1. Kiến thức :
Giúp HS tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học.
HS vận dụng được một cách tổng hợp các kiến thức đã học để làm các bài tập, giải thích các hiện tượng vật lí
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 34 - Ôn tập tổng kết chương 3: Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 34 Ngày soạn : …/……/…..
ÔN TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG 3: ĐIỆN HỌC
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Giúp HS tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học.
HS vận dụng được một cách tổng hợp các kiến thức đã học để làm các bài tập, giải thích các hiện tượng vật lí …
2. Kỹ năng :
Rèn luyện kỹ năng hệ thống hoá kiến thức, kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề có liên quan đến kiến thức đã học cho HS.
3. Thái độ :
HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học, tinh thần hợp tác.
B. Phương pháp :
Nêu và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị :
GV : máy chiếu, hệ thống câu hỏi, một số bài tập liên quan. Vẽ to hình 30.1 đến 30.5 SGK.
HS : (mổi nhóm) ôn lại kiến thức đã học ở chương 3 trả lời các câu hỏi và làm các bài tập SGK.
D. Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định tổ chức – Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ :
Không kiểm tra.
3. Bài mới :
a. Đặt vấn đề :
Chúng ta đã học xong chương 3: Điện học. Qua chương này chúng ta cần nắm vững những kiến thức cơ bản nào? Vận dụng nó để giải quyết các vấn đề liên quan ra sao?
b. Triển khai bài :
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
a-Hoạt động 1 :
GV lần lượt chiếu các câu hỏi ở phần tự kiểm tra, yêu cầu HS lần lượt trả các câu hỏi.
HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
GV tổ chức học sinh thảo luận về các câu trả lời.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV qua đó hệ thống hoá kiến thức của chương 3.
HS nắm vững kiến thức chương 3.
GV dẫn dắt HS đi đến phần vận dụng.
b- Hoạt động 2:
GV chiếu câu hỏi 1, yêu cầu HS nghiên cứu trả lời.
HS trả lời câu hỏi 1.
GV trình bày hình 30.1 – 30.3 SGK, gọi 3 HS lên bảng hoàn thành.
HS lên bảng hoàn thành bài tập 2 SGK.
GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
GV trình bày hình vẽ 30.4, hướng dẫn HS làm bài tập 7 SGK.
HS theo dõi, làm bài tập 6 theo hướng dẫn của giáo viên.
GV gọi 1 HS lên bảng làm.
HS lên bảng làm bài tập.
GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung.
HS thảo luận đi đến thống nhất chung.
c- Hoạt động 3:
GV trình bày hình 30.5 SGK chia lớp thành 3 nhóm tổ chức HS chơi trò chơi theo hình thức chọn ô hàng ngang.
HS chơi trò chơi theo sự điều khiển của GV.
I. Tự kiểm tra:
Các vật sau khi cọ xát có thể nhiễm điện.
Có hai loại điện tích: điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích cùng loại thì đẩy nhau, các điện tích khác loại thì hút nhau.
Vật nhiễm điện tích dương thì mất bớt electron, vật nhiễm điện tích âm thì nhận thêm electron.
Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.
Dòng điện trong kim loại là dòng các electron dịch chuyển có hướng.
Có hai loại vật liệu: vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện.
Dòng điện có năm tác dụng chính.
Cường độ dòng điện: đơn vị A, kí hiệu I, dụng cụ đo ampekế.
Hiệu điện thế: đơn vị V, kí hiệu U, dụng cụ đo vônkế.
Có hai loại mạch điện : mạch mắc song song và mạch mắc nối tiếp.
Có 4 quy tắc an tòn khi sử dụng điện.
II. Vận dụng:
BT1/86SGK:
1D.
BT2/86SGK:
a) +-. b) - -. c) - +, d) + +.
BT4/86SGK:
4c.
BT5/86SGK:
5c.
BT6/86SGK:
I = I1 + I2 => I2 = I - I1 = 0.35 – 0,12 = 0,23A
III. Trò chơi ô chữ:
(SGK)
4.Củng cố :
GV hệ thống hoá lại kiến thức cần nhớ ở chương 3.
Đưa ra một số bài tập nâng cao hướng dẫn HS làm.
5.Dặn dò :
Ôn lại kiến thức đã học chuẩn bị kiểm tra học kì.
File đính kèm:
- 34.doc