Bài soạn Hình học 9 Tiết 13 - Vũ Mạnh Tiến

1.1. Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

 1.2. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trong tam việc giải tam giác vuông. Được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số.

 1.3. Thái độ: Thấy được các ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 13 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 15/10/07 NG: 18/10/07 Tiết 13 Luyện tập 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông 1.2. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trong tam việc giải tam giác vuông. Được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức , tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số... 1.3. Thái độ: Thấy được các ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế. 2. Phương tiện dạy học GV: - Đồ dùng: Thước kẻ, bảng phụ, máy tính bỏ túi. - Tài liệu: SGK, SBT, SGV HS: - Thước kẻ, bảng nhóm, bút dạ. 3. Cách thức tiến hành GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. 4. Tiến trình dạy học 4.1 ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số: Lớp 9B: Lớp 9C: 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút Đề bài Câu 1:Cho tam giác ABC, đường cao AH (HBC); Đáp án + Biểu điểm 40 C A N H B 30 Câu 1: ( 8 điểm) Giải (0.5) (0,25) (1,0) (0,25) (1,0) (1,0) (1,25) (1,0) (0,75) Câu 2: (2 điểm) C. Sai _________________________________ 4.3. Bài mới: Luyện tập HS1: Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. GV gọi 1 HS đọc đề bài rồi vẽ hình HS: một HS đọc to đề bài. Một HS khác lên bảng vẽ hình. ? Muốn tính góc em làm thế nào? HS: dùng tỉ số lượng giác cos. GV: Em hãy thực hiện điều đó HS: một HS đọc to đề bài. Một HS lên bảng vẽ hình Gv gợi ý: Trong bài này ABC là tam giác thường, ta mới biết hai góc nhọn và độ dài BC. Muốn tính đường cao AN ta phải tính được AB (hoặc AC). Muốn làm được điều đó ta phải tạo ra tam giác vuông có chứa AB (hoặc AC) là cạnh huyền ? Theo em ta làm thế nào? GV: em hãy kẻ BK vuông góc với AC và nêu cách tính BK HS: lên bảng GV hướng dẫn HS làm tiếp HS trả lời miệng GV ghi lại. A B C 4m 7m Chữa bài tập 28 (89-SGK) Bài 29 (89-SGK) C B A 250m Bài 30 (89-SGK) A B C K N 30o 38o 1 km a) Từ B kẻ đường vuông góc với AC cắt AC tại K. Xét tam giác vuông BKC có (cm) Có Trong tam giác vuông BKA b) Trong tam giác vuông ANC 4.4. Củng cố ? Phát biểu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông ? Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc của tam giác vuông như thế nào? 4.5. Hướng dẫn về nhà - Làm bài tập 31, 32 (89-SGK); 59,60 (98-SBT) HD: + bài 31: vẽ thêm đường cao AHCD để vận dụng hệ thức giữa các cạnh và các góc của một tam giác vuông. Bài 32: Vận dụng hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông ( 5’ =) 5. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct13.doc