọc
này chúng ta có thể đến thư viện mượn sách
về nhà để tiếp tục đọc.
- Bây giờ các cặp đôi hãy mang theo sách và
đến ngồi gần cô
- Cặp đôi nào muốn chia sẻ về quyển sách
mà các em vừa đọc?
? Em vừa đọc cuốn sách gì?
? Các em thích nhân vật nào trong câu
chuyện? Tại sao?
? Đoạn nào trong câu chuyện làm em thích
TLCH
nhất? Các em đọc cho cô và các bạn nghe?
? Các em có định giới thiệu quyển truyện
này cho các bạn khác cùng đọc không? Mời
HS lên giới thiệu sách.
- Bây giờ các em hãy mang sách lên trả lại
vào đúng vị trí.
3. Hoạt động vận dụng : Viết và vẽ
* Trước hoạt động:
- Chia nhóm
- Giải thích hoạt động: em hãy vẽ nhân vật,
chi tiết, hình ảnh em yêu thích trong cuốn sách
em vừa đọc và viết 3-4 câu cảm nhận về nhân
vật, hình ảnh đó. GV đưa giấy hướng dẫn HS.
- Bầu nhóm trưởng. Thực hành vẽ , viết theo nhóm.
* Trong hoạt động: Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- GV di chuyển quanh phòng quan sát hoạt
động của hs.
- Đặt câu hỏi khen ngợi, giúp đỡ hs.
- Chia nhóm.
* Sau hoạt động:
- Lắng nghe.
- Cho HS trưng bày sản phẩm, chia sẻ:
? Em vẽ nhân vật nào?
? Tại sao em lại thích nhân vật đó?
? Có bạn nào muốn chia sẻ với bạn về cuốn
- Nhóm trưởng lên nhận vật phẩm.
sách bạn vừa đọc không?
* Kết luận:
- Trong thư viện còn rất nhiều cuốn sách hay
nếu các em muốn đọc có thể gặp cô thư viện
để mượn - HS vẽ tranh và viết cảm nhận.
- Nhận xét tiết học
IV .ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
_________________________________________________________________
Thứ Ba, ngày 11 tháng 10 năm 2022
Toán
Tiết 22: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt những yêu cầu sau
- Bước đầu hiểu thế nào là trung bình cộng của nhiều số .
- Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.
- Vận dụng giải được các bài toán liên quan
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực
- Tích cực, tự giác học bài. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT cần làm: BT 1 (a, b, c); bài 2
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Hình vẽ và đề bài toán a, b phần bài học SGK viết sẵn trên bảng phụ.
-HS: VBT, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu (5p)
- Tổ chức trò chơi củng cố cách - Chơi trò chơi Chuyền điện
chuyển đổi các số đo thời gian 1 năm có mấy tháng ?
- TK trò chơi- Dẫn vào bài 1 thế kỉ có mấy năm ?
1 giờ có mấy phút , mấy giây...
2. Hình thành kiến thức mới:(15p)
* Mục tiêu:HS bước đầu nhận biết được số trung bình cộng của nhiều số.
* Cách tiến hành:
a.Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng:
a. Bài toán 1: Giới thiệu số TBC - HS đọc- Trả lời cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề toán.
+ Có tất cả bao nhiêu lít dầu ? + Có tất cả 4 + 6 = 10 lít dầu.
+ Nếu rót đều số dầu ấy vào 2 can thì + Mỗi can có 10 : 2 = 5 lít dầu.
mỗi can có bao nhiêu lít dầu ?
- GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm
toán. bài vào nháp.
- GV: Can thứ nhất có 6 lít dầu, can
thứ hai có 4 lít dầu. Nếu rót đều số dầu -HS nghe giảng.
này vào hai can thì mỗi can có 5 lít
dầu, ta nói trung bình mỗi can có 5 lít
dầu. Số 5 được gọi là số trung bình
cộng của hai số 4 và 6.
+ Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai +Trung bình mỗi can có 5 lít dầu.
có 4 lít dầu, vậy trung bình mỗi can có
mấy lít dầu ?
+ Số TBC của 6 và 4 là mấy? + Số trung bình cộng của 4 và 6 là 5.
+ Dựa vào cách giải thích của bài toán
trên bạn nào có thể nêu cách tìm số - HS suy nghĩ, thảo luận nhóm 2 với
trung bình cộng của 6 và 4 ? nhau để tìm theo yêu cầu.
- Câu hỏi gợi ý của GV:
+Bước thứ nhất trong bài toán trên,
chúng ta tính gì ? +Tính tổng số dầu trong cả hai can dầu. Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
+Để tính số lít dầu rót đều vào mỗi can, +Thực hiện phép chia tổng số dầu cho 2
chúng ta làm gì ? can.
+Như vậy, để tìm số dầu trung bình
trong mỗi can chúng ta đã lấy tổng số
dầu chia cho số can. + Có 2 số hạng.
+Tổng 6 + 4 có mấy số hạng ?
+Để tìm số trung bình cộng của hai số
6 và 4 chúng ta tính tổng của hai số rồi - HS rút ra quy tắc:
lấy tổng chia cho 2, 2 chính là số các số
hạng của tổng 4 + 6. * Muốn tìm số TBC của nhiều số, ta
* Quy tắc; tính tổng các số đó, rồi chia tổng đó cho
các số hạng.
-HS đọc đề bài- Hỏi đáp nhóm đôi về
b. Bài toán 2: Vận dụng bài toán
+ Bài toán cho ta biết những gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
+Em hiểu câu hỏi của bài toán như thế
nào ?
- HS lên bảng, lớp làm bài cá nhân vào
nháp- Chi sẻ nhóm 2
Giải:
Tổng số HS của 3 lớp là:
25+ 27+ 32 = 84 (HS)
Trung bình mỗi lớp có:
84: 3 = 28 (HS)
Đáp số: 28 HS
-GV nhận xét bài làm của HS và hỏi:
+ Ba số 25, 27, 32 có trung bình cộng +Là 28.
là bao nhiêu ? +Ta tính tổng của ba số rồi lấy tổng vừa
+Muốn tìm số trung bình cộng của ba tìm được chia cho 3.
số 25,27, 32 ta làm thế nào ? +Trung bình cộng là (32 + 48 + 64 +
+ Hãy tính trung bình cộng của các số 72) : 4 = 54.
32, 48, 64, 72.
- GV yêu cầu HS tìm số trung bình
cộng của một vài trường hợp khác với
những HS M3, M4
2. Hoạt động thực hành (30p)
* Mục tiêu: HS biết cách tính trung bình cộng của nhiều số và vận dụng giải các
BT liên quan
* Cách tiến hành Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
Bài 1:(a,b,c)Tìm số TBC. Cá nhân-Lớp
- HSNK hoàn thành cả bài - HS làm bài cá nhân vào nháp và chia
sẻ trước lớp
a. (42+52):2= 46
b. (36+42+57) : 3 = 45
c. (34+ 43+ 52+ 39): 4 = 42
- GV chữa bài. Lưu ý HS chỉ cần viết
biểu thức tính số trung bình cộng là
được, không bắt buộc viết câu trả lời. - HS nhắc lại cách tìm số TBC của nhiều
số
Bài 2 Cá nhân- Nhóm- Lớp
- Học sinh đọc yêu cầu đề
+ Bài toán cho biết gì ? +Số cân nặng của 4 bạn Mai, Hoa,
Hưng, Thinh.
+ Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì ? +Số cân nặng trung bình của mỗi bạn.
- HS lớp làm vào VBT- Chia sẻ nhóm 2
- 1 HS lên bảng
Bài giải :
Cả bốn em cân nặng là :
36+38+40+34=148(kg)
TB mỗi em cân nặng là
148 : 4 = 37 (kg)
- GV thu nhận xét, đánh giá bài làm của Đáp số : 37 kg
HS
Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn - HS làm bài vào vở Tự học. TBHT chữa
thành sớm) bài theo từng nhóm
Bài giải
Tổng của các số tự nhiên là:
1+2+3+......+9 = 45
Trung bình cộng của các số đó là:
45 : 9 = 5
Đáp số: 5
4. Hoạt động vận dụng , trải - Ghi nhớ các bước tìm số TBC
nghiệm(2p) - Trình bày ngắn gọn bài toán tìm số
TBC
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... Kế hoạch dạy học lớp 4B Năm học 2022 - 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Chính tả
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. YẾU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học , học sinh đạt những yêu cầu sau
- Nghe - viết đúng đúng và trình bày đúng bài chính tả sạch sẽ, biết trình bày đoạn
văn có lời nhân vật; không mắc quá năm lỗi trong bài.
- Hiểu nội dung đoạn cần viết
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n và giải được câu đố về con vật chứa tiếng
bắt đầu bằng l/n
- Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng chính tả.
Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất năng lực sau
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
- Tính trung thực trong học tập qua bài tập chính tả 2a
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Giấy khổ to+ bút dạ. Bài tập 2a viết sẵn. Bảng nhóm cho hs làm bài tập.
- HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu (2p)
* Cách tiến hành: Cả lớp cùng đứng dậy chơi trò chơi :
Trời nắng , trời mưa
- Gv giới thiệu bài mới.
2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, biết cách trình bày đoạn văn.
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoan cần viết - 1 học sinh đọc.
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2: - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước lớp
+Nhà vua chọn người ntn để nối ngôi? + Nhà vua chọn người trung thực để nối
ngôi.
+Vì sao người trung thực là người đáng + Vì người trung thực dám nói lên sự
quý? thực...
+ Từ nào mà các em thường hay viết + đầy ắp, trung thực, truyền ngôi, ôn
sai? tồn.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2022_2023.docx