Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Câu kể - Trường Tiểu học Ái Mộ A

I. Nhận xét

Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ?

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu.

Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ.

Dùng để giới thiệu.

Chú có cái mũi rất dài.

Dùng để miêu tả.

Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu.

Dùng để kể về một sự việc.

 Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :

Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

THẢO LUẬN NHÓM

Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được làm gì ?

 Ba-ba-ra uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói :

 - Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.

II. Ghi nhớ

Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :

- Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.

- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14: Câu kể - Trường Tiểu học Ái Mộ A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Photo Albumby BaophongpcnhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy c« vÒ dù giêPhân môn:Luyện từ và câu Câu kểI. Nhận xétCâu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì ? Cuối câu ấy có dấu gì ?Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu?Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ.Chú có cái mũi rất dài.Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khóa vàng để mở một kho báu.Dùng để giới thiệu.Dùng để miêu tả.Dùng để kể về một sự việc.... Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.THẢO LUẬN NHÓM Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được làm gì ? Ba-ba-ra uống rượu đã say. Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói : - Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.. Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là những câu dùng để :- Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc.- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.- Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.2. Cuối câu kể thường có dấu chấm.2. Cuối câu kể thường có dấu chấm.II. Ghi nhớBài 1 : Tìm câu kể trong đoạn văn dưới đây. Cho biết mỗi câu dùng để làm gì ? Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Theo Tạ Duy Anh III. Luyện tậpCÂU KỂTÁC DỤNG1. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.4. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.2. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.3. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.5. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,như gọi thấp xuống những vì sao sớm.Kể sự việcTả cánh diềuKể sự việc và nói lên tình cảmTả tiếng sáo diềuNêu ý kiến, nhận địnhBài 2. Đặt một vài câu kể để :Kể về việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.Tả chiếc bút em đang dùng.Trình bày ý kiến của em về tình bạn.Nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_14_cau_ke_truong_tieu_h.ppt
Giáo án liên quan