Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-3 (Bản hay)

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức: - Học sinh biết khái quát về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình: Nắm được nội dung, mục tiêu của chương trình sách giáo khoa công nghệ 6 (phân môn KTGĐ) những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập.

2- Kỹ năng: Biết được những kỹ năng cần phải có đối với người học

3- Thái độ: Học sinh có hứng thú học tập bộ môn.

II/ Chuẩn bị.

1.Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, Bảng tóm tắt nội dung, chương trình môn công nghệ 6.

2.Học sinh: SGK, vở ghi, tìm hiểu nội dung chươnmg trình SGK

III/ Các hoạt động dạy học.

1 Kiểm tra bài cũ:

(Không ktra)

2 Bài giảng mới

Hoạt động 1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài

 

doc117 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-3 (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG NGHỆ 6 Tài liệu PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS MÔN CÔNG NGHỆ 6 (Dùng cho các cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên, áp dụng từ năm học 2012-2013) LỚP 6 Cả năm: 37 tuần (70 tiết) Học kì I: 19 tuần (36 tiết) Học kì II: 18 tuần (34 tiết) HỌC KÌ I Nội dung TS LT TH ÔT KT Bài mở đầu 1 1 0 0 0 Chương I. May mặc trong gia đình 17 6 8 2 1 Các loại vải thường dùng trong may mặc Lựa chọn trang phục Thực hành: Lựa chọn trang phục Sử dụng và bảo quản trang phục Cắt khâu một số sản phẩm Thực hành: Ôn một số mũi khâu cơ bản Thực hành: Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh Thực hành: Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật Ôn tập chương I Kiểm tra thực hành 1 tiết Chương II. Trang trí nhà ở 18 9 6 1 2 Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình Thực hành: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình Gìn giữ nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa Cắm hoa trang trí Thực hành tự chọn : Một số mẫu cắm hoa Thực hành: Cắm hoa Ôn tập chương II Kiểm tra học kì I HỌC KÌ II Nội dung TS LT TH ÔT KT Chương III. Nấu ăn trong gia đình 25 17 6 1 1 Cơ sở của ăn uống hợp lí Vệ sinh an toàn thực phẩm Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn Chế biến một số món ăn không sử dụng nhiệt Các phương pháp chế biến thực phẩm Thực hành: Chế biến món ăn - Trộn dầu giấm - Rau xà lách Thực hành: Chế biến món ăn - Trộn hỗn hợp - Nộm rau muống Kiểm tra 1 tiết (thực hành) Thực hành tự chọn : Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình Quy trình tổ chức bữa ăn Thực hành: Xây dựng thực đơn Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả Ôn tập chương III Chương IV. Thu chi trong gia đình 9 4 2 1 2 Thu nhập của gia đình Chi tiêu trong gia đình Thực hành: Bài tập tình huống về thu chi trong gia đình Ôn tập chương IV Kiểm tra cuối năm học Tổng cộng: 70 37 22 5 6 c«ng nghÖ 6 c¶ n¨m theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi 2012-2013 Tuần:1 TiÕt 1 BÀI MỞ ĐẦU I/ Mục tiêu 1- Kiến thức: - Học sinh biết khái quát về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình: Nắm được nội dung, mục tiêu của chương trình sách giáo khoa công nghệ 6 (phân môn KTGĐ) những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập. 2- Kỹ năng: Biết được những kỹ năng cần phải có đối với người học 3- Thái độ: Học sinh có hứng thú học tập bộ môn. II/ Chuẩn bị. 1.Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, Bảng tóm tắt nội dung, chương trình môn công nghệ 6. 2.Học sinh: SGK, vở ghi, tìm hiểu nội dung chươnmg trình SGK III/ Các hoạt động dạy học. 1 Kiểm tra bài cũ: (Không ktra) 2 Bài giảng mới Hoạt động 1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài Hoạt động 2: - GV: Yêu cầu học sinh tìm hiểu gia đình là gì? ? Các thế hệ sống trong gia đình ? Quan hệ của các thành viên sống trong gia đình ? Kể tên các thành viên trong gia đình em. ? Trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình ? Bố làm gì? Trách nhiệm của bố. Mẹ làm gì? Trách nhiệm của mẹ ? Bản thân em là học sinh thì có trách nhiệm như thế nào? - GV kết luận. Phân tích cho học sinh thấy được từng thành viên trong gia đình có những vai trò chủ yếu. Mối quan hệ giữ các thành viên trong gia đình và các công việc cần phải làm trong gia đình - HS trả lờidựa vào thông tin SGK - HS liên hệ thực tế trả lời - HS liên hệ thực tế trả lời - HS liên hệ thực tế trả lời - HS liên hệ thực tế trả lời - HS liên hệ thực tế trả lời - HS liên hệ thực tế trả lời - Nghe, ghi nhớ, ghi vở 1/ Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. - Gia đình là nền tảng của xã hội ở đó có nhiều thế hệ được sinh ra và lớn lên. - Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình? + Tạo ra nguồn thu nhập. + Sử dụng nguồn thu nhập hợp lý hiệu quả + Là con ngoan, hiếu thảo với cha mẹ + Làm các công việc nội trợ trong gia đình Hoạt động 3 - GV yêu cầu nghiên cứu tài liệu (SGK) rồi trả lời một số câu hỏi. ?: Khi học xong phân môn KTGĐ cần nắm được gì về kiến thức ?: Khi học xong phân môn KTGĐ cần nắm được gì về kỹ năng ?: Khi học xong phân môn KTGĐ cần nắm được gì về kỹ năng - HS tìm hiểu nội dung thông tin SGK - HS trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK - HS trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK - HS trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK II. Mục tiêu của chương trình KTGĐ 1. Kiến thức - Kiến thức cơ bản về một số lĩnh vực về đời sống: ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở, thu chi. 2. Về kỹ năng: - Vận dụng được một số kỹ năng cơ bản để nâng cao cuộc sống như biết: lựa chon trang phục ăn mặc, nấu ăn, trang trí nhà ở, chi tiêu tiết kiệm. 3. Thái độ: Có thói quen vận dụng điều đã học vào cuộc sống, có thói quen làm việc theo kế hoạch. Có ý thức tham gia vào các HĐ của gia đình Ho¹t ®éng 4: - H­íng dÉn HS th¶o luËn ph­¬ng ph¸p häc tËp hiÖu qu¶ cho m«n c«ng nghÖ - Gäi ®ai diÖn c¸c nhãm tr×nh bÇy, GV kÕt luËn ph­¬ng ph¸p häc tËp bé m«n c«ng nghÖ 6 - Th¶o luËn theo ªu cÇu cña gi¸o viªn - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bÇy + Hs nghe, kÕt luËn , ghi vë III. Phương pháp học tập: HS chñ ®éng tham gia ho¹t ®éng ®Ó n¾m ®­îc kiÕn thøc, t×m hiÓu h×nh vÏ c©u hái, bµi thùc hµnh Ho¹t ®éng 5: 4. Tæng kÕt bµi häc - Gäi 1 HS nh¾c l¹i nh÷ng néi dung chÝnh cña bµi häc th«ng qua c¸c ®Ò môc trªn b¶ng. - DÆn dß HS vÒ häc bµi vµ t×m hiÓu néi dung bµi 1 TuÇn: 1 TiÕt: 2 BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (Tiết 1) I/ Mục tiêu. 1- Kiến thức: Học sinh biết được nguồn gốc, tính chất các loại sợi thiên nhiên, sợi hoá học, vải sợi pha. 2- Kỹ năng: Phân biệt được một số loại vải thông dụng có nguồn gốc do đâu. 3- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, hứng thú học tập bộ môn. II/ Chuẩn bị. 1.Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ: sđ quy trình sản xuất vải nhân tạo, sợi tổng hợp, vật mẫu 2.Học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới III/ Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: ? Nêu vai trò của gia đình và các thành viên trong gia đình? Cho ví dụ minh hoạ? 3.Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2. - Hướng dẫn HS quan sát H1.1 và yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ SGK - Gọi 2 HS lên bảng hoàn thành sơ đồ trên bảng phụ, HS khác nhận xét - Treo bảng phụ mô tả quy trình sản xuất vải sợi bông, vải tơ tằm dựa vào H1.1 - Phân tích nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên là có sẵn trong cây con vật và tạo ra - GV đưa ra một số mẫu vải sợi thiên nhiên cho HS quan sát ? Vải sợi thiên nhiên có tính chất gì - GV kết luận và giải thích - Quan sát tranh vẽ và hoàn thành sơ đồ sản xuất sau: H1: Cây bông -> thu hoạch quả -> xơ bông -> sợi dệt -> vải sợi bông. H2: Con tằm -> kén tằm ->kéo sợi -> dệt sợi -> nhuộm màu -> vải sợi tơ tằm. - 2 HS lên bảng hoàn thành sơ đồ trên bảng phụ, HS khác nhận xét - Trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK - Nghe, quan sát, ghi nhớ - Nghe, quan sát, ghi vở - Nghe, quan sát, tìm hiểu một số tính chất của vải sợi thiên nhiên - Liên hệ thực tế và vật mẫu trả lời câu hỏi - Nghe, quan sát, ghi vở I. Nguồn gốc, tính chất của các loại vải. 1. Vải sợi thiên nhiên * Nguồn gốc Vải sợi TN được dệt bằng các sợi thiên nhiên có nguồn gốc: - Từ cây ( thực vật): bông, đay, lanh, the, đũi, gai, bơ... - Từ động vật: tơ tằm, lông cừu, gà, ngan, vịt... * Tính chất: - Hút ẩm cao, thoáng mát. - Dễ bị nhàu, giặt lâu khô. - Đốt thì than tro dễ tan, không vón cục. - Yêu cầu HS nghiên cứu (SGK) rồi trả lời một số câu hỏi. ? Nêu nguồn gốc vải sợi hoá học ? Vải sợi hoá học có mấy loại ? Nguồn gốc của vải sợi từ thiên nhiên và từ sợi hoá học có gì khác nhau. - GV bổ sung, giải thích - Hướng dẫn HS quan sát H1.2. và thảo luận hoàn thành các mệnh đề SGK - Gọi đại diện một nhóm lên hoàn thành mệnh đề, nhóm khác nhận xét - GV bổ sung, giải thích - GV đưa ra một số mẫu vải sợi nhân tạo cho HS quan sát ? Vải sợi nhân tạo có tính chất gì - GV kết luận và giải thích - Nghiên cứu nôị dung thông tin SGK - Trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK - Trả lời câu hỏi dựa vào thông tin SGK - Liên hệ phần 1 trả lời câu hỏi - Nghe, quan sát, ghi nhớ - HS quan sát H1.2. và thảo luận hoàn thành các mệnh đề SGK - Đại diện một nhóm lên hoàn thành mệnh đề, nhóm khác nhận xét - Nghe, quan sát, ghi nhớ - Nghe, quan sát, tìm hiểu một số tính chất của vải sợi thiên nhiên - Liên hệ thực tế và vật mẫu trả lời câu hỏi - Nghe, quan sát, ghi vở 2. Vải sợi hóa học * Nguồn gốc. Vải sợi HH được dệt từ các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ than đá, dầu mỏ, xenulo của gỗ, tre, nứa... - Vải sợi HH chia làm 2 lọai chính: + Vải sợi nhân tạo + Vải sợi tổng hợp *. Tính chất: - Vải sợi nhân tạo: hút ẩm cao, thoáng mát, ít nhàu nát. - Vải sợi tổng hợp: hút ẩm thấp, ít thấm mồ hôi, bí, bền, đẹp, giặt mau khô, không nhàu nát Hoạt động 5: 4. Tổng kết bài học - Gọi 1 HS nhắc lại những nội dung chính của bài học thông qua các đề mục trên bảng. - Dặn dò HS về học bài và tìm hiểu nội dung bài phần tiếp theo Tuần: 2 Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày dạy: BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (Tiết 2) I/ Mục tiêu. 1- Kiến thức:- Học sinh biết nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha. 2- Kỹ năng: - Phân biệt được một số loại vải thông dụng nhất. 3- Thái độ:- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi lựa chọn vải may mặc. II/ Chuẩn bị. 1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, một số mẫu vải, vật liệu dụng cụ thử nghiệm 2.Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu nội dung bài mới III/ Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: ?.Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi bông ? Nêu nguồn gốc, tính chất của sợi hóa học. So sánh tính chất với sợi bông thiên nhiên 3.Bài mới: Hoạt động1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 2: - GV nêu nguồn gốc và lấy VD - Gọi HS lấy VD tiếp theo - Cho học sinh quan sát một số mẫu vải sợi pha ? Tại sao dùng sợi pha là nhiều. Vải sợi pha có những ưu điểm gì - Nghe, quan sát, ghi vở - Lấy VD - HS trả lời dựa vào thông tin SGK 2. Vải sợi pha *. Nguồn gốc: Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha. Sợi pha được sản xuất bằng cách kết hợp từ hai lợi sợi khác nhau trở lên *. Tính chất: Có ưu điểm của các sợi thành phần như: Bền màu, đẹp, ít nhàu nát Không bị mốc, mềm mại, thoáng mát... Hoạt động 3 - Dùng bảng phụ, vật mẫu thao tác mẫu hướng dẫn HS cách thử phân biệt một số loại vải. - Cho HS hoạt động nhóm theo nội dung 1,2,3 SGK + Điền nội dung bảng 1 + Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải + Đọc thành phần sợi vải trên băng nhỏ đính trên quần áo - Lưu ý thành phần sợi vải thường viết bằng chữ tiếng anh. Khi biết thành phần sợi vải rồi sẽ chọn mua quần áo cho phù hợp theo mùa - Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng trình bầy kết quả 3 nội dung thử nghiệm. - GV nhận xét, bổ sung - Nghe, quan sát nắm nội dung và phương pháp thử nghiệm - Các nhóm tiến hành thử nghiệm nội dung 1,2,3 SGK theo yêu cầu của GV - Nghe, quan sát ghi nhớ - Đại diện 3 nhóm lên bảng trình bầy kết quả 3 nội dung thử nghiệm - Nghe, quan sát ghi nhớ II. Thử phân biệt một số vải Hoạt động 5: 4. Tổng kết bài học - Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK và có thể em chưa biết - Dặn dò HS về học bài và tìm hiểu nội dung bài 2 Tuần: 2 Ngày soạn: Tiết: 4 Ngày dạy: Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (Tiết 1) I/ Mục tiêu. 1- Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục. 2- Kỹ năng: Biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù hợp. 3- Thái độ: Biết trân trọng, giữ gìn quần áo mặc hàng ngày, có ý thức sử dụng trang phục hợp lý. II/ Chuẩn bị. 1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, một số tranh ảnh mẫu trang phục trong lứa tuổi học trò... 2.Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới III/ Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: ?Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha.? Cho VD minh hoạ ? Đọc nội dung trong tem đính sau gáy cổ áo cho biết gì? 3.Bài mới: Hoạt động1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Ho¹t ®éng 2 - Yªu cÇu nghiªn cøu SGK cho biÕt (?): Trang phôc lµ g×? (?): Trang phôc cña häc sinh lµ ntn? - Bæ sung cïng víi ph¸t triÓn cña x· héi ¸o quÇn ngµy cµng ®a d¹ng phong phó vÒ kiÓu mèt mÉu m·. - §äc s¸ch GK tr¶ lêi c©u hái cña GV - Nghe, quan s¸t, ghi nhí I. Khái niệm trang phục 1. Trang phôc lµ g×? Trang phôc gåm c¸c lo¹i quÇn ¸o vµ mét sè vËt dông kh¸c ®i kÌm nh­: mò, giµy, tÊt, kh¨n quµng, kÝnh, tói, x¾c Ho¹t ®éng 3 - H­íng dÉn HS th¶o luËn nhãm tr¶ lêi c¸c c©u hái (?): Cã mÊy lo¹i trang phôc (?): §Ó ph©n biÖt trang phôc ta dùa vµo ®©u. - Yªu cÇu häc sinh quan s¸t H1 (SGK), th¶o luËn nªu tªn, c«ng dông cña tõng lo¹i trang phôc H×nh 1-4a: Trang phôc trÎ em ntn? H×nh 1-4b: Trang phôc thÓ thao ntn? H×nh 1-4c: Trang phôc lao ®éng? ? M« t¶ trang phôc mét sè ngµnh: y, nÊu ¨n, häc sinh trong tr­êng. - KÕt luËn tuú tõng ngµnh nghÒ mµ tr¹ng phôc trong lao ®éng ®­îc may b»ng chÊt liÖu v¶i kh¸c nhau, mµu s¾c kh¸c nhau - Th¶o luËn nhãm ®i ®Õn kÕt luËn: cã rÊt nhiÒu lo¹i trang phôc vµ ph©n biÖt chóng dùa vµo 1 sè yÕu tè sau: Thêi tiÕt Løa tuæi C«ng dông Giíi tÝnh - Quan s¸t tranh cïng th¶o luËn theo bµn ®Ó tr¶ lêi + Trang phôc trÎ em cã mµu s¾c sÆc sì + Trang phôc thÓ thao gän gµng vµ dïng v¶i co gi·n dÔ dµng. + Lao ®éng th× trang phôc cã mét mµu tèi (xanh) H: tù nªu: - Liªn hÖ thùc tÕ tr¶ lêi c©u hái - Nghe, quan s¸t, ghi nhí 2. C¸c lo¹i trang phôc - Trang phôc theo thêi tiÕt: mïa nãng,mïa l¹nh - Løa tuæiñ©tng phôc trÎ em, trang phôc ng­êi ®øng tuæi - Theo c«ng dông: trang phôc hµng ngµy, trang phôc lÔ héi, trang phôc thÓ thao... - Theo giíi tÝnh: trang phôc nam, trang phôc n÷ Ho¹t ®éng 4 4. Tæng kÕt bµi häc: H­íng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u hái: ? Trang phôc cã chøc n¨ng g×, nªu vÝ dô minh ho¹? ? ThÕ nµo lµ mÆc ®Ñp? VD? MÆc mèt cã ph¶i lµ mÆc ®Ñp kh«ng? - DÆn dß HS vÒ häc bµi vµ t×m hiÓu néi dung phÇn II, s­u tÇm mét sè tranh ¶nh vÒ trang phôc TuÇn: 3 Ngày so¹n: TiÕt: 5 Ngày d¹y: BÀI 2:LỰA CHỌN TRANG PHỤC (Tiết 2) I/ Mục tiêu. 1- Kiến thức: Học sinh biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với đặc điểm, thời tiết, công việc, nghề nghiệp, giới tính. 2- Kỹ năng: Biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, vào hoàn cảnh gia đình một cách hợp lý. 3- Thái độ: Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý. II/ Chuẩn bị. 1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, tranh ảnh 2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới, tranh ảnh III/ Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: ? Trang phục là gì? Trang phục phụ thuộc vào những yếu tố nào? Cho VD minh họa. 3.Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ho¹t ®éng 2 - GV nªu vµ gi¶i thÝch: Con ng­êi rÊt ®a d¹ng vÒ tÇm vãc, h×nh d¸ng. ? BiÓu hiÖn tÇm vãc cña con ng­êi lµ nh­ thÕ nµo? - Dïng b¶ng 2 h­íng dÉn HS t×m hiÓu vÒ sù ¶nh h­ëng cña mÇu s¾c hoa v¨n v¶i ? Khi may quÇn ¸o ng­êi ta cÇn ph¶i lµm nh÷ng g×? - H­íng dÉn HS quan s¸t H1.5. Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh ®Ó tr¶ lêi ? Nh÷ng ng­êi trong tranh ®· lùa chän v¶i, kiÓu may phï hîp ch­a ? Ng­êi bÐo lïn nªn may quÇn ¸o b»ng v¶i g×? ? Ng­êi gÇy vµ cao th× chän v¶i cã hoa v¨n vµ chÊt liÖu nh­ thÕ nµo? - Yªu cÇu HS quan s¸t tranh H1.6, H1.7 vµ néi dung b¶ng 3 vµ cho nhËn xÐt + ¶nh h­ëng cña kiÓu may ®Õn vãc d¸ng cña ng­êi mÆc nh­ thÕ nµo? - GV kÕt luËn: + Ng­êi bÐo lïn nªn mÆc quÇn ¸o tèi mµu, kÎ säc däc nhá, t¹o c¶m gi¸c gÇy h¬n, cao lªn. + Ng­êi gÇy chän ¸o quÇn mµu s¸ng kÎ säc ngang, hoa to, v¶i giÇy t¹o c¶m gi¸c bÐo vµ thÊp xuèng - Nghe, quan s¸t, ghi nhí - HS tr¶ lêi: GÇy vµ cao, bÐo vµ lïn, nhá bÐ, c©n ®èi. - Nghe, quan s¸t t×m hiÓu néi dung b¶ng 2 - HS tr¶ lêi: Chän v¶i sao cho phï hîp vãc d¸ng. Chän kiÓu may tr­íc khi mua v¶i sao cho phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ. - Quan s¸t H1.5 t×m hiÓu tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV - HS liªn hÖ kiÕn thøc sgk tr¶ lêi - HS liªn hÖ kiÕn thøc sgk tr¶ lêi - HS liªn hÖ kiÕn thøc sgk tr¶ lêi - Nghe, quan s¸t t×m hiÓu néi dung b¶ng 3 vµ H1.6, H1.7 tr¶ lêi: Cïng mét ng­êi mÆc 2 trang phôc kh¸c nhau. T¹o c¶m gi¸c gÇy ®i hoÆc bÐo lªn. - Nghe, quan s¸t, ghi nhí II. Lựa chọn trang phục. 1. Chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ. MÇu s¾c vµ hoa v¨n cña v¶i cïng víi kiÓu may sÏ t¹o c¶m gi¸c cho ng­êi mÆc bÞ gÇy ®i hoÆc bÐo lªn. Cao lªn hoÆc lïn ®i (B¶ng 2, 3 SGK) - Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh liªn hÖ thùc tÕ th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái ? Tõng ®é tuæi nªn chän v¶i vµ kiÓu may nµo lµ phï hîp. TrÎ s¬ sinh TrÎ mÉu gi¸o Tuæi häc sinh Ng­êi trung tuæi Ng­êi giµ - Gäi ®¹i diÖn mét nhãm tr×nh bÇy, GV ghi b¶ng. Gäi nhãm kh¸c nhËn xÐt. + GV bæ xung, gi¶i thÝch - GV lÊy VD - Gäi HS lÊy VD tiÕp theo - Liªn hÖ thùc tÕ, th¶o luËn nhãm tr¶ lêi c©u hái cña GV - §¹i diÖn mét nhãm tr×nh bÇy. Gäi nhãm kh¸c nhËn xÐt. - Nghe, ghi nhí - Nghe, quan s¸t ghi nhí - Liªn hÖ thùc tÕ lÊy VD 2. Chän v¶i kiÓu may phï hîp víi løa tuæi Mçi løa tuæi cã nhu cÇu, ®iÒu kiÖn sinh ho¹t lµm viÖc kh¸c nhau vµ tÝnh c¸ch kh¸c nhau nªn lùa chän v¶i còng kh¸c nhau cho phï hîp - H­íng dÉn HSH1.8 SGK vÒ sù ®ång bé cña trang phôc häc trß ? Sù ®ång bé trang phôc ®em l¹i lîi Ých g× - GV lÊy VD - Gäi HS lÊy VD tiÕp theo - Quan s¸t t×m hiÓu H1.8 - Liªn hÖ thùc tÕ vµ tranh vµ tr¶ lêi c©u hái - Nghe, ghi nhí - Liªn hÖ thùc tÕ lÊy VD 3. Sù ®ång bé cña trang phôc: Sù ®ång bé cña trang phôc giup ng­êi sö dông mÆc ®Ñp h¬n, ®ì tèn tiÒn mua s¾m h¬n Hoạt động 5: 4. Tổng kết bài học - Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Dặn HS về học bài và tìm hiểu nội dung bài 3 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 Tuần:3 Ngày soạn: Tiết: 6 Ngày dạy: Bài 3: Thực hành LỰA CHỌN TRANG PHỤC I/ Mục tiêu. 1- Kiến thức:- Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để biết lựa chọn trang phục cho mình sao cho phù hợp với bản thân về tầm vóc, lứa tuổi 2- Kỹ năng: - Biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với bản thân đạt yêu cầu thẩm mỹ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn. 3- Thái độ:- Nâng cao ý thức lựa chọn và sử dụng trang phục II/ Chuẩn bị. 1.Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy. Mẫu vải, tranh ảnh liên quan đến trang phục, bảng phụ 2.Học sinh: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới III/ Tiến trình dạy học. 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Muốn lựa chọn trang phục đẹp ta phải làm gì? ? Mầu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc đán người mặc. Nêu VD 3.Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Chuẩn bị: Hoạt động 2: - GV giới thiệu các vật liệu, dụng cụ, kiến thức cần cho giờ TH - Nghe, quan sát, ghi nhớ II. Thực hành: 1. Dựa vào kiến thức đã học hãy ghi vào giấy: + Đặc điểm về vóc dáng cơ thể và kiểu áo quần đinh may + Chọn vải có chất liệu, mầu sắc hoa văn cho phù hợp với vóc dáng, kiểu may. + Chọn vật dụng đi kèm với quần áo đã chọn 2. Thảo luận tổ: + Cá nhân trình bầy sự chuẩn bị của mình + Tổ thảo luận nhận xét bổ xung, sửa chữa Hoạt động 3: - Dùng bảng phụ giới thiệu nội dung cần thực hành - Đưa ra một số mẫu vải -cho HS quan sát tham khảo - Đưa ra các yêu cầu khi tiến hành thực hành - Nghe, quan sát nắm vững nội dung cần thực hành - Nghe, quan sát ghi nhớ - Nghe, nắm vững yêu cầu bài thực hành III. Thực hành: Theo hai nội dung trên Hoạt động 4: - GV giao nội dung TH cho HS - Phân công tổ và vị trí thực hành - Cho HS tiến hành thực hành theo nội dung đã cho - Nhận nội dung thực hành. - Nhận nhóm và vị trí Th - Tiến hành thực hành theo nội dung đã cho IV. Đánh giá kết quả: Hoạt động 5: - Gọi đại diên 2 HS lên bảng báo cáo kết quả TH. HS khác nhận xét. GV nhận xét. - GV nhận xét chung về giờ TH - Đại diên 2 HS lên bảng báo cáo kết quả TH. HS khác nhận xét. - Nghe, rút kinh nghiệm Hoạt động 6: 4. Dặn dò giờ sau: - Về thực hành thêm ở nhà. - Tìm hiểu nội dung bài 4 “Sử dụng và bảo quản trang phục” gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 hoÆc 0975.215.613 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68 gi¸o ¸n c«ng nghÖ 6 theo chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng míi Liªn hÖ ®t 0168.921.86.68

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_1_3_ban_hay.doc