I. Mục tiêu
1. Kiến thức
HS biết:
- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3.
- H¬2¬S, SO2, SO3 có những tính chất nào giống nhau và khác nhau.
HS hiểu:
SO2 vừa có tính oxi hoá, vừa có tính khử.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2583 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chuyên môn bài 32: hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit lưu huỳnh trioxit tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN
Bài 32: HIĐRO SUNFUA - LƯU HUỲNH ĐIOXIT
LƯU HUỲNH TRIOXIT
Tiết 2
Họ và tên sinh viên: Phạm Thị Nguyệt Quế
Trường TTSP: THPT Hồng Đức
Họ và tên GV hướng dẫn: Cô Bùi Thị Mỹ Dương
Ngày soạn: 3/03/2011 Ngày dạy: 14/03/2011 Lớp dạy: 10A3
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
HS biết:
- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3.
- H2S, SO2, SO3 có những tính chất nào giống nhau và khác nhau.
HS hiểu:
SO2 vừa có tính oxi hoá, vừa có tính khử.
2. Kĩ năng
- Dự đoán, kiểm tra, kết luận về tính chất hoá học của SO2, SO3.
- Viết ptpư minh hoạ tính chất hoá học của SO2, SO3.
3. Thái độ
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Hình vẽ điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm.
2. Học sinh
- Học bài cũ.
- Xem truớc bài mới.
III. Phương pháp dạy học chủ đạo
- Đàm thoại
- Nêu vấn đề
IV. Lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
S có những tính chất hoá học nào? Viết phương trình phản ứng minh hoạ?
3. Bài mới
Thời gian
Hoạt động dạy và học
Nội dung
3’
10’
15’
5’
5’
3’
Hoạt động 1:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk và rút ra nhận xét về tính chất vật lí của SO2.
- GV nhấn mạnh tính độc của SO2.
Hoạt động2:
- GV yêu cầu HS nhận xét về thành phần phân tử của SO2, từ đó rút ra SO2 là một oxit axit.
- GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học chung của oxit axit. Viết ptpư minh hoạ đối với SO2.
- GV giới thiệu bảng tóm tắt sản phẩm của phản ứng giữa SO2 với NaOH.
Hoạt động 3:
- GV yêu cầu HS nhận xét về số oxi hoá của S trong SO2, nhắc lại các số oxi hoá thường gặp của lưu huỳnh, từ đó rút ra nhận xét: SO2 vừa có tính khử vừa có tính oxi hoá.
- HS viết các ptpư chứng minh tính khử và tính oxi hoá của H2S.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 trang 138.
Hoạt động 4:
GV hướng dẫn HS nghiên cứu ứng dụng và điều chế SO2 theo sgk. Cho HS quan sát hình vẽ 6.5.
Hoạt động 5:
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu tính chất vật lí của SO3.
- GV yêu cầu HS viết các ptpư chứng minh tính oxit axit của SO3 tương tự như SO2.
Hoạt động 6:
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu sgk.
- GV nhấn mạnh xúc tác của phản ứng SO2 với O2 là V2O5, nhiệt độ thích hợp là khoảng 450OC.
B. LƯU HUỲNH ĐIOXIT
I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
- SO2 là chất khí, không màu, mùi hắc, độc.
- Nặng hơn không khí (dSO2/kk = >1), tan nhiều trong nước.
II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
1. SO2 là oxit axit
SO2 + H2O H2SO3
Axit sunfurơ
SO2 + CaO → CaSO3
Canxi sunfit
SO2 +2NaOH → Na2SO3
Natri sunfit
SO2+NaOH→NaHSO3 Natri hiđrosunfit
(Natri bisunfit)
Bảng tóm tắt sản phẩm
1 2
NaHSO3 Na2SO3 Na2SO3 SP (SO2 dư) NaHSO3 NaHSO3 Na2SO3 (NaOH
dư)
2. Tính khử và tính oxi hoá
* Nhận xét: Trong SO2, S có số oxi hoá trung gian (+4) → SO2 vừa có tính khử vừa có tính oxi hoá.
a. Tính khử
Vd: O2 + 2 + H2O → H + H2O4
(Nhận biết SO2)
O2 + 2 + H2O → H + H2O4
b. Tính oxi hoá
Vd: O2 + H2 → ↓ + H2O
III. ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ
1. Ứng dụng (sgk)
2. Điều chế
- Trong PTN:
Na2SO3+H2SO4Na2SO4+H2O+ SO2
- Trong CN:
S + O2 SO2
4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2
C. LƯU HUỲNH TRIOXIT
I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
Chất lỏng, không màu, tan vô hạn trong nước và trong axit H2SO4 (tạo oleum nSO3.H2SO4)
II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
SO3 là oxit axit
Vd: SO3 + H2O → H2SO4
axit sunfuric
SO3 + 2NaOH → Na2SO4 + H2O
natri sunfat
SO3 + Na2O→ Na2SO4
II. ỨNG DỤNG VÀ SẢN XUẤT
- Ứng dụng: sản xuất axit sunfuric
- Sản xuất: SO2 + O2 SO3
4. Củng cố
- SO2 vừa là oxit axit, vừa có tính khử và tính oxi hoá.
- Làm bài tập sgk.
Tính chất hóa học cơ bản của khí hiđrosunfua là:
Tính oxi hóa.
Tính khử.
Tính axit.
Tính bazo.
Dãy chất nào sau đây chỉ có tính oxi hóa?
O2, Cl2, H2S.
KMnO4, O2, O3.
H2S, HCl, KI.
Cl2, S, Na.
5. Dặn dò
- Học bài, làm bài tập đầy đủ.
- Xem trước bài tiếp theo.
Kinh nghiệm:
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GIÁO SINH
Bùi Thị Mỹ Dương Phạm Thị Nguyệt Quế
File đính kèm:
- Luu huynh dioxit Luu huynh trioxit.doc