Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ - Chủ đề 3: Gia đình (Thời gian thực hiện 4 tuần)

Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh.

- Giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động đi kiễng gót, đi bằng gót chân.

- Phối hợp tay, ch©n, mắt trong vận động: Bò thấp chui qua cổng. bật liên tục về phía trước.

+ Thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện các vận động: Đi Theo đường hẹp về nhà.

 

doc89 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ - Chủ đề 3: Gia đình (Thời gian thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ Chủ đề 3: GIA ĐÌNH ( Thời gian thực hiện 4 tuần: Từ 22/10 – 16/ 11/ 2012) I. MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐỀ LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh. - Giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động đi kiễng gót, đi bằng gót chân. - Phối hợp tay, ch©n, mắt trong vận động: Bò thấp chui qua cổng. bật liên tục về phía trước. + Thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện các vận động: Đi Theo đường hẹp về nhà. Đi khuỵu gối. Đi bằng mép ngoài bàn chân. - Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay- mắt + Dinh dưỡng - sức khoẻ: - Trẻ biết tên các món ăn mà trẻ được ăn ở gia đình trẻ, biết giá trị của một số món ăn. Có ý thức ăn uống đầy đủ và hợp lý. - Có một số hành vi và thãi quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe bản thân. - Đi vệ sinh đúng nơi quy định ; Không vứt rác, vẽ bẩn ra nhà, nơi ở, nơi học tập, vui chơi. * Vận động cơ bản: - Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp - Thể dục nhịp điệu sáng theo nhạc tháng 11: Đu quay - Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động: + Bò thấp chui qua cổng. bật liên tục về phía trước. + Đi theo đường hẹp, về nhà + Đi khuỵu gối. + Đi bằng mép ngoài bàn chân. - Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, cổ tay, phối hợp tay – mắt và sử dụng một số đồ dùng dụng cụ: - Lắp ghép hình, Tô, vẽ hình, xé cắt đường thẳng, nặn đồ dùng đồ chơi... *Dinh dưỡng- sức khoẻ: - Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm (Trên tháp dinh dưỡng) - Nhận biết cách chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn. - Nhận biết các món ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đầy đủ chất. - Rèn luyện thao tác rửa tay bằng xà phòng. Biết đánh răng, rửa mặt sau khi ăn. Đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Biết vệ nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng * Vận động cơ bản: - Thể dục sáng: + Bài thể dục bài: Đu quay - Vận động cơ bản: + Bò thấp chui qua cổng. bật liên tục về phía trước. + Đi theo đường hẹp, về nhà + Đi khuỵu gối. + Đi bằng mép ngoài bàn chân. + Trò chơi: Chuyền bóng qua đầu qua chân - Xây nhà của bé, xếp người bằng hột hạt + Tô, vẽ, nặn người, đồ dùng.... - Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay, ngón tay: Xếp chồng, cài cúc áo... *Dinh dưỡng- sức khoẻ: - Hoạt động góc: Tìm hiểu các bữa ăn, các món ăn ở trong gia đình của bé (tên gọi, giá trị dinh dưỡng...). - Rèn kỹ năng lau mặt, rửa tay vào các thời điểm thích hợp trong ngày. - Thùc hµnh lao ®éng vÖ sinh nhµ cöa s¹ch sÏ, lau dän ®å dïng. - §i d¹o ph¸t hiÖn nh÷ng n¬i kh«ng an toµn. - Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn uống, ngủ , chơi, vệ sinh cá nhân. Phát triển nhận thức * Khám phá xã hội (Khoa học): - Trẻ hiểu và biết được họ tên tuổi của bố mẹ, các thành viên trong gia đình. - Biết được vị trí vai trò của trẻ và các thành viên trong gia đình. Hiểu được công việc của mỗi thành viên trong gia đình - Biết được nhu cầu của gia đình (như nhu cầu về dinh dưỡng, nhu cầu tình cảm. về vật chất …) - Trẻ biết một số quy tắc ứng sử đơn giản trong gia đình. - Biết chức năng của ngôi nhà, các nguyên vật liệu để làm nhà, các kiểu nhà và các bộ phận của nhà. * Làm quen với toán: - Biết xếp tương ứng 1-1. Biết so sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3. - Trẻ biết so sánh thêm bớt trong phạm vi 3. - Trẻ biết so sánh chiều cao của 2 đối tượng - Biết xếp tương ứng 1-1. So sánh 2 nhóm trong phạm vi 4. nhận biết chữ số 4. - Dạy trẻ biết các thành viên trong gia đình: Trẻ biết tên tuổi của bố mẹ, các thành viên trong gia đình công việc của họ; biết về mối quan hệ họ hàng (ông, bà, cô, dì...) một số nhu cầu của gia đình, địa chỉ gia đình. - Dạy trẻ biết nhà là nơi gia đình cùng chung sống, trẻ biết có nhiều kiểu nhà khác nhau, những vật liệu để làm nhà, các bộ phận của ngôi nhà... - Dạy trẻ nhận biết các đồ dùng gia đình, các phương tiện đi lại...đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng gia đình. - Dạy trẻ biết một số các loại thực phẩm cần cho gia đình. Cần ăn uống hợp vệ sinh... - Dạy trẻ biết quan tâm tới các thành vên trong gia đình * Làm quen với toán: - Dạy trẻ biết cách xếp tương ứng 1-1. so sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3. - Trẻ biết so sánh thêm bớt trong phạm vi 3. - Dạy trẻ biết so sánh chiều cao của 2 đối tượng - Dạy trẻ biết xếp tương ứng 1-1. Biết cách so sánh 2 nhóm trong phạm vi 4. Nhận biết chữ số 4. * Khám phá xã hội (Khoa học): - Trò chuyện đàm thoại về gia đình.về tên và nghề nghiệp của bố mẹ, các thành viên trong gia đình công việc của họ, một số nhu cầu của gia đình(về ăn uống, đồ dùng, trang phục, giải trí...); địa chỉ và số điện thoại của gia đình. - Thảo luận về công dụng và cách sử dụng đồ dùng trong gia đình. - Trẻ biết một số liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo và cách sử dụng đồ dùng,đồ chơi quen thuộc. - Trẻ phân loại, so sánh đồ dùng, đồ chơi theo 1-2 dấu hiệu - Trò chơi: “Cái túi kỳ diệu”; “Gia đình của bé”; “Đồ dùng làm bằng gì”; “Về đúng nhà”... * Làm quen với toán: Thực hành luyện tập: - Xếp tương ứng 1-1. So sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3. - So sánh thêm bớt trong phạm vi 3. - So sánh chiều cao của 2 đối tượng - Xếp tương ứng 1-1. Biết cách so sánh 2 nhóm trong phạm vi 4. Nhận biết chữ số 4. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ phát âm chuẩn, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời với những người xung quanh. - Lắng nghe và trao đổi cùng cô, về gia dình của bé. - Có thói quen giao tiếp lịch sự, lễ phép, biết lắng nghe người khác nói, thưa gửi khi trả lời, biết cám ơn khi nhận quà, biết xin lỗi khi làm sai. - Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. - Biết đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi mạch lạc. - Thích xem sách và các loại tranh ảnh theo ý thích về chủ đề. - Biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về gia đình - Kể lại được một số sự kiện của gia đình theo trình tự có lô gíc. - Có thể miêu tả mạch lạc về đồ dùng của gia đình. - Làm quen với một số từ ngữ về Gia đình - Trẻ hiểu và làm theo được 2-3 yêu cầu. - Rèn cách nói cả câu, diễn đạt suy nghĩ, hiểu biết về gia đình . - Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép. - Nghe, kể chuyện, đọc thơ, các bài đồng dao, câu đố về Gia đình. Hiểu nội dung câu chuyện, các bài thơ. - Kể lại chuyện theo tranh. - Trẻ đọc thuộc một số các bài thơ về gia đình truyện kể, truyện đọc, thơ có nội dung liên quan đến chủ đề gia đình. - Kể chuyện theo tranh về các công việc đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình, biết sử dụng các từ có hình ảnh. - Dạy trẻ biết đóng kịch, biết đánh giá các nhân vật trong truyện. - Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp: Mạnh dạn, tự tin, có trách nhiệm… - Đàm thoại về gia đình, các thành viên trong gia đình và công việc của mỗi người. Tình cảm của mọi người dành cho nhau. - Trò chuyện về công việc của bố mẹ, kể về kỷ niệm, sự kiện của gia đình. - Nghe đọc, kể lại truyện, đọc thơ có nội dung liên quan đến chủ đề gia đình. - Hoạt động học: - Dạy trẻ bài thơ: “Em yêu nhà em”, “Lấy tăm cho bà” - Làm quen với các tác phẩm: “Tích Chu”, “Cháu ngoan của bà” - Tập kể chuyện theo tranh, tập đóng kịch - Tập đọc thơ diễn cảm. - Làm quen với một số bài đồng dao, ca dao: “Đi thong thả”, “Cái bống là cái bống bang”, “Cái bống đi chợ” - Chơi ở góc học tập: Tập chọn sách, mở sách…, kể chuyện theo tranh và kể theo trí nhớ. Phát triển tình cảm xã hội - Biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa. Biết hợp tác với cha mẹ và các thành viên trong gia đình. - Biết giữ gìn và vệ sinh cơ thể của bé. Biết vệ sinh trong ăn uống. - Thực hiện vệ sinh đúng nơi quy định theo yêu cầu của cô giáo, gia đình - Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường như: Vứt rác đúng nơi qui định, không hái hoa, ngắt lá, vệ sinh đúng chỗ … - Biết sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như: điện, nước... - Thực hiện đúng luật an toàn giao thông -Trẻ biết vị trí của mình trong gia đình, trách nhiệm của bản thân trong gia đình, lớp học. Biết vâng lời giúp đỡ bố mẹ, cô giáo những việc vừa sức. - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm, sự quan tâm đến người khác bằng lời nói ,cử chỉ hành động . - Dạy trẻ biết yêu quý ông bà cha mẹ và các thành viên trong gia đình - Trẻ biết cùng chơi với các bạn, hợp tác với các bạn trong mọi hoạt động. - Biết yêu quý, giúp đỡ bạn bè cùng lớp, giúp đỡ cha mẹ cô giáo những việc vừa sức. - Trẻ biết tự giữ gìn và vệ sinh cơ thể. - Biết tự phục vụ bản thân mình, như: tự mặc quân áo, tự rửa mặt, tự rửa tay.... - Tự biết vệ sinh trong ăn uống như: Rửa tay trước khi ăn, không làm rơi vãi cơm ra bàn. - Tuân theo các quy tắc, quy định ở gia đình ở trường lớp: Trật tự trong giờ học, không mang quà bánh, đồ chơi đến lớp, sử dụng đúng đồ dùng cá nhân theo ký hiệu.... - Biết vệ sinh môi trường: Vệ sinh trường lớp luôn sạch sẽ... - Sử dụng hợp lý, tiết kiệm giấy bút, đồ dùng dồ chơi của lớp. - Biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định - Chơi các trò chơi phân vai: Mẹ con; Cửa hàng thực phẩm; Siêu thị; Gia đình, nấu ăn. Phòng khám bệnh; Đi thăm ông bà, anh em... Cửa hàng bán đồ dùng gia đình. - Chơi xây dựng: Xây dựng nhà, khuôn viên, bếp ăn, xây dựng các kiểu nhà... - Trò chơi có luật: Mèo đuổi chuột, bánh xe quay, tìm đúng số nhà. Chó sói xấu tính, lộn cầu vồng, gia đình gấu... - Các hoạt động lao động - trực nhật: + Phơi khăn, kê bàn ghế, lau đồ dùng, chăm sóc cây xanh, vứt rác đúng nơi quy định; Sử dụng tiết kiệm nước khi đi rửa tay, khi uống nước. - Uốn nắn trẻ việc chào hỏi ở lớp, ở nhà, mọi lúc mọi nơi, đặc biệt khi đến lớp và ra về. - Rèn cho trẻ thói quen tự vệ sinh cơ thể và vệ sinh trong ăn uống. - Rèn kỹ năng rửa tay, sử dụng tiết kiệm nước trước và sau khi ăn. Phát triển thẩm mĩ - Trẻ hát đúng giai điệu, hát rõ lời bài hát. Vận động nhịp nhàng, thể hiện tình cảm của bài hát. - Chăm chú lắng nghe và nhận ra giai điệu của bài hát. Thích nghe nhạc, nghe hát. Thể hiện cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa , hát âm nhạc của chủ đề gia đình. - Trẻ biết sử dụng và phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn khéo léo để tạo nên sản phẩm. - Yêu thích sản phẩm mình tạo ra. - Nhận biết được những người thân trong gia đình. - Dạy trẻ hát và vận động nhịp nhàng tình cảm theo nhạc và giai điệu bài hát về chủ đề gia đình, tập sử dụng các dụng cụ gõ đệm đa dạng theo tiết tấu. - Nghe và thể hiện cảm xúc phù hợp với nhịp điệu lời ca của các tác phẩm âm nhạc có nội dung về chủ đề . - Tập các kỹ năng và sử dụng các phương tiện dụng cụ, vật liệu phong phú, phù hợp với điều kiện địa phương để tạo ra các sản phẩm vẽ nặn, cắt dán, có nội dung miêu tả những hình ảnh, nhu cầu, sở thích của người thân trong gia đình… - Nhận biết những vẻ đẹp khác nhau về hình dạng, trang phục của bản thân, của các bạn. * Âm nhạc: - Dạy hát: + Hát và vận động bài: “Cả nhà thương nhau ”. + Dạy hát: “Nhà của tôi” + Dạy hát: “Bé quét nhà” + Dạy hát: “Cháu yêu bà” - Nghe hát: “Ba ngọn nến lung linh”; “Cả nhà đều yêu”; “Con chim vành khuyên” “Bàn tay mẹ” - Trò chơi âm nhạc: “Nghe tiết tấu tìm đồ vật”; “Hát các bài hát có từ: Ông bà, cha mẹ, cô dì, chú bác.” * Tạo hình: - Tô tranh gia đình - Vẽ ngôi nhà - Trang trí chiếc khăn. - Nặn cái làn. * Hoạt động góc: - Vẽ nặn , xé, dán đồ chơi; cắt dán hình ngôi nhà; hát múa các bài hát về chủ đề. B. MẠNG HOẠT ĐỘNG: Chủ đề 3 : GIA ĐÌNH ( Thời gian thực hiện 4 tuần: Từ 22/10 – 16/ 11/ 2012) Thứ Lĩnh vực Chủ đề nhánh 1: GIA ĐÌNH CỦA BÉ ( Từ ngày 22/10 –26/10/ 2012) Chủ đề nhánh 2: NGÔI NHÀ GIA ĐÌNH BÉ Ở ( Từ ngày 29/10- 2/11 / 2012) Hai PTTM ( Tạo hình) Tô màu tranh gia đình. Vẽ ngôi nhà. Ba PTNT ( Toán) Xếp tương ứng 1-1.So sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ số 3. So sánh thêm bớt trong phạm vi 3. Tư PTTC ( Thể dục) Bò thấp chui qua cổng. Bật liên tục về phía trước. Đi theo đường hẹp về nhà. T/C: " Tìm đúng nhà" PTNN ( Văn học) Truyện: “ Tích Chu” Thơ : Em yêu nhà em. Năm PTNT ( KPKH) Gia đình của bé. Trò chuyện về ngôi nhà của bé. Sáu PTTM (Âm nhạc) - Dạy hát VĐ: “Cả nhà thương nhau” - Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh - T/C: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. - Dạy hát: " Nhà của tôi” - Nghe hát: "Cả nhà đều yêu" - T/C: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. Hoạt động ngoài trời HĐCMĐ Quan sát tranh vẽ về gia đình Trò chuyện về gia đình bé…. Quan sát khu nhà sàn, làng xóm… TCCL “Mèo đuổi chuột” , “Bánh xe quay”, “Lộn cầu vồng” “Tìm đúng số nhà”, “mèo đuổi chuột”, “Bánh xe quay”. Chơi tự do Chơi đồ chơi theo ý thích Chơi đồ chơi theo ý thích Hoạt động góc Phân vai Gia đình( mẹ con); Cửa hàng thực phẩm; Siêu thị. Gia đình, nấu ăn. Phòng khám bệnh. Xây dựng Xây dựng nhà, khuôn viên, bếp ăn. Xây các kiểu nhà. Nghệ thuật - Hát, múa các bài hát về chủ đề - Tô màu tranh gia đình. Hát, múa các bài hát về chủ đề ( Tạo hình : Tự chọn) Học tập Xem tranh kể về các thành viên trong gia đình. Xem tranh vẽ các kiểu nhà. Hoạt động chiều - Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông. Chơi trò chơi dân gian, ôn chữ cái. - Ôn nhận biết hình tam giác, hình chữ nhật. Chơi trò chơi dân gian.Ôn chữ cái. Thứ Lĩnh vực Chủ đề nhánh 3: HỌ HÀNG GIA ĐÌNH ( Từ ngày 5/11 –12/11/ 2012) Chủ đề nhánh 4: NHU CẦU GIA ĐÌNH ( Từ ngày 12/11 –16/11/ 2012) Hai PTTM ( Tạo hình) Trang trí chiếc khăn. Nặn cái làn Ba PTNT ( Toán) So sánh chiều cao 2 đối tượng. Xếp tương ứng 1-1.So sánh 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 4. nhận biết chữ số 4. Tư PTTC ( Thể dục) - Đi khuỵu gối. - T/c: Mẹ và con. Đi bằng mép ngoài bàn chân. T/C: " Ném bóng vào rổ" PTNN ( Văn học) - Thơ: Lấy tăm cho Bà. - Truyện: Cháu ngoan của Bà. Năm PTNT ( KPKH) Họ hàng gia đình của bé. Một số đồ dùng trong gia đình Sáu PTTM ( Âm nhạc) - Dạy hát :“ Cháu yêu Bà” - Nghe hát: Con chim vành khuyên. - T/C: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. - Dạy hát: " Bé quét nhà” - Nghe hát: "Bàn tay mẹ" - T/C: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. Hoạt động ngoài trời HĐCMĐ Quan sát tranh vẽ về gia đình Trò chuyện về gia đình bé. Quan sát đồ dùng trong gia đình; giải đố về đồ dùng trong gia đình. TCCL Về đúng nhà, trốn tìm… Đuổi chạy theo bóng, gia đình Gấu. Chơi tự do Chơi đồ chơi theo ý thích Chơi đồ chơi theo ý thích Hoạt động góc Phân vai Gia đình nấu ăn. Đi thăm ông bà,anh em… Gia đình nấu ăn. Cửa hàng siêu thị. Xây dựng Xây dựng các kiẻu nhà. Xây dựng nhà bếp. Nghệ thuật - Hát, múa các bài hát về chủ đề - Tô màu tranh gia đình có nhiều thế hệ. Hát, múa các bài hát về chủ đề - Cắt dán các đồ dùng trong gia đình. Học tập Xem tranh về các thành viên trong gia đình của bé. Xem tranh vẽ các đồ dùng trong gia đình. Hoạt động chiều Ôn nhận biết chữ số 3,4 Chơi trò chơi dân gian. Ôn chữ cái. Ôn nhận biết chữ số 3,4 Chơi trò chơi dân gian. Ôn chữ cái. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC CHỦ ĐỀ NHÁNH Chủ đề nhánh 1: “GIA ĐÌNH CỦA BÉ.” ( Thực hiện 1 tuần: từ 22/ 10- 26/10/2012) T. gian H. động Thứ hai 22/10 Thứ ba 23/10 Thứ tư 24/10 Thứ năm 25/10 Thứ sáu 26/10 Đón trẻ , Trò chuyện - Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp. - Cô trao đổi nhanh về tình hình của trẻ với phụ huynh. - Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn trẻ và cùng trẻ chơ - Trò chuyện về các thành viên trong gia đình. - Công việc của các thành viên trong gia đình - Sở thích, cảm xúc và quan hệ của trẻ với người trong gia đình Thể dục sáng 1. Khởi động: - Cho trẻ làm đoàn tàu đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh sau đó về hàng dọc, chuyển hàng ngang dãn cách để tập. 2. Trọng động: Tập theo nhịp điệu bài hát: “ Bé khoẻ bé ngoan” - ĐT1: “Em bé khoẻ….từng ngày”: Chân bước rộng bằng vai, hai tay đưa lên cao, rồi thả xuôi theo thân 4 lần theo nhịp. - ĐT2: “Em bé khoẻ…cả nhà”: Ngồi khuỵu gối - ĐT3: “Em ăn cơm…chăm ngoan lắm”: Hai tay dang ngang lòng bàn tay hướng lên trên rồi tay phải chống hông, tay trái uốn cong trên đầu rồi đổi tay 2 lần theo nhịp bài hát. - ĐT4: “Em đúng là…bé ngoan”: Dậm chân tại chỗ, hai tay vẫy sang hai bên. 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. Hoạt động học * PTTM: (Tạo hình) - Tô màu tranh gia đình. * PTNT: (Toán) - Xếp tương ứng 1-1. So sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ sô 3. * PTTC: (Thể dục) - Bò thấp chui qua cổng. Bật liên tục về phía trước. T/C:Chuyền bóng. * PTNN: ( Văn học) - Truyện: Tích chu *PTNT: (KPXH) - Gia đình của bé. * PTTM: (Âm nhạc) - Dạy hát VĐ: “Cả nhà thương nhau” - Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh - T/C: Nghe tiết tấu tìm đồ vật. Hoạt động ngoài trời - HĐCMĐ: + Quan sát tranh vẽ về gia đình - TCCL: “Mèo đuổi chuột.” + Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. + Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng vòng tròn. Một người được chọn làm mèo và một người được chọn làm chuột. Hai người này đứng vào giữa vòng tròn, quay lưng vào nhau. Khi mọi người hát đến câu cuối thì chuột bắt đầu chạy, mèo phải chạy đằng sau. Tuy nhiên mèo phải chạy đúng chỗ chuột đã chạy. Mèo thắng khi mèo bắt được chuột. Rồi hai người đổi vai trò mèo chuột cho nhau. Trò chơi lại được tiếp tục. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi theo ý thích - HĐCMĐ: + Trò chuyện về công việc của người lớn trong gia đình. - TCCL: “Bánh xe quay” + Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. + Cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm không đều nhau Xếp 2 nhóm thành 2 vòng tròn đồng tâm, trẻ quay mặt vào tâm vòng tròn. Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ cầm tay nhau chạy theo vòng tròn, 2 nhóm chạy theo 2 hướng ngược nhau làm thành bánh xe quay. Cô gõ xắc xô lúc nhanh, lúc chậm để trẻ chạy nhanh, chậm theo nhịp xắc xô. Khi cô dừng tiếng gõ, tất cả trẻ đứng trẻ đứng im tại chỗ. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi theo ý thích - HĐCMĐ: + Trò chuyện về các thành viên trong gia đình của bé. - TCCL: “Lộn cầu vồng.” + Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. + Cách chơi: Hai bé đứng đối mặt nhau nắm tay nhau cùng lắc tay theo nhịp của bài bài đồng dao: Lộn cầu vồng nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta cùng lộn cầu vồng Hát đến "cùng lộn cầu vồng" hai bạn cùng xoay người và lộn đầu qua tay của bạn kia. Sau câu hát hai bé sẽ đứng quay lưng vào nhau.  Tiếp tục hát bài đồng dao rồi quay trở lại vị trí cũ. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi theo ý thích - HĐCMĐ: + Kể chuyện sáng tạo: Gia đình bé. - TCCL: “Mèo đuổi chuột.” + Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. + Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng vòng tròn. Một người được chọn làm mèo và một người được chọn làm chuột. Hai người này đứng vào giữa vòng tròn, quay lưng vào nhau. Khi mọi người hát đến câu cuối thì chuột bắt đầu chạy, mèo phải chạy đằng sau. Tuy nhiên mèo phải chạy đúng chỗ chuột đã chạy. Mèo thắng khi mèo bắt được chuột. Rồi hai người đổi vai trò mèo chuột cho nhau. Trò chơi lại được tiếp tục. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi theo ý thích - HĐCMĐ: + Vẽ phấn hình ngôi nhà của bé. - TCCL: “Bánh xe quay” + Cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm không đều nhau Xếp 2 nhóm thành 2 vòng tròn đồng tâm, trẻ quay mặt vào tâm vòng tròn. Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ cầm tay nhau chạy theo vòng tròn, 2 nhóm chạy theo 2 hướng ngược nhau làm thành bánh xe quay. Cô gõ xắc xô lúc nhanh, lúc chậm để trẻ chạy nhanh, chậm theo nhịp xắc xô. Khi cô dừng tiếng gõ, tất cả trẻ đứng trẻ đứng im tại chỗ. - Chơi tự do: Chơi đồ chơi theo ý thích Hoạt động góc 1. Mục đích- Yêu cầu: - Trẻ biết thể hiện các vai chơi, biết được vị trí, công việc của mọi người trong gia đình. Hiểu được công việc của mẹ, con. Trẻ biết nhận vai chơi, góc chơi, biết thể thể hiện được vai chơi của mình: Mẹ đi chợ, nấu ăn, chăm sóc con cái, và đưa con đến siêu thị và cửa hàng thực phẩm mua sắm. Biết cách giao tiếp và cách sử dụng ngôn ngữ. - Trẻ mạnh dạn tự tin trong quá trính chơi. Biết liên kết các nhóm chơi một cách sáng tạo. - Biết chơi đoàn kết không tranh giành đồ chơi với bạn. Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định khi kết thúc buổi chơi, thêm yêu quý những người thân trong gia đình. - Trẻ biết sử dụng các “ vật liệu” để xây dựng nhà cửa. - Trẻ hát, múa tự nhiên, đúng nhịp các bài biểu diễn. - Hào hứng tham gia vào cắt dán đồ dùng vật dụng trong gia đình . 2. Chuẩn bị: - Bộ đồ dùng gia đình: búp bê, các loại vải vụn, quần áo, bát, thìa, cốc... - Các loại đồ dùng, đồ chơi bày bán, tiền bằng giấy, làn đựng đồ... - Vật liệu xây dựng: gạch sỏi, các loại cây cỏ, que, hột hạt... - Bộ xếp hình xây dựng, mô hình cây.., hàng rào, thảm cỏ. - Hoa cài tay, xắc xô, phách tre... - Tranh in sẵn để trẻ tô màu ,cắt dán những người thân trong gia đình. III. Tiến hành: 1. Thỏa thuận trước khi chơi: - Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”. Trò chuyện với trẻ về chủ đề. - Cô cho trẻ kể về những người trong gia đình, công việc của mỗi người. Bé đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ...Ở nhà mẹ thường nấu món gì?... - Cô giới thiệu các góc chơi, trẻ tự nhận nhóm chơi, cùng thỏa thuận phân vai chơi với bạn. 2. Quá trình chơi: * Góc phân vai: Mẹ con; cửa hàng thực phẩm; siêu thị.”. - Nhóm Mẹ con: Trẻ đóng vai Mẹ chăm sóc con như vệ sinh. Lau mặt, mặc quần áo, bón cơm , nấu ăn cho cả gia đình...Gia đình tổ chức một buổi đi siêu thị và đến cửa hàng thực phẩm mua sắm. Cô gợi ý để trẻ có một số kĩ năng như bế em, rửa mặt… sau đó có thể nhập vai chơi cùng trẻ khi trẻ chưa biết cách chơi. Mẹ chăm sóc con mặc quần áo rửa mặt, và nấu ăn các món ăn cần thiết cho cơ thể mà mình thích con thích ăn. + Bán hàng: Trẻ đóng vai người bán hàng biết thể hiện thái độ ân cần, niềm nở, và mời khách đến mua hàng, nói gía tiền của đồ vật và nhận tiền sau đó trả lại tiền thừa cho khách, còn khách đến mua hàng xếp hàng và hỏi giá tiền của đồ vật cần mua sau đó trả tiền Cô gợi ý để trẻ biết cách chơi biết phân vai cho nhau biết thể hiện tình cảm của vai chơi, biết chơi với các bạn trong nhóm và chơi liên kết 2 nhóm chơi. * Góc xây dựng. " Xây dựng nhà, bếp ăn”: - Kỹ sư trưởng( Bạn trưởng trò) phân công nhiệm vụ cho công nhân, người xây khu nấu ăn,người xây khu chế biến thức ăn… - Cô nhắc trẻ xây khéo léo, đoàn kết thống nhất trong quá trình xây. * Góc nghệ thuật: + Âm nhạc "Múa hát về chủ điểm”: Cô lần lượt giới thiệu trẻ lên biểu diễn xen kẽ giữa các bài và các hình thức: Hát cá nhân, theo nhóm, theo tổ... - Trẻ biểu diễn các bài: “Cháu yêu bà”, “ Nhà của tôi”, “ Cả nhà thương nhau”, “Càng lớn càng ngoan”... (Cô động viên, khuyến khích trẻ...) + Tạo hình: Tô màu tranh gia đình. Cô quan sát, động viên khích lệ trẻ. * Góc học tập: “Xem tranh kể về các thành viên trong gia đình.” - Cho trẻ xem tranh, đàm thoại về nội dung tranh, cho trẻ kể chuyện theo nội dung tranh. 3. Nhận xét: Cô đến từng nhóm, nhận xét ngay trong khi trẻ chơi Hoạt động chiều - Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông. - Chơi trò chơi dân gian: Mèo đuổi chuột. - Ôn: Xếp tương ứng 1-1. So sánh 2 nhóm trong phạm vi 3. Nhận biết chữ sô 3. - Chơi tự do ở các góc. - Ôn truyện: Tích Chu. - Luyện đọc chữ cái i ( Cuốn Bé LQCC) - Ôn: khám phá khoa học + Trò chuyện về gia đình của bé. - Chơi tự do ở các góc chơi. NGHỈ HỌP CHUYÊN MÔN TỔ CHỨC THỰC HIỆN Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2012 1.Vệ sinh – Đón trẻ - Thể dục sáng – Điểm danh. 2. Hoạt động có chủ đích: Tiết 1: PTTM: ( Môn Tạo hình): TÔ MÀU TRANH GIA ĐÌNH I. Mục đích- Yêu cầu: - Trẻ biết vận dụng các kỹ năng cầm bút tô màu người thân trong gia đình và biết chọn màu để tô. - Trẻ tô đẹp không lem ra ngoài, trẻ biết thể hiện bố cục tranh hợp lý, tô màu sáng tạo. Củng cố kỹ năng cầm bút cho trẻ. - Giáo dục trẻ yêu thương những người thân trong gia đình và giữ gìn sản phẩm của mình. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Tranh mẫu của cô. - Đồ dùng của trẻ: + Vở tạo hình. bút màu. + Bàn ghế, giá treo tranh. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động trò chuyện: - Cho trẻ hát bài: Cả nhà thương nhau. + Các cháu vừa hát bài gì? + Bài hát nói về ai? + Trong gia đình nhà con có những ai? + Bố mẹ con làm gì? Nhà con ở đâu?... - Giáo dục: Yêu quý và kính trọng ông bà, cha mẹ, lễ phép biết chào hỏi người lớn tuổi, vâng lời cha mẹ biết giúp đỡ cha mẹ những công việc nhỏ. 2. Hoạt động học tập: a. Quan sát, đàm thoại: - Cho trẻ xem tranh mẫu, nhận xét về tranh mẫu. - Cho trẻ đếm số người trong tranh: Tranh vẽ những ai? Đây là bức tranh cô vẽ và tô màu gia đình bạn Lan. Các con thấy bố mẹ bạn Lan mặc áo màu gì? Còn bạn Lan mặc áo màu gì?. Thế các con có muốn tô màu bức tranh như của cô không? Ngay bây giờ, cô hướng dẫn các con tô nhé. b. Cô hướng dẫn trẻ tô: - Cô hướng dẫn cách ngồi, cách cầm bút, giở vở. - Cô hỏi trẻ các con muốn sử dụng những màu nào cho bức tranh của mình. Khi tô màu phải tô như thế nào? - Cô hướng dẫn trẻ cách tô màu: Cô tô màu từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, tô trùng khít không tô chườm ra ngoài. Tô tóc màu đen, quần áo cô có thể tô theo ý thích. Kết hợp màu sao cho đẹp. c. Trẻ thực hiện: - Trẻ thực hiện tô

File đính kèm:

  • docGAO AN CD GIA DINH 45 TUOI.doc